VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A7 2017: điện thoại tầm trung giá cao

Là một thiết bị tầm trung nhưng có giá bán tương đương nhiều máy đầu bảng, Samsung đã trang bị cho Galaxy A7 những gì để tự tin như vậy?

Năm 2017 là năm thứ 3 dòng Samsung Galaxy A được bán ra thị trường, với điểm nhấn là thiết kế đẹp và một số tính năng thừa hưởng từ dòng máy cao cấp. Ở phiên bản 2017, Samsung trang bị cho dòng Galaxy A một số tính năng hấp dẫn như chống nước, Always-on Display và Grace UX, còn thiết kế thì hơi hao hao chiếc S7 cao cấp của năm ngoái.

Là dòng máy tầm trung nhưng giá bán của A5, A7 đã gần mức của các điện thoại cao cấp: 9 triệu cho chiếc Galaxy A5 và 11 triệu cho Galaxy A7. Trong bài đánh giá Galaxy A5 2017, chúng tôi nhận thấy máy có thiết kế đẹp, tính năng hữu ích và là sản phẩm đáng chú ý trong tầm giá gần 10 triệu đồng. Tuy nhiên ở mức giá của Galaxy A7, người dùng có nhiều lựa chọn máy cao cấp của năm ngoái để cân nhắc. Liệu những tính năng phần mềm có đủ để thuyết phục người mua lựa chọn chiếc điện thoại này thay cho những máy cao cấp?

Sản phẩm sử dụng trong bài được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá bán rẻ hơn 1,2 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Thiết kế

Thiết kế của A7 đem lại cảm giác cầm nắm thoải mái với màn hình lớn, nhưng ngoại hình phiên bản màu vàng không đẹp bằng các màu khác

Hai chiếc Galaxy A5 và A7 có ngôn ngữ thiết kế giống nhau, cùng sử dụng khung kim loại, mặt kính bóng với các góc máy vuốt cong. Tuy nhiên sự khác biệt ở kích thước màn hình tạo ra ấn tượng về ngoại hình khác nhau. Khi nhìn vào chiếc A7, có cảm giác nó to ngang chứ không dài như A5 dù tỉ lệ hai cạnh là tương đương nhau.

Màu vàng làm lộ ra một số nhược điểm như các cổng ở cạnh dưới sắp xếp không thẳng hàng

Cụm camera của hai máy to như nhau, nhưng lưng máy A7 lớn hơn khiến cho camera sau "lọt thỏm" trên lưng. Màu sắc cũng ảnh hưởng lớn tới ngoại hình: chiếc A7 màu vàng chúng tôi đánh giá đem lại cảm giác như được làm từ nhựa chứ không sang bằng màu đen, và với phần lưng màu vàng thì nhược điểm kích thước của camera cũng lộ rõ hơn. Chi tiết loa ngoài đặt ở viền phải hay những cổng cắm sắp xếp không thẳng hàng có thể dễ dàng bỏ qua ở bản màu đen, nhưng lại "đập vào mắt" ở bản màu vàng. Có thể nói màu vàng là màu khiến những nhược điểm ngoại hình của Galaxy A7 lộ rõ nhất.

Viền màn hình cong 2.5D đẹp mắt nhưng độ mượt giữa khung kim loại và mặt kính chưa so được với máy cao cấp của Samsung

Hai khay cắm cho phép dùng đồng thời 2 SIM và 1 thẻ MicroSD

Ngoài ngoại hình không như ý, cảm giác sử dụng trên tay mà A7 đem lại không tệ. Phần viền lưng vuốt cong đem lại cảm giác cầm êm tay hơn dù kích thước lớn. Ở mặt trước, các viền màn hình cong 2.5D đẹp mắt nhưng phần chuyển tiếp với khung kim loại chưa được mượt mà. Thiết kế sử dụng tới 2 khay cắm, cho phép dùng cùng lúc 2 SIM và 1 thẻ nhớ được duy trì từ thế hệ trước, giúp người dùng không phải đánh đổi giữa SIM và thẻ nhớ. Ở phiên bản này Samsung cũng đã chuyển sang cảm biến vân tay một chạm, để mở màn hình chỉ cần đặt tay vào chứ không cần nhấn như các máy trước đây.

Máy có khả năng chống nước, đạt tiêu chuẩn IP68

Khả năng chống nước, đáp ứng tiêu chuẩn IP68 là điểm được Samsung nhấn mạnh trong suốt quá trình quảng bá dòng A mới. Đây không hẳn là tính năng thiết yếu đối với phần lớn người dùng điện thoại, nhưng sẽ giúp người an tâm hơn khi sử dụng dưới trời mưa, hoặc chẳng may đánh rơi xuống nước. Khi các cổng sạc bị ẩm, máy cũng có thông báo cho người dùng và chỉ sạc được khi đã khô hẳn. Bạn cũng nên lưu ý trong điều khoản bảo hành, hãng không nhận bảo hành nếu điện thoại bị vào nước.

Nhìn chung Galaxy A7 2017 có thiết kế đẹp (ngoại trừ bản màu vàng), nhiều điểm tiện nhưng độ trau chuốt ở các chi tiết nhỏ vẫn chưa phải hoàn hảo, chưa so được với Galaxy S7 hay Note 7 ra mắt năm ngoái.

Màn hình

Màn hình của A7 2017 sáng, dễ nhìn ngoài trời nhưng màu sắc hơi rực

Kích thước màn hình của A7 2017 được nâng lên một chút so với phiên bản trước, ở mức 5.7 inch giống như dòng Note. Sử dụng công nghệ Super AMOLED, màn hình này hiển thị màu đen rất sâu, khả năng tăng độ sáng lên mức cao để nhìn rõ khi sử dụng ngoài trời.

Đặc điểm của màn hình này là hiển thị màu sắc hơi rực, thiếu trung thực ở chế độ mặc định (tối ưu hiển thị). Điều này cũng thể hiện khi chúng tôi sử dụng thiết bị đo màn hình chuyên dụng. Để cải thiện vấn đề này bạn có thể chuyển sang chế độ hiển thị màu cơ bản. Một chế độ hiển thị khác cũng phát huy tác dụng là lọc ánh sáng xanh hay còn gọi là chế độ ban đêm, chế độ đọc sách trên nhiều điện thoại khác. Khi dùng máy buổi đêm, bạn nên bật tùy chọn này để giảm bớt ánh sáng xanh qua đó đỡ hại mắt và dễ ngủ hơn.

Tính năng hiển thị thông tin được thừa hưởng từ dòng Galaxy S7

A7 2017 được thừa hưởng tính năng hiển thị thông tin trên màn hình khóa (Always-on Display) từ thế hệ Galaxy S7. Đây là một tính năng rất tiện, giúp người dùng nắm bắt được thông báo cũng như các thông tin cơ bản mà không cần phải mở màn hình, qua đó giúp giảm số lần mở máy và tiết kiệm pin. Bạn có thể chỉnh mặt đồng hồ, màu sắc, thông tin hiển thị… trên màn hình này. Tuy nhiên nếu Samsung cho phép thao tác trực tiếp với các thông báo, thay vì chỉ nhìn và phải mở khóa mới thao tác được, thì tính năng Always-on Display sẽ còn hữu dụng hơn rất nhiều.

Vị trí loa ngoài giúp âm thanh thoát ra tốt, không bị chặn kể cả khi đặt trên bàn hay cầm máy bằng hai tay

Loa ngoài của máy được đặt ở cạnh phải, một vị trí độc đáo nhưng cũng rất hợp lý. Vị trí này giúp cho loa không bị che kể cả khi cầm máy bằng hai tay (khi loa ở cạnh dưới) hay đặt trên bàn (khi loa đặt ở mặt lưng). Tuy nhiên chất lượng âm thanh không có gì đặc biệt, âm lượng nhỏ nên khó đáp ứng nếu như môi trường xung quanh ồn.

Máy ảnh: thông số cao nhưng chất lượng bình thường

Khả năng chụp ảnh của các máy Galaxy A luôn chỉ đạt mức khá, và A7 2017 cũng không phải ngoại lệ. Dù có thông số cao, 2 camera đều có độ phân giải 16MP và ống kính f/1.9, máy ảnh trên chiếc điện thoại này vẫn chưa tiệm cận được chất lượng của Galaxy S7.

Ưu điểm của A7 là tốc độ chụp và lưu ảnh nhanh, tuy nhiên tốc độ lấy nét chậm khi chụp buổi tối. Ảnh chụp ban ngày có độ chi tiết ổn, màu sắc hơi nhạt chứ không theo hướng rực rỡ thường thấy ở máy Samsung. Dải sáng của máy khá hẹp nên sẽ bị hạn chế trong trường hợp chụp ngược sáng, nhưng chế độ HDR cải thiện cả vấn đề về dải sáng và màu sắc của ảnh.

Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng có độ nét ổn, bắt sáng tốt nhưng dải sáng hẹp và màu sắc hơi nhạt so với thực tế

Khi trời không có nắng thì ảnh chụp thường kém ấn tượng, có thể dùng những bộ lọc màu (ảnh dưới) để làm tăng độ tương phản, thêm màu sắc cho ảnh

Máy còn có chế độ chụp đồ ăn, khi chọn chế độ này màu sắc sẽ được đẩy lên rực hơn và bạn có thể chọn làm mờ xung quanh vật thể chính

Khi điều kiện ánh sáng kém thì nhược điểm của A7 lộ rõ. Bên cạnh khả năng lấy nét chậm, máy cũng không còn chống rung quang học (OIS) như thế hệ trước, do vậy ảnh chụp buổi tối dễ bị rung, nhòe. Khả năng thu sáng cũng không được tốt, ảnh chụp thường tối chứ không sáng rực như chiếc S7.

Chất lượng ảnh chụp buổi tối không cao, chi tiết bị mờ và bắt sáng kém

Camera trước cho những bức ảnh độ phân giải cao, chi tiết được thể hiện rõ ràng. Khi cần mờ ảo để đẹp hơn, người dùng có thể chọn các chế độ làm đẹp như chỉnh màu da, khuôn mặt và làm to mắt. Khi chụp buổi tối thì A7 2017, giống nhiều điện thoại của Samsung, có nhược điểm là màn hình xem trước bị giật, không theo kịp tốc độ di chuyển của tay. Chất lượng ảnh "tự sướng" khi chụp tối vẫn ở mức chấp nhận được, nhưng nhược điểm nói trên đem lại cảm giác hơi khó chịu khi sử dụng.

Với điện thoại có kích thước lớn, việc với tay lên nút âm lượng để chụp "tự sướng" sẽ hơi khó khăn. A7 2017 có tính năng đưa bàn tay lên để chụp khá tiện. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn chế độ chụp selfie góc rộng khi cần chụp nhiều người. Tuy nhiên chế độ này hơi khó dùng và ảnh đôi khi bị lỗi.

Hiệu năng thực tế và khả năng đa nhiệm

Hiệu năng của A7 2017 mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước, nhưng vẫn không so được với máy cao cấp

A7 có chung cấu hình với A5 gồm chip Samsung Exynos 7880, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB. So với thế hệ Galaxy A 2016 thì A7 năm nay có hiệu năng mạnh hơn rõ rệt. Máy hoạt động mượt hơn, ít bị giật và mức khung hình khi chơi các game nặng cũng ổn định ở khoảng 40 – 60 khung hình/giây.

So sánh trực tiếp với chiếc Moto Z Playdùng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 625 thì A7 vẫn thua một chút về độ mượt, cũng như khả năng thể hiện các chi tiết đồ họa trong game. Có lẽ chiếc điện thoại của Moto được tối ưu tốt về mặt phần mềm nên hiệu năng thực tế tốt hơn, còn trong các ứng dụng đánh giá hiệu năng như Antutu, GeekBench hay GFXBench thì Galaxy A7 đều có điểm số cao hơn.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4 đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm GFX Bench ở bài test Manhatattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ;

Khả năng đa nhiệm cũng là một điểm cộng của A7. Khi thử khả năng đa nhiệm với 8 game (4 game nặng và 4 game nhẹ), A7 2017 vẫn giữ được màn chơi với 7 game và chỉ phải tải lại 1 game. Ở thế hệ này Samsung đã cắt bớt khá nhiều ứng dụng và dịch vụ cài sẵn, do đó khả năng đa nhiệm được đảm bảo tốt.  

Thời gian sử dụng pin
A7 2017 có thời lượng pin tốt, đáp ứng được 2 ngày với cường độ khá cao

Pin của A7 2017 được nâng cấp nhẹ về dung lượng lên 3600 mAh so với 3300 mAh ở thế hệ trước. Các máy dòng Galaxy A đều có thời gian sử dụng pin tốt và A7 2017 không phải là ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng chiếc smartphone này, tôi luôn đạt thời gian sử dụng khoảng 2 ngày với cường độ khá cao: thường xuyên lướt Facebook, vào web, phát 3G cho các thiết bị khác.

Với những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả Galaxy A7 đạt được cũng rất ấn tượng, vượt trội so với bản 2016 và nhiều smartphone trong cùng tầm giá. Do hỗ trợ sạc nhanh nên A7 chỉ mất 1,5 giờ để sạc từ trạng thái hết sạch pin tới khi pin đầy 100%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Kết luận

Là sản phẩm thuộc dòng tầm trung nên Galaxy A7 2017 vẫn gặp bất lợi khi so sánh về hiệu năng, camera với những smartphone cao cấp. Phiên bản năm nay đã có cải thiện rõ rệt về hiệu năng, nhưng camera vẫn đuối và không thể so với Galaxy S7 (hàng chính hãng, giá thị trường khoảng 12 triệu) hay Xperia XZ (12 triệu đồng), những sản phẩm cao cấp của năm ngoái với giá cao hơn không nhiều.

Galaxy A7 2017 dù sao cũng vẫn có những ưu điểm như kiểu dáng đẹp, thời lượng pin rất tốt. Nếu thích một smartphone mới, của thương hiệu lớn với nhiều tính năng độc đáo thì Galaxy A7 2017 vẫn là một lựa chọn hợp lý, vì nó đã được Samsung nâng cấp nhiều về mặt tính năng so với phiên bản năm ngoái. Tuy nhiên với những người dùng yêu cầu cao về giá trị sử dụng, hiệu năng hay camera thì lựa chọn smartphone cao cấp của năm ngoái vẫn là hợp lý hơn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác