VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A3 2017: cắt giảm quá tay

Dòng Galaxy A là dòng sản phẩm cận cao cấp của Samsung, có mức giá tương đối cao so với cấu hình tập trung. Do vậy hai năm trở lại đây, hãng chú trọng quảng bá hai mẫu A5 và A7 chứ ít đề cập đến phiên bản rút gọn là A3.

Ở thế hệ A 2017, A5 và A7 cũng được bán sớm hơn và quảng cáo rầm rộ trong khi A3 được bán muộn hơn tới 2 tháng. Mẫu điện thoại nhỏ gọn nhất của dòng A được bán online kể từ cuối tháng 3, và chỉ xuất hiện tại các chuỗi cửa hàng vào đầu tháng 4.

Trong khi điểm khác biệt giữa A5 và A7 chỉ là kích thước, thì A3 còn bị rút gọn về cấu hình so với hai chiếc điện thoại trên: độ phân giải màn hình, phần cứng và camera đều thấp hơn, ngoài ra còn không có sạc nhanh. Bên cạnh đó, A3 vẫn sở hữu những tính năng mới của dòng sản phẩm như khả năng chống nước, máy quét vân tay, Always-on Display.

Galaxy A3 2017 được bán với giá 6,5 triệu đồng, thuộc phân khúc tầm trung. Liệu các tính năng mới có thể bù đắp lại được những điểm bị cắt giảm, giúp cho chiếc điện thoại này nổi bật trong phân khúc smartphone cạnh tranh nhất hiện nay?

Sản phẩm trong bài được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá rẻ hơn 300.000 đồng so với giá chính hãng.

Thiết kế

Galaxy A3 2017 ngắn hơn hẳn chiếc Sony Xperia XA1 dù màn hình không nhỏ hơn nhiều

Ngoại hình của A3 gần như giống hệt hai đàn anh, chỉ có kích thước nhỏ hơn. Thiết kế chung của cả ba mẫu đều có nét giống Galaxy S7 với hai mặt kính cong 2.5D và các góc bo tròn. Máy tròn trịa và kích thước nhỏ gọn nên khi sử dụng bằng một tay vẫn rất chắc chắn.

Mặt sau bằng kính khá đẹp mắt, nhất là với phiên bản màu đen

Thiết kế hai mặt kính của A3 bắt mắt, nhất là với phiên bản màu đen. Tuy nhiên mặt kính sau rất dễ bắt vân tay nên chỉ sử dụng một thời gian là nhìn khá bẩn. Kích thước camera ở phần lưng cân đối chứ không quá nhỏ như trên chiếc A7. Một số chi tiết nhỏ mãi vẫn chưa được Samsung cải tiến, như cổng kết nối mặt đáy sắp xếp rất lệch hay cụm loa thoại không đẹp mắt.

A3 chỉ có một khay SIM nên hạn chế hơn chút so với A5, A7

Mặc dù vẫn hỗ trợ sử dụng 2 SIM, A3 chỉ còn một khay cắm chứ không phải thiết kế 2 khay như A5, A7. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng 2 Nano SIM hoặc 1 SIM/1 thẻ nhớ cùng lúc. Đây là chi tiết nhỏ nhưng cũng là một điểm bạn nên cân nhắc để phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình.

Khả năng chống nước giúp cho người dùng yên tâm hơn khi sử dụng

A3 2017 là điện thoại hiếm hoi trong phân khúc có khả năng chống nước, đáp ứng tiêu chuẩn IP68. Tất nhiên mỗi người sẽ có cách sử dụng khác nhau, một số người có thể chẳng cần đến điện thoại chống nước vì dùng rất cẩn thận, nhưng tính năng này có vẫn hơn không.

Nhìn chung với ngoại hình bóng bẩy, tròn trịa và kích thước nhỏ gọn thì A3 2017 phù hợp hơn với người dùng nữ. Thiết kế của dòng A năm nay tuy vẫn còn một số nhược điểm nhưng cũng thể hiện được chất riêng, không bị lẫn lộn với nhiều smartphone tầm trung khác.

Màn hình

A3 2017 giữ nguyên kích thước 4.7 inch và độ phân giải HD (1280 x 720) như thế hệ trước, và vẫn sử dụng công nghệ hiển thị Super AMOLED của Samsung. Độ phân giải chỉ dừng ở mức HD, mật độ điểm ảnh 312 PPI sẽ là điểm trừ khi so sánh với hầu hết các smartphone cạnh tranh trong tầm giá hiện đã có màn hình Full HD. Sự chênh lệch về độ sắc nét giữa màn hình HD và Full HD là không nhiều nhưng vẫn có thể nhận ra được.

Khả năng hiển thị ngoài trời vẫn là ưu điểm của điện thoại Samsung. Tuy độ sáng tối đa chỉ dừng ở mức…, do sử dụng công nghệ Super AMOLED đem lại độ tương phản rất cao nên A3 2017 vẫn hiển thị rõ, dễ nhìn kể cả khi dùng ngoài trời nắng. Màu sắc được tái tạo lại theo hướng hơi rực, nịnh mắt, những người muốn màu sắc trung thực có thể chuyển sang chế độ hiển thị cơ bản để đáp ứng nhu cầu.

Tính năng Always on (hiển thị thông báo trên màn hình khóa) là một sự bổ sung rất đáng giá cho A3 2017. Chức năng này giúp người dùng nắm bắt nhanh thông tin, thông báo để đỡ phải mở màn hình, và với màn hình AMOLED thì Always on không ảnh hưởng nhiều đến pin.

Máy ảnh

Giao diện chụp ảnh trên A3 2017

Máy ảnh trên A3 2017 cũng được cắt giảm so với hai chiếc điện thoại đàn anh. Độ phân giải camera sau giảm xuống 13MP, camera trước xuống 8MP. Cả hai camera đều sử dụng ống kính với khẩu độ f/1.9. Bên cạnh phần cứng thì phần mềm gồm giao diện và các chế độ chụp của A3 2017 giống hai máy cùng dòng.

Các chế độ chụp của điện thoại

Tốc độ lấy nét của chiếc điện thoại này chỉ nhanh khi chụp đủ sáng, ban ngày. Khi chụp vào buổi tối, máy lấy nét chậm và có thể không bắt kịp các hành động. Chất lượng ảnh chụp cũng tương tự, ảnh ban ngày ở mức khá, thể hiện chi tiết tốt và dải sáng rộng. Nhờ khả năng chụp

Ảnh chụp khi đủ sáng có độ nét ổn, thể hiện màu theo hướng gần với thực tế

Ảnh chụp chế độ HDR cân bằng về độ sáng và màu sắc cũng nịnh mắt hơn một chút

Tuy nhiên khi điều kiện ánh sáng kém thì máy thể hiện rõ điểm yếu. Tốc độ lấy nét và đo sáng chậm khiến cho bạn có thể bỏ lỡ khoảnh khắc. Dù thông số khẩu độ ống kính lớn (f/1.9) nhưng khi ánh sáng kém thì tốc độ màn trập của A3 vẫn chậm, chỉ ở khoảng 1/30 – 1/10 giây. Tốc độ chậm cộng với việc thiếu tính năng chống rung quang học khiến cho ảnh rất dễ bị rung, nhòe. Chế độ chụp chuyên nghiệp cũng không cho phép điều chỉnh tốc độ màn trập.

Ảnh chụp buổi tối cho độ chi tiết không cao, dễ rung nhòe nhưng bắt sáng và thể hiện màu sắc ổn

Chế độ HDR khi chụp tối không đem lại nhiều sự khác biệt như khi chụp ban ngày

Máy còn có chế độ chụp thức ăn, khi chọn chế độ này thì phần phông đằng sau sẽ được xóa mờ và màu sắc cũng được đẩy lên rực hơn

Độ sắc nét của ảnh chụp buổi tối cũng kém, do máy xử lý xóa nhiễu hơi mạnh tay nên ảnh bị bệt. Khả năng bắt sáng và thể hiện màu sắc thì khá ổn. Nhìn chung A3, cũng giống như A5 và A7, đều có điểm yếu ở khả năng chụp tối, không vượt trội được so với những máy cùng tầm giá.

Camera tự sướng của chiếc điện thoại này có độ phân giải 8MP. Khác với hai máy A5 và A7, ảnh chụp tự sướng từ A3 không có hiện tượng những người hoặc vật đứng xa khung hình bị mờ do khẩu mở lớn. Chất lượng chụp tự sướng nhìn chung ở mức khá, không thực sự gây ấn tượng.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Mặc dù được bán ra trong năm nay nhưng cấu hình của A3 2017 chỉ tương đương một điện thoại tầm trung của Samsung trong năm ngoái là Galaxy J7: máy sử dụng chip xử lý Samsung Exynos 7870 với 8 nhân Cortex A53 chạy ở tốc độ 1.6GHz, dung lượng RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB. Nếu chỉ xét trên con số thì cấu hình của A3 chẳng có gì nổi bật, có thể còn thua kém nhiều máy trong cùng tầm giá.

Hiệu năng của A3 2017 đáp ứng được các game hay ứng dụng nhẹ nhưng nhìn chung đuối hơn so với nhiều máy cùng tầm giá

Hiệu năng thực tế của A3 2017 cũng tương đương với thông số của máy. Chiếc điện thoại này xử lý tốt các tác vụ hàng ngày, tốc độ mở và chuyển giữa các ứng dụng không đến mức ngay lập tức nhưng cũng chấp nhận được. Tuy nhiên khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc và chuyển giữa chúng thì đôi lúc A3 có thể bị đơ, chậm một chút.

Điểm AnTuTu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4 đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm GFX Bench ở bài test Manhattan đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU

Cấu hình khiêm tốn cũng thể hiện rõ khi chơi các game nặng. Ở các game 3D như Dead Trigger 2 hay Warhammer 40K: Freeblade, nếu để chất lượng hình ảnh ở mức cao thì A3 chỉ đạt mức khoảng 20 khung hình/giây, không mượt và có thể gây mất hứng với những pha bắn súng trong Dead Trigger 2 hay đọ tay đôi trong Warhammer. Nếu muốn cảm giác chơi game tốt hơn bạn cần phải hạ chất lượng hình ảnh xuống mức trung bình để game chạy mượt.

Hiệu năng chưa thuyết phục nhưng pin của A3 lại là một điểm cộng. Dù dung lượng pin của thiết bị chỉ là 2350 mAh, nhờ màn hình nhỏ, độ phân giải không cao và tối ưu tốt nên thời gian sử dụng pin thực tế khá dài. Trong thực tế, mỗi lần sạc tôi có thể sử dụng chiếc A3 khoảng 1,5 ngày.

Ở các bài đánh giá pin tiêu chuẩn, kết quả của A3 đều vượt hơn so với các máy trong cùng tầm giá như Oppo F1s hay Huawei GR5 2017. Pin là thế mạnh của dòng sản phẩm A từ trước đến nay, và A3 2017 tiếp tục khẳng định ưu điểm đó.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Đáng tiếc là A3 không có tính năng sạc nhanh, do đó thời gian để sạc đầy pin rơi vào khoảng hơn 2 giờ, lâu hơn so với hai chiếc điện thoại A5, A7 (khoảng 1,5 giờ).

Kết luận

Trong bộ ba sản phẩm dòng A, A3 2017 nằm ở phân khúc đang có sự cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường. Bên cạnh chiếc J7 Prime của Samsung đang là ông vua tầm trung, A3 2017 còn phải cạnh tranh với nhiều mẫu máy hấp dẫn khác như Oppo F1s (cả hai bản 2016 và 2017, có thế mạnh ở camera selfie), Moto M (hiệu năng tốt hơn), Huawei GR5 2017 (hiệu năng tốt, camera thú vị) hay Sony Xperia XA1 (có thương hiệu tốt, thiết kế đẹp, mạnh mẽ hơn).

Samsung tạo sự khác biệt cho A3 2017 ở thiết kế vừa mắt, cùng những tính năng mà các smartphone khác không có như chống nước, màn hình Always on. Tuy nhiên có thể người dùng tầm trung sẽ ít quan tâm đến những tính năng đó bằng hiệu năng và máy ảnh, mà cả hai yếu tố này ở A3 2017 đều có phần đuối so với những máy cạnh tranh. Sự cắt giảm hơi quá tay về cấu hình, camera của A3 2017 khiến máy chưa thể là sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc tầm trung.

Tuấn Anh

Chủ đề khác