VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: ý tưởng hay nhưng còn phải cải thiện nhiều

Ý tưởng camera kép của iPhone 7 Plus rất độc đáo, nhưng camera chân dung vẫn còn phải cải thiện nhiều mới đạt được đến độ ổn định thường thấy của iPhone.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị camera kép, đem lại khả năng chụp ảnh ở hai tiêu cự khác nhau. Camera thông thường vẫn chụp hình góc rộng, còn camera thứ hai có tiêu cự phù hợp để chụp chân dung. Bên cạnh đó, camera này cũng có tính năng chụp chân dung xóa phông (làm mờ hậu cảnh). Trên giấy tờ thì iPhone 7 Plus là một sự đổi mới mạnh mẽ trong nhiếp ảnh di động, còn thực tế thì liệu camera của 7 Plus đã đủ thuyết phục, hay thậm chí thay thế cho máy ảnh chuyên dụng chưa?

Chiếc iPhone 7 Plus 32GB trong bài viết này được cài đặt bản iOS 10.1 beta, hỗ trợ chế độ chụp Chân dung. Máy hiện có giá bán khoảng 22 triệu đồng, tham khảo tại hệ thống Hoàng Hà Mobile.

Camera kép trên iPhone 7 Plus: không phải "đầu tiên" nhưng là "duy nhất"

Apple rõ ràng không phải nhà sản xuất đầu tiên áp dụng camera kép vào smartphone, nhưng họ là hãng đầu tiên trang bị camera tiêu cự dài để chụp chân dung. Camera thứ hai trên iPhone 7 Plus có độ phân giải 12MP giống với camera chính, tiêu cự tương đương 56mm trên máy phim và khẩu độ là f/2.8. Camera chính của máy sử dụng ống kính tiêu cự tương đương 28mm và khẩu độ f/1.8.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Việc chuyển đổi giữa hai tiêu cự chỉ cần một nút bấm

Về cơ bản ống kính tiêu cự 56mm sẽ cho ảnh được "phóng to" khoảng 2 lần so với các camera trên smartphone, do vậy bạn sẽ phải đứng xa hơn để chụp được cùng một chủ thể. Tiêu cự này cũng gần với tiêu cự của mắt người, ảnh sẽ ít bị méo ở phần viền.

Với camera phụ này, iPhone 7 Plus có thể làm được rất nhiều thứ. Đầu tiên, tiêu cự của camera phụ rất phù hợp với việc chụp ảnh chân dung. Camera smartphone thường có tiêu cự ngắn, góc chụp rộng nên có thể gây méo hình, và để chụp chân dung với chủ thể chiếm phần lớn khung hình thì người chụp sẽ phải đứng rất gần. Trong khi đó với camera chân dung trên 7 Plus, chủ thể chính trong ảnh sẽ được nhấn mạnh hơn, không bị những yếu tố bên ngoài gây mất tập trung.

Hiệu ứng thứ hai và cũng là thú vị nhất của 7 Plus là khả năng "xóa phông", hay làm mờ hậu cảnh. Hình ảnh thu được từ hai camera sẽ được bộ xử lý hình ảnh phân tích thành các lớp với chiều sâu và màu sắc khác nhau, từ đó đưa ra hiệu ứng xóa phông nền, làm nổi bật chủ thể chính. Theo Apple thì trong quá trình bộ xử lý hình ảnh phải thực hiện đến hàng tỉ thao tác khác nhau, vậy kết quả có ưng ý hay không? Hãy cùng VnReview tìm hiểu với những bức ảnh ngay dưới đây.

Camera kép: thú vị và hữu ích nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm

Hai tiêu cự camera trên iPhone 7 Plus thực sự rất hữu ích và có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu hàng ngày của tôi: camera chính góc rộng để chụp toàn cảnh, còn camera chân dung để chụp đặc tả người hoặc vật. So với LG G5 thì dải tiêu cự rộng/hẹp của iPhone 7 Plus có ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày nhiều hơn, còn camera góc rất rộng của G5 chỉ thích hợp chụp cảnh vật.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Tại một sự kiện, camera thường của iPhone 7 Plus có thể dùng để chụp toàn cảnh

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Khi cần chụp chân dung hoặc một người cụ thể, tôi sẽ chuyển sang camera thứ hai

Việc chuyển đổi giữa hai tiêu cự rất nhanh và tiện

Tính năng chụp ảnh xóa phông của máy cũng rất thú vị dù chưa hoàn hảo. Những bức ảnh chụp chân dung sẽ trở nên "ảo" hơn, trong thời gian thử nghiệm phần lớn người được hỏi đều thích những bức ảnh xóa phông này. Trong điều kiện ánh sáng tốt thì chế độ chụp chân dung vẫn đáp ứng được yêu cầu với những bức ảnh đẹp.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Tính năng này, đúng như tên gọi của nó, phù hợp nhất khi chụp chân dung

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đôi lúc bạn cũng có thể ứng dụng nó khi chụp món ăn

Tuy vậy, cũng phải nói rằng camera phụ và tính năng xóa phông của iPhone 7 Plus còn rất xa mới đạt độ ổn định thường có của iPhone. Những bức ảnh dưới đây sẽ chỉ ra điểm hạn chế của iPhone 7 Plus.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Chế độ chụp chân dung trên iOS 10.1

Đầu tiên, chiếc điện thoại này chỉ "xóa phông" bằng cách kết hợp hai camera và phần mềm: nó sẽ phân tích những chủ thể trong hình, sau đó tách thành những phần có màu sắc, khoảng cách khác nhau. Trong bức ảnh "xóa phông", chiếc điện thoại sẽ xác định một chủ thể chính, sau đó làm mờ phần còn lại.

Vấn đề của việc xóa phông bằng phần mềm là máy không thể nào tính toán chính xác 100% được đâu là chủ thể. Trong phần lớn trường hợp thì tính năng này hoạt động ổn, nhưng khi viền của chủ thể có màu gần giống nền thì máy có thể xóa phông nhầm.

Bức ảnh phía trên là một ví dụ. iPhone 7 Plus đã nhận biết sai phần viền của cốc, do vậy trong bức ảnh xóa phông thì phần viền này biến mất luôn, khiến cái cốc có một hình dạng kì lạ.

Bức ảnh này còn tệ hơn. Trong ảnh xóa phông, phần chữ "Al Fresco Group" bị xóa mờ mặc dù nó vẫn tách biệt với phần nền xung quanh. Những bức ảnh "tai họa" như thế này không thiếu trong quá trình trải nghiệm khoảng 2 tuần của chúng tôi.

Điểm trừ thứ hai của camera phụ là khả năng bắt sáng yếu và tốc độ chụp thường chậm hơn hẳn so với camera chính. Nếu bấm phóng to 2x nhưng không chụp ở chế độ chân dung, máy có thể tự chuyển sang dùng camera chính để bắt sáng tốt hơn nhưng điều này thì người dùng không kiểm soát được.

Hai bức ảnh trên chụp ở chế độ thường và bấm phóng 2x, chụp cùng lúc và cùng địa điểm, chỉ chênh nhau khoảng 1 giây. Bức sáng hơn được chụp bằng camera chính ở f/1.8, còn bức tối hơn chụp với camera phụ ở f/2.8. Chất lượng của bức thứ hai thấp hơn hẳn, ảnh nhiễu rõ rệt. Đối với các trường hợp cần chụp đối tượng chuyển động thì ảnh từ camera phụ thường bị nhòe do tốc độ chụp không theo kịp.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Một số ảnh khác chụp bằng camera phụ khi điều kiện sáng không lý tưởng, ảnh bị nhiễu rõ

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Thậm chí ở bức ảnh chụp vào ban ngày này thì vẫn có thể thấy hiện tượng nhiễu khi phóng to

Một số bức ảnh khác chụp bằng camera phụ khi điều kiện sáng không lý tưởng cũng cho thấy mức độ nhiễu cao, khả năng bắt sáng kém. Thậm chí cả bức ảnh chụp ở điều kiện sáng tốt thì vẫn có thể thấy nhiễu khi nhìn ở kích thước lớn. Đây là điểm mà iPhone 7 Plus không thể so với những chiếc máy ảnh có cảm biến lớn hơn, ống kính chất lượng hơn. Nếu tải bức ảnh này lên Facebook ở chế độ chất lượng cao thì bạn bè của bạn sẽ dễ dàng nhận ra đây chỉ là một bức ảnh chụp bằng điện thoại.

Một điểm nữa cần chú ý là khi dùng chế độ chụp chân dung, máy phải xử lý nặng do vậy nóng lên rất nhanh. Nếu sử dụng tính năng này vào thời điểm trời nắng nóng thì bạn sẽ dễ cảm thấy máy nóng, khó chịu.

Camera chính vẫn giữ chất lượng như cũ, chụp ảnh sáng hơn

Bên cạnh camera chân dung, Apple không quên cải thiện chất lượng cho camera chính với ống kính có khẩu độ lớn hơn (f/1.8), cho khả năng thu sáng tốt hơn. Ngoài ra máy cũng có 4 đèn LED flash, trợ sáng mạnh hơn chiếc 6s.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Một số ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng tốt từ iPhone 7 Plus

Trong thực tế, điểm cải thiện rõ rệt nhất của iPhone 7 Plus là ảnh sáng hơn trên 6s. Trước đây khi chụp ở môi trường thiếu sáng, ảnh chụp từ những chiếc iPhone thường tối, trung thực nhưng không nịnh mắt bằng những điện thoại của Samsung. Apple đã cải thiện điểm yếu này, ảnh chụp từ iPhone 7 Plus sáng và trong trẻo hơn rõ rệt so với 6s. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài so sánh chi tiết camera giữa iPhone 7 và iPhone 6s để thấy rõ hơn sự khác biệt này.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Điểm cải thiện rõ nhất của iPhone 7 Plus là ảnh chụp sáng hơn, trong hơn, nịnh mắt hơn iPhone 6s

Chế độ HDR giúp cải thiện dải sáng nhưng không nhiều

Tuy nhiên, chế độ HDR vẫn chưa có nhiều cải tiến, khi sử dụng chế độ này trong nhiều tình huống, chất lượng ảnh chỉ cải thiện đôi chút, không tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Về độ chi tiết và khả năng thể hiện màu sắc, iPhone 7 Plus cũng không có nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Đặc điểm thể hiện chi tiết tốt, màu sắc trung thực và gần thực tế của iPhone vẫn được giữ nguyên.

Camera selfie: Chỉ đơn thuần nâng số "chấm"

Người dùng thích chụp ảnh "tự sướng" hẳn sẽ quan tâm đến việc iPhone 7, 7 Plus đã tăng độ phân giải của camera trước lên 7MP so với 5MP của thế hệ trước. Tiêu cự camera selfie của iPhone 7 Plus cũng lớn hơn chút (32mm so với 31mm của iPhone 6s, 6s Plus). Tuy nhiên, thông số về khẩu độ vẫn giữ nguyên ở mức f/2.2 và tính năng làm đẹp da vẫn không được Apple trang bị sẵn. Chất lượng ảnh selfie của iPhone 7 Plus nhìn chung cho chất lượng khá, ảnh sắc nét, chi tiết nhưng hơi ám vàng. Trong điều kiện ánh sáng yếu, camera selfie của 7 Plus vẫn chưa có nhiều cải thiện, ảnh khá nhiễu và màu sắc nhạt nhòa.

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Đánh giá camera iPhone 7 Plus

Camera trên iPhone 7 Plus thú vị nhưng còn phải cải thiện nhiều

Trong những tính năng mới được Apple trang bị cho iPhone 7 Plus thì camera kép chính là điểm "ăn tiền" nhất. Người dùng sẽ được sở hữu một camera với góc nhìn khác, hữu dụng trong rất nhiều tình huống chụp thực tế. Chế độ chụp chân dung xóa phông rất vui và thú vị, có thể khiến người dùng iPhone 7 cảm thấy… ghen tị vì không có camera kép. Bên cạnh đó, Apple cũng không quên cải tiến chất lượng camera chính, cho khả năng chụp ảnh buổi tối tốt hơn. Camera selfie được tăng độ phân giải và chất lượng ảnh cũng tăng theo tuy không nhiều.

Tuy nhiên tính năng chụp chân dung hiện nay vẫn chưa hoạt động hoàn hảo, còn nhiều hạn chế như chúng tôi đã chỉ ra ở trên. Một số hạn chế có thể được khắc phục qua các bản cập nhật, nhưng để tính năng này thực sự hoàn thiện có lẽ chúng ta sẽ phải chờ đợi ở thế hệ iPhone 8 hoặc các smartphone cao cấp từ đối thủ của Apple.

Tuấn Anh – Thành Đạt

Chủ đề khác