VnReview
Hà Nội

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5: smartphone pin “trâu” nhất dưới 6 triệu

Thời lượng pin là tính năng được quan tâm nhất hiện nay trên smartphone. Các nhà sản xuất đều quan tâm đến điều này, nhưng không nhiều hãng chọn phát triển một sản phẩm với điểm mạnh duy nhất là pin.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

ZenFone 3 Max 5.5 là sản phẩm mới nhất trong dòng ZenFone, được ra mắt vào tháng 12/2016

Asus với dải sản phẩm rộng thì có thể làm điều đó. Đầu năm 2016, hãng này giới thiệu chiếc ZenFone Max;với viên pin dung lượng cao (5000 mAh) và kiểu dáng khá thô. Thế hệ tiếp theo là ZenFone 3 Max sở hữu ngoại hình đẹp và thon gọn hơn nhưng thời lượng pin lại khá thất vọng.

Phải tới thế hệ thứ ba, ZenFone 3 Max 5.5 (tên mã ZC553KL) thì Asus mới có thể trung hòa cả hai đặc điểm này. Chiếc điện thoại được ra mắt tháng 12/2016 sở hữu ngoại hình đẹp với những chi tiết thiết kế thể hiện sự trau chuốt, viên pin dung lượng lớn và trang bị phần cứng của hãng Qualcomm.

ZenFone 3 Max 5.5 chính là sản phẩm "át chủ bài" của Asus vào mùa lễ 2017. Ngoài lợi thế về pin, liệu những khía cạnh khác của sản phẩm có đủ thuyết phục để cạnh tranh với những lựa chọn khác trong phân khúc hay không?

Thiết kế thể hiện sự đầu tư

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

ZenFone 3 Max 5.5 sở hữu thiết kế quen thuộc của dòng ZenFone 2016 với màn hình 2.5D bắt mắt

ZenFone 3 Max 5.5 dùng chung thiết kế với phiên bản màn hình nhỏ hơn, mang kiểu dáng phổ thông của dòng máy tầm trung trong năm 2016 với nắp lưng kim loại, cảm biến vân tay đặt ở đằng sau và mặt kính cong 2.5D ở phía trước. Ngoài màu lưng bạc truyền thống, chiếc điện thoại này còn nhiều màu sắc khác như vàng, xám hoặc hồng.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Mặt lưng sử dụng chất liệu kim loại cứng cáp và đẹp

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Các chi tiết như đường ăng ten, viền cắt kim cương hay camera ít lồi đóng góp vào tổng thể ngoại hình đẹp mắt của ZenFone 3 Max

Có thể vẻ ngoài của ZenFone 3 Max ZC553KL không khác biệt so với nhiều điện thoại tầm trung trên thị trường, nhưng Asus cho thấy sự đầu tư vào thiết kế thể hiện ở các chi tiết. Phần chuyển tiếp kim loại ở viền được gia công tốt và mượt mà, chi tiết phay nhôm sắc sảo và mặt kính 2.5D đem lại ngoại hình bóng bẩy. Tuy màn hình khá lớn với kích thước 5.5 inch, các viền vuốt cong đem lại cảm giác cầm, nắm dễ chịu và mát tay với chất liệu nhôm.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Các nút bấm được đưa ra ngoài màn hình, không chiếm diện tích hiển thị

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Nút điều chỉnh âm lượng với họa tiết đồng tâm quen thuộc

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Khay SIM của máy hỗ trợ cắm hai SIM hoặc Micro SIM và thẻ nhớ MicroSD

Cảm biến vân tay được đặt ở mặt lưng, vị trí thuận tiện để đưa tay vào khi cầm máy lên. Trên phiên bản này, nút điều hướng được đưa ra ngoài chứ không nằm trong màn hình như phiên bản 5.2 inch. Đây là chi tiết nhiều người dùng sẽ ủng hộ. Máy có khay Nano SIM/MicroSD và MicroSIM, tức là nếu dùng hai SIM thì sẽ không cắm được thẻ nhớ. Nếu hãng làm tách biệt để có thể sử dụng cả ba thẻ một lúc thì sẽ tiện hơn cho người dùng.

Chất lượng hiển thị tốt, loa ngoài hơi nhỏ

Màn hình của ZenFone 3 Max 5.5 có thông số tốt trong tầm giá: độ phân giải Full HD, sử dụng tấm nền IPS. Khả năng hiển thị của máy ổn, góc nhìn rộng và không bị hiện tượng thay đổi màu sắc, độ tương phản khi nhìn nghiêng như ở phiên bản 5.2 inch. Độ phân giải cao hơn cũng đem lại hình ảnh sắc nét hơn so với bản trước.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

ZenFone 3 Max 5.5 có chất lượng hiển thị tốt

Màu sắc của màn hiển thị cân bằng nhưng độ tương phản chỉ ở mức trung bình, màu đen hiển thị không ấn tượng lắm. Trên chiếc điện thoại này, Asus hướng tới sự đơn giản khi bỏ đi ứng dụng Splendid với khả năng điều chỉnh màu sắc hiển thị chi tiết. Khi dùng điện thoại ban đêm, tính năng bộ lọc sẽ loại bớt ánh sáng xanh để người dùng đỡ mỏi mắt. Độ sáng của màn hình đủ đảm bảo hiển thị rõ khi dùng ngoài trời. Tổng kết lại, màn hình ZenFone 3 Max 5.5 có chất lượng hiển thị khá tốt trong tầm giá.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Loa ngoài của máy có âm lượng hơi nhỏ, chất âm cũng không ấn tượng

Loa ngoài được đặt ở mặt dưới máy, có âm lượng hơi nhỏ nên khi xem phim, nghe nhạc không được đã. Vị trí đặt loa này cũng có thể khiến loa bị che đi khi người dùng cầm máy để chơi game.

Camera: ảnh sắc nét nhưng chụp đêm đuối

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Camera có thông số cao, hỗ trợ nhiều chế độ chụp nhưng chất lượng ảnh không thật xuất sắc

Thông số camera của ZenFone 3 Max 5.5 gây ấn tượng với một sản phẩm tầm trung: camera sau 16MP, hỗ trợ lấy nét laser và chống rung điện tử còn camera trước có độ phân giải 8MP. Về mặt phần mềm, máy có nhiều chế độ chụp trong đó có cả chế độ chỉnh tay (Manual). Tuy nhiên điều quan trọng nhất là trải nghiệm chụp và chất lượng hình ảnh thì ZC553KL chưa để lại nhiều ấn tượng.

Một trong những điểm khó chịu khi chụp ảnh là màn hình của máy hiển thị rất tối khi chụp ngược sáng. Lúc này bạn sẽ khó biết được đâu là điểm cần lấy nét, và kể cả khi bấm lấy nét, đo sáng thì độ sáng cũng không cải thiện. Chỉ tới khi chụp và lưu ảnh thì bạn mới biết được ảnh của mình có ổn hay không.

Cảm biến lấy nét laser phát huy tác dụng tốt nhất với những đối tượng ở khoảng cách dưới 1,5m, ngoài ra máy lấy nét rất nhanh khi chụp ban ngày. Với điều kiện ánh sáng kém thì tốc độ lấy nét cũng chậm hơn, cảm biến laser cũng không giúp được nhiều. Ngoại trừ trường hợp chụp HDR, tốc độ lưu ảnh nói chung là nhanh.

Ảnh chụp có độ nét tốt, nhưng một số ảnh có thể thấy nhiễu ở vùng tối

Ảnh chụp từ điện thoại sắc nét, có thể nhận thấy khi nhìn vào các chi tiết nhỏ trong ảnh. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì có thể thấy những vùng tối của ảnh bị nhiễu khi phóng to, kể cả với ảnh chụp vào ban ngày ở ISO 100. Hiện tượng này thấy rõ nhất khi xem ảnh ở kích cỡ thật, còn trên màn hình điện thoại hoặc khi đăng lên mạng xã hội thì không đáng lo.

Dải sáng hẹp nên nhiều trường hợp bạn sẽ phải chụp bằng chế độ HDR để ánh sáng cân bằng hơn

Ảnh chụp HDR cho màu sắc, ánh sáng cân bằng hơn

Màu sắc của ảnh theo hướng trung thực, đôi khi hơi nhạt so với thực tế chứ không đẩy mạnh các gam màu như đỏ, xanh. Dải sáng từ ảnh chụp kém, không thể hiện được những vùng có độ sáng chênh lệch nhiều. Chế độ HDR giúp cải thiện tình huống này với độ sáng cân bằng hơn nhưng đôi lúc ảnh hơi "ảo".

Ảnh chụp buổi tối thường bị nhiễu và dải sáng hẹp, khó thể hiện được nhiều chi tiết

Do thể hiện dải sáng hẹp nên ảnh chụp buổi tối cũng khó đẹp, chụp dễ bị mất chi tiết một trong hai vùng tối hoặc sáng. Ảnh chụp dưới điều kiện ánh sáng kém bị nhiễu nhiều và lấy nét cũng không ổn định.

Máy có chế độ làm đẹp hiệu quả, chụp "tự sướng" hẹn giờ khá tiện

Camera trước với độ phân giải 8MP đem lại những bức ảnh "tự sướng" chi tiết với tốc độ chụp nhanh. Chế độ làm đẹp da được tích hợp cho phép điều chỉnh nhiều mức độ, làm trắng và mịn da mặt khá hiệu quả. Máy không hỗ trợ chụp bằng cử chỉ nhưng có tính năng hẹn giờ chụp khoảng vài giây vẫn rất tiện.

Hiệu năng đủ dùng

Chiếc smartphone này được trang bị hệ thống xử lý của Qualcomm bao gồm vi xử lý Snapdragon 430 tám lõi, đồ họa Adreno 505, RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Việc sử dụng một chip xử lý đầu 4 có thể khiến nhiều người lo ngại về hiệu năng, nhưng thực tế là trải nghiệm sử dụng của ZenFone 3 Max 5.5 vẫn được đảm bảo.

 

Điểm số đánh giá hiệu năng tính toán (GeekBench) của Asus ZenFone 3 Max 5.5 đuối hơn các smartphone cùng tầm giá, còn hiệu năng đồ hoạ (GFXBench) thì chỉ thua các máy Huawei

Với chip Snapdragon 430, tốc độ xử lý ban đầu như mở ứng dụng, tải màn chơi… của ZenFone 3 Max 5.5 chậm hơn đáng kể so với những máy có cấu hình cao cấp hơn. Tuy nhiên khi mở được game thì máy xử lý ổn, đồ hoạ đẹp và ít khi bị giật kể cả với những game có đồ hoạ phức tạp như Dead Trigger 2 hay Warhammer 40.000. Khi chơi game Warhammer 40.000, máy chạy ổn định ở mức khung hình 36 fps, chơi lâu thì lưng máy chỉ hơi ấm lên. Khi so với phiên bản 5.2 thì chiếc điện thoại này cũng nhỉnh hơn một chút về mặt hiệu năng.

Tương tự như vậy, đối với các tác vụ khác trên Android thì tốc độ mở, chuyển ứng dụng hơi chậm tương đương với các máy tầm trung khác, nhưng không ở mức khó chịu. Điểm trừ đáng chú ý nhất về mặt hiệu năng là tốc độ xử lý vân tay chậm và độ chính xác kém, đôi khi tôi phải chạm tay tới 3 – 4 lần mới có thể mở được máy.

Thời gian sử dụng pin: vẫn là thế mạnh

Điểm nhấn của dòng sản phẩm ZenFone Max chính là thời lượng pin "trâu", có thể kéo dài tới 2 – 3 ngày tùy theo nhu cầu sử dụng. Sau thế hệ ZenFone 3 Max 5.2 khá thất vọng, Asus đã làm tốt khi đảm bảo thời lượng pin lâu dài trên chiếc ZenFone 3 Max 5.5.

Có lẽ việc chuyển sang sử dụng phần cứng của Qualcomm đã giúp thời gian dùng pin trên ZenFone 3 Max 5.5 lâu dài hơn, trong khi dung lượng pin (4100 mAh) không đổi và màn hình còn lớn hơn phiên bản 5.2. Khi sử dụng thực tế, tôi thường dùng máy khoảng 2 ngày mới phải sạc pin một lần với cường độ khá cao, máy bật 3G thường xuyên và dùng để lướt web, Facebook, chat và email.

Với các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của Asus ZenFone 3 Max 5.5 cũng rất khả quan. Cụ thể máy đạt gần 14 giờ khi xem phim, hơn 8 giờ lướt web và gần 7 giờ chơi game. Những con số này của ZenFone 3 Max 5.5 nổi bật và gần như đứng đầu trong phân khúc smartphone dưới 6 triệu đồng.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Máy được bán kèm củ sạc có thông số đầu ra 5V/2A. Thời gian sạc từ trạng thái hết pin tới khi đầy 100% là 3 giờ. Do không trang bị tính năng sạc nhanh nên khi sử dụng củ sạc Qualcomm QuickCharge, tốc độ sạc cũng không nhanh hơn. Nhà sản xuất tặng kèm một dây cáp USB OTG để sạc cho thiết bị khác hoặc kết nối thiết bị ngoại vi.

Đánh giá Asus ZenFone 3 Max 5.5

Kết luận

Sau phiên bản ZenFone 3 Max đầu tiên khá thất vọng thì Asus đã đưa ra nhiều cải thiện ở bản 5.5: màn hình lớn và độ phân giải cao hơn, hiệu năng tốt hơn và nhất là thời gian sử dụng pin dài hơn. Với những sự cải thiện này, ZenFone 3 Max 5.5 thể hiện ổn ở phần lớn những yêu cầu đối với điện thoại tầm trung, và tiếp tục khẳng định thế mạnh về pin của dòng ZenFone Max.

Hiện tại phân khúc smartphone có giá khoảng 6 triệu đồng đang cực kỳ cạnh tranh, với nhiều sản phẩm đáng chú ý: Oppo F1s với camera tự sướng rất ấn tượng và hiệu năng khá, Galaxy J7 Prime mang ngoại hình đẹp và pin "trâu" tương đương chiếc điện thoại Asus, và Huawei GR5 2017có hiệu năng cùng camera sau trội hơn hẳn. Dù sao với điểm nhấn về pin, giá thấp hơn một chút (5,49 triệu) và các khía cạnh khác khá toàn diện, ZenFone 3 Max 5.5 vẫn là một sản phẩm đáng cân nhắc và xứng đáng nằm trong danh sách những smartphone tầm trung đáng chú ý nhất dịp cuối năm.

Anh Tú

Chủ đề khác