VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera ZenFone Zoom: Zoom quang học, flash xenon cho ảnh tốt không?

Máy ảnh là tính năng mà người dùng quan tâm nhất trên smartphone hiện nay và cũng là tính năng được các nhà sản xuất chú trọng đầu tư nâng cấp.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Chất lượng máy ảnh trên smartphone ngày càng tốt, và thực tế là nó đã thay thế dòng máy ảnh ngắm và chụp (PnS) để trở thành thiết bị chụp ảnh phổ thông nhất. Thế nhưng điện thoại vẫn có một hạn chế so với máy ảnh PnS: tiêu cự của ống kính là cố định, tức là bạn chỉ có một góc chụp. Máy ảnh smartphone thường chỉ có góc rộng, không thực sự phù hợp để chụp chân dung.

Đó là cho đến trước khi các nhà sản xuất quyết định tích hợp ống kính zoom quang học lên điện thoại.

ZenFone Zoom là nỗ lực mới nhất của Asus để làm mới dòng sản phẩm ZenFone, và lần này hãng tập trung vào máy ảnh với cụm ống kính Zoom quang học mà theo Asus là "mỏng nhất thế giới". Những tính năng và phụ kiện đáng chú ý nhất của máy cũng tập trung vào máy ảnh. Với giá bán 13,5 triệu, tiệm cận mức giá của các điện thoại cao cấp nhất, liệu máy ảnh của Zoom có thể cạnh tranh với những "siêu phẩm"?

Thông số ấn tượng, thiết kế hướng tới chụp ảnh

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Nút chụp ảnh và quay phim cứng nằm ở viền máy

Điểm độc đáo nhất trên camera của ZenFone Zoom là khả năng phóng to (zoom) quang học 3x mà theo Asus là "mỏng nhất thế giới". Cụm ống kính của ZenFone Zoom do Hoya sản xuất. Đây là một công ty nổi tiếng với các thiết bị y tế và sản phẩm kính lọc (filter) cho máy ảnh. Tiêu cự của máy tương đương 28 – 84mm (f/2.7 – 4.8) trên máy fullframe hoặc ống kính 18 - 55mm trên các máy DSLR dùng cảm biến APS-C. Tiêu cự góc rộng tương đương với các smartphone tầm trung, còn tiêu cự tele có thể áp dụng khá tốt cho ảnh chân dung.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Cụm camera của máy lớn và nổi bật

Ngoài cụm ống kính, những thông số khác về camera của ZenFone Zoom cũng khá ấn tượng: cảm biến độ phân giải 13MP, khả năng lấy nét bằng laser, chống rung quang học và đèn flash kép hai màu. Với sản phẩm chính hãng, Asus còn tặng kèm đèn ZenFlash với khả năng trợ sáng tốt hơn nhiều.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Phần gờ ở mặt lưng giúp cầm chắc tay hơn

Không chỉ dừng ở phần cứng máy ảnh, ZenFone Zoom còn có nhiều chi tiết thiết kế hướng tới việc chụp ảnh. Máy có nút chụp ảnh cứng ở cạnh phải, bên cạnh đó còn có thêm nút quay phim bên cạnh để vào nhanh chế độ quay phim. Phần lưng máy ở phía này cũng có một đường lồi lên, giống như một báng để cầm máy chắc hơn khi chụp.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Màn hình của Zoom lớn và hiển thị khá chuẩn

Tổng thể kích thước của chiếc điện thoại này khá lớn, trọng lượng tới 185g nên cầm đầm tay. Ở cạnh phải của ZenFone Zoom có khe để luồn dây đeo cổ tay. Phụ kiện này rất cần thiết nếu như bạn mang máy đi biển hoặc leo núi và muốn chụp những bức ảnh hơi "phiêu lưu", giúp bạn yên tâm hơn là máy sẽ không rơi.

Màn hình lớn (5.5 inch) thể hiện màu sắc khá chuẩn của Zoom cũng là một điểm cộng khi chụp ảnh, giúp người dùng nắm bắt tốt hơn khung cảnh và màu sắc khi chụp.

Phần mềm chụp ảnh

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Giao diện chụp ảnh ở chế độ chuyên nghiệp

Ứng dụng camera của ZenFone Zoom có giao diện và các chức năng gần giống trên ZenFone 2. Giao diện ngoài cùng của ứng dụng đơn giản, có nút chuyển nhanh sang chế độ M (chỉnh tay) và các mục để chuyển chế độ chụp hay điều chỉnh sâu hơn cũng dễ tìm.

Zoom hỗ trợ rất nhiều chế độ chụp, đáng chú ý nhất là các chế độ Thủ công, HDR, Thiếu ánh sáng và Toàn cảnh. Chế độ có tên "hoành tráng" nhất là Siêu độ phân giải, cho phép tạo bức ảnh có độ phân giải lên đến 50MP. Tuy nhiên trong thực tế thì chế độ này không phát huy tác dụng là mấy.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Máy có rất nhiều chế độ chụp nhưng chỉ vài chế độ là cần thiết

Ở chế độ thủ công, người dùng có thể điều chỉnh nhiều thông số khi chụp ảnh: độ bù sáng, cân bằng trắng, ISO, tốc độ chụp và khoảng cách lấy nét. Ngoài ra, màn hình cũng hiện chi tiết các thông số và cho biết độ cân bằng khi cầm máy, hoặc hiển thị histogram, các thông số này giúp giao diện trông chuyên nghiệp hơn. Chế độ thủ công cũng có thể áp dụng khi quay phim, cho phép điều chỉnh như khi chụp ảnh (trừ tốc độ màn trập).

Trong khi chụp, bạn có thể sử dụng nút âm lượng hoặc vuốt tay trên màn hình để phóng to/thu nhỏ hình ảnh. Khi ra lệnh thì phản hồi của ống kính cũng có độ trễ nhưng không quá chậm.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Khi chụp bình thường Zoom lấy nét và chụp nhanh, nhưng với chế độ HDR và chụp thiếu sáng thì chậm hơn đáng kể

ZenFone Zoom lấy nét nhanh, cảm biến laser giúp tốc độ lấy nét nhanh khi chụp các vật thể ở gần. Máy lưu ảnh cũng rất nhanh, hầu như có thể lưu ảnh ngay sau khi bấm nút chụp. Chỉ khi bật chế độ HDR hoặc chụp thiếu sáng thì tốc độ lưu ảnh mới chậm hơn. Về bản chất thì các chế độ này thường là chụp nhiều ảnh sau đó ghép vào, do vậy tốc độ không nhanh bằng chụp thông thường.

Chất lượng ảnh vừa phải, không xuất sắc

Dù độ phân giải cao (13MP), khả năng thể hiện chi tiết của ZenFone Zoom chỉ ở mức khá. Khi phóng to ảnh lên, có thể nhận thấy nhiều chi tiết không được sắc nét, nhất là ở phần rìa ảnh. Điều này thể hiện rõ nhất khi chụp nội dung có chữ ở khoảng cách xa.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Bức hình này được lấy nét ở trung tâm, tôi sẽ so sánh độ nét của hai máy ở phần rìa (màu đỏ) trong hình

Khả năng thể hiện chi tiết của Zoom kém hơn nhiều so với S7

Ở ảnh này, dù được chụp ở cùng một khoảng cách và cùng lấy nét vào giữa ảnh, phần chữ viết trên bảng ở ảnh chụp từ S7 rất nét, có thể đọc được một số nội dung, trong khi đó ảnh chụp từ ZenFone Zoom lại bị mờ ở phần này.

Khi chụp ngoài trời, độ sáng của ảnh được kiểm soát tốt: những cảnh chụp biển ở dưới đây đều chụp khi nắng gắt, nhưng ảnh vẫn có độ sáng cân bằng, không bị cháy sáng. Tuy nhiên điều này khiến độ "tươi" của cảnh vật dưới ánh nắng giống như mắt người ghi nhận lại không thể hiện được. Do máy có dải sáng rộng nên khi chụp ngược sáng thì ảnh cũng không quá tệ. Do vậy chế độ HDR trên ZenFone Zoom không tạo ra nhiều khác biệt.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Các ảnh này đều được chụp khi trời nắng to nhưng độ sáng trong ảnh ở mức vừa phải

Với môi trường chụp thiếu sáng thì khả năng bắt sáng của ZenFone Zoom không tốt và để có ảnh sáng đều thì người dùng cần lựa chọn chế độ chụp thiếu sáng. Tuy nhiên khi bật chế độ này, tốc độ chụp chậm và ảnh dễ bị rung. Khi so với S7 thì chiếc điện thoại của Samsung vượt trội về tốc độ, độ nét cũng nhỉnh hơn.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Khả năng bắt sáng và độ chi tiết khi chụp tối của ZenFone Zoom chỉ ở mức trung bình

Khi bật chế độ chụp thiếu sáng, ảnh của Zoom sáng nhưng độ chi tiết kém, tốc độ chụp chậm hơn S7

Ảnh chụp của ZenFone Zoom thể hiện màu sắc gần với thực tế, không theo xu hướng đẩy màu lên rực rỡ như một số điện thoại Samsung. Đối với ảnh chụp thiên nhiên, phong cảnh thì màu rực hơn có thể nịnh mắt hơn, nhưng bạn cũng có thể điều chỉnh màu sắc với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Ảnh chụp ở tiêu cự ngắn nhất (28 mm) và dài nhất (84 mm)

Khả năng Zoom quang học là điểm đặc biệt nhất của ZenFone Zoom, đem lại nhiều lựa chọn tiêu cự để người chụp sáng tạo. Nếu đi chụp trên phố, khi thường xuyên tìm kiếm những góc hình mới thì bạn có thể tận dụng được khả năng của Zoom.

Tuy nhiên giống như một chiếc máy ảnh ngắm và chụp (PnS), chất lượng hình ảnh khi Zoom lên không được đảm bảo. Khi chụp ảnh ở tiêu cự dài nhất thì độ sắc nét của ảnh bị giảm, khẩu độ cũng hẹp đi (f/4.8) nên khả năng bắt sáng kém hơn, ảnh dễ bị rung hơn.

Camera trước của Zoom có đầy đủ các tính năng làm đẹp, hiệu ứng và hẹn giờ chụp giống như ZenFone 2. Ảnh chụp "tự sướng" ban ngày nét và làm đẹp khá hiệu quả, nhưng ảnh chụp buổi tối, trong nhà dễ bị rung, không nét.

ZenFlash

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Phụ kiện thú vị nhất của ZenFone Zoom là ZenFlash, chiếc đèn trợ sáng xenon được hãng tặng kèm với sản phẩm. Thiết bị này kết nối với máy qua cổng MicroUSB, và có thể gắn vào lưng máy bằng nam châm. Asus cũng tặng kèm một vỏ bảo vệ bằng nhựa khá dễ thương cho ZenFlash.

Khi kết nối ZenFlash, điện thoại sẽ tự động bật ứng dụng chụp có tên ZenFlash Camera. Ứng dụng này chỉ chụp được ở chế độ tự động, có thể điều chỉnh được khoảng cách từ máy tới vật thể chụp để máy tự tính toán cường độ flash. Hãng cũng hạn chế việc sử dụng flash xenon: người dùng không thể "ép" máy phải chụp với flash xenon, mà đèn này chỉ bật khi máy nhận thấy điều kiện ánh sáng rất kém và vật thể chụp ở xa. Đối với mọi trường hợp khác, ảnh sẽ chỉ được chiếu sáng bằng đèn flash LED.

Đánh giá camera ZenFone Zoom

Mặc dù đèn trợ sáng nghe có vẻ là một phụ kiện hữu dụng, ZenFlash lại khá thừa thãi khi chụp thực tế. Trong chụp ảnh, đèn trợ sáng thường được sử dụng để "đánh" ở góc nghiêng hoặc đằng sau vật thể nhằm tạo khối/đổ bóng, còn trường hợp đánh trực diện rất ít. Do dây nối ngắn, bạn chỉ có thể sử dụng ZenFlash để đánh ở góc trực diện. Nếu vật thể/người được chụp ở xa thì ánh sáng đèn có thể không "tới", còn ở gần thì lại dễ bị sáng lóa. Đó là chưa kể do cường độ sáng rất mạnh, đèn flash xenon có thể làm người được chụp bị giật mình hoặc khó chịu.

Tất nhiên cũng sẽ có những trường hợp bạn thực sự cần đến đèn flash xenon để ảnh sáng đều, nhưng những trường hợp đó không nhiều. ZenFlash cũng giống như đèn flash trên máy ảnh PnS vậy, luôn có nhưng thường được khuyên không dùng.

Là điểm nhấn, máy ảnh của ZenFone Zoom đã đủ thuyết phục?

Máy ảnh là tính năng rất quan trọng của smartphone, nhưng rất ít nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư để nó thành tính năng chính, đáng chú ý nhất. Việc Asus đưa cụm ống kính zoom quang học vào sản phẩm và đặt nó ở mức giá cao cấp là một quyết định để hãng khẳng định mình có thể "chạy đua" về công nghệ.

Sự đầu tư của Asus đem lại cho ZenFone Zoom khả năng chụp khá tốt: máy thể hiện màu sắc, ánh sáng tốt, có nhiều chế độ chụp cho người dùng lựa chọn. Cụm ống kính zoom cũng tạo được sự khác biệt, hỗ trợ tốt cho nhiều nhu cầu chụp ảnh khác nhau. Tuy nhiên khả năng thể hiện chi tiết và bắt sáng của Zoom vẫn thua kém những smartphone đầu bảng như Samsung Galaxy S7 hay iPhone 6s. Đây là những khía cạnh phân biệt giữa smartphone tốt và smartphone xuất sắc ở khả năng chụp ảnh, và đáng tiếc là máy ảnh của ZenFone Zoom vẫn chưa đạt mức "xuất sắc".

Tuấn Anh

Chủ đề khác