VnReview
Hà Nội

Đọ chi tiết Galaxy S7 và iPhone 6s: 7 liệu có hơn 6?

Liệu smartphone đầu bảng mới bán ra của Samsung có trội hơn so với sản phẩm đã bán ra hơn nửa năm của Apple?

Galaxy S7 năm nay có thiết kế cơ bản giống với Galaxy S6 nhưng được Samsung đầu tư cải tiến và bổ sung nhiều điểm yếu của thế hệ cũ. Ngoài những nâng cấp về hiệu năng thì điện thoại này còn được trang bị camera 12MP mới, màn hình có tính năng Always-on, khả năng chống bụi nước và có khe cắm thẻ nhớ.;

Trong khi đó, iPhone 6S cũng là phiên bản duy trì thiết kế của iPhone 6 và được nâng cấp sức mạnh xử lý cùng với một số tính năng mới như màn hình cảm ứng lực 3D Touch.

Xét về thông số thì iPhone 6S rõ ràng là yếu thế hơn nhiều so với Galaxy S7. Tuy nhiên, Apple lâu nay vẫn nổi tiếng là hãng chỉ nói về trải nghiệm của người dùng chứ không đề cập nhiều đến thông số cấu hình trên giấy. Liệu Galaxy S7 mới ra với nhiều cải tiến và cấu hình mạnh mẽ có vượt trội so với iPhone 6S, sản phẩm đã ra đời hơn nửa năm nay? Hy vọng bài so sánh này của VnReview sẽ giúp bạn đọc phần nào nhận ra sự khác biệt thực sự của hai máy, qua đó đưa ra lựa chọn phù hợp.

Trước khi đi vào so sánh các chi tiết, chúng ta hãy cùng điểm qua giá bán chính hãng của 2 sản phẩm. Galaxy S7 (bản 32GB) hiện có giá bán 16 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài so sánh là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 16 triệu đồng và được cửa hàng tặng thêm chiếc Galaxy V Plus (giá 1,79 triệu đồng). Còn chiếc iPhone 6S có tới 3 phiên bản khác nhau: 18,499 triệu đồng với bản 16GB, 21,99 triệu đồng với bản 64GB và 24,699 triệu đồng với bản 128GB. Như vậy, nếu xét về giá và dung lượng bộ nhớ thì Galaxy S7 đã có được ưu thế ban đầu.

Thiết kế phần cứng

Chiếc Galaxy S6 là sản phẩm có bước ngoặt về thiết kế của Samsung với chất liệu khung kim loại và kính ở hai mặt. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn bị nhiều người dùng phàn nàn là mất đi khe cắm thẻ nhớ, khả năng chống nước, pin không tháo rời và camera lồi nhiều.

Trên chiếc Galaxy S7, Samsung đã lắng nghe và sửa hầu hết lời phàn nàn về Galaxy S6, chỉ còn mỗi điểm không thay đổi là viên pin không tháo rời được. Galaxy S7 đã có khe cắm thẻ nhớ, khả năng chống nước và camera sau bớt lồi hơn. Yếu tố pin liền cũng không còn quá đáng ngại bởi thời lượng pin của sản phẩm hoàn toàn đủ dùng thoải mái trong ngày hoặc lâu hơn với phần lớn người dùng.

Trong khi đó, iPhone 6S cơ bản vẫn giữ nguyên thiết kế từ thế hệ trước đó, chủ yếu cải thiện sức mạnh từ bên trong. Thiết kế của iPhone 6s dày hơn thế hệ cũ một chút (7,1mm và 6,9mm) do màn hình có thêm lớp cảm ứng lực 3D Touch và viên pin lớn hơn. Khung kim loại nguyên khối cũng cứng cáp hơn với hợp kim nhôm 7000-series so với 6000-series trên mẫu iPhone 6.

Về chất liệu, Galaxy S7 sử dụng kết hợp khung kim loại và mặt lưng kính, còn iPhone 6S sử dụng kim loại nguyên khối. Như vậy, iPhone sẽ có ưu thế hơn về khả năng chống nứt vỡ so với mặt lưng kính của Samsung và vấn đề bám vân tay cũng không rõ rệt như mặt lưng kính. Tuy vậy, Galaxy S7 lại có ưu thế hơn ở khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP68.

Hơn nữa, viền màn hình mặt trước của Galaxy S7 cũng được tối ưu hơn nhiều với iPhone 6S. Phần màn hình hiển thị trên Galaxy S7 chiếm 72,1% diện tích mặt trước, còn tỷ lệ này trên iPhone chỉ là 65,6%. Chính vì vậy, Galaxy S7 có màn hình lớn hơn khá nhiều nhưng cầm vẫn rất gọn tay, chỉ lớn iPhone 6S một chút.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Màn hình

Xét trên thông số, Galaxy S7 có màn hình lớn hơn và độ chi tiết cao hơn. Tuy vậy, yếu tố độ chi tiết trong thực tế không khác biệt đáng kể bởi mật độ điểm ảnh trên iPhone 6S đã đủ để hầu hết người dùng thấy sắc nét trong sử dụng hàng ngày.

Điểm cộng lớn của Galaxy S7 là có nhiều chế độ màn hình, gồm chế độ màu sắc bão hoà cao và nịnh mắt đặc trưng của AMOLED và chế độ Cơ bản hiển thị màu trung thực. Đặc biệt ở chế độ Cơ bản, điện thoại của Samsung hiển thị màu sắc còn chính xác hơn cả iPhone 6S, sản phẩm lâu nay vẫn ưu thế hơn các màn hình AMOLED ở khả năng hiển thị màu trung thực.

Các yếu tố còn lại như độ tương phản và nhiệt độ màu của Galaxy S7 cũng trội hơn iPhone 6S khi đo ở chế độ Cơ bản. Về góc nhìn thì màn hình của Galaxy S7 cũng rộng hơn chút và khả năng nhìn ngoài trời cũng tốt hơn. Khi sử dụng ngoài trời nắng, màn hình của điện thoại Samsung sẽ tự động tăng độ sáng lên mức cao hơn mức tối đa khi chỉnh tay, giúp người dùng dễ nhìn hơn. Tuy nhiên, cũng lưu ý là sự chênh lệch giữa hai màn hình là không nhiều.

Ở khía cạnh tính năng, màn hình của Galaxy S7 có tính năng luôn bật Always-on để hiển thị thông tin ngày giờ, tin nhắn và cuộc gọi lỡ (tiếc là chưa hiển thị các thông báo từ Facebook...). Trong khi đó, iPhone 6S có tính năng cảm ứng lực 3D Touch.

Khả thể hiện màu của Galaxy S7 rất chuẩn khi đo ở chế độ Cơ bản

Khả thể hiện màu của iPhone 6S cũng khá chuẩn nhưng kém hơn Galaxy S7 ở chế độ Cơ bản.

Chung cuộc: Galaxy S7 thắng

Âm thanh

Cả iPhone 6S và Galaxy S7 đều dùng phần xử lý âm thanh (audio IC) của hãng Cirrus Logic. VnReview đã có bài so sánh chi tiết về chất lượng âm thanh của hai máy và nhận thấy cả hai có những ưu nhược riêng nhưng xét trên tổng thể thì một chín một mười. So với iPhone 6S, Galaxy S7 có ưu thế hơn ở âm trường, lượng bass nhiều hơn, dải mid mượt và dày hơn. Tuy nhiên, phần amp của iPhone 6S lại có khả năng kéo tốt hơn, tiếng bass gọn và âm treb sáng hơn. Mời bạn đọc bấm vào bài "Đánh giá âm thanh Galaxy S7: tính năng ít được quảng bá liệu có gây bất ngờ?" để xem chi tiết hơn về so sánh âm thanh giữa hai máy.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Camera

Ở phần camera, Galaxy S7 cũng vượt trội trên nhiều thông số phần cứng. Camera của cả hai máy đều có độ phân giải giống nhau ở cả camera sau và trước. Tuy vậy, các yếu tố tác động đến chất lượng ảnh và khả năng thu sáng thì Galaxy S7 đều mạnh hơn. Cụ thể trên camera sau, camera của điện thoại Samsung có cảm biến to hơn, khẩu mở của ống kính lớn hơn và kích cỡ điểm ảnh lớn hơn. Đặc biệt, Galaxy S7 là smartphone đầu tiên trên thế giới hỗ trợ lấy nét Dual-Pixel, huy động toàn bộ các điểm ảnh trên cảm biến phục vụ cho việc lấy nét. Trong khi đó, camera của iPhone 6S sử dụng công nghệ lấy nét pha thông thường, sử dụng khoảng 5% số điểm ảnh cho việc lấy nét pha. (Xem thêm bài Tìm hiểu về Dual Pixel trên Galaxy S edge và cảm nhận thực tế).

Trong thực tế, VnReview đã trải nghiệm camera của hai máy trong nhiều bối cảnh từ đủ sáng, thiếu sáng, chụp trong nhà, ngược sáng... Camera chính của Galaxy S7 có tốc độ lấy nét vượt trội khi so sánh với iPhone 6s, nhiều khi tay chưa kịp chạm lấy nét thì máy đã tự động lấy nét xong rồi. Ở trong điều kiện thiếu sáng và ánh sáng phức tạp, tốc độ lấy nét của S7 cũng trội hơn nhưng không nhiều. Ngoài ra S7 cho phép mở camera bằng cách bấm hai lần vào nút Home, do vậy tốc độ mở camera nhanh hơn hẳn so với iPhone 6s.

Ảnh chụp của Galaxy S7 sáng, nhiều chi tiết, có chiều sâu và ít nhiễu hơn. Tuy nhiên, trong nhiều hoàn cảnh thì ảnh chụp từ Galaxy S7 có xu hướng đẩy màu lên hơi đậm, nịnh mắt nhưng không trung thực được như ảnh chụp từ iPhone 6S. Chiếc điện thoại của Samsung cũng hỗ trợ nhiều chế độ chụp hơn, cùng khả năng lưu ảnh ở dạng RAW nên có chút ưu thế đối với những người thích chỉnh sửa ảnh.

Chiếc điện thoại của Samsung chỉ thể hiện kém hơn khi chụp ngược sáng và không bật chế độ HDR: ảnh chụp từ Galaxy S7 trong trường hợp này bị gắt, dải sáng hẹp còn chiếc iPhone cho ảnh cân bằng hơn. Tuy nhiên khi bật chế độ HDR thì ảnh chụp từ S7 cải thiện rõ rệt, còn iPhone 6s không khác biệt nhiều.

Một số ảnh chụp từ iPhone 6s và Samsung Galaxy S7 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đọ chi tiết Galaxy S7 và iPhone 6s: 7 liệu có hơn 6?

Đọ chi tiết Galaxy S7 và iPhone 6s: 7 liệu có hơn 6?

Chung cuộc: Galaxy S7 thắng

Hiệu năng

Xét trên thông số, Galaxy S7 áp đảo hoàn toàn so với iPhone 6S với vi xử lý nhiều lõi hơn và RAM mạnh gấp đôi. Tuy nhiên, iPhone 6S không phải dạng vừa, lâu nay là một trong những thiết bị đứng đầu về hiệu năng.

Đo trên các phần mềm đo hiệu năng: iPhone 6S và Galaxy S7 đạt điểm gần tương đương nhau trên Antutu, phần mềm đa nền tảng đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị.

Antutu là phần mềm đa nền tảng dùng để đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị di động

Còn trên phần mềm Geekbench 3 (thước đo đánh giá tốc độ tính toán của CPU kết hợp với những mô phỏng hiệu năng thực tế), vi xử lý tám lõi của Galaxy S7 thể hiện sự vượt trội rõ rệt ở điểm đánh giá đa nhân. Tuy vậy ở bài đo đơn nhân thì iPhone 6s lại ghi điểm tốt nhất, cao hơn khá nhiều so với S7.

Điểm GeekBench 3 đánh giá về sức mạnh xử lý của CPU

Về đồ hoạ, hai máy sẽ được so sánh với nhau qua ứng dụng GFXBench, ứng dụng chuyên đánh giá về hiệu năng xử lý đồ họa thể hiện qua con số khung hình trên giây (fps). Bài đánh giá của GFXBench gồm 2 phần: Onscreen là đánh giá dựa trên độ phân giải màn hình của mỗi máy, còn Offscreen là đánh giá chung ở độ phân giải Full HD (1920 x 1080) nên có thể dùng để so sánh trực tiếp hiệu năng đồ họa giữa các máy, trên các nền tảng khác nhau.

Bài đo Onscreen đánh giá xử lý đồ hoạ dựa trên độ phân giải thực của máy

Ở bài Onscreen, do iPhone 6S phải xử lý đồ hoạ ở độ phân giải 1334 x 750 pixel, bằng khoảng 1/3 so với độ phân giải của Galaxy S7 (2.560 x 1440 pixel) nên điện thoại này có thể đạt khung hình tới gần 56 fps ở độ phân giải gốc của máy. Trong khi đó, Galaxy S7 chỉ đạt có 26 fps ở độ phân giải QHD.

Bài đo Onscreen đánh giá xử lý đồ hoạ dựa trên độ phân giải Full-HD

Trên bài đo Offscreen, điện thoại của Samsung lại có kết quả cao hơn khi không phải gánh màn hình QHD nhưng số khung hình/giây chênh lệch không quá lớn. Như vậy với ứng dụng GFXBench, sức mạnh đồ họa thực tế của Galaxy S7 là nhỉnh hơn.

Sử dụng thực tế: iPhone 6s thể hiện tốc độ nhanh nhẹn hơn. Điều này thể hiện qua tốc độ đóng mở ứng dụng và khả năng phản hồi khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng nặng. Trong thử nghiệm tốc độ của VnReview với 8 ứng dụng gồm 3 game nặng (Asphalt 8, Dead Trigger 2 và N.O.V.A.3), 3 game nhẹ (Temple Run 2, Subway Surfer và Zombie Tsusami) và 2 ứng dụng khác (trình duyệt Chrome và phần mềm đo hiệu năng Antutu) thì chiếc iPhone 6s đều có tốc mở ứng dụng nhanh hơn trong cả 8 ứng dụng. Ở phép thử khả năng đa nhiệm, cả hai máy không phải tải lại ứng dụng nào.

Chung cuộc: iPhone 6S thắng

Thời lượng pin

iPhone 6S có pin dung lượng 1750 mAh, còn pin của Galaxy S7 là 3000 mAh. Tuy vậy trên thực tế, thời gian sử dụng pin của hai điện thoại không chênh lệch nhiều. Với cả hai máy, khi cài và sử dụng Facebook, nhắn tin, nghe gọi, lướt web qua 3G và chụp ảnh với tổng thời lượng sử dụng khoảng 5 giờ thì đến 9h tối pin còn khoảng 20 - 30%, như vậy là đủ dùng một ngày với nhu cầu trung bình.

Với các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview thì Galaxy S7 nhỉnh hơn ở bài xem phim nhưng thua một chút ở bài chơi game. Cụ thể, Galaxy S7 xem phim được 12 giờ 25 phút và chơi game được 3 giờ 15 phút. Trong khi đó, thời gian xem phim của iPhone 6S là 10 giờ 16 phút và chơi game là 3 giờ 48 phút.

Dù có dung lượng pin lớn hơn, Galaxy S7 phải "gánh" một màn hình lớn và độ phân giải cao hơn nhiều. Điều này phần nào lý giải thời gian dùng pin của hai máy không có nhiều khác biệt. Do cách hoạt động và tối ưu của hai hệ điều hành iOS và Android khác nhau, tốc độ sụt pin của hai máy cũng có nhiều khác biệt. Chiếc iPhone tốn rất ít pin nếu như tắt màn hình, nhưng khi dùng ứng dụng thì tốc độ sụt pin nhanh; trong khi đó Galaxy S7 thì sụt pin "đều" hơn cả khi dùng và khi tắt màn hình. Cả hai chỉ có một điểm chung: Facebook luôn nằm trong top ứng dụng/dịch vụ tiêu tốn pin nhiều nhất.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Kết luận

Nếu đơn giản tính điểm chung cuộc thì tỷ số là 2 - 1 nghiêng về Galaxy S7. Sản phẩm của Samsung có màn hình tốt hơn và camera chụp ảnh hơn iPhone 6S. Còn iPhone 6S thắng ở tốc độ sử dụng các ứng dụng. Tuy nhiên, cũng lưu ý là sự chênh lệch giữa hai máy là không quá nhiều. Hơn nữa, iPhone 6S và Galaxy S7 là hai thế giới khác nhau: một người đứng đầu tảng Android và một người độc quyền nền tảng iOS. Trong khi đó, mục tiêu của bài so sánh này cũng không tham vọng phân chia cao thấp giữa Galaxy S7 và iPhone 6S, chủ yếu giúp người dùng nhận ra những ưu nhược điểm cơ bản của mỗi máy để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Đạt Anh Phong

Chủ đề khác