VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC 10: rất nhiều cảm xúc, trừ giá bán

Sau chiếc HTC One M7 thành công, One M8 nhạt nhoà và chiếc One M9 được xem là thất bại, hãng điện thoại Đài Loan vừa tung ra thế hệ thứ tư của dòng One là chiếc HTC 10, đánh dấu một thời kỳ mới khi bỏ đi tiền tố One trên sản phẩm.

Khác hẳn với các thế hệ cũ, chiếc HTC 10 năm nay thể hiện sự tự tin rất lớn. Trước thời điểm ra mắt, HTC đã nhiều lần nhá hàng giới thiệu đây sẽ là chiếc smartphone có camera tốt nhất thế giới, smartphone nghe nhạc tốt nhất thế giới... Trên thực tế, HTC 10 đã có nhiều cải tiến và cũng mang lại nhiều cảm xúc trong quá trình trải nghiệm. Ngoài những nâng cấp quen thuộc về sức mạnh xử lý, thiết kế của sản phẩm trông khoẻ khoắn và cá tính hơn, màn hình được nâng độ phân giải lên 2K, camera UltraPixel tăng độ phân giải lên gấp 3 lần, âm thanh có khả năng xử lý nhạc chất lượng, đi kèm tai nghe Hi-Res và phần mềm được lột xác, gọn nhẹ, thoáng đạt hơn.

Tự tin với những cải tiến, HTC cũng mạnh dạn định giá sản phẩm ở mức giá khá cao, 17 triệu đồng ở thị trường Việt Nam, nhỉnh hơn hầu hết các smartphone hiện nay trừ chiếc Samsung Galaxy S7 edge và iPhone 6s Plus. Sản phẩm hiện có 3 lựa chọn màu là vàng, bạc và xám. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu vàng.

Thiết kế

Trở lại năm 2013, HTC thực sự gây bất ngờ khi ra mắt chiếc HTC One M7 với thiết kế kim loại đẹp mắt, khác hẳn so với những sản phẩm cạnh tranh từ các đối thủ. Sau 4 năm trải qua 4 thế hệ sản phẩm, chiếc HTC 10 cơ bản vẫn vậy: thân kim loại cứng cáp và được hoàn thiện ngày càng tốt hơn. Năm nay, HTC đã loại bỏ hầu hết nhựa ra khỏi chiếc HTC 10 và chỉ còn giữ lại hai dải ăng ten trên/dưới.

Tổng thể thiết kế của HTC 10 không quá mới mẻ mà vẫn duy trì được nét cá tính từ các thế hệ One cũ. Điểm mới dễ thấy nhất trên thiết kế của HTC 10 năm nay nằm ở mặt lưng với các đường vát cắt sâu và lớn, tạo nét cứng cáp và khoẻ khoắn cho sản phẩm. Thiết kế này có vẻ nó phù hợp với người dùng nam giới hơn, không phải là thiết kế trung tính như Samsung Galaxy S7 và iPhone 6s của Apple.

Một thay đổi đáng kể nữa trên thiết kế của HTC 10 là vị trí cặp loa ngoài BoomSound đã có sự thay đổi. Cặp loa kép không còn nằm ở phía mặt trước như các máy dòng One trước đây, thay vào đó chiếc loa thứ hai được đưa xuống cạnh dưới. Thay đổi này ảnh hưởng đáng để đến chất âm của cặp loa BoomSound, yếu tố từng được đánh giá cao trên các dòng máy cao cấp của HTC. Bên cạnh đó, HTC 10 cũng không còn cảm biến hồng ngoại để điều khiển các thiết bị ngoại vi như One M8 và M9.

Một loa ngoài của HTC 10 đã được chuyển xuống cạnh đáy, bên cạnh cổng Type-C

Về độ hoàn thiện, các chi tiết trên máy được cắt gọt tinh xảo và các mối ghép không hề có bất kỳ kẽ hở nào, xứng đáng với chất lượng hoàn thiện của một sản phẩm cao cấp. Ở phía mặt trước, phần viền màn hình cũng khá gọn với tỷ lệ màn hình hiển thị/khung máy là 71,1%, thấp hơn Galaxy S7 (72,1%) một chút nhưng gọn hơn LG G5 (70,1%). Đặc biệt, các phím điều hướng (Back, Home và đa nhiệm) đã được HTC đưa ra khỏi màn hình, không chiếm mất diện tích hiển thị giống như One M8 và M9.

HTC 10 hỗ trợ cổng nối Type-C đang thịnh hành trên dòng sản phẩm cao cấp, có cảm biến vân tay 360 độ ở phía trước và cũng có khe cắm thẻ nhớ dù có thiết kế kim loại nguyên khối. Với mặt lưng vát, máy dễ cầm nhưng vẫn hơi trơn tay do dùng chất liệu kim loại.

Máy hỗ trợ một Sim Nano và khe cắm thẻ nhớ ngoài

Màn hình

HTC 10 dùng màn hình Super LCD5 (thực ra là IPS LCD) kích cỡ 5.2 inch độ phân giải QHD (2K - 2560 x 1440 pixel) với mật độ điểm ảnh rất cao, 565 PPI. Mặc dù là tấm nền IPS LCD nhưng HTC đã đưa vào hai chế độ màu sắc khác nhau gồm chế độ rực rỡ và chế độ màu sRGB tiêu chuẩn. Chế độ màu sắc được nhà sản xuất lựa chọn mặc định là chế độ rực rỡ, hiển thị màu sắc trông trong trẻo, tươi tắn và sống động mà nếu không đọc thông số có thể sẽ tưởng đây là màn hình AMOLED.

Khi đo ở chế độ mặc định, màn hình của HTC 10 thể hiện màu đen và độ tương phản rất tốt, độ sáng tối đa cũng khá cao. Tuy nhiên, do chỉnh màu sắc lên tươi tắn, nịnh mắt nên dễ hiểu là các màu cơ bản ở chế độ này lệch so với màu tiêu chuẩn kiểu như màn AMOLED của Galaxy S7 hay chiếc HTC One A9 gần đây. Nếu bạn thích màn hiển thị màu sắc chuẩn hơn có thể chuyển sang chế độ cơ bản sRGB, song cũng lưu ý là màu sắc sẽ nhạt hơn thấy rõ.

HTC có hai chế độ màu sắc màn hình: rực rỡ và tiêu chuẩn

Góc nhìn màn hình của HTC 10 bị bóng nhẹ khi nhìn vào từ các góc khác nhau và ở điểm này thì sản phẩm của HTC kém hơn chút so với Galaxy S7 và iPhone 6s.

Bảng đo màn hình của HTC 10 và các máy cao cấp khác

Các màu sắc cơ bản bị lệch so với màu tiêu chuẩn ở chế độ màu sắc rực rỡ

Nhìn chung, HTC 10 năm nay đã có cải thiện rất nhiều về chất lượng hiển thị so với thế hệ One M8 và M9 cũ, đặc biệt là chất lượng độ tương phản, khả năng hiển thị màu đen sâu và độ phân giải cao.

Âm thanh

Bài viết đầu tiên của VnReview sau khi có trên tay HTC 10 là về âm thanh bởi đây là tính năng được HTC rất chú trọng, có lẽ chỉ sau camera. Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm bài đánh giá âm thanh của HTC 10 tại đây để tìm hiểu chi tiết.

Vị trí loa kép BoomSound trên HTC 10 đã thay đổi, không phải nằm trên mặt trước như thế hệ cũ

Nhìn chung, về âm thanh, HTC 10 vẫn có loa kép BoomSound, có khả năng chơi nhạc 24bit và được tặng kèm tai nghe Hi-Res dành cho người mua tại thị trường Việt Nam. Trong trải nghiệm thực tế, chúng tôi thấy loa kép BoomSound trên HTC 10 không còn được ấn tượng như các thế hệ cũ. Hiệu ứng stereo không được đảm bảo do loa thoại phía trên có chất lượng kém hơn nhiều so với phía dưới, khiến âm thanh bị lệch. Dù vậy, công bằng mà nói thì loa ngoài của HTC 10 chỉ kém hơn những chiếc One tiền nhiệm, còn khi so sánh với những smartphone cao cấp từ hãng khác hiện nay như Galaxy S7 hay iPhone 6s thì HTC 10 vẫn đem lại chất lượng tốt hơn.

HTC 10 là smartphone có chất lượng âm thanh đầu bảng hiện nay, ngang với LG V10

Chiếc tai nghe Hi-Res đi kèm cũng không nhiều ấn tượng, kém hơn tai nghe đi kèm của LG V10. Tai nghe cho âm tối, đục, thiếu chi tiết, bass lấn, tất cả âm thanh cứ dính hết vào nhau, âm trường cũng quá hẹp. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của HTC 10 khi cắm qua tai nghe chất lượng lại khác hẳn. Âm thanh theo hướng thiên sáng, giàu chi tiết, thiên về sự mộc mạc và cân bằng. Với chất âm như vậy, HTC 10 là smartphone có chất lượng nghe nhạc tốt, có thể xếp vào top những chiếc smartphone hiện nay, ngang hàng với LG V10 và tốt hơn so với iPhone 6s hay Galaxy S7.

Phần mềm

Từ chiếc One A9, HTC đã bắt đầu đơn giản hoá phần mềm Sense 7 được tuỳ biến dựa trên Android 6 theo hướng nguyên bản của Google. Điều này vẫn tiếp tục được nhà sản xuất điện thoại Đài Loan áp dụng trên HTC 10. Trên sản phẩm này, HTC sử dụng nhiều ứng dụng của Google và những ứng dụng riêng của hãng cũng được thiết kế lại theo ngôn ngữ phẳng Material Design để tạo sự đồng bộ.

Trước đây, các máy HTC có nhiều ứng dụng trùng lắp chức năng, chẳng hạn như ứng dụng xem ảnh luôn có hai ứng dụng của Google và HTC, trình duyệt cũng vậy. Nhưng bây giờ thì tình trạng đó đã không còn nữa. HTC 10 chỉ có một ứng dụng xem ảnh của Google, còn trình duyệt thì Chrome cũng là mặc định và là duy nhất. Ngay cả ứng dụng nghe nhạc thì HTC cũng sử dụng luôn ứng dụng của Google, mặc dù ứng dụng này cũng còn nhiều hạn chế, chưa phải là ứng dụng nghe nhạc thực sự chuyên nghiệp xứng tầm với những đầu tư về phần cứng cho âm thanh của sản phẩm này.

Bộ theme cho tuỳ chỉnh thoải mái vị trí các icon

Tuy vậy, HTC vẫn đưa vào những tính năng đặc trưng của mình như ứng dụng đọc tin tổng hợp BlinkFeed và các điều khiển bằng cử chỉ, chẳng hạn như chạm hai lần để đánh thức màn hình, vuốt lên để mở khoá hay vuốt sang trái để vào màn hình chính trong khi màn hình tắt. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp kho theme để người dùng thay đổi giao diện, trong đó có những theme cho tuỳ chỉnh thoải mái vị trí của các biểu tướng ứng dụng trên màn hình. Đây là tính năng có thể những người dùng trẻ tuổi sẽ thích, song cũng không phù hợp với những người dùng điện thoại phục vụ cho công việc hàng ngày.

Nhờ được đơn giản cả về giao diện lẫn số lượng ứng dụng cài sẵn, giao diện của HTC HTC 10 trông rất thoáng đạt, nhẹ và hoạt động cũng rất mượt.

Hiệu năng

HTC 10 bán chính hãng tại Việt Nam là phiên bản cao cấp nhất sử dụng vi xử lý Snapdragon 820 lõi tứ (2 lõi 2.15GHz và 2 lõi 1.6GHz) tích hợp xử lý đồ hoạ Adreno 530, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB và có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Điện thoại này còn có phiên bản nữa dùng vi xử lý Snapdragon 652 và RAM 3GB nhưng chưa có thông tin về giá và thời điểm bán tại Việt Nam. Đây là những thông số cấu hình cao cấp nhất trên smartphone hiện nay.

Thử với phần mềm đo hiệu năng xử lý của CPU là GeekBench 3.0, điểm hiệu năng đơn lõi Kryo của Snapdragon 820 rất ấn tượng, cao nhất trên smartphone hiện nay. Điểm hiệu năng đơn lõi là yếu tố rất quan trọng với trải nghiệm sử dụng thông thường. Tuy vậy, điểm hiệu năng đa lõi không cao do Snapdragon 820 chỉ có 4 lõi, thấp hơn so với các vi xử lý nhiều lõi hơn như Exynos 8890 trên Galaxy S7 edge hay Kirin 955 trên Huawei P9.

Trên phần mềm GFXBench đo hiệu năng của GPU, Adreno 530 trên HTC 10 cũng đạt điểm xử lý đồ hoạ tốt nhất hiện nay. Ở độ phân giải Full-HD, máy đạt khả năng xử lý tới 46 khung hình/giây và 29 khung hình/giây ở độ phân giải gốc của màn hình (2K), cả hai đều cao hơn Galaxy S7 edge.

HTC 10 cũng đạt điểm rất cao trên phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể Antutu 6, ngang ngửa Galaxy S7 nhưng thấp hơn chút so với LG G5, sản phẩm cũng sử dụng Snapdragon 820. Lý do HTC 10 đạt điểm hiệu năng thấp hơn LG G5 cùng cấu hình phần cứng có thể là do sản phẩm chúng tôi trải nghiệm là máy trải nghiệm của HTC sử dụng phiên bản phần mềm test, chưa phải là bản thương mại.

Trong sử dụng thực tế, HTC 10 đều xử lý nhanh, mượt với độ trễ rất nhỏ các tác vụ trên điện thoại như mở ứng dụng, chơi game kể cả những game nặng đồ hoạ như Asphalt 8, Nova 3 và chuyển đổi giữa các ứng dụng. Với các tác vụ nặng, HTC 10 còn có chế độ tăng tốc ứng dụng bằng cách giảm độ phân giải màn hình 2K xuống mức Full-HD. Điều này vừa giúp cải thiện pin đồng thời cũng tăng đáng kể độ mượt mà với số khung hình chuyển động mỗi giây cao hơn.

Về thời lượng pin, VnReview hiện chưa có đánh giá đầy đủ các bài đo quen thuộc với hoạt động lướt web, xem phim và game. Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thông tin này trong thời gian tới. Tuy vậy trong thời gian trải nghiệm để viết bài đánh giá với cường độ sử dụng nhiều, viên pin 3.000 mAh của máy đều đáp ứng đủ nhu cầu trong ngày, không phải sạc vào giữa chừng.

Camera

Đây là tính năng được cải tiến rất mạnh trên HTC 10. Năm nay, HTC tiếp tục đưa trở lại camera UltraPixel ở phía sau nhưng tăng độ phân giải lên 12MP, không phải là 4-5MP như trước đây. Các yếu tố tác động đến khả năng thu ánh sáng đều được cải thiện. Cả kích cỡ cảm biến, kích cỡ điểm ảnh và khẩu độ của ống kính đều lớn (1/2.3", 1.55 µm và f/1.8) so với camera chính trên HTC One M9 (1/2.4", 1.12 µm và f/2.2). Camera chính có khả năng chống rung quang học và lấy nét tự động bằng laser. Ở phía mặt trước, HTC 10 cũng sử dụng camera UltraPixel độ phân giải 5MP, có chống rung quang học, kích cỡ điểm ảnh và khẩu mở lớn (1.34 µm, f/1.8).

HTC 10 sử dụng giao diện camera mới

Về chất lượng, HTC 10 có tốc độ chụp và lấy nét rất nhanh. VnReview đã có bài so sánh về chất lượng chụp từ camera sau và trước của HTC 10 với các sản phẩm khác như Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xperia Z5. Nhìn chung, ảnh chụp từ camera chính của HTC 10 có độ chi tiết xuất sắc nhất trên smartphone hiện nay, ngay cả viền ảnh cũng rất sắc nét. Màu sắc ảnh trung tính, tự nhiên giống với iPhone 6s, không đậm và nịnh mắt như Galaxy S7/S7 edge. Máy cũng xử lý tốt các tình huống chênh sáng hoặc ngược sáng, tạo ra bức ảnh có độ tương phản cân bằng giữa các vùng tối và sáng. Tuy nhiên khi chụp thiếu sáng, máy thể hiện chưa thật tốt, ảnh ra thường tối hơn các sản phẩm cạnh tranh và đôi lúc bị loá với ánh đèn. Nếu cải thiện được chút về khả năng chụp thiếu sáng thì HTC 10 chắc chắn sẽ là chiếc smartphone có camera xuất sắc nhất thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, camera trước trên HTC 10 cho chất lượng thực sự ấn tượng, ảnh tự nhiên, chi tiết cao kể trong điều kiện thiếu sáng, đặc biệt là khả năng tái tạo màu da trắng sáng, hồng hào rất phù hợp với người châu Á. Nói về ảnh tự sướng thì HTC 10 cho chất lượng ảnh tốt hơn so với Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xperia Z5.

Ảnh selfie đủ sáng ngoài trời, tắt tính năng làm đẹp da

Ảnh selfie đủ sáng ngoài trời, bật làm đẹp da mức trung bình

Ảnh selfie đủ sáng trong nhà, bật làm đẹp da mức trung bình

Xem thêm bài So chi tiết camera HTC 10, Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xperia Z5 để tìm hiểm chất lượng camera trước và sau của HTC 10 so với những sản phẩm khác.

Kết luận

HTC năm nay đã làm rất tốt với HTC 10, không có gì để phàn nàn nhiều. Máy có chất lượng hoàn thiện tốt, thiết kế khoẻ khoắn; màn hình có nhiều cải tiến; loa ngoài kém hơn chút so với thế hệ tiền nhiệm nhưng chất âm qua tai nghe lại lên tầm mới; phần mềm gọn nhẹ, thoáng theo xu hướng nguyên bản của Google giống như các máy Nexus; hiệu năng đủ thực hiện nhanh nhẹn mọi công việc chúng ta muốn làm trên điện thoại và camera cũng được cải thiện rất nhiều, không còn là điểm yếu của HTC so với đối thủ cạnh tranh nữa.

Tuy nhiên, vấn đề với HTC 10 là mức giá hiện tại của máy cao, tới 17 triệu đồng, nhỉnh hơn cả Samsung Galaxy S7. Trong khi đó, nhiều smartphone ở mức giá thấp hơn bây giờ cũng có hiệu năng, camera, độ hoàn thiện... thua kém không nhiều. Chính vì vậy, có thể nói HTC 10 là sản phẩm tuyệt vời của HTC nhưng với mức giá hiện tại thì sẽ là rào cản với nhiều những người yêu thích luôn phải cân nhắc kỹ về tài chính trước khi mua sắm.

Thanh Phong

Chủ đề khác