VnReview
Hà Nội

Đọ chi tiết camera iPhone 7 và iPhone 6s

Tuy không sở hữu camera kép như iPhone 7 Plus nhưng camera trên iPhone 7 cũng có những cải tiến đáng kể như hệ thống chống rung quang học OIS, khẩu độ lớn f/1.8 và tiêu cự rộng hơn.

Trong buổi ra mắt bộ đôi iPhone 7/7 Plus, Apple tuyên bố camera trên phiên bản iPhone 7 được nâng cấp mạnh mẽ với khả năng chống rung quang học, khẩu mở lớn f/1.8 thu sáng nhiều hơn 50% so với ống kính f/2.2 của iPhone 6s. Apple cũng cho biết cảm biến camera trên iPhone 7 vẫn là 12MP như thế hệ cũ nhưng tốc độ nhanh hơn 60% và tiêu hao điện năng thấp hơn 30%. Cùng với đó là chip xử lý hình ảnh do Apple tự thiết kế và hệ thống 4 đèn flash tạo ra lượng ánh sáng nhiều hơn 50%. Trong khi đó, camera trước cũng được nâng lên 7MP với khả năng chống rung ảnh tự động để cải thiện chất lượng ảnh tự sướng và video selfie.

Liệu những cải tiến về phần cứng có giúp chất lượng ảnh chụp của iPhone 7 vượt trội hơn so với iPhone 6s như lời Apple quảng cáo? VnReview đã thực hiện một bài so sánh chi tiết camera của 2 chiếc máy này trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, màu sắc, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR), lấy nét, đo sáng cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

Về các sản phẩm trong bài viết, chiếc iPhone 6s là máy chính hãng mới sử dụng, iPhone 7 là máy xách tay lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá hiện tại là 18,5 triệu đồng.

Độ nét, chi tiết

Ở khả năng thể hiện độ nét, chi tiết, trong điều kiện ánh sáng ngoài trời, nắng gắt, chiếc iPhone 7 có độ nét nhỉnh hơn chút so với iPhone 6s, thể hiện ở những chi tiết nhỏ như phần gai của cây xương rồng. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không quá lớn.

Nét ở trung tâm

Nét ở góc

Với điều kiện ánh sáng trong nhà, đủ sáng, iPhone 7 bắt đầu thể hiện độ nét, chi tiết tốt hơn hẳn iPhone 6s ở cả trung tâm và góc ảnh. Phần chữ viết trong ảnh của iPhone 7 nhìn rõ ràng, sắc nét trong khi chi tiết này ở iPhone 6s mờ nhòe.

Độ nét và chi tiết ở iPhone 7 tiếp tục trội hơn iPhone 6s khi điều kiện ánh sáng kém đi. Có thể thấy chữ SONY trong ảnh của iPhone 7 rõ nét hơn hẳn ảnh của iPhone 6s.

Nét ở trung tâm

Nét ở góc

Trong điều kiện rất thiếu sáng, iPhone 7 hoàn toàn đánh bại iPhone 6s về khả năng thể hiện độ chi tiết, sắc nét. Phần logo, chữ trên chiếc Taxi sáng rõ, trong trẻo hơn hẳn iPhone 6s. Kể cả chi tiết khung cửa ở góc ảnh phía trên bên trái cũng được iPhone 7 tái tạo tốt hơn, ít nhiễu hơn. iPhone 7 cũng cho tốc độ chụp, lưu ảnh và lấy nét nhanh hơn iPhone 6s trong điều kiện ánh sáng này.;

Màu sắc, cân bằng trắng

Ở khả năng thể hiện màu sắc, cân bằng trắng, ảnh từ iPhone 6s lại cho màu sắc tươi tắn, cân bằng trắng chuẩn xác hơn iPhone 7. Các tấm bảng màu trong ảnh của iPhone 6s rực rỡ hơn, màu sắc sâu hơn iPhone 7. Khung ảnh màu trắng trong góc ảnh phía trên bên phải chụp từ iPhone 6s cũng cho màu trắng chuẩn hơn, gần với mắt nhìn. Trong khi, các chi tiết này trên iPhone 7 nhạt nhòa hơn, và có xu hướng ám vàng.  

Bức ảnh thứ 2 tiếp tục cho thấy khả năng cân bằng trắng và tái tạo màu sắc của iPhone 6s tốt hơn iPhone 7 trong điều kiện đủ sáng.

Trong điều kiện trời nắng gắt, ảnh từ iPhone 6s vẫn cho màu sắc tươi tắn, độ sâu màu tốt hơn iPhone 7. Cả phần bông hoa và bể bơi trong ảnh của iPhone 6s đều cho màu sắc sống động hơn "người kế nhiệm".

Khi ánh sáng kém đi, màu sắc trong ảnh của iPhone 6s vẫn cho kết quả tốt hơn iPhone 7. Bảng hiệu trong ảnh của iPhone 6s cho dải màu rộng, độ tương phản trội hơn so với chiếc iPhone mới nhất. 

Độ sáng, nhiễu hạt

Khi chụp thiếu sáng, những chiếc iPhone trước đây thường cho ra ảnh khá tối nhưng có vẻ như với iPhone 7, mọi việc đã khác. Ảnh từ iPhone 7 trong tình huống này cho độ sáng tốt, trội hơn nhiều iPhone 6s. Ưu thế từ khẩu độ lớn f/1.8 và khả năng chống rung quang học OIS cho phép Apple hạ mức ISO xuống thấp hơn mà ảnh vẫn đủ sáng, đồng thời giảm nhiễu.

Vùng trung tâm ảnh

Vùng góc ảnh

Bức ảnh thứ hai trong tình huống test độ sáng và nhiễu hạt tiếp tục cho thấy khả năng bắt sáng tốt hơn của iPhone 7. Ảnh của iPhone 7 sáng rõ hơn hẳn iPhone 6s. Khi xem Exif của ảnh, iPhone 7 có tốc độ màn trập chỉ 1/4 giây với mức ISO 125 trong khi iPhone 6s có mức ISO 640 với tốc độ màn trập 1/17 giây. Rõ ràng là khả năng chống rung quang học (OIS) trên iPhone 7 đã giúp Apple tự tin hạ thấp tốc độ màn trập mà không sợ rung tay, nhòe hình. Cùng với mức ISO thấp, ảnh từ iPhone 7 cũng trong trẻo, ít nhiễu hơn iPhone 6s cả ở trung tâm và góc ảnh.

Độ sáng trong bức ảnh tiếp theo giữa 2 máy không chênh lệch nhau quá lớn nhưng độ nhiễu trong ảnh của iPhone 7 thấp hơn rất nhiều so với iPhone 6s. Ưu thế từ khẩu độ lớn f/1.8 và khả năng chống rung quang học OIS tiếp tục được Apple tận dụng. Ảnh từ iPhone 7 có ISO chỉ ở mức 160 và tốc độ màn trập 1/4 giây trong khi iPhone 6s có mức ISO lên đến 1000 với tốc độ màn trập 1/17 giây.

Chênh sáng, ngược sáng (HDR)

Ảnh từ iPhone 7 có xu hướng đẩy độ bù sáng cao hơn, và trong điều kiện chụp chênh sáng thì đây có thể là một điểm trừ so với 6s. Các phần sáng trong ảnh (như phần má, tay cô gái) bị đẩy lên mức "cháy" trên iPhone 7, trong khi ảnh của 6s vẫn ở mức chấp nhận được.

Khi bật chế độ HDR thì cả hai máy vẫn duy trì được tốc độ chụp nhanh, và ánh sáng trong ảnh đều hơn, không còn những phần bị cháy sáng. Trong cùng điều kiện, ảnh HDR của iPhone 7 vẫn sáng hơn 6s một chút.

Khi chụp ngược sáng, phần tiền cảnh (đối tượng chính) bị tối. Ở khung cảnh này iPhone 7 thể hiện tốt hơn, các chữ ở tờ lịch và bảng quảng cáo dễ đọc hơn so với ảnh từ 6s. Khi bật chế độ HDR thì ảnh của iPhone 7 lại tệ hơn, không còn nhìn được chi tiết ở vùng tối mặc dù độ sáng của ảnh cân bằng hơn. Có thể thấy không phải lúc nào chế độ HDR trên iPhone cũng phát huy tác dụng theo đúng ý người chụp.

Ảnh tự sướng, selfie

Camera tự sướng cũng là điểm được nâng cấp trên iPhone 7 với độ phân giải được tăng lên 7MP so với chỉ 5MP của iPhone 6s. Tiêu cự camera selfie của iPhone 7 cũng lớn hơn chút (32mm so với 31mm của iPhone 6s). Thông số về khẩu độ vẫn giữ nguyên ở mức f/2.2 và tính năng làm đẹp da vẫn không được Apple trang bị sẵn.

Chất lượng ảnh selfie của iPhone 7 trong điều kiện đủ sáng nhỉnh hơn iPhone 6s không nhiều. Ảnh nét hơn một chút nhưng có xu hướng ấm hơn, ám vàng hơn. Camera trước của iPhone 7 và 6s cũng có thể chụp HDR nhưng không giúp ích nhiều, đôi khi còn làm ảnh tệ hơn khi khiến màu da mặt không tự nhiên.

Khi selfie trong điều kiện thiếu sáng, ảnh tự sướng của iPhone 6s lại cho chất lượng tốt hơn iPhone 7. Chiếc iPhone mới nhất có xu hướng đẩy sáng lên cao khiến ảnh selfie trong điều kiện này hơi lốp sáng, mờ nhòe.

Tổng kết

Với những nâng cấp về phần cứng, có thể thấy chất lượng ảnh chụp từ iPhone 7 đã có cải thiện đáng kể, nhất là ở khả năng chụp thiếu sáng. Khẩu độ lớn f/1.8 cùng khả năng chống rung quang học (OIS) giúp iPhone 7 có được những bức sáng rõ, trong trẻo, ít nhiễu hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Trong hầu hết các tình huống, ảnh từ chiếc iPhone mới nhất cũng thường sáng hơn iPhone 6s và có độ chi tiết, sắc nét nhỉnh hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì độ sáng cao nên ảnh của iPhone 7 có màu sắc "nhạt nhòa" hơn, đôi khi kiểm soát độ sáng chưa tốt, khiến ảnh bị lốp sáng và ám vàng. 

Camera "tự sướng" với độ phân giải cao hơn cũng giúp ảnh selfie sắc nét hơn đôi chút dù không nhiều. Việc không tích hợp sẵn tính năng làm đẹp da, yếu tố gần như bắt buộc phải có trên các smartphone hiện nay cũng cho thấy sự bảo thủ của Apple. 

Nhìn chung, Apple đã "không nói ngoa" về những cải tiến trên camera của iPhone 7 nhưng sẽ cần vài bản cập nhật phần mềm nữa cho iOS để "Táo khuyết" tối ưu hơn chất lượng ảnh chụp của chiếc iPhone mới nhất này.

Huy Đạt

Chủ đề khác