VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC One ME: lựa chọn tốt với giá bán mới

Đây lại là một smartphone cận cao cấp của HTC được giảm giá về smartphone tầm trung tại Việt Nam để thu hút khách hàng.

HTC One Me ra mắt lần đầu từ giữa năm ngoái ở Trung Quốc và bắt đầu bán ở Việt Nam vào tháng 6/2016. Ban đầu, máy được bán độc quyền trên hệ thống của FPT Shop với giá 9 triệu đồng, song hiện nay máy được bán đại trà với giá chỉ còn 6,49 triệu đồng, nhỉnh hơn chút với 2 máy tầm trung đang hot là Galaxy J7 Prime (6,29 triệu đồng) và Oppo F1s (6 triệu đồng).

Với mức giá mới 6,49 triệu đồng, HTC One Me đang sở hữu bộ cấu hình rất ấn tượng: màn hình 5.2 inch độ phân giải 2K (565 PPI), vi xử lý MT6795 Helio X10 tám lõi 2.2GHz, RAM 3GB, bộ nhớ 32GB, camera sau 20MP, camera trước UltraPixel 4MP, hỗ trợ cảm biến vân tay, pin 2840 mAh và hỗ trợ hai SIM kết nối LTE.

Thiết kế

HTC One ME có kiểu dáng giống với mẫu HTC One M9 Plus. Các yếu tố thiết kế như mặt lưng cong mềm mại, loa kép mặt trước và cảm biến vân tay phía dưới màn hình của cả 2 máy đều giống nhau. Song One ME có một vài điểm khác so với mẫu đàn anh.

Khác biệt đáng kể nhất là One Me sử dụng chất liệu kết hợp kim loại (khung máy) và nhựa polycarbonate (lưng máy), trong khi One M9 và M9 Plus toàn thân bằng kim loại. Lưng nhựa của One ME có chất lượng tốt, bề mặt nhám bám tay và phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu trắng nên không nhận thấy hiện tượng bám vân tay. Máy hiện có hai lựa chọn màu là trắng và xám. Cả hai lựa chọn màu chỉ khác nhau ở màu sắc mặt lưng, còn phía mặt trước đều có màu vàng đồng.

Các cạnh máy bằng kim loại kết hợp với mặt lưng nhựa chất lượng mang lại cho sản phẩm hình thức sang, cao cấp so với tầm giá hiện tại. Thiết kế mặt lưng cong vát nhẹ cũng giúp máy có được cảm giác cầm dễ chịu, ôm tay. Phần lưng nhựa và khung kim loại gắn kết với nhau khít, cho thấy nhà sản xuất chăm chút cẩn thận trong khâu sản xuất.

Khe cắm 2 SIM ở cạnh trái

Nút nguồn, âm lượng và khay cắm thẻ nhớ ngoài được đưa lên cạnh phải, còn khay cắm hai SIM được bố trí bên cạnh trái. Khe cắm thẻ nhớ và khay SIM được thiết kế nắp che dễ mở và nhà sản xuất cũng tặng kèm thêm 2 khay SIM để thay thế trong hộp nếu bạn lỡ làm mất. Nút nguồn có bề mặt vân để dễ định vị khi bấm không nhìn vào điện thoại. Tuy vậy, hành trình bấm của hai nút nguồn và âm lượng hơi nông, đôi lúc có cảm giác bấm rồi mà như chưa bấm.

Cảm biến vân tay nằm giữa 2 dải loa

Ở phía mặt trước, điểm nổi bật của One Me là có cảm biến vân tay phía dưới và camera tự sướng UltraPixel 4MP phía trên. Cảm biến vân tay hoạt động nhạy, nhận diện vân tay nhanh nhưng do thiết kế lõm nên đôi lúc bấm thấy báo lỗi, yêu cầu bấm lại. Sự xuất hiện của cảm biến vân tay làm thay đổi thiết kế loa kép BoomSound quen thuộc, khe loa dưới đã bị cắt thành 2 phần nằm ở hai bên cảm biến vân tay. Điều này khiến loa kép trông không được cân đối nhưng chất lượng âm thanh của loa ngoài vẫn giữ được ưu thế đặc trưng của BoomSound: âm lượng lớn, bass khoẻ và âm thanh có chiều sâu.

Camera sau 20MP

Ở phía mặt sau, máy có cụm camera chính 20MP hơi lồi nhẹ cùng với đèn flash kép hai tông màu và mic chống ồn.

Các phụ kiện đi kèm gồm củ sạc, cáp USB, tai nghe, sách hướng dẫn và đặc biệt còn có thêm 2 khay SIM

Nhìn chung, HTC One Me kế thừa gần như trọn vọn những đặc điểm thiết kế trên dòng smartphone cao cấp của HTC. Máy có cảm biến vân tay, loa kép BoomSound, chất liệu nhựa tốt, khung kim loại chắc chắn và mặt lưng vát cong cầm ôm tay. Tuy vậy, việc đưa các phím điều hướng cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) vào trong màn hình trong khi duy trì dải viền đèn chỉ có logo HTC khiến cho mặt trước được tối ưu không tốt. Tỷ lệ màn hình/diện tích mặt trước của sản phẩm chỉ đạt 68,6%, hơi thấp so với đa số smartphone hiện nay đều đạt trên 70%.

Màn hình

Ở tầm giá trên 6 triệu đồng hiện nay, hiếm có smartphone chính hãng nào có độ phân giải 2K như One ME. Màn hình của máy có kích cỡ 5.2 inch, sử dụng tấm nền Super LCD3 (thực ra là tấm nền IPS LCD) với mật độ điểm ảnh rất cao, tới 565 PPI, thừa sắc nét.

Ngoài độ chi tiết cao, màn hình có chất lượng hiển thị tốt: màu sắc tái tạo chuẩn, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng. Khi nhìn ngoài trời nắng, màn hình có hiện tượng phản chiếu nhẹ, hơi khó nhìn nếu sử dụng khi trời nhiều nắng.

Phần mềm và hiệu năng

HTC One Me hiện được cài sẵn phiên bản Android 5 và bộ phần mềm Sense 7 của HTC. Không rõ khi nào HTC sẽ cập nhật phiên bản Android mới cho sản phẩm này. Điểm khác biệt về phần mềm ở sản phẩm này so với những smartphone mới hiện nay của HTC là số lượng ứng dụng cài sẵn hơi nhiều. Các smartphone gần đây của HTC có phần mềm gọn nhẹ, sử dụng nhiều ứng dụng gốc của Google thay thế cho các ứng dụng riêng của HTC nên ít hiện tượng một chức năng có tới vài ứng dụng cài sẵn trên máy. Tuy vậy, One Me vẫn giữ nguyên phần mềm cũ nên có khá nhiều ứng dụng cài sẵn. Nhìn vào phần dung lượng bộ ứng dụng cài sẵn của máy chiếm dụng có thể nhận thấy điều này.

Bộ nhớ trong của One ME có dung lượng 32GB, song chỉ còn 20GB trống cho người dùng và các ứng dụng hệ thống cài sẵn chiếm tới gần 12GB bộ nhớ. Trong khi đó, các smartphone 32GB khác như J7 Prime hay Oppo F1s còn trống tới hơn 25GB. Hy vọng HTC sẽ sớm cập nhật phần mềm mới gọn nhẹ hơn cho One Me để người dùng có thêm nhiều dung lượng bộ nhớ đồng thời cũng có thể cải thiện chút hiệu năng cho sản phẩm.

Các ứng dụng và tính năng phần mềm của One Me giống với chiếc One M9 gồm khả năng đổi giao diện theme, Sense Home tự điều chỉnh các ứng dụng trên màn hình chủ dựa trên địa điểm của người dùng (ví dụ khi ở nhà máy sẽ hiển thị một bộ ứng dụng và ở công ty sẽ có 1 bộ khác), dùng máy làm điều khiển từ xa cho nhiều thiết bị trong gia đình (TV, máy chiếu, đầu DVD, điều hoà, đầu Blu-ray...), chế độ tiết kiệm pin cao cấp và các chức năng điều khiển bằng cử chỉ khi màn hình tắt.

Về hiệu năng, bộ vi xử lý Mediatek MT6795 Helio X10 tám nhân xung nhịp 2.2Ghz, nhân đồ hoạ PowerVR G6200 và RAM 3GB giúp máy xử lý tốt các nhu cầu thông dụng trên điện thoại từ việc đóng mở các ứng dụng cài sẵn trên máy đến các thao tác trên giao diện. Tuy vậy, độ phân giải màn hình quá cao tới 2K (2560 x 1440 pixel) thực sự là gánh nặng khi phải xử lý các ứng dụng nhiều đồ hoạ. Chính vì vậy, chơi các game nặng đồ hoạ như Asphalt 8 hay Modern Combat 5 vẫn có hiện tượng giật nhẹ, nhất là những lúc có nhiều hiệu ứng cháy nổ. Đây cũng là vấn đề mà chiếc Galaxy J7 Prime mới ra mắt gặp phải, song hiện tượng giật lag khi chơi game trên điện thoại của Samsung khó chịu hơn.

Camera

Phần camera của One ME được kế thừa nguyên vẹn bộ camera của chiếc máy cao cấp HTC One M9 và One M9 Plus. Cụ thể, camera sau của máy có độ phân giải 20MP với khẩu độ f/2.2, tiêu cự 28mm, quay phim 4K và camera trước là camera UltraPixel 4MP (khẩu f/2.0, cảm biến lớn 1/3 inch, kích cỡ điểm ảnh lớn tới 2µm.

Ứng dụng camera cũng tương tự chiếc One M9 có chế độ chỉnh tay hoàn toàn cùng khả năng chụp phơi sáng, chế độ xoá phông và chụp toàn cảnh panorama.

Chất lượng ảnh chụp từ camera trước và sau cũng tương đồng chiếc One M9 chúng tôi từng đánh giá. Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng có độ chi tiết tốt, sắc nét và màu sắc tươi. Tuy vậy, khi chụp ở điều kiện sáng thấp thì máy có tốc độ lấy nét chậm, dễ mất nét và bỏ lỡ khoảnh khắc cần chụp.

Ảnh ngược sáng chụp ở chế độ tự động

Ảnh ngược sáng chụp ở chế độ HDR

Camera trước UltraPixel 4MP của One Me có chất lượng ảnh chụp rất tốt so với tầm giá. Máy có tốc độ lấy nét nhanh và chụp ra ảnh sắc nét, nhiều chi tiết và màu sắc cân bằng trong cả điều kiện thiếu sáng.

Thời lượng pin

Các máy HTC gần đây thường không gây ấn tượng nhiều về thời lượng pin và One ME cũng không ngoại lệ. Dung lượng pin 2840 mAh là không đủ để máy có thời lượng tốt khi phải xử lý màn hình độ phân giải 2K. Trong các thử nghiệm của VnReview với hoạt động lướt web, xem phim và game, One Me cho thời lượng thấp so với tầm giá (xem bảng kết quả pin phía dưới).

Với kết quả pin như vậy, người dùng có lẽ sẽ phải khéo léo trong quá trình sử dụng hàng ngày để đảm bảo pin đủ cho cả ngày hoặc tốt hơn là nên sắm thêm viên pin dự phòng. Về thời gian sạc, củ sạc 5V/1.5A đi kèm có thể sạc đầy pin cho One ME sau khoảng 2 giờ 10 phút.

Kết luận

Với những gì mà One Me thể hiện, có thể nói đây là smartphone rất đáng cân nhắc ở tầm giá trên 6 triệu đồng hiện nay. Đây là sản phẩm có thiết kế đặc trưng của HTC (trông sang, chất lượng hoàn thiện tốt, dễ cầm song viền tối ưu chưa tốt), màn hình đẹp, loa ngoài ấn tượng, camera chụp tốt so với những máy cùng tầm giá nhất là camera tự sướng phía trước và hiệu năng đủ đáp ứng nhu cầu phổ thông.

Tuy vậy, máy có điểm hạn chế về thời lượng pin thấp, khả năng đáp ứng game nặng chưa tốt và phần mềm hơi cũ, nặng. Hy vọng HTC sẽ sớm cập nhật phần mềm mới cho HTC One Me để cải thiện hiệu năng cũng dung lượng bộ nhớ trống cho người dùng.

Phong Sơn

Chủ đề khác