VnReview
Hà Nội

Đánh giá âm thanh Sony Xperia XZ: chất âm tốt, không dây ấn tượng, loa ngoài kém

Sony lâu nay là thương hiệu được người tiêu dùng phổ thông đánh giá cao về chất lượng âm thanh mặc dù vị thế này hiện tại không được như vậy trong giới âm thanh chuyên nghiệp.

Về âm thanh, Sony đã quá nổi tiếng với dòng máy nghe nhạc Walkman và mẫu Xperia Z5 gần đây cũng được đánh giá cao về chất lượng âm thanh. Liệu chiếc Sony Xperia XZ có làm nên điều tương tự?

Xperia XZ là chiếc smartphone đầu bảng mới của Sony hiện này, với giá bán 15 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 13,19 triệu đồng, rẻ hơn khá nhiều so với giá công bố của hãng.

Phần cứng và phần mềm

Hộp máy của Xperia XZ được tặng kèm với chiếc tai nghe MH750 quen thuộc. MH750 nhấn vào âm bass, treb và mid khá hài hòa. Nhìn chung, đây là một chiếc tai nghe đi kèm chất lượng khá so với những tai nghe đi kèm trên điện thoại của các hãng khác.

Xperia XZ không có phần cứng nổi bật về âm thanh như những chiếc smartphone khác sử dụng những con chip DAC từ các hãng danh tiếng như ESS hay Woflson. Sản phẩm sử dụng chip DAC tích hợp trên vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820.

Điện thoại này tiếp tục được hãng gắn nhãn "Hi-res audio" đã quá phổ biến trên các sản phẩm Sony. Bên cạnh đó, hãng vẫn tích hợp các công nghệ quen thuộc từ Sony như công nghệ phục hồi âm thanh DSEE HX, công nghệ chống ồn chủ động Digital Noise Cancelling sử dụng với các loại tai nghe tương thích và công nghệ Clear Audio quen thuộc được mang từ Walkman sang. Cùng với những công nghệ này, sản phẩm còn hỗ trợ chuẩn truyền tải không dây chất lượng cao mới nhất của Sony là công nghệ LDAC, cho phép truyền tải âm thanh không dây chất lượng cao tốt hơn nhiều so với chuẩn Bluetooth thông thường hay kể cả aptX.

Xperia XZ có giao diện trình nghe nhạc tương tự như những chiếc Xperia đời trước với phong cách thiết kế phẳng và trực quan. Trước đây, trình nghe nhạc của Xperia vẫn có tên gọi là Walkman nhưng kể từ khoảng 2 năm trở lại đây hãng đổi tên ứng dụng này đơn thuần là "Music", có lẽ là để muốn phân rõ khoảng cách giữa những thiết bị âm thanh cá nhân chuyên dụng Walkman của mình với điện thoại Xperia.

Tuy vậy, phần mềm âm nhạc của Sony Xperia XZ vẫn có những nhược điểm của một chiếc smartphone thông thường: các bậc âm quá ít, khó chọn được mức âm phù hợp cho mình và không được chuyên nghiệp như các smartphone cao cấp từ LG. Trình nghe nhạc có phần hơi đơn giản hóa quá. Dù thế có một điểm rất hay mà trình nghe nhạc này có trong khi rất ít trình nghe nhạc khác có là chế độ hẹn giờ ngủ, nghe một thời gian nhất định trước khi ngủ máy tự tắt nhạc, rất bảo vệ tai và đỡ tốn pin.

Phần mềm nghe nhạc của Xperia XZ có tổng cộng 9 chế độ EQ được đặt sẵn cho những ai thích dùng EQ và dĩ nhiên là không thể thiếu chế độ tăng âm bass Clear Bass quen thuộc.

Chất lượng loa ngoài

Sony Xperia XZ có 2 loa ngoài ở trên và dưới màn hình như nhiều chiếc Xperia khác của Sony. Điều này đem lại cho Sony Xperia XZ khả năng phát âm thanh stereo hai kênh. Dù vậy âm thanh từ 2 loa lại không bằng nhau mà loa thoại ở phía trên cho âm lượng lớn hơn. Âm lượng tổng thể của loa ngoài không được lớn lắm, chỉ tương tự iPhone 6s.

Còn về chất âm, Sony Xperia XZ cho ra chất âm không được tốt cho lắm, khá đục và loãng, âm thanh thiếu chi tiết, chất âm kém hơn so với iPhone 6s và chắc chắn không thể so với loa BoomSound của những chiếc smartphone cao cấp của HTC như HTC M8 và M9. Tất cả điều này có thể là do hệ quả của khả năng chống nước, màng loa phải đảm bảo khả năng chống nước nên ảnh hưởng nhiều đến âm lượng và chất âm của loa.

Chất lượng âm thanh không dây

Từ khi iPhone 7 ra mắt, các công nghệ âm thanh không dây dường như có xu thế được chú ý nhiều hơn. Công nghệ aptX hay LDAC đã được Sony áp dụng từ lâu. Với chiếc Sony Xperia XZ này, mình thử ngay cùng chiếc tai nghe MDR-1ADAC có hỗ trợ công nghệ này (rất tiếc là chưa có trên tay dòng fullsize không dây mới của Sony để thử). Mình sẽ chỉ đánh giá và so sánh chất lượng truyền tải không dây và có dây chứ không phải đánh giá chất âm của combo này.

Việc kết nối diễn ra dễ dàng và nhanh chóng với công nghệ NFC một chạm. Chất lượng truyền tải không dây đạt mức tốt, tiếng chi tiết và sắc nét, dải âm đầy đủ. Dù vậy đánh giá cũng là tương đối chủ quan bởi công nghệ này hỗ trợ tốt việc truyền tải không dây nhưng chất lượng âm thanh bị phụ thuộc đa số vào phần DAC và AMP trong thiết bị nhận. Chiếc MDR-1ADAC đầu tư tương đối kỹ vào phần này nên chất âm ra tốt cũng là điều dễ hiểu. Nhưng để đạt chất lượng truyền tải như vậy yêu cầu chiếc tai nghe của bạn cũng phải hỗ trợ công nghệ LDAC.

Chất lượng âm thanh

Trong bài viết này, mình sẽ sử dụng 2 chiếc tai nghe tham chiếu là Oriolus Forsteni (giá 12,5 triệu đồng) và Oriolus Mellianus (khoảng 46 triệu đồng). Các bản nhạc đều là nhạc lossless và DSD.

Mình sẽ tắt hết EQ cũng như các công nghệ của Sony vì thực tế sau khi nghe so sánh, những công nghệ này không thực sự làm chất âm hay hơn mà thậm chí còn khiến âm thanh bị méo và dở đi trong nhiều trường hợp.

Dễ nhận thấy Xperia XZ có âm thanh tương đối cân bằng. Nếu bạn nào nghĩ Sony có bass "rầm rầm" thì điều này không đúng với chiếc Xperia XZ. Lượng bass vừa phải và cân bằng. Dù là nguồn phát khó có thể nói như tai nghe nhưng Sony Xperia XZ tạo ra những thay đổi rõ ràng lên chất âm tổng thể. Tiếng bass đáp ứng tốt về tốc độ, phải nói là tiếng bass không hề rề rà chậm rãi như ấn tượng của mình từ những chiếc Walkman dòng A cũ. Tiếng bass gọn gàng, tiến gần về cái tự nhiên cân bằng hơn giống như các dòng Walkman A hay ZX100 hiện nay. Tuy nhiên khi so với những chiếc Walkman hay kể cả iPhone 6S thì Sony Xperia XZ cho âm bass có lượng ít hơn đáng kể, tiếng trống khi nghe cũng không được lực và sâu như iPhone 6S.

Với những bạn nào thích âm bass thì khó có thể bỏ qua chức năng "Clear Bass" nếu không quá khó tính, chất lượng tăng dải âm bass khá tốt, có nhiều mức để tăng và giảm bass theo ý thích. Theo mình thì với một chiếc điện thoại và chức tăng tăng bass bằng phần mềm như này thì chất lượng như vậy là hợp lý, âm thanh không bị méo quá nhiều nếu bạn không quá lạm dụng tính năng này.

Dải âm trung cũng là dải âm mà mình thích ở chiếc điện thoại này. Có thể một số dòng Walkman hay smartphone khác của Sony cho dải âm này trung tính và ít gọt dũa. Còn đối với Sony Xperia XZ, chiếc máy này đem lại dải âm trung dày và mượt. Nghe những bản vocal như Autumn Leaves (Eric Clapton) trở nên đã hơn, chất giọng mượt và ấm. Đồng thời dải mid cũng khá tiến, tiến hơn nhiều so với iPhone 6S, đồng thời cũng mượt và dày hơn.

Dải treb của Sony Xperia XZ tương đối hiền hòa, vừa đủ. Âm treb cũng khá chi tiết và tơi. Nhưng nếu so với iPhone 6S thì mình thích chiếc iPhone hơn bởi điện thoại này có dải treb sắc nét hơn, giàu chi tiết hơn, sáng hơn và đặc biệt là phần upper treb giàu năng lượng nên thoáng đãng và thanh thoát hơn. Dù thế thì tùy theo gu của người dùng sẽ có đánh giá khác nhau cho dải âm này. Cá nhân mình nghĩ đa số người nghe sẽ thích dải treb hiền và mượt.

Độ chi tiết âm thanh của Xperia XZ đạt mức khá tốt, âm trường không được rộng rãi cho lắm. Âm trường hẹp hơn chút so với iPhone 6S, bù lại âm hình lại khá rõ ràng và có cảm giác 3D tốt hơn. Từng phần là vậy nhưng nếu so về tổng thể thì nhạc tính của Xperia XZ đem lại tương đối tốt, đổi từ Sony Xperia XZ qua nghe iPhone sẽ có thấy sự hụt hẫng do âm bị mỏng đi nhiều và âm cũng khô hơn, không mượt như Xperia XZ.

Nhiều bạn sẽ hỏi liệu Xperia XZ có thể thay thế cho máy nghe nhạc ở tầm giá nào. Mình cho rằng điện thoại này có chất lượng tốt hơn so với những chiếc máy nghe nhạc tầm giá 1,5 triệu một chút và cũng đạt chất lượng gần bằng với những máy có tầm giá 2,5 – 3 triệu đồng. So sánh với Shanling M1, Sony Xperia XZ có chất âm không bằng. Chiếc máy nghe nhạc này có chất âm dày hơn, chi tiết và có âm trường tốt hơn Xperia XZ.

Ưu điểm:

+ Âm thanh tốt, tương đương với chất lượng của iPhone 6S

+ 2 loa ngoài stereo

+ Chất lượng Bluetooth truyền tải với công nghệ LDAC rất tốt

+ Có cổng 3.5mm dành cho tai nghe phổ thông

Nhược điểm:

- Phần mềm nghe nhạc ít bậc âm và giao diện hơi đơn điệu

- Loa ngoài chất lượng không cao

NHM

Chủ đề khác