VnReview
Hà Nội

7 điểm đáng chú ý khi mua HTC Desire 10 Pro

HTC đã chú ý lắng nghe người dùng, đưa ra những thay đổi tích cực trên mẫu smartphone tầm trung Desire 10 Pro vừa bán ra thị trường Việt Nam.

HTC từng là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới vào những năm đầu phát triển của thị trường smartphone. Tuy nhiên, hãng này dần đi xuống để nhường sân cho những thương hiệu khác như Samsung, Apple và hiện giờ thị phần của HTC còn thấp hơn nhiều so với những công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo, Xiaomi hay Vivo. Một vài điểm người dùng lâu nay vẫn phàn nàn nhiều nhất ở; HTC là giá "hoang tưởng company" vào thời điểm mới bán ra, camera không gây nhiều ấn tượng, pin bình thường và đặc biệt là thiết kế viền dày trong khi các phím điều hướng lại nằm trên màn hình.

Trong năm 2016, HTC đã có nhiều thay đổi, biết lắng nghe hơn và cũng bắt đầu bớt "hoang tưởng" hơn khi định giá sản phẩm. Những thay đổi này thể hiện rõ ràng trên chiếc HTC Desire 10 Pro, sản phẩm có thiết kế mới lạ, cấu hình khá ấn tượng và giá bán (7,99 triệu đồng) cũng trở nên hợp lý hơn so với truyền thống định giá ban đầu cao của HTC lâu nay.

Đáng chú ý, chiếc Desire 10 Pro hiện bán tại Việt Nam là phiên bản cao cấp nhất với RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB. Các thông số khác của máy gồm màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý Mediatek Helio P10 tám lõi tốc độ 1.95GHz, camera sau và trước 20MP/13MP, pin 3.000mAh, cảm biến vân tay, hỗ trợ LTE và hai SIM chuẩn Nano, trong đó một khay dùng chung với khe cắm thẻ nhớ.

Dưới đây, VnReview xin chia sẻ một số điểm đáng chú ý của HTC Desire 10 Pro sau một tuần trải nghiệm sản phẩm. Bài đánh giá chi tiết, đầy đủ hơn về sản phẩm sẽ được đăng trong vài ngày tới.

Thiết kế khác lạ, phím điều hướng đã đưa khỏi màn hình

HTC Desire 10 Pro không kế thừa thiết kế thân kim loại nguyên khối của HTC 10 hay One A9 mà sử dụng khung kim loại và mặt lưng nhựa polycarbonate. Thiết kế kim loại nguyên khối trông đẹp, sang nhưng mặt lưng nhựa polycarbonate được xử lý bề mặt mềm mại, mịn của Desire 10 Pro lại mang đến cảm giác cầm rất dễ chịu. Đặc biệt, HTC đã bổ sung một đường kim tuyến màu vàng nổi bật, nhất là trên phiên bản màu đen khiến cho sản phẩm trông khác biệt và lạ cho dù tổng thể thiết kế vẫn mang ngôn ngữ quen thuộc của HTC.

Một thay đổi nữa khiến fan HTC hài lòng là việc đưa các phím điều hướng (back, home và đa nhiệm) ra khỏi màn hình đồng thời logo HTC ở phía mặt trước cũng không còn. Viền màn hình đã gọn gàng hơn chút so với các đời HTC cũ với tỷ lệ màn hình/khung máy đạt gần 71% (tỷ lệ này trên các máy Desire cũ thường chỉ đạt khoảng 68%).

Tuy nhiên, hơi đáng tiếc là điện thoại này không còn cặp loa kép BoomSound quen thuộc. Máy chỉ có một loa ngoài đặt phía dưới cạnh đáy và công nghệ BoomSound hiện chỉ hỗ trợ âm thanh khi nghe qua tai nghe.

Desire 10 Pro không còn loa kép BoomSound nữa, chỉ có một loa ngoài cạnh dưới

Cảm biến vân tay nhạy

Desire 10 Pro là smartphone đầu tiên của dòng Desire có cảm biến vân tay. Cảm biến này đặt ở mặt lưng, hoạt động liên tục chỉ cần chạm vào là mở màn hình giống như chiếc HTC One A9. Cảm biến hoạt động nhạy, chạm vào là mở màn hình khoá. Ngoài chức năng mở màn hình khoá, bạn có thể dùng cảm biến vân tay để mở khoá ứng dụng.

Trên Desire 10 Pro, HTC đã đưa vào một bộ phần mềm mới có tên Boost+ cung cấp nhiều chức năng, trong đó có tính năng khoá ứng dụng bằng vân tay và mật khẩu.

Màn hình rất sáng, độ tương phản tốt

Ngoài việc rút các phím điều hướng (Home, back và đa nhiệm) ra khỏi màn hình, Desire 10 Pro còn được HTC trang bị màn hình (IPS LCD 5.5 inch, độ phân giải Full-HD, 401 PPI) chất lượng hiển thị tốt. Kết quả đo bằng thiết bị chuyên dụng cho thấy màn hình của Desire 10 Pro có độ sáng rất cao, khả năng hiển thị màu đen sâu, độ tương phản cao, nhiệt màu chỉ ngả xanh chút ít và các màu sắc tái tạo tương đối cân bằng, đậm hơn thực tế không nhiều. Với kết quả đo như vậy, không ngạc nhiên khi màn hình của Desire 10 Pro có thể xem tốt ngoài trời nắng và cũng có góc nhìn tốt.

Màn hình của Desire 10 Pro có chất lượng hiển thị tốt

Màu sắc hiển thị tương đối chuẩn, lệch không nhiều so với màu tiêu chuẩn (ô vuông là màu chuẩn, còn chấm tròn là màu máy hiển thị).

Phần mềm gọn nhẹ, có tính năng bảo mật mới

Trước đây, các máy HTC hay có tình trạng trùng lắp phần mềm, dùng song song cả phần mềm riêng của hãng lẫn phần mềm của Google. Tuy vậy, kể từ chiếc One A9 năm ngoái đến Desire 10 Pro hiện tại, HTC đã bắt đầu thanh lọc phần mềm, chỉ giữ lại những thứ đặc trưng của HTC và tăng cường sử dụng các phần mềm gốc của Google.

Nhiều ứng dụng trước đây bị trùng lặp như trình xem ảnh, phim hay nghe nhạc giờ sử dụng luôn ứng dụng gốc của Google. Điều đó giúp cho phần mềm Sense dựa trên Android 6 của Desire 10 Pro trở nên gọn nhẹ và mượt mà hơn. HTC giờ chỉ đưa vào một số ứng dụng riêng rất đặc trưng của hãng như ứng dụng tổng hợp tin tức News Republic, bộ phần mềm theme để thay đổi giao diện, ứng dụng chụp ảnh và đặc biệt là bộ phần mềm mới Boost+.

Bộ phần mềm mới Boost+ có nhiều chức năng, khá tương đồng với bộ ứng dụng Trung tâm bảo mật trên các máy Oppo. Cụ thể, ứng dụng Boost+ có các chức năng dọn dẹp và tối ưu ứng dụng nền để cải thiện tốc độ, quản lý ứng dụng và đặc biệt là chức năng khoá ứng dụng cần đảm bảo sự riêng tư bằng mật khẩu cùng với vân tay.

Hiệu năng đủ dùng, chơi tốt game nặng

Desire 10 Pro có RAM và bộ nhớ trong lớn (4GB và  64GB) cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài, song sức mạnh vi xử lý Mediatek Helio P10 tám lõi 1.95GHz và GPU Mali T860 không phải là quá mạnh so với smartphone tầm giá 8 triệu đồng. Tuy vậy, bộ cấu hình này vẫn giúp máy đảm đương tốt các tác vụ thông thường đến những ứng dụng lớn. Chơi thử các game nhiều đồ hoạ như Asphalt 8, N.O.V.A 3 hay Dead Trigger 2 thì điện thoại đều xử lý mượt, không có hiện tượng giật lag trong suốt quá trình chơi.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU (một lõi và đa lõi)

Điểm GFX Bench ở bài đo Manhattan đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải của máy (Manhattan onscreen) và độ phân giải Full-HD (Manhattan Offscreen).

Camera chụp ảnh đủ sáng đẹp, thiếu sáng bình thường

Nhìn vào thông số, camera là điểm gây ấn tượng ở sản phẩm này với camera sau 20MP hỗ trợ lấy nét laser và camera trước 13MP. Ứng dụng camera hỗ trợ khá nhiều chức năng, trong đó có chế độ chỉnh tay cho phép điều chỉnh nhiều thông số liên quan đến chất lượng ảnh như bù trừ sáng, cân bằng màu, ISO, thời gian chụp và khoảng lấy nét.

Phần đánh giá chi tiết về camera chúng tôi sẽ cập nhật trong bài đánh giá gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới. Về sơ bộ, ảnh chụp từ điện thoại này có tốc độ chụp nhanh cả khi bật chế độ HDR và thể hiện màu sắc tự nhiên, cân bằng, nhiều chi tiết, dải sáng khá. Tuy vậy, ảnh trong môi trường thiếu sáng vẫn còn hạn chế, dễ rung nhoè dù độ sáng của ảnh thường được đẩy lên nhiều.

Pin khá lâu

Desire 10 Pro có pin 3.000 mAh. Kết quả đo trên các hoạt động quen thuộc của VnReview cho kết quả ở mức khá: hơn 9 giờ xem phim, hơn 7 giờ lướt web và gần 4 giờ game liên tục.

Khi dùng thực tế trên mạng 3G thì máy hao pin nhanh hơn trên mạng Wi-Fi. Chính vì vậy nếu sử dụng 3G để lướt web và Facebook nhiều, bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình hợp lý để tiết kiệm pin. Độ sáng màn hình của điện thoại này rất cao nếu đặt độ sáng cao, kết hợp với bật 3G sẽ hao pin nhanh, có thể không đủ ngày nếu nhu cầu dùng nhiều bằng dữ liệu di động.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Tổng kết lại, Desire 10 Pro là sản phẩm thể hiện nỗ lực thay đổi của HTC để thu hút người dùng. Máy vẫn mang ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của HTC song chỉ một đường viền vàng đã tạo được sự khác lạ trong khi các phím điều hướng đã được đưa lên viền thay vì nằm trên màn hình như những thế hệ cũ. Các yếu tố như màn hình và camera cũng được đầu tư chất lượng, hiệu năng đủ dùng và mức giá chưa thật hấp dẫn song đã dễ chịu hơn truyền thống định giá cao của HTC.

TP

Chủ đề khác