VnReview
Hà Nội

Đánh giá Pantech V955: Vừa đủ cho nhu cầu cơ bản

Pantech V950 và V955 là hai mẫu smartphone vừa được Pantech chính thức đưa trở lại thị trường Việt Nam. So với chiếc V950 thì mẫu V955 có màn hình lớn hơn, thiết kế mỏng nhẹ hơn nhưng viên pin lại nhỏ hơn.

Pantech V955 hiện có giá bán 5,99 triệu đồng, đắt hơn chỉ 100.000 đồng so với chiếc Pantech V950. Ngoài khác biệt về thiết kế và kích cỡ màn hình, hai máy sử dụng nhiều thành phần cấu hình giống nhau: vi xử lý Snapdragon 415 tám lõi, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB, bộ đôi camera 13MP/5MP và hỗ trợ kết nối LTE. Phần mềm của V955 giống với V950, hiện chạy phiên bản Android 5.0.2 cùng với giao diện người dùng VisionUI mới của Pantech.

Thông số cấu hình của Pantech V955 và V950

Chính vì vậy, trải nghiệm thực tế của V955 có nhiều điểm giống với chiếc V950 mà chúng tôi đã có bài đánh giá cách đây không lâu. Và cũng tương tự V950, chiếc V955 là sản phẩm được Pantech hợp tác với công ty Hisense sản xuất tại nhà máy Hisense ở Thanh Đảo, Trung Quốc.

Thiết kế

Nếu nhìn sơ qua, Pantech V955 trông như smartphone có thiết kế khung kim loại và mặt lưng kính. Nhưng trên thực tế, máy sở hữu thiết kế thân nhựa với mặt lưng bằng nhựa giả kính. Phần mặt lưng có thể tháo ra được thể lắp hai SIM chuẩn cỡ to (mini SIM) và khay cắm thẻ nhớ.

So với chiếc V950 thì điện thoại này có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn chút, với thân máy 8,3mm và nặng 140g. Nếu so với các smartphone cùng tầm giá của các hãng khác thì độ dày thân máy như vậy là mức trung bình, không phải là mỏng.

Pantech V955 (phía dưới) và V950 (trên)

Phần mặt trước của máy khá đẹp mắt do có viền màn hình tương đối gọn, mép màn hình vát cong 2.5D và các chi tiết được bố trí cân đối. Mặt lưng cũng được vát nhẹ tạo sự hài hoà với mặt trước và mang lại cảm giác cầm dễ chịu. Tuy nhiên, mặt lưng không ốp sát với thân máy nên bấm vào thấy bị ọp ẹp ở giữa.

Các chi tiết trên V955 được sắp xếp và hoàn thiện không có điểm gì đáng phàn nàn. Phím nguồn và âm lượng có độ nảy tốt và nằm ở vị trí dễ bấm trên cạnh phải, cụm camera sau ở mặt lưng không bị lồi và các đường ghép trên máy được khớp với nhau khít.

Máy hỗ trợ 2 SIM thường, khe cắm thẻ nhớ và pin tháo rời được

Màn hình

Với màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải HD, mật độ điểm ảnh 267 PPI, Pantech V955 có độ phân giải hơi thấp so với mức Full-HD trên nhiều điện thoại cùng tầm giá hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn độ phân giải HD là hợp lý với sức mạnh vi xử lý của sản phẩm và thực tế thì độ phân giải như vậy vẫn đảm bảo nội dung (chữ và hình ảnh) hiển thị dễ nhìn ở khoảng cách nhìn thông thường (màn hình càng to thì khoảng cách nhìn thông thường sẽ xa hơn màn hình nhỏ).

Màn hình V955 (dưới) có độ tương phản thấp hơn so với V950 (phía trên)

Tuy nhiên, đáng tiếc là màn hình chất lượng tốt của chiếc V950 lại không được nhà sản xuất đưa vào V955. So với V950 thì các tiêu chí chất lượng trên màn hình của điện thoại này khi đo ở chế độ hiển thị tiêu chuẩn đều kém hơn một chút: độ sáng tối đa thấp hơn, độ tương phản hạn chế hơn và màu sắc hiển thị cũng không chuẩn bằng. Nhiệt màu cũng ngả xanh nhiều hơn so với màn hình của V950. Góc nhìn thì cả hai màn hình đều tương đồng nhau, khá rộng.

Màn hình của Pantech V955 cho phép điều chỉnh độ bão hòa màu theo các thiết lập có sẵn nhưng không thực sự hiệu quả

V955 cũng như mẫu V950 có ba chế độ màn hình: tăng lên, tiêu chuẩn và nhạc nhẹ. Trong đó, chế độ tăng lên sẽ đẩy độ tương phản và bão hoà màu lên một chút không khác biệt nhiều như trên màn hình Super AMOLED của Samsung, còn chế độ tiêu chuẩn thì có màu sắc được nhà sản xuất cho là mức cân đối nhất và chế độ nhạc nhẹ có độ bão hoà màu yếu nhất.

Màn hình thể hiện màu lệch khá nhiều, màu máy hiển thị (ô chấm tròn) gần với màu gốc (ô màu vuông).

Nhìn chung, chất lượng màn hình của V955 chỉ đạt mức trung bình, không nổi trội được như V950. Song bù lại, viền màn hình của điện thoại này lại gọn hơn và co kích cỡ lớn hơn.

Phần mềm

Phần mềm của V955 hiện chạy trên phiên bản Android 5.0.2 với giao diện người dùng Vision UI tương tự trên V950. Các tính năng phần mềm của hai máy cũng giống nhau.

Điểm đáng chú ý về phần mềm trên V955 là giao diện và tính năng đã khác hẳn các máy Pantech và Sky trước đây. Máy không còn khay ứng dụng mà toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chính giống iPhone một số smartphone Trung Quốc như Oppo và Lenovo. Giao diện đa nhiệm và giao diện máy ảnh cũng có nét giống với iPhone.

Cùng với thay đổi về giao diện, Pantech cũng đưa vào bộ đôi V950 và V955 khá nhiều thao tác điều khiển bằng cử chỉ như chạm đúp lên màn hình để mở màn hình, đặt máy lên tai nghe ngay cuộc gọi đến, úp máy để tắt chuông hay vẽ ký tự để mở ứng dụng kể cả khi màn hình tắt hay bật (chẳng hạn vẽ chữ C để mở camera, chữ M để mở nhạc…).

Bên cạnh đó, các nút vật lý cũng được nhà sản xuất tận dụng cho phép người dùng kết hợp với các chức năng khác. Chẳng hạn, bạn có thể bấm nút nguồn để kết thúc cuộc gọi, bấm giữ nút Home để trả lời cuộc gọi hay bấm giữ nút đa nhiệm để tắt các ứng dụng mở gần đây giải phóng RAM nhanh chóng.

Hiệu năng

Pantech V955 được trang bị vi xử lý Snapdragon 415 tám lõi tốc độ 1.36GHz và RAM 2GB tương tự V950. Độ phân giải màn hình cả hai máy cũng tương đương nên trải nghiệm hiệu năng giữa hai máy gần như không khác biệt gì đáng kể.

Việc lựa chọn độ phân giải HD (720p) cho màn hình khiến cho vi xử lý bớt được nhiều gánh nặng và mang lại được trải nghiệm tốt hơn. Các chức năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, lướt web hay chuyển đổi giữa các màn hình chủ đều hoạt động khá nhanh nhẹn. Chúng tôi đã chơi thử Asphalt 8 thì máy V955 có thể xử lý tốt, không giật lag khi chọn mức đồ hoạ trung bình ( Medium - mức đồ hoạ mặc định). Chỉ có chơi game nặng cỡ NOVA 3 thì máy mới lộ rõ khả năng đồ họa hạn chế khi game giật và lag.

Trên các phần mềm đo hiệu năng quen thuộc, Pantech V950 đạt điểm tương đương V950 và các smartphone tầm trung với tầm giá 5-7 triệu đồng hiện nay.

Thời lượng pin

Pantech V955 có pin dung lượng 2500 mAh, nhỏ hơn tới 500 mAh với đàn em V950 (3.000 mAh). Đây là điểm khá bất ngờ bởi điện thoại này có màn hình lớn hơn (sẽ có nhiều diện tích trống để trang bị viên pin to hơn) trong khi độ dày thân máy cũng là 8,3mm, không phải là mỏng.

Do pin ít dung lượng hơn trong khi các yếu tố tiêu hao năng lượng (màn HD, vi xử lý Snapdragon 415, RAM 2GB…) đều tương đồng với V950 nên dễ hiểu thời lượng pin của V955 kém hơn. Tuy vậy, máy vẫn có thời lượng pin ở mức khá khi so với nhiều smartphone cùng tầm giá và có thể đủ dùng trong ngày với hầu hết người dùng.

Camera

Camera cũng là điểm mà V955 và V950 giống nhau: camera sau 13MP và camera trước 5MP. Điểm khác biệt là camera trước của V955 có thêm một đèn flash trợ sáng.

Giao diện chụp ảnh của máy có thiết kế khá giống iPhone với 3 chế độ chụp ảnh, quay phim và chụp toàn cảnh nằm ngay giao diện nên dễ chuyển đổi. Ngoài ra, máy còn có thêm các chế độ chụp ảnh riêng ẩn bên trong giao diện cài đặt gồm: Tự động, HDR, cận cảnh, trẻ em,làm đẹp da và chụp ảnh có âm thanh. Trải nghiệm ứng dụng camera cũng tương tự V950, các thao tác chuyển đổi trên giao diện chưa thật mượt và cả tốc độ chụp/xử lý cũng hơi chậm khi so với các máy cùng tầm giá như chiếc Oppo F1.

Về chất lượng ảnh, điểm cộng đáng chú ý nhất là các ảnh chụp thể màu sắc tốt, màu lên tự nhiên và độ chi tiết khá. Tuy vậy, chế độ HDR có đẩy sáng lên nhưng lại có xu hướng làm giảm độ tương phản và khiến màu sắc ảnh nhạt hơn. Với điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp vẫn được chi tiết khá và màu sắc tự nhiên nhưng do tốc độ chậm nên ảnh dễ rung tay, mất nét.

Ảnh chụp từ camera trước 5MP có chất lượng khá bất ngờ. Ảnh tương đối chi tiết, sắc nét, màu sắc tươi tắn. Chế độ làm đẹp da hoạt động hiệu quả khi giúp che bớt khuyết điểm và khiến da mặt sáng hơn, láng mịn hơn, môi cũng được tự động "tô son" khiến bức ảnh "lung linh hơn".

Ảnh chụp từ camera trước 5MP

Kết luận

Nếu như chiếc V950 gây ấn tượng ở thiết kế hầm hố, chống nước chống bụi, màn hình đẹp và thời lượng pin tốt thì V955 lại không thực sự nổi trội ở yếu tố nào. Máy có thiết kế tương đối bắt mắt nhưng thân máy khá dày, màn hình khá, hiệu năng đủ đáp ứng cơ bản, camera và thời lượng pin đều chỉ ở mức trung bình. Ở tầm giá 6 triệu đồng, sản phẩm sẽ phải cạnh tranh với một loạt đối thủ từ Oppo, Samsung, Sony hay HTC. Lợi thế của V955 là thương hiệu Pantech đã từng được người dùng Việt Nam ưa chuộng, chiến dịch tiếp thị sử dụng nhóm nhạc T-Ara đình đám nhưng nhà sản xuất cần cải thiện hơn nữa về thời lượng pin, chất lượng camera và hiệu năng nếu thực sự muốn bứt phá.

Xem thêm video đánh giá Pantech V955

 

Thanh Phong

Chủ đề khác