VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh smartphone thương hiệu lạ W Mobile S1

W Mobile S1 là sản phẩm cao cấp nhất trong 4 smartphone của W, thương hiệu điện thoại Hàn Quốc vừa ra nhập thị trường Việt Nam.

W Mobile là thương hiệu điện thoại của công ty SK Telesys trực thuộc tập đoàn viễn thông Hàn Quốc SK Telecom. Mới đây, công ty Hàn Quốc này hợp tác với công ty Hisense (Trung Quốc) để sản xuất smartphone mang thương hiệu W. 4 mẫu smartphone đầu tiên của W Mobile vừa được bán chính hãng tại Việt Nam gồm W Mobile S1, F100, W F101 và W E10, trong đó W Mobile S1 là mẫu đầu bảng thuộc phân khúc tầm trung.

Chiếc W Mobile S1 có giá niêm yết chính hãng là 6,59 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, cũng là máy chính hãng với giá rẻ hơn trên 1 triệu đồng còn 5,55 triệu đồng và được tặng kèm thẻ nhớ 16GB, đèn LED và gậy tự sướng.

Với mức giá này, máy cung cấp một số cấu hình cơ bản gồm màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý Snapdragon 430 tám lõi, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB có khe cắm thẻ nhớ ngoài, pin 3.000 mAh, camera 13MP/5MP, cảm biến vân tay, hỗ trợ hai SIM với kết nối LTE và chạy phiên bản Android 6. Nhìn chung, cấu hình so với tầm giá khá ổn, chỉ có một điểm hơi lạ là vi xử lý Snapdragon 430 ghép đôi với RAM 4GB có vẻ không phù hợp.

Thiết kế

W Mobile S1 có thiết kế trông quen thuộc trên các smartphone tầm trung năm nay: thân kim loại với hai đầu trên dưới sử dụng chất liệu nhựa, viền màn hình cong 2.5D và có cảm biến vân tay ở mặt lưng. Kiểu thiết kế thân kim loại của điện thoại này khá giống với chiếc Xiaomi Redmi Note 4, các cạnh mặt lưng được phay kim cương trông khoẻ khoắn.

Trên phiên bản chúng tôi sử dụng có màu vàng đồng, phần bề mặt kim loại được xử lý hơi nhám mịn, không bị trơn và không bám dấu vân tay. Đường phay vát kim cương ở cạnh cũng được xử lý khá tốt, chỉ hơi ráp một chút khi cầm. Các chi tiết cổng, phím và đường ghép nối giữa các thành phần được hoàn thiện khá tốt, gọn gàng và gắn kết với nhau khít.

Thiết kế mặt lưng của;W Mobile S1 khá phổ biến trên các điện thoại hiện nay

Ở phía mặt trước, viền màn hình cong 2.5D giúp sản phẩm có độ mềm mại trong thiết kế đồng thời mang lại cảm giác quét tay thoải mái hơn. Phần viền màn hình thực tế không phải là mỏng nhưng ưu điểm ở điện thoại này là các phím điều hướng cơ bản (đa nhiệm, home và back) được đưa ra ngoài, chứ không phải nằm trong màn hình như một số sản phẩm khác.

Viền màn hình cong 2.5D

Điểm nhấn ở phía mặt lưng là cụm camera 13MP hơi lồi cùng đèn flash kép và cảm biến vân tay. Cảm biến vân tay của điện thoại là loại cảm biến luôn bật, hoạt động nhạy, hầu như chỉ cần chạm ngón tay vào là màn hình bật lên. Hai đầu trên và dưới sử dụng chất liệu nhựa để hỗ trợ việc thu phát sóng không dây (GSM, Bluetooth, Wi-Fi và GPS).

W Mobile S1 có thân máy và trọng lượng ở mức vừa phải (dày 8,3mm và nặng 150g). Máy có thiết kế liền khối nên khay SIM và thẻ nhớ được đặt trên cạnh trái. Điện thoại này hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano, trong đó một khay SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ. Với dung lượng bộ trong tới 64GB (còn trống gần 53GB cho người dùng), có lẽ hầu hết người dùng có thể yên tâm cắm hai SIM mà không cần lắp thêm thẻ nhớ nữa.

Phím nguồn và âm lượng bên cạnh phải

Cổng âm thanh trên đỉnh máy

Hai khe loa, trong đó khe bên phải là loa ngoài, còn bên trái chỉ để tạo sự cân đối trong thiết kế và chứa mic thoại.

Khay cắm hai SIM chuẩn Nano, trong đó một khay dùng chung với thẻ nhớ ngoài

Màn hình

W Mobile S1 sử dụng tấm nền IPS LCD kích cỡ 5.5 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 403 PPI, hoàn toàn đủ chi tiết với hầu hết các nhu cầu hiển thị trên điện thoại. Màn hình này có góc nhìn khá tốt, có thể xem được ngoài trời nắng khá rõ dù hơi bóng nhẹ.

Khi đo bằng thiết bị chuyên dụng, màn hình thể hiện độ đen và độ tương phản khá tốt, màu sắc rất gần với màu chuẩn và nhiệt màu ở mức hợp lý không bị thiên nhiều sang màu lạnh (ngả xanh) hoặc nóng (ngả vàng). Độ sáng tối đa của màn hình chỉ ở mức trung bình khá, thấp hơn nhiều màn hình hiện nay.

Bảng đo kết quả màn hình của W Mobile S1 và các máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản thể hiện tốt, gần với màu chuẩn

Phần mềm và hiệu năng

W Mobile S1 hiện cài sẵn phiên bản Android 6.0.1 được nhà sản xuất tuỳ biến giao diện và bổ sung thêm những tính năng riêng. Giao diện trông khá thoáng, phần khay ứng dụng được lược bỏ để đưa hết các biểu tượng ra màn hình chính. Nhà sản xuất cũng đưa vào máy một số tính năng riêng như: dọn bộ nhớ sau khi tắt mở các ứng dụng; chế độ nửa màn hình (chạm vào phím Home hai lần để kích hoạt); chế độ dùng một tay (quét tay từ phím Home sang trái hoặc phải) cùng rất nhiều thao tác điều khiển bằng chuyển động và cử chỉ.

Phần mềm của W Mobile S1 hỗ trợ nhiều tính năng cử chỉ

Về hiệu năng, điểm sáng của điện thoại này là dung lượng bộ nhớ RAM tới 4GB, tương đương với các máy cao cấp. Tuy vậy, phần chip xử lý lại chỉ là Snapdragon 430 với tám lõi Cortex A53 1.4GHz. Nếu nhà sản xuất trang bị cho điện thoại này chip Snapdragon 6xx như 650 hay 652 sẽ cân đối hơn với dung lượng bộ nhớ RAM cũng như tầm giá của sản phẩm. Tuy vậy, sự kết hợp của RAM 4GB, chip Snapdragon 430, màn hình Full-HD và Android 6 vẫn đủ để mang lại trải nghiệm ở mức nhanh nhẹn. Máy chơi được các game nặng, thậm chí Aphalt 8 còn tự nhận mức đồ hoạ cao và chơi tương đối mượt, hiện tượng chậm và lag chỉ xuất hiện ở những cảnh có hiện tượng cháy nổ nhiều.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, W Mobile S1 đạt điểm ở mức trung bình, thấp hơn một số máy ở cùng tầm giá nhất là ở điểm đánh giá sức mạnh xử lý của CPU và GPU do dùng chip đời thấp.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

Điểm GFX Bench đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Thời lượng pin

W Mobile S1 sở hữu viên pin dung lượng 3.000 mAh. Kết quả đo thực tế cho thấy máy có thời lượng pin ở mức khá, có thể đủ dùng trong ngày với phần đông người dùng. Do máy không hỗ trợ sạc nhanh, thời gian sạc vào bằng củ sạc đi kèm mất khá lâu, tới gần 3,5 giờ để sạc đầy cho pin từ mức cạn lên đầy 100%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Camera

Camera chính phía sau của W Mobile S1 có độ phân giải 13MP, khẩu độ f/2.2. Giao diện camera tương đối trực quan, dễ sử dụng. Máy tích hợp sẵn khá nhiều chế độ chụp phong phú như: chế độ em bé, chụp chậm (phơi sáng), hình ảnh âm thanh (chụp hình kèm với âm thanh), làm đẹp, chụp ban đêm, HDR, toàn cảnh Panorama... Bên cạnh đó, máy còn có cả chế độ chụp trước lấy nét sau Ubifocus và chế độ chuyên nghiệp cho phép tinh chỉnh tốc độ màn trập, ISO, cân bằng trắng, độ tương phản, bão hòa màu.

Tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của W Mobile S1 khá nhanh nhưng tốc độ chụp HDR tương đối chậm. Ảnh trong điều kiện đủ sáng có độ nét, chi tiết ở mức trung bình. Khi zoom lớn, có thể thấy hiện tượng vỡ hạt do cố đẩy độ nét lên. Bù lại, màu sắc ảnh khá tương tắn, độ tương phản, dải sáng ổn giúp ảnh hài hòa ở cả vùng sáng và vùng tối trong các tình huống chụp chênh sáng. Chế độ HDR bên cạnh việc có tốc độ chậm còn cho ra ảnh thiếu tự nhiên, tình trạng chung của các điện thoại không được chú trọng nhiều về camera.

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh tự động

Trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng ảnh giảm đi đáng kể. Nhiễu hạt xuất hiện nhiều, chi tiết kém. Ảnh chụp dễ rung tay, mờ nhòe do máy lấy nét và chụp khá chậm.

Camera trước 5 MP khẩu độ f/2.4 của W Mobile S1 cho ảnh tự sướng không để lại nhiều ấn tượng. Ngay trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp cũng dễ mờ nhòe do tốc độ chụp chậm, màu sắc ảnh nhợt nhạt, chi tiết thấp.

Ảnh tắt chế độ làm đẹp (bên trái) và bật chế độ làm đẹp (bên phải)

W Mobile S1 cũng cho phép quay video tối đa ở độ phân giải Full-HD 30 fps nhưng chất lượng hình ảnh không cao, rung lắc mạnh do không có chế độ chống rung nào. Đôi khi, hình ảnh còn giật nhẹ do máy cố gắng lấy nét liên tục trong quá trình quay phim. Điểm sáng là phần âm thanh thu được trong video khá rõ ràng, ít tạp âm.      

Kết luận

W Mobile S1 là smartphone không quá nổi bật nhưng hội tụ đầy đủ những thứ cần có của một smartphone tầm trung hiện nay. Đó là thiết kế thân kim loại hình thức đẹp và chắc chắn, màn hình lớn viền cong 2.5D với chất lượng hiển thị khá tốt, cảm biến vân hoạt động nhanh nhạy, hiệu năng đủ đáp ứng ổn thoả các tác vụ cơ bản trên điện thoại, thời lượng pin đủ dùng trong ngày. Điểm hạn chế và đáng cân nhắc ở sản phẩm này là trải nghiệm chụp ảnh chưa thật tốt, nhất là ảnh chụp tự sướng từ camera trước và ảnh chụp từ camera chính phía sau ở môi trường thiếu sáng.

TP

Chủ đề khác