VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh HTC Desire 630: smartphone giá rẻ nhấn vào âm nhạc

Điểm nhấn ở sản phẩm này là thiết kế màu sắc trẻ trung đi kèm 2 bộ ốp lưng độc đáo, tai nghe Hi-Res giống với HTC 10 và khả năng nghe nhạc chất lượng cao.

HTC Desire 630 vừa được bán ra thị trường Việt Nam với giá 3,99 triệu đồng. So với mức giá, cấu hình của sản phẩm không có gì đáng chú ý với màn hình Super LCD 5 inch độ phân giải HD, vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB, camera 13MP phía sau và 5MP phía trước cùng viên pin 2200 mAh. Tuy nhiên thay vì đua cấu hình, HTC lại lựa chọn cách khác để thu hút người dùng. Đó là thiết kế trẻ trung đi kèm 2 bộ ốp lưng được phối 4 màu đi kèm, dây móc điện thoại, tai nghe Hi-Res giống như chiếc HTC 10 và khả năng chơi nhạc chất lượng cao 24 bit/192kHz.

Liệu những bổ sung về phụ kiện cùng với khả năng chơi nhạc chất lượng cao có đủ thuyết phục người dùng lựa chọn Desire 630 trong bối cảnh tầm giá 4 triệu đang có không ít sản phẩm hấp dẫn?

Thiết kế

HTC Desire 630 có ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của dòng Desire áp dụng từ vài năm trở lại đây, có thể nói là từ mẫu Desire 816 ra mắt vào giữa năm 2014. Toàn bộ thân máy sử dụng chất liệu nhựa, không có chút kim loại nào. Tuy vậy, chất liệu nhựa của sản phẩm là loại nhựa polycarbonate tốt, vẫn mang lại cảm nhận chất lượng cao khi cầm trên tay. Trên phiên màu xanh đen chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá, mặt lưng có bề mặt nhám cùng với các chấm bi tựa như được vẩy sơn lên. Kiểu thiết kế này có thể sẽ không phù hợp với số đông nhưng những ai ưu thích sự phá cách có thể sẽ thấy thích thú.

Máy được tặng kèm 2 bộ vỏ với 4 mảnh, có thể phối thành những màu sắc khác nhau

Cùng với kiểu thiết kế "vẩy sơn" trẻ trung ở mặt lưng và viền, nhà sản xuất còn tặng kèm bộ dây đeo và hai bộ ốp lưng được phối 4 màu đi kèm. Đây là điểm khác biệt HTC muốn tạo ra ở sản phẩm này nhằm thú hút đối tượng người dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, trong hộp máy còn có thêm một tai nghe âm thanh đạt chuẩn Hi-Res. Đây cũng là mẫu tai nghe HTC trang bị cho chiếc máy cao cấp HTC 10.

Với kích cỡ 5 inch, mặt lưng bo nhẹ ở các cạnh, thân máy có độ dày và trọng lượng vừa phải (8,3mm và 140g), Desire 630 cho cảm giác cầm dễ chịu. Phía mặt trước có hai dải loa cân đối phía mép trên và dưới. 2 dải loa này cũng có thiết kế khá lạ mắt, trong đó dải phía trên là loa thoại và phía dưới là loa ngoài. Do mặt lưng thiết kế liền, nên hai SIM chuẩn cỡ nhỏ Nano và khay cắm thẻ nhớ được đưa lên trái, có nắp đậy. Ở phiên bản màu xanh đen, phím nguồn có màu xanh lơ cùng tông với màu logo ở mặt lưng.

Các phím điều hướng cơ bản nằm trên màn hình song viền phía dưới vẫn khá dày

Điểm trừ lớn nhất trong thiết kế của sản phẩm cũng là hạn chế xuất hiện trên nhiều máy HTC khác, nhất là dòng Desire là cụm phím điều hướng cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) được đưa lên màn hình, trong khi viền của sản phẩm vẫn khá dày. Điều này khiến cho tỷ lệ màn hình/diện tích mặt trước của Desire 630 khá thấp, chỉ đạt 66,2% so với mức phổ thông hiện nay đạt khoảng 70%.

Lỗ xỏ dây đeo

Củ sạc 5V/1A đi kèm máy

Màn hình

Màn hình của Desire 630 có kích cỡ 5 inch, sử dụng tấm nền Super LCD độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Độ chi tiết như vậy là đủ dùng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tuy vậy, màn hình này tái tạo màu sắc hơi nhạt và độ tương phản trung bình. Độ sáng tối đa của màn hình cũng không cao, sử dụng máy trong nhà không vấn đề gì song ra ngoài trời sẽ bị mờ, khó nhìn cả khi tăng độ sáng lên mức cao nhất.

Âm thanh

Desire 630 tiếp tục là smartphone được HTC quảng cáo với khả năng giải mã nhạc 24bit, được gắn mác Hi-res Audio. Với mặt bằng giá chỉ 4 triệu đồng, đây quả là một sự khác biệt lớn trong khi tính năng này thường được thấy trên các sản phẩm tầm trung hoặc cao cấp như HTC One A9 hay HTC 10.

Về phần mềm, vẫn tương tự như One A9 hay HTC 10, chiếc máy này sử dụng chính phần mềm Google Play Music để chơi nhạc. Sự tối giản này như chúng tôi đã từng đánh giá ở HTC 10 là không được trực quan và không có các loại EQ riêng biệt. Tuy vậy, Desire 630 vẫn có hiệu ứng âm thanh BoomSound, nghe khá vui tai trong vài trường hợp do đẩy treb và bass lên.

Tai nghe in-ear đi kèm giống với tai nghe trên HTC 10, được gắn mác Hi-res

Desire 630 có 2 loa trên và dưới nhưng thực tế khi nghe nhạc thì loa thoại phía trên không hoạt động mà chỉ có một loa ở phía dưới chạy. Chất lượng âm thanh của loa khá tốt, âm lượng khá, tương đối trong trẻo và khi so sánh thì gần tương đương với iPhone 6s. Đi kèm với chiếc máy này là mẫu tai nghe in-ear giống HTC 10 được gắn mác Hi-res. Chiếc tai nghe cho âm bass nhiều, tiếng ấm và tối, sẽ phù hợp với ai thích âm bass. Chất lượng tai đi kèm này kém hơn tai Quadbeat trên mẫu cao cấp LG V10. Tuy vậy, với tầm giá 4 triệu đồng thì việc trang bị tai nghe của chiếc HTC 10 đã có thể coi là nỗ lực đáng kể của HTC trong việc cải thiện trải nghiệm nghe nhạc của Desire 630.

Âm thanh từ ngõ ra tai nghe của Desire 630 đi theo chiều hướng khá đặc trưng của những chiếc điện thoại HTC gần đây. Âm thanh nhấn nhiều vào âm bass, âm bass của Desire 630 cho lượng nhiều hơn hẳn so với iPhone 6s, tập trung nhiều vào mid bass. Tiếp theo đó là âm mid dày và mượt. Dải treb của Desire 630 cũng tương đối mượt nhưng cũng có nhấn chút vào low treb. Âm trường của Desire 630 ở mức trung bình, không được thoáng đãng lắm. Tổng thể Desire 630 cho chất âm khá fun, dễ ấn tượng và mượt. Nếu so sánh với những chiếc smartphone khác trong tầm giá 4 triệu đồng thì chất âm của Desire 630 có thể đánh giá là có chỗ đứng, khá hơn so với mặt bằng chung.

Phần mềm và hiệu năng

HTC Desire 630 được cài sẵn phiên bản Android 6.0 và giao diện Sense 7.0, là bộ phần mềm mới của HTC được dùng trên các smartphone của hãng hiện nay. Việc trang bị cho mẫu giá rẻ này bộ phần mềm mới nhất cũng có thể coi là nỗ lực của nhà sản xuất điện thoại Đài Loan. Thay đổi đáng kể nhất trên bộ phần mềm Android 6 và Sense 7 của HTC là xu hướng tinh giảm số lượng ứng dụng tuỳ biến của HTC, sử dụng nhiều hơn ứng dụng gốc của Google. Điều này giúp cho bộ phần mềm của HTC trên Desire 630 trở nên gọn nhẹ hơn, qua đó cải thiện được hiệu năng.

Về hiệu năng, Desire 630 sử dụng vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ 1.6GHz, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB và có khe cắm thẻ nhớ ngoài. So với một số smartphone tầm giá 4 triệu đồng ra mắt gần đây như Huawei GR5 Mini hay Xiaomi Redmi Note 4 thì cấu hình của điện thoại này có thể nói là khá thấp. Điểm hiệu năng trên các phần mềm đo hiệu năng Antutu (đánh giá hiệu năng tổng thể), Geekbench (đánh giá hiệu năng CPU) và GFX Bench (đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU) thể hiện trong các bảng dưới đây cho thấy rõ điều này.

Trong trải nghiệm thực tế, máy xử lý ổn thoả các tác vụ thông thường trên giao diện cũng như các ứng dụng cơ bản cài sẵn trên máy. Độ phân giải HD cùng với bộ phần mềm Android 6 và Sense 7 gọn nhẹ cũng góp phần cải thiện trải nghiệm sử dụng trong thực tế. Điểm yếu về hiệu năng chỉ nhận thấy rõ rệt hơn khi chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng hoặc chạy các ứng dụng nặng. Chẳng hạn khi chơi thử các game nặng đồ hoạ như Asphalt 8 hay Modern Combat 5 thì máy giật thấy rõ, trong khi các smartphone khác như Redmi Note 4 hay Huawei GR5 Mini vẫn chơi tương đối tốt các tựa game này.

Thời lượng pin

Các smartphone tầm trung và giá rẻ của HTC gần đây đều không gây nhiều ấn tượng về thời lượng pin. Sản phẩm này cũng vậy, với dung lượng pin chỉ có 2200 mAh. Tuy vậy, kết quả thử nghiệm của VnReview với hai hoạt động xem phim và chơi game lại không quá tệ dù cũng không phải là tốt. Máy có thể xem phim HD liên tục hơn 7 giờ và chơi game giả lập ở mức độ hoạ cao trong 3 giờ 42 phút. Kết quả này thực sự là cao hơn so dự đoán của chúng tôi bởi chiếc HTC Desire 628 chúng tôi đánh giá gần đây có dung lượng pin tương tự (2200 mAh) đạt kết quả thấp hơn khá nhiều. Với kết quả này, phần đông người dùng có nhu cầu trung bình có thể đủ dùng trong ngày.

Camera

Desire 630 được trang bị camera trước sau độ phân giải 13MP và 5MP. Trong đó, camera chính 13MP phía sau có khẩu độ F/2.2, tiêu cự 28mm còn camera phụ 5MP phía trước có khẩu độ F/2.8, tiêu cự 33.7mm. Chúng tôi mới thử chụp một số ảnh từ camera của máy với bối cảnh chụp là khu phố đi bộ quanh Hồ Gươm vào ngày thu thời tiết nhiều mây, hơi âm u. Cảm nhận ban đầu là máy có tốc độ lấy nét và chụp trung bình, khi bật HDR thì hơi chậm. Tuy vậy, chế độ HDR tạo sự khác biệt rõ nét về độ sáng, độ tương phản cho bức ảnh, đặc biệt là ở các vùng tối. Trong khi đó, ảnh chụp ở chế độ tự động cho chi tiết ổn, sắc nét, nhưng màu sắc hơi nhạt và có xu hướng ám vàng. Máy đo sáng chưa tốt nên nhiều lúc khiến ảnh khá tối, dải sáng hạn chế cũng làm việc chụp ảnh chênh sáng, ngược sáng khá khó khăn.

Một số ảnh chụp từ Desire 630 (bấm vào ảnh để xem kích thước lớn)

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Kết luận ban đầu

Trải nghiệm bước đầu cho thấy Desire 630 là smartphone vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế của dòng Desire gần đây. Điểm mới lạ ở sản phẩm nằm ở những thứ đi kèm trong hộp máy gồm 2 bộ vỏ ốp trẻ trung, dây đeo và tai nghe đạt chuẩn Hi-res giống với mẫu tai nghe trên máy cao cấp HTC 10. Bên cạnh tai nghe Hi-res, Desire 630 cũng là smartphone giá hiếm hoi có khả năng chơi nhạc 24-bit với chất lượng âm thanh ở mức khá hơn so với mặt bằng chung. Thêm nữa, sản phẩm giá rẻ này cũng được nhà sản xuất ưu ái cài sẵn bộ phần mềm Android 6 và Sense 7 mới mẻ. Ngoài những điểm cộng trên, các yếu tố còn lại của Desire 630 như hiệu năng, chất lượng màn hình hay camera đều ở mức trung bình, không có gì nổi trội.

TP

Chủ đề khác