VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire 628: trẻ trung, hiệu năng rất mượt, pin đuối

Desire 628 là mẫu smartphone tầm trung mới nhất của HTC vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam. Máy gây chú ý khi được trang bị dung lượng RAM tới 3GB và bộ nhớ trong 32GB.

Các điện thoại tầm trung của HTC thường không gây được nhiều ấn tượng bởi cách đặt giá quá cao so với cấu hình và tính năng. Tuy nhiên, trên Desire 628, điều này có vẻ đã được cải thiện phần nào. Với mức giá công bố là 4,99 triệu đồng (sản phẩm trong bài được chúng tôi lấy từ cửa hàng Hoàng Hà Mobile có giá chỉ 4,59 triệu đồng), Desire 628 sở hữu cấu hình khá tốt với vi xử lý MediaTek 6753 tám nhân, 3GB RAM, bộ nhớ trong 32GB (có khe cắm thẻ nhớ tối đa 2TB), màn hình IPS 5 inch độ phân giải HD, camera 13MP/5MP, hỗ trợ 2 SIM, kết nối 4G LTE, chạy Android 5.1 và pin dung lượng 2200mAh.

Thiết kế

Desire 628 vẫn giữ những nét đặc trưng riêng của các điện thoại HTC Desire gần đây bằng kiểu phối 2 tông màu tương phản tạo nét trẻ trung và thân nhựa nguyên khối. Mặt trước của điện thoại này cũng có 2 dải loa đối xứng trên dưới nhưng không phải loa kép BoomSound mà chỉ là loa đơn với loa ngoài ở dưới và loa thoại ở trên.

Dải loa phía trên chỉ là loa thoại

Cạnh dưới còn trống khá nhiều nhưng HTC vẫn quyết định chỉ đặt logo trong khi 3 phím cảm ứng tiếp tục được đưa vào trong màn hình làm chiếm mất một phần diện tích hiển thị. Đây là vấn đề nhận được nhiều phàn nàn từ người dùng trên các sản phẩm của HTC.

Mặt sau của máy sử dụng chất liệu nhựa bóng không quá trơn trượt, được gia công tốt cho cảm giác cứng cáp. Camera sau cũng không còn lồi ra như những chiếc 820G Plus hay 820s.

Phần khung là nơi được chăm chút tỉ mỉ nhất. Đây cũng chính là yếu tố giúp tạo điểm nhấn trong thiết kế với tông màu xanh nổi bật kết hợp với đường viền màu bạc để tạo sự hài hòa. Chất liệu nhựa mịn được sử dụng cho cảm giác thân thiện với bàn tay khi cầm nắm.

Cụm phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn được đặt hết bên cạnh phải với độ nảy tốt, dễ thao tác. Trong khi đó, 2 khay sim Nano và thẻ nhớ được bố trí bên cạnh trái, có nắp đậy chắc chắn, hỗ trợ tháo lắp nóng mà không cần khởi động lại khá tiện lợi.

Màn hình

Sử dụng màn hình LCD IPS 5 inch độ phân giải HD 1280x720 pixel với mật độ điểm ảnh 294 PPI, Desire 628 cho chất lượng hiển thị khá tốt. Cảm nhận bằng mắt thường cho thấy màn hình có độ tương phản cao, màu sắc trung thực, nhiệt màu cân bằng. Dù vậy, độ sáng tối đa chưa cao nên khó nhìn ngoài trời, góc nhìn ở mức trung bình, bị biến đổi màu sắc, độ sáng ngay khi mới nghiêng máy một chút.

Khi phân tích bằng các thiết bị chuyên dụng, màn hình của Desire 628 chỉ đạt độ sáng tối đa là 336 nit, mức khá thấp nhưng các thông số còn lại như độ đen, độ tương phản, nhiệt màu hay độ chính xác màu đều ở mức tốt.

Màu sắc trên màn hình hiển thị gần với màu chuẩn, chỉ có màu đỏ và hồng là lệch nhiều

Một điểm mới trên Desire 628 là HTC cho phép thay đổi nhiệt độ màu màn hình theo nhiều mức độ khác nhau từ ấm đến lạnh. Máy cũng có cảm biến tự động điều chỉnh độ sáng màn hình nhưng thường cho ra độ sáng thấp hơn mức cần thiết.;  

Phần mềm

Được cài sẵn phiên bản Android 5.1 với giao diện tùy biến HTC Sense UI 7.0, điểm đáng giá nhất ở phần mềm của Desire 628 là việc thừa hưởng toàn bộ các tính năng, giao diện giống như các máy HTC chạy chip Qualcomm. Trước đây, các điện thoại HTC chạy vi xử lý MediaTek như 820G hay 820s thường thiếu "hồn" HTC khi chỉ có vài tính năng nhỏ lẻ của Sense UI như BlinkFeed hay khay ứng dụng theo chiều dọc. Các tính năng khác như giao diện thiết lập nhanh, ứng dụng camera, đa nhiệm, danh bạ, trình duyệt, bộ sưu tập... đều có giao diện và chức năng giống với các điện thoại dùng chip Mediatek của các nhà sản xuất khác.

Giao diện màn hình chính, khay ứng dụng và thiết lập nhanh trên Desire 628

Với Desire 628, điều này đã được khắc phục, dù vẫn chạy chip MediaTek MT6753 nhưng điện thoại này đã có đầy đủ các tính năng, thiết kế của Sense UI 7 như khả năng thay đổi giao diện với những bộ theme nhiều màu sắc, có cả công cụ trên trang web HTC cho tùy chỉnh hoặc tự tạo theme. Tính năng mới Freestyle cho phép tạo ra những giao diện cực kỳ sáng tạo từng được giới thiệu trên HTC 10 cũng xuất hiện. Với các lựa chọn này, bạn có thể thay đổi gần như hoàn toàn giao diện mà không cần phải cài một launcher ngoài.

Giao diện Freestyle cho phép sáng tạo nên những giao diện rất lạ mắt

Ngoài ra, còn có tính năng Sense Home tự điều chỉnh các ứng dụng trên màn hình chủ dựa trên địa điểm của người dùng, ví dụ khi ở nhà máy sẽ hiển thị một bộ ứng dụng và ở công ty sẽ có 1 bộ khác. Bạn còn tùy chỉnh được vị trí các nút cảm ứng trong màn hình, thêm nút tắt màn hình nhanh hay nút để ẩn đi 3 phím cảm ứng ảo.

Tính năng Sense Home và khả năng tùy biến các phím cảm ứng trên màn hình

Camera

Máy ảnh chính phía sau trên Desire 628 có độ phân giải 13MP cảm biến BSI, khẩu độ f/2.0, tiêu cự tương đương 28 mm trên máy ảnh Full Frame (góc rộng 75°). Trong khi máy ảnh phụ phía trước có độ phân giải 5MP cũng với cảm biến BSI, khẩu độ f/2.4 và tiêu cự 28 mm.

Giống như phần mềm, giao diện chụp ảnh của Desire 628 cũng được "hưởng lợi" từ việc trở lại với phong cách đặc trưng của HTC chứ không còn na ná như các máy chạy chip MediaTek nhan nhản trên thị trường nữa. Bạn có thể trượt ngón tay trên màn hình để chuyển đổi nhanh giữa camera trước/sau và các chế độ chụp như toàn cảnh panorama, chụp ảnh ghép, chụp cùng lúc từ 2 camera. Desire 628 có đầy đủ các chế độ chụp từ cơ bản như HDR, chụp đêm, chân dung, phong cảnh, macro đến chuyên sâu như chế độ chỉnh tay cho phép can thiệp vào nhiều thông số như cân bằng trắng theo độ K, ISO, bù sáng, khả năng phơi sáng tối đa 2 giây hay lấy nét thủ công.

Chế độ chụp thủ công cho phép chỉnh tay nhiều thông số chuyên sâu

Chất lượng ảnh chụp từ camera chính 13MP trong điều kiện đủ sáng ở mức khá. Máy lấy nét, chụp, lưu ảnh nhanh. Ảnh ra có độ nét, chi tiết ổn và màu sắc trung thực. Tuy nhiên, hệ thống lấy nét tự động và đo sáng đôi lúc thiếu ổn định, làm ảnh hưởng đến độ nét và độ sáng của bức ảnh. Ở chế độ HDR, máy xử lý khá chậm nên chỉ phù hợp với ảnh chụp phong cảnh.

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh tự động

Ảnh chế độ thủ công tốc 1/100, ISO 200

Khi thiếu sáng, ảnh từ camera chính cho chất lượng trung bình. Tốc độ chụp chậm khiến ảnh dễ mất nét, mờ nhòe khi chụp những đối tượng chuyển động.

Camera trước 5MP của 628 được trang bị tính năng Live Makeup cho phép xem trước mức độ làm đẹp da trước khi chụp. Máy hỗ trợ chụp selfie tự động bằng cách giữ yên hoặc mỉm cười và cả chụp selfie bằng giọng nói. Ảnh selfie từ camera trước cho chất lượng khá tốt với độ nét, màu sắc, độ sáng đều ổn. Chế độ làm đẹp da nên kéo ở mức vừa phải để đảm bảo sự tự nhiên.

Ảnh không làm đẹp da (bên trái) và có làm đẹp da (bên phải)

Hiệu năng

Sở hữu cấu hình gồm vi xử lý MediaTek MT6753 với 8 nhân Cortex A53 xung nhịp 1.3 GHz, GPU Mali T720, điểm đáng chú ý của Desire 628 là lượng RAM khá lớn tới 3GB, bộ nhớ trong tương đối dồi dào với 32GB (còn 24,5GB trống, hỗ trợ thẻ nhớ tối đa tới 2TB, tặng 100GB dung lượng Google Drive trong 2 năm).

Trải nghiệm thực tế cho thấy Desire 628 mang lại hiệu năng nhanh nhẹn, tốc độ mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm mượt mà, ít phải tải lại. Khả năng chơi game nặng cũng rất tốt. Máy xử lý trơn tru các tựa game nặng nề như N.O.V.A 3, Asphalt 8, Mortal Kombat X, Dead Trigger 2 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất. Có lẽ màn hình 5 inch độ phân giải chỉ 1280x720 pixel đã giúp giảm gánh nặng lên vi xử lý và chip đồ họa.

Điểm hiệu năng đo được của Desire 628 từ các phần mềm chuyên dụng cũng ở mức tốt, nhỉnh hơn các máy cùng tầm giá 5 triệu đồng.

Thời lượng pin

Với viên chỉ 2200 mAh, Desire 628 mang lại thời lượng sử dụng thực tế khá thấp. Sạc đầy pin từ 8 giờ sáng và sử dụng không nhiều, chủ yếu duyệt web, lướt Facebook bằng Wi-Fi nhưng chỉ khoảng 5h chiều là máy chỉ còn khoảng 20% pin và cần sạc. Củ sạc theo máy với dòng ra 5V – 1.5A mất 2 tiếng để sạc đầy.

Các bài đo pin tiêu chuẩn của VnReview cũng cho thấy thời lượng pin không cao của Desire 628.

Kết luận

Với những gì thể hiện, Desire 628 cho thấy đây là chiếc smartphone sở hữu nhiều ưu điểm như thiết kế ổn, có nét đặc trưng riêng, hiệu năng mượt mà, chơi game nặng, đa nhiệm tốt, bộ nhớ lưu trữ lớn thoải mái cài nhiều ứng dụng, phần mềm nhiều tính năng thú vị, cho phép tùy biến giao diện sáng tạo, camera chất lượng khá. Dù thế, máy vẫn còn các nhược điểm như màn hình độ sáng thấp, khó nhìn ngoài trời, camera hoạt động không ổn định, đặc biệt là thời lượng pin khá đuối.

Ở tầm giá máy 5 triệu đồng chính hãng, Desire 628 sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ như Lenovo A7010, Oppo R7 Lite, Xperia M4 Aqua, Huawei GR5, Obi SF1. Chiếc smartphone của HTC sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ai chú trọng về hiệu năng, thiết kế, camera tuy nhiên thời lượng pin sẽ là điểm khiến người dùng phải cân nhắc.

Thành Đạt

Chủ đề khác