VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Xiaomi Mi4 chính hãng: bạn được gì với 3 triệu đồng?

Chiếc Xiaomi Mi4 đã được phân phối chính thức tại Việt Nam với giá 3 triệu đồng. Đây là mức giá được coi là rất hấp dẫn dù Mi4 đã ra mắt được gần 2 năm.

Trải nghiệm nhanh Xiaomi Mi4 chính hãng

Mức giá "chính hãng" dưới 3 triệu của Mi4 là rất hấp dẫn, nhưng liệu bạn có phải đánh đổi gì không?

Giá bán chiếc Mi4 xách tay đã xuống mức dưới 3 triệu từ thời gian trước, nhưng gần đây nó lại gây chú ý khi FPT phân phối và bảo hành chính thức chiếc điện thoại này. Mức giá 3 triệu đồng đối với máy đầu bảng của Xiaomi năm 2014 khiến rất nhiều người quan tâm đến thiết bị này. Vậy bạn được gì khi bỏ ra 3 triệu đồng cho Mi4?

Sản phẩm trong bài viết được cung cấp bởi Hoàng Hà Mobile với giá bán 2,94 triệu đồng.

Khung kim loại giúp chiếc Mi4 chắc chắn, cứng cáp hơn so với các điện thoại vỏ nhựa cùng tầm giá

Điểm mạnh trong thiết kế của Mi4 là sử dụng bộ khung kim loại rất cứng cáp, kích thước vừa phải với màn hình 5 inch. Mặt lưng sau của chiếc điện thoại này cong nhẹ giúp cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn. Chất liệu kính ở mặt sau giúp máy nổi bật hơn so với chất liệu vỏ nhựa ở tầm giá này. Tuy nhiên kiểu dáng bên ngoài của Mi4 khá cũ kỹ so với thiết kế hiện nay (thể hiện ở các chi tiết như phần khung bo cả vào màn hình hay viền màn hình, thân máy dày).

Tuy nhiên kiểu dáng của máy hơi cũ với viền màn hình và thân máy tương đối dày

Màn hình của Mi4 sử dụng tấm nền IPS, độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh 441PPI. Độ nét của Mi4 là lợi thế rõ ràng, ở mức giá này không điện thoại nào có màn hình Full HD. Màn hình của máy cũng cho khả năng hiển thị tốt: màu sắc tươi tắn, góc nhìn rộng, độ sáng tối đa cao giúp hiển thị tốt cả;dưới nguồn sáng mạnh dưới ánh đèn trong nhà và ngoài trời. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh về độ bão hòa và nhiệt màu màn hình theo ý thích.

Màn hình của Mi4 chất lượng với độ nét cao, góc nhìn rộng và hiển thị tốt ngoài trời

Ứng dụng camera hỗ trợ nhiều chế độ chụp và tùy chỉnh

Thông số camera của Mi4 khá ấn tượng với camera sau 13MP (kích thước cảm biến 1/3") và camera trước 8MP. Ứng dụng camera của Xiaomi hỗ trợ rất nhiều chế độ chụp ảnh và quay phim như chụp trước lấy nét sau, quay phim độ phân giải 4K, HDR, time-lapse. Máy cũng có chế độ thủ công, hỗ trợ điều chỉnh cân bằng trắng, tốc độ màn trập (hỗ trợ phơi sáng tối đa 2 giây, cho phép tùy chỉnh ISO trong khi phơi sáng), chụp ảnh HDR trực tiếp, lấy nét bằng tay giúp tạo bokeh…

Ảnh chụp ban ngày thể hiện độ chi tiết khá, màu sắc gần với thực tế

Ảnh chụp lần lượt từ 3 chế độ: tự động, HDR và HDR trực tiếp. Có thể thấy ảnh từ chế độ HDR trực tiếp không cải thiện độ sáng nhiều, còn chế độ HDR thì lưu hình chậm

Tốc độ chụp và lưu ảnh của camera sau rất nhanh. Chất lượng ảnh chụp từ Mi4 khá nhưng không thực sự vượt trội so với các máy cùng tầm giá. Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng lên chi tiết cao, sắc nét cùng màu sắc chuẩn xác. Ảnh chụp khi điều kiện sáng không tốt thường bị rung, không bắt được khoảnh khắc. Máy chụp ngược sáng cũng không thể hiện được nhiều chi tiết, chế độ HDR giúp cải thiện điều này nhưng tốc độ lưu ảnh chậm (chế độ HDR trực tiếp thì lưu ảnh nhanh hơn nhưng hiệu ứng HDR kém hơn).

Ảnh chụp buổi tối dễ bị rung, nhòe và bắt sáng cũng chưa tốt

Camera trước cho hình chi tiết, tính năng làm đẹp khuôn mặt hiệu quả

Bên cạnh đó, camera trước của Xiaomi Mi4 có độ phân giải cao, cho hình sắc nét và chi tiết. Chế độ làm mịn da cho phép chọn mức độ giúp khuôn mặt người chụp đẹp hơn. Tính năng tự đánh giá giới tính hay độ tuổi của người chụp cũng khá thú vị. Tóm lại camera trước là một điểm cộng của Mi4.

Cấu hình của Mi4 đủ đáp ứng những game có đồ họa đẹp, phức tạp

Cấu hình của Mi4 thuộc hàng "đỉnh" của năm 2014 với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801, đồ họa Adreno 330. Hiện tại máy chính hãng chỉ có duy nhất bản RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB. Dù đã qua 2 năm, đến nay cấu hình này vẫn đáp ứng tốt, mượt những thao tác sử dụng hàng ngày của Android như lướt Facebook, chụp ảnh, duyệt web, chạy các ứng dụng nhẹ… Đối với các game có đồ họa đẹp như Asphalt 8, N.O.V.A3 thì Mi4 vẫn chơi được khá mượt, không gặp khó khăn gì.

Phần cứng của Mi4 đem lại trải nghiệm mượt mà vượt trội so với các điện thoại Android cùng tầm giá. Hạn chế lớn nhất của chiếc điện thoại này là bộ nhớ trong chỉ 16GB, lại không hỗ trợ thẻ nhớ nên không hợp với những người dùng thường xuyên "khát" dung lượng do chụp ảnh nhiều hoặc thích cài game nặng.

Các khía cạnh của một chiếc điện thoại từ thiết kế, phần cứng, máy ảnh… của Mi4 đều rất tốt trong tầm giá 3 triệu. Tuy nhiên máy lại có điểm trừ lớn ở mặt phần mềm, có thể khiến người dùng phải cân nhắc nếu muốn mua chiếc điện thoại này. Chiếc Mi 4 mà chúng tôi đang có ở đây đang chạy phiên bản ROM MIUI 7.2 Quốc tế với đầy đủ các dịch vụ của Google, tuy nhiên có 3 điểm khó hiểu về phần mềm trên chiếc Mi 4 này.

6 ứng dụng "lạ" (khoanh đỏ) xuất hiện trên Mi4, trong đó có những ứng dụng trùng lắp với hệ thống như thư viện, quản lý file và máy tính

Thứ nhất là hiện tại Xiaomi đã có phiên bản MIUI 7 trên nền Android 6.0 chính thức (Global Stable) tuy nhiên chiếc Mi 4 đang có ở đây lại chỉ chạy Android 4.4 mà không thể cập nhật OTA lên phiên bản cao hơn.

Thứ hai là chiếc Mi 4 này "được" cài sẵn thêm 6 ứng dụng "lạ" có nguồn gốc từ Trung Quốc bao gồm: DCShare, 9Apps, File Manager, Calculator, MoboMarket, Cool Gallery. Trong đó phải kể đến việc bản thân MIUI đã có sẵn trình quản lý Tập tin, Máy tính, Thư viện và kho ứng dụng Google Play rồi nhưng chúng ta vẫn được nhà sản xuất "khuyến mãi" thêm.

Các ứng dụng này cài sẵn những mã quảng cáo để liên tục hiện các loại quảng cáo ở màn hình khóa, Google Play hoặc tự nhảy sang trang web "dọa" người dùng

Thứ ba là các ứng dụng được cài sẵn kể trên không những vô dụng mà lại còn gây phiền toái cho người dùng khi liên tục hiện lên những pop-up quảng cáo khó chịu khi vào web hoặc ở màn hình khóa. Mặc dù đã thử mọi cách "Vô hiệu hóa" ứng dụng đi nhưng những Adware này vẫn cứng đầu không chịu mất. Chỉ còn cách root thiết bị hoặc cài vào một bản ROM khác thay thế thì mới có thể sử dụng được thoải mái.

Hiện tại Mi 4 đã có thể cài đặt phiên bản ROM MIUI 8 (beta) với ngôn ngữ Tiếng Việt nhưng không rõ FPT Trading có tiếp nhận bảo hành khi máy gặp trục trặc hay không khi người dùng đã tự ý cài đặt một phiên bản phần mềm khác.

Trong tầm giá 3 triệu đồng, hiện Xiaomi Mi4 là điện thoại có phần cứng và thông số mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên phần mềm với những ứng dụng "lạ" được cài sẵn sẽ gây khó chịu cho người dùng, nhất là những người ít kinh nghiệm sử dụng Android. Nếu như bạn nắm vững quá trình cài đặt, thay đổi ROM trên điện thoại và không phụ thuộc vào bảo hành của hãng thì Mi4 là điện thoại rất tốt trong tầm giá, còn với những người mới dùng smartphone, không thông thạo công nghệ thì cũng cần phải xem xét nếu muốn mua Mi4.

Một số hình ảnh của Xiaomi Mi4:

Mặt lưng kính hơi cong về các cạnh đem lại cảm giác cầm ôm tay hơn

Nắp lưng này có thể tháo ra để thay bằng nắp lưng chất liệu khác. Để tháo nắp lưng cần phải có giác hút

3 nút điều hướng được đặt ở viền dưới màn hình

Khe SIM được đặt ở cạnh trái. Máy không có khe cắm thẻ nhớ

Nút nguồn và nút âm lượng ở cạnh phải

Loa ngoài và cổng MicroUSB được đặt ở cạnh dưới

Ở cạnh trên có lỗ cắm tai nghe và cổng hồng ngoại, hỗ trợ điều khiển các thiết bị

Mi4 sử dụng SIM chuẩn MicroSIM

Camera không lồi nhiều

Các chế độ chụp trên Mi4

Máy cũng có sẵn các bộ lọc khi chụp

Anh Tú

Chủ đề khác