VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A3 (2016): ngoại thất đẹp, nội thất trung bình

Năm nay, Samsung đã cải tiến nhiều trên các dòng sản phẩm giá rẻ và tầm trung để tăng khả năng cạnh tranh với vô số thương hiệu ít tên tuổi hơn. Trong dòng A Series năm nay, chiếc Galaxy A3 2016 là sản phẩm rẻ nhất và cũng có kích cỡ nhỏ nhất.

Galaxy A3 (2016) hiện được bán ra thị trường Việt Nam với giá 5,79 triệu đồng. Sản phẩm trong bài đánh giá là máy chính hãng màu vàng được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn trên nửa triệu, còn 5,24 triệu đồng. Ngoài lựa chọn màu này, A3 (2016) còn có hai lựa chọn màu khác là vàng hồng và đen.

Thiết kế

Giống như các sản phẩm đàn anh A5 (2016)A7 (2016), chiếc A3 (2016) có thiết kế khung kim loại và mặt lưng kính. Kiểu dáng của sản phẩm này trông giống với Galaxy S6, chỉ nhỏ hơn chút nên có thể coi đây là phiên bản cỡ nhỏ của Galaxy S6. Với màn hình chỉ có 4.7 inch và thân máy khá mỏng (7,3mm), chiếc A3 (2016) cầm trên tay rất nhỏ gọn, phù hợp với những người không thích điện thoại cỡ lớn.

Cả hai mặt trước và sau của Galaxy A3 (2016) đều sử dụng chất liệu theo Samsung là Gorilla Glass 4 và viền kính đều cong nhẹ 2.5D như nhau nên trông máy cân đối, hài hoà. Phần khung kim loại được phay vát nhưng các đường cắt đều được nhà sản xuất hoàn thiện cẩn thận, mịn chứ không gây cảm giác bị sắc tay khi cầm. Máy hiện có 3 lựa chọn màu vàng đồng, vàng hồng và đen. Trên cả ba lựa chọn màu thì phần mặt trước đều có màu đen.

Các chi tiết trên máy đều được hoàn thiện tốt tương tự đàn anh Galaxy A5 (2016). Các khay SIM, thẻ nhớ, các cổng cắm và các phím bấm được gọt gọn gàng, mịn, khít và độ nảy tốt. Các đường ghép nối được thực hiện cẩn thận, không có khe hở gây khó chịu dù phần lưng và viền máy sử dụng vật liệu khác nhau (kính và kim loại).

Tuy nhiên, Galaxy A3 (2016) không có cảm biến vân tay và khe cắm thẻ nhớ dùng chung với một trong 2 khay SIM, không phải là khay cắm thẻ nhớ độc lập như trên các mẫu đàn anh trong dòng A (2016).

Cổng âm thanh, cổng micro-USB, khe loa ngoài và loa đàm thoại dưới đáy máy

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Micro, trong đó một khay dùng chung với khe cắm thẻ nhớ ngoài

Ba phím điều hướng cơ bản (đa nhiệm, Home và back) có đèn nền. Hơi tiếc là không cảm biến vân tay như trên A5 (2016).

Màn hình

Galaxy A3 (2016) có màn hình 4.7 inch với tấm nền Super AMOLED quen thuộc trên các điện thoại tầm trung và cao cấp của Samsung. Màn hình có độ phân giải HD cho mật độ điểm ảnh 312 PPI, mức khá cao đảm bảo về độ sắc nét. Mặc dù mẫu A3 (2016) bị rút gọn một số tính năng so với các mẫu đắt hơn trong dòng A Series 2016 như không có cảm biến vân tay hay khe cắm thẻ nhớ độc lập song Samsung đã không cắt giảm chất lượng màn hình trên sản phẩm này.

Chất lượng màn hình của A3 (2016) vẫn duy trì những ưu thế đặc trưng của công nghệ AMOLED: màu sắc sống động, nịnh mắt, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng. Màn hình này có thể nhìn tốt ngoài trời, nhất là khi bật chế độ điều chỉnh độ sáng tự động. Khi xem ngoài trời, độ sáng tối đa của màn hình sẽ được đẩy cao hơn nhiều ở chế độ độ sáng tự động so với độ sáng tối đa ở chế độ chỉnh tay.

Màn hình của A3 (2016) cũng có 4 chế độ màu sắc khác nhau giống như các mẫu Galaxy đắt hơn, trong đó chế độ Tối ưu hiển thị là chế độ mặc định thể hiện những ưu thế đặc trưng của công nghệ tấm nền AMOLED và chế độ Cơ bản được tinh chỉnh để có màu sắc chuẩn giống với màn hình IPS LCD.

Khi đo trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng, màn hình của Galaxy A5 (2016) có các thông số chất lượng như độ sáng, độ tương phản, nhiệt màu... chỉ thấp hơn Galaxy A5 (2016) một chút. Nói ngắn gọn thì đây là màn hình tốt so với tầm giá.

Bảng đo kết quả màn hình của Galaxy A3 (2016) ở chế độ mặc định (Tối ưu hiển thị) và các máy cùng tầm giá

Độ chính xác màu cơ bản đo ở chế độ Tối ưu hiển thị tái tạo màu nịnh mắt, nên bị lệch khá nhiều so với màu tiêu chuẩn.

Độ chính xác màu cơ bản đo ở chế độ Cơ bản tái tạo màu rất chuẩn

Phần mềm và hiệu năng

Về phần mềm, Galaxy A3 (2016) không khác gì nhiều so với các mẫu Galaxy A5 (2016) và A7 (2016) chúng tôi đã có bài đánh giá gần đây. Máy chạy trên phiên bản Android 5.1.1 cùng với giao diện Touchwiz riêng của Samsung. Phần mềm trên các thiết bị của Samsung kể từ khi ra mắt chiếc Galaxy S6 đã được rút gọn và lược đi rất nhiều những phần mềm "rác" của hãng. Ngoài những ứng dụng quen thuộc của Google và những ứng dụng riêng của Samsung, A3 (2016) cũng như các sản phẩm khác của Samsung gần đây đều được tích hợp sẵn thêm bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft (Word, Excel, OneNote và PowerPoint). Thanh trạng thái của máy cũng không còn ôm đồm quá nhiều tính năng mà chỉ tập trung vào những nút lệnh cơ bản cùng nằm trên một hàng ngang.

Về hiệu năng, Samsung trang bị cho Samsung Galaxy A3 (2016) bộ vi xử lý "cây nhà lá vườn" Exynos 7578 lõi tứ xung nhịp 1.5GHz, đồ hoạ Mali-T720MP2, RAM 1.5GHz và bộ nhớ trong 16GB (còn trống khoảng 11GB dành cho người dùng). Sức mạnh xử lý của Exynos 7578 có thể nói là tương đồng với vi xử lý Snapdragon 410 của Qualcomm. Trong tầm giá gần 6 triệu đồng, sức mạnh xử lý của Galaxy A3 (2016) ở mức thấp so với những máy ở cùng tầm giá chủ yếu trang bị dòng chip Snapdragon 6xx cao hơn và RAM cũng dư dả hơn, phổ biến là 2GB-3GB. Các bảng điểm đo hiệu năng trên Antutu (đo tổng thể sức mạnh xử lý của thiết bị), Geek Bench (đo hiệu năng xử lý của CPU) và GFX Bench (đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU) dưới đây đã cho thấy rõ điều đó: A3 (2016) đều thấp hơn các máy cùng tầm giá.

Tuy vậy, nhờ phần mềm TouchWiz ngày càng tinh giản hơn và độ phân giải màn hình HD không cao giúp giảm bớt gánh nặng xử lý, Galaxy A3 (2016) vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản và cũng chơi được hầu hết các game kể cả những game nhiều đồ hoạ như Dead Trigger 2 hay Asphalt 8. Tất nhiên, khi chơi các game nặng thì máy sẽ mặc định chạy ở mức độ đồ hoạ thấp để cải thiện độ mượt. Bên cạnh đó, mức RAM hạn chế 1.5GB cũng ảnh hưởng đến hiệu năng khi mở đa nhiệm ứng dụng.

Thời gian pin

Từ năm ngoái, các smartphone tầm trung dòng J và A của Samsung đều có thời gian pin rất ổn. Năm nay, ưu thế này tiếp tục được cải thiện trên các sản phẩm dòng J và A 2016. Trên chiếc A3 (2016), mặc dù chỉ có dung lượng 2300 mAh song thời lượng pin thực tế không hề tệ chút nào. Trong thử nghiệm quen thuộc với 3 hoạt động lướt web, xem phim và chơi game của VnReview, máy đều cho thời lượng cao: 11 giờ 25 phút lướt web, 12 giờ 15 phút xem phim và gần 5 giờ chơi game giả lập ở đồ hoạ cao liên tục. Lưu ý là các kết quả đo pin phía trên được chúng tôi tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng, chứ không phải là tính đến lúc cạn pin. Với kết quả pin như vậy, hầu hết người dùng có thể yên tâm đủ dùng trong ngày hoặc hơn nếu cường độ sử dụng không cao.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Galaxy A3 (2016) sử dụng camera sau 13MP với khẩu f/1.9 và có một đèn flash trợ sáng. Ở môi trường đủ sáng, camera sau có tốc độ chụp và lấy nét nhanh, cho ảnh chất lượng có thể nói là ổn: màu sắc tự nhiên, độ chi tiết khá. Ở những bối cảnh ngược và chênh sáng mạnh thì chế độ HDR tỏ ra hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên do không có chống rung quang học (OIS) nên ảnh chụp thiếu sáng dễ bị mờ nhoè, thiếu chi tiết.

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR cải thiện đáng kể độ tương phản cũng như chi tiết ở các vùng chênh sáng

Camera trước của A3 (2015) có độ phân giải 5MP và khẩu độ f/1.9 tương tự mẫu đàn anh Galaxy A5 (2016). Máy cũng hỗ trợ các tính năng tự sướng quen thuộc trên các điện thoại Samsung gần đây: chụp hẹn giờ, chụp bằng cách giơ tay và tích hợp chế độ làm đẹp da, làm thon khuôn mặt và điều chỉnh kích cỡ đôi mắt. Có thể nói khá nhiều chức năng hỗ trợ tự sướng. Chất lượng ảnh từ camera trước không xuất sắc như Oppo F1s cùng tầm giá vừa ra song cũng khá tốt trong điều kiện đủ sáng.

Nhìn chung, camera trước và sau của A3 (2016) đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường trong môi trường ánh sáng ban ngày hoặc đủ sáng, ảnh chụp đủ đẹp để chia sẻ lên mạng xã hội. Những người quan tâm hơn đến chất lượng ảnh nên cân nhắc đến những sản phẩm khác.

Kết luận

Galaxy A3 (2016) có phần bề ngoài rất tốt: thiết kế kim loại/kính với độ hoàn thiện cao và thân máy mỏng cùng với màn hình Super AMOLED có chất lượng hiển thị đẹp. Tuy vậy, phần bên trong của sản phẩm như hiệu năng và chất lượng camera chỉ ở mức bình thường, đáp ứng được nhu cầu phổ thông (lướt web, chơi mạng xã hội và một chút game). Viên pin 2300 mAh tưởng đáng lo ngại nhưng thực tế lại là điểm cộng của sản phẩm.

Nhìn chung, điện thoại này phù hợp với những người muốn có một smartphone tầm trung có thiết kế đẹp, chắc chắn, nhỏ gọn, không yêu cầu cao về hiệu năng và chấp nhận cả mức giá hiện tại của A3 (2016) vẫn đang khá cao.

Thanh Phong

Chủ đề khác