VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A5 2017: giá cao liệu có xứng đáng?

Là sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung – cận cao cấp của Samsung, dòng Galaxy A luôn là dòng sản phẩm đầu tiên thừa hưởng những tính năng công nghệ từ các máy cao cấp của hãng.

Có thể coi Galaxy A là những phiên bản giá rẻ hơn của dòng Galaxy S đầu bảng, với thiết kế gần giống, nhiều tính năng hiện đại nhưng bị cắt giảm về hiệu năng và máy ảnh. Thế hệ Galaxy A năm 2017 tiếp tục được trang bị những tính năng mới, bắt đầu xuất hiện từ Galaxy S7 (ra mắt 2016) như thiết kế chống nước và màn hiển thị Always on.

Bên cạnh những tính năng hấp dẫn, dòng Galaxy A cũng sở hữu thiết kế đẹp với nhiều nét tương đồng với dòng S. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều lựa chọn tầm trung đáng chú ý, liệu chiếc điện thoại của Samsung có thể khẳng định xứng đáng với giá bán chính hãng gần 9 triệu đồng?

Sản phẩm sử dụng trong bài được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá bán rẻ hơn 600.000 so với giá công bố của hãng.

Galaxy A5 2017 có gì mới?

Tính năng được Samsung tập trung quảng bá nhiều nhất trên A5 2017 là chống nước. Chiếc điện thoại này đạt chuẩn chống bụi, nước IP68, tức là có thể chống bụi hoàn toàn và chống nước ở độ sâu trên 1,5m trong 30 phút. Đây là tiêu chuẩn được trang bị trên S7 và Note 7, A5 2017 cũng là điện thoại hiếm hoi ở tầm trung có thể chống nước.

Thực tế tính năng chống nước không phải là tính năng bắt buộc phải có trên điện thoại. Nhiều năm qua phần lớn điện thoại không chống được nước, nhưng chúng ta vẫn sử dụng chúng bình thường. Dù vậy khả năng chống nước cũng sẽ giúp người dùng an tâm sử dụng. Chỉ cần lưu ý rằng đừng đem máy đi bơi như quảng cáo, vì nếu chẳng may điện thoại bị thấm nước vào bên trong thì bạn sẽ không được bảo hành.

Một tính năng khác mà A5 2017 được "thừa hưởng" từ S7 là Always-on Display (luôn luôn hiển thị). Màn hình chờ của máy sẽ luôn hiển thị các thông tin cơ bản như ngày giờ, phần trăm pin và các thông báo, tiện cho người dùng nắm bắt nhanh mà không phải mở màn hình. Không chỉ có các ứng dụng gốc, thông báo từ ứng dụng bên thứ ba cũng sẽ hiển thị trên màn hình này. Khi đánh giá A7 2016, tôi từng nhận xét việc thiếu đèn LED báo trạng thái là một điểm trừ, nhưng Always-on Display đã khắc phục hoàn toàn nhược điểm đó.

Sau Note 7, A5 và A7 2017 là những điện thoại tiếp theo của Samsung sử dụng kết nối USB Type-C. Chân cắm xoay được cả hai chiều tiện hơn khi sử dụng, nhất là khi bạn cần cắm sạc vào buổi tối. Hiện nay dây cáp dùng đầu cắm USB Type-C cũng đã phổ biến, dễ tìm mua hơn.

Thiết kế

Dòng Galaxy A luôn được Samsung đầu tư về mặt thiết kế, với nhiều điểm tương đồng điện thoại đầu bảng từ năm trước. Galaxy A5 2017 sở hữu nhiều nét giống Galaxy S7, đầu tiên là ở các viền bo tròn mềm mại chứ không vuông như thế hệ trước. Chất liệu kính ở cả hai mặt, phần viền lưng cong nhẹ giúp cảm giác cầm nắm ôm tay hơn. Camera sau cũng không còn lồi như các máy Samsung trước đây, trông nhẹ nhàng và ít nổi bật hơn.

Phiên bản màu đen mà chúng tôi sử dụng có ngoại hình "nguyên khối", hầu hết các chi tiết đều có màu đen (kể cả loa thoại, viền nút Home và hai nút cảm ứng), không còn tương phản với phần viền như ở thế hệ A 2016. Ở mặt lưng độ bóng của kính cũng giảm đi một chút khiến cho những dấu vân tay đỡ nổi bật.

Camera chính không còn bị lồi như các thế hệ trước

A5 2017 tiếp tục sử dụng tới hai khay cắm, hỗ trợ cùng lúc tới 2 SIM và 1 thẻ nhớ. Các khe cắm tất nhiên cũng có gioăng cao su để chống nước. Việc chuyển sang sử dụng cổng USB Type-C cũng đem lại sự tiện lợi khi sử dụng.

Một điểm tôi chưa ưng ý với thiết kế của máy là phần chuyển tiếp giữa mặt lưng và viền kim loại chưa được làm mượt, khi đưa tay qua vẫn có thể cảm thấy độ sắc của mặt tiếp giáp. Ở thế hệ A 2016 phần viền được làm dày hơn nên không bị sắc như chiếc máy mới. Nếu để ý tới sự cân bằng thì bạn cũng sẽ khó chịu khi các chi tiết ở viền máy (cổng USB, micro) được đặt lệch nhau rõ rệt. Nhìn chung Galaxy A5 2017 có thiết kế đẹp, nhiều điểm tiện nhưng độ trau chuốt vẫn chưa phải hoàn hảo.

Màn hình và âm thanh

Màn hình Full HD, công nghệ Super AMOLED của Galaxy A5 có khả năng hiển thị rất tốt. Độ sáng của màn hình giúp nhìn rõ khi cần sử dụng ngoài trời, màu sắc luôn được hiển thị rực rỡ nhưng hơi thiếu trung thực ở chế độ tối ưu hiển thị mặc định.

Nếu muốn có màu sắc trung thực hơn, bạn có thể chọn chế độ hiển thị cơ bản trong phần cài đặt. Máy cũng có sẵn chế độ lọc ánh sáng xanh để đỡ hại mắt khi trời tối. Chúng tôi sẽ bổ sung thêm phần đo kiểm chi tiết khả năng hiển thị màu trong thời gian tới.

Loa ngoài của máy được đặt ở cạnh phải, một vị trí độc đáo nhưng cũng rất hợp lý. Vị trí này giúp cho loa không bị che kể cả khi cầm máy bằng hai tay (khi loa ở cạnh dưới) hay đặt trên bàn (khi loa đặt ở mặt lưng). Đây vẫn là loa đơn và chất lượng âm thanh không có gì đặc biệt, nhưng cách bố trí loa này cũng là điểm mà các nhà sản xuất khác có thể học hỏi.

Máy ảnh

Giao diện chụp ảnh rất đơn giản trên Galaxy A5 2017

Thông số máy ảnh của A5 2017 cũng khá ấn tượng: cả hai camera đều có độ phân giải 16MP, khẩu độ f/1.9 và độ phân giải quay phim 1080p. Tuy nhiên một công nghệ quan trọng là ổn định hình ảnh quang học (OIS), vốn được trang bị trên Galaxy A năm ngoái lại bị cắt giảm ở phiên bản năm nay, có lẽ là để giảm độ dày của cụm camera.

Về mặt phần mềm, giao diện và cách điều khiển ứng dụng camera trên A5 2017 tương tự dòng S7, chủ yếu bằng các cử chỉ quẹt trên màn hình. Máy có chế độ chụp chỉnh tay, nhưng người dùng chỉ chỉnh được cân bằng trắng, độ sáng và ISO chứ không chỉnh được nét và thời gian phơi sáng như máy đầu bảng. Một chế độ chụp dành riêng cho đồ ăn cũng được trang bị trên A5 2017, ảnh được tăng độ rực màu và mờ phông làm thức ăn trông hấp dẫn hơn.

Tốc độ mở ứng dụng camera rất nhanh với thao tác bấm nút Home 2 lần. Máy lấy nét nhanh, thời gian chụp, lưu ảnh đều rất ngắn, kể cả chế độ HDR cũng không mất quá lâu để lưu ảnh.

Ảnh chụp khi đủ sáng của A5 2017 cho độ nét tốt, có thể thấy rõ nhiều chi tiết nhỏ. Màu sắc của ảnh khá gần với thực tế, không bị đẩy lên quá rực. Tuy nhiên dải sáng của máy ảnh hẹp nên khi chụp dưới trời nắng sẽ dễ bị hiện tượng lốp sáng ở một số vùng trong ảnh.

Ảnh chụp với chế độ HDR (dưới) cải thiện nhiều về dải sáng và cả màu sắc

Giải pháp lúc này là chế độ chụp HDR. Do là máy tầm trung nên A5 2017 không có HDR tự động mà phải bật ở mục chế độ chụp. Ảnh chụp HDR có độ sáng hài hòa hơn nhiều, màu sắc cũng ấm hơn.

Chất lượng ảnh chụp buổi tối không ấn tượng, độ nét kém hơn và dễ bị rung

Chất lượng máy ảnh buổi tối của chiếc điện thoại này lại thua kém nhiều so với ảnh ban ngày. Nếu giữ thật chắc tay thì bức ảnh có thể có độ nét khá và ít rung, nhưng đo sáng hoạt động không ổn định nên bức ảnh dễ bị thừa hoặc thiếu sáng và phải căn chỉnh lại. Ở các máy Samsung cao cấp, những bức hình chụp buổi tối thường… sáng rực, nhưng trên A5 2017 thì ngược lại.

Từ trái qua: ảnh chụp "tự sướng" khi tắt, bật tuỳ chọn làm đẹp ở mức trung bình và mức cao nhất. Bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn.

Với camera tự sướng 16MP, A5 2017 đem lại những bức hình selfie rất chi tiết. Tất nhiên khi tự chụp khuôn mặt mình nhiều người lại muốn hình ảnh mờ ảo hơn, và chế độ làm đẹp của máy thể hiện khá hiệu quả. Dù vậy bạn chỉ nên làm đẹp ở mức trung bình, vì mức cao nhất sẽ khiến mặt không thật nữa.

Màn hình xem trước của camera có nhược điểm là bị giật khi chụp buổi tối

Từ trái qua: ảnh chụp "tự sướng" buổi tối khi tắt, bật tuỳ chọn làm đẹp ở mức trung bình và mức cao nhất. Bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn.

Khi chụp buổi tối thì A5 2017, giống nhiều điện thoại của Samsung, có nhược điểm là màn hình xem trước bị giật, không theo kịp tốc độ di chuyển của tay. Chất lượng ảnh "tự sướng" khi chụp tối vẫn ở mức chấp nhận được, nhưng nhược điểm nói trên đem lại cảm giác hơi khó chịu khi sử dụng.

Ảnh chụp selfie góc rộng giúp chụp được cả nhóm người nhưng lại dễ bị lỗi

Góc chụp của camera trước khá rộng, nhưng nếu muốn chụp cả nhóm đông người bạn có thể chọn chế độ selfie góc rộng. Nhược điểm của chế độ này là có thể phải chụp nhiều lần mới được tấm hình ưng ý, và bạn cần tránh đứng vào những vị trí giao giữa hai lần chụp nếu không muốn mặt bị méo như cô gái trong hình dưới đây.

Hiệu năng

Hai chiếc A5, A7 2017 sử dụng chung cấu hình với chip Samsung Exynos 7880, RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, cấu hình của máy cho điểm số cao hơn một số điện thoại dùng chip Qualcomm Snapdragon 625 cả về khả năng tính toán và đồ hoạ.

Phần mềm GeekBench đánh giá hiệu năng xử lý, tính toán

Phần mềm GFXBench đánh giá hiệu năng đồ họa

Trong sử dụng thực tế thì Exynos 7880 mạnh hơn rõ rệt so với chip Exynos 7580 của dòng A 2016, thể hiện ở độ mượt khi sử dụng. Tuy nhiên khi so sánh trực tiếp với chiếc Moto Z Play sử dụng Snapdragon 625 thì độ mượt hay các hiệu ứng đồ hoạ trong game của A5 2017 vẫn thua sút.

Điểm cộng của chiếc điện thoại này là khả năng đa nhiệm tốt, có thể đảm bảo mở lại phần lớn các game trong thử nghiệm speed test của chúng tôi. Hiện nay Samsung đã tối giản phần mềm với ít phần mềm "rác" hơn, và dung lượng RAM 3GB đủ để đảm bảo đa nhiệm tốt. Chúng tôi sẽ viết rõ hơn về vấn đề này trong bài đọ hiệu năng thời gian tới.

Thời gian sử dụng pin

Galaxy A5 2017 sử dụng viên pin có dung lượng 3000 mAh, cao hơn một chút so với phiên bản năm ngoái. Kể từ thế hệ đầu thì thời gian sử dụng pin của dòng A đã rất ấn tượng, và A5 2017 tiếp tục duy trì được điểm mạnh này. Khi sử dụng các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, Galaxy A5 2017 đều đạt kết quả tốt so với các máy trong cùng phân khúc, chỉ thua kém chiếc Moto Z Play.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Thế hệ A năm 2016 đã được Samsung trang bị tính năng sạc nhanh, và tính năng này tiếp tục được tích hợp trên chiếc A5 2017. Khi sử dụng củ sạc theo máy, A5 2017 chỉ mất 1 giờ 30 phút để sạc đầy từ trạng thái cạn pin. Kết hợp cùng với thời lượng sử dụng lâu dài, pin là một ưu điểm lớn của Galaxy A5 2017.

Những chi tiết mới ở phần mềm

Không chỉ có những tính năng liên quan đến phần cứng, phần mềm của A5 2017 cũng được thừa hưởng nhiều chức năng mới. Game tools, bộ công cụ với các chức năng như khoá phím, màn hình khi chơi game, chụp hoặc quay lại màn hình game… đã được đưa lên A5 2017.

Khi muốn chơi game mà điện thoại còn ít pin, bạn có thể bật tính năng tiết kiệm pin trong Game tools với những tuỳ chọn giảm chất lượng hình ảnh, giảm tốc độ khung hình… để giảm tốc độ tiêu thụ pin.

Một tính năng phần mềm khác liên quan đến pin là cho các ứng dụng trên màn hình chính vào "chế độ nghỉ". Theo lời giải thích của Samsung, ứng dụng sẽ được tắt và không thể sử dụng pin ngầm cho đến khi bạn mở lại. Khi đưa vào chế độ nghỉ, ứng dụng có thể không cập nhật hoặc nhận thông báo được. Đây là cách thức hoạt động của nhiều ứng dụng pin như Greenify, nhưng là lần đầu tiên Samsung chính thức đưa vào sản phẩm của hãng.

Secured Folder là tính năng tạo một khu vực riêng cho bạn để bảo mật dữ liệu, ứng dụng. Để truy cập các thư mục an toàn này bạn cần phải nhập mật khẩu, và tất cả dữ liệu được tạo ra khi truy cập thư mục sẽ được đảm bảo. Tính năng này xuất hiện lần đầu trên Note 7.

Giao diện Grace UX, trước đây chỉ xuất hiện trên Note 7, được tích hợp trên A5 2017 với các biểu tượng hay thanh thông báo trên sử dụng tông màu nhạt hơn và không còn rực như trước. Tuy nhiên nếu để ý kĩ thì các biểu tượng vẫn chưa đồng nhất về thiết kế: một số thì thiết kế phẳng, một số lại có một vòng tròn bên trong. Để thay đổi nhanh giao diện của máy, bạn có thể thay đổi chủ đề (theme). Cửa hàng chủ đề của hãng có rất nhiều lựa chọn, từ những chủ đề dễ thương, màu sắc sặc sỡ tới những chủ đề trung tính, không quá nổi bật.

Kết luận

Galaxy A5 2017 sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn từ các máy đầu bảng của Samsung như chống nước, Always-on display hay chức năng phần mềm của Grace UX. Nhiều tính năng trong số này chưa hoặc không xuất hiện đầy đủ trên các smartphone tầm trung khác. Trong khi đó, máy cũng cải thiện được hiệu năng và thời gian sử dụng pin tốt.

Tầm giá 9 triệu của A5 2017 có thể nói là "dễ thở" hơn đàn anh A7, vì với tầm tiền này người dùng nếu muốn mua máy đầu bảng của năm ngoái chỉ có thể mua máy cũ hoặc hàng xách tay. Trong số những đối thủ đáng gờm của A5 2017, Huawei P9 là nổi bật nhất với khả năng chụp ảnh ấn tượng, hiệu năng cũng nhỉnh hơn chiếc điện thoại của Samsung nhưng lại thua kém về mặt thương hiệu. Chiếc ZenFone 3 5.5 inch có giá tương đương thì không có gì nổi trội, còn Moto Z Play pin tốt và hiệu năng ổn thì lại đắt hơn 1 triệu đồng.

Huawei P9 là đối thủ chính hãng đáng gờm nhất của A5 2017

Nhìn chung với những cải tiến, tính năng được Samsung trang bị, Galaxy A5 2017 là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc cận cao cấp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc một số bài viết so sánh những điện thoại nổi bật ở tầm giá dưới 10 triệu đồng, cả hàng chính hãng và xách tay để bạn đọc có thêm lựa chọn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác