VnReview
Hà Nội

Đánh giá pin Samsung Galaxy S8 và S8+ ở cả 3 độ phân giải màn hình

Có vẻ như sự cố của Note 7 đã có những ảnh hưởng nhất định đến vấn đề pin của bộ đôi Galaxy S8 và Galaxy S8+.

Dung lượng pin của Galaxy S8 và Galaxy S8+ lần lượt là 3.000 mAh và 3.500 mAh, nhỏ hơn khá nhiều so với viên pin 3.600 mAh trên chiếc Galaxy S7 edge thế hệ cũ có màn hình nhỏ hơn. Có vẻ như sự cố của Note 7 đã khiến Samsung không dám mạo hiểm đẩy cao dung lượng trên bộ đôi S8 và S8+ mới nhằm tạo ra khoảng trống đủ thông thoáng cho khu vực đặt pin để tăng cường độ an toàn cho viên pin.

Ngoài việc giảm dung lượng pin thì Samsung cũng thắt chặt hơn hoạt động sạc. Trên S8 và S8+, Samsung chỉ cho phép sạc nhanh khi màn hình của điện thoại không hoạt động, còn nếu bật màn hình và sử dụng máy trong quá trình sạc thì tốc độ sạc chỉ là sạc thông thường, không phải sạc nhanh. Điều này sẽ giúp máy đỡ nóng hơn khi sử dụng, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ.

Ngoài khác biệt về dung lượng pin, Galaxy S8 và S8+ chỉ khác nhau về kích màn hình (5.8 inch và 6.2 inch). Còn lại các thông số cấu hình của hai máy đều giống nhau: độ phân giải 2K, vi xử lý Exynos 8895 hoặc Snapdragon 835 tuỳ thị trường, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, camera trước sau 8MP/12MP và chạy Android 7.

Dưới đây là các kết quả, nhận định của VnReview về pin của bộ đôi này. Cả hai sản phẩm trong bài đều được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá bán rẻ hơn tới 2 triệu so với giá niêm yết khi không nhận quà.

Đo pin ở 3 độ phân giải HD, Full-HD và 2K

Trên cả hai máy, Samsung đều cung cấp cho người dùng 3 lựa chọn độ phân giải: HD, Full-HD và 2K, trong đó độ phân giải mặc định là Full-HD. VnReview đã đo thời gian pin ở cả 3 độ phân giải với các hoạt động quen thuộc là lướt web trên mạng Wi-Fi, xem phim và chơi game giả lập. Kết quả cho thấy cả 3 độ phân giải không chênh nhau đáng kể về thời lượng pin dù chất lượng hiển thị có sự khác biệt lớn.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Ở hoạt động lướt web trên mạng Wi-Fi, cả 3 độ phân giải của S8 và S8+ cho thời lượng pin chênh nhau không đáng kể. Đáng chú ý, độ phân giải mặc định Full-HD còn có thời lượng pin tốt hơn cả độ phân giải thấp HD. So giữa hai máy thì S8+ có thời lượng pin lướt web tốt hơn khá nhiều, chênh lệch khoảng 2 tiếng sử dụng.

Xem phim HD offline lưu trực tiếp vào máy ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Hoạt động xem phim cũng cho kết quả tương tự. Độ phân giải Full-HD vẫn mang lại thời lượng pin tối ưu nhất, trong khi mức chênh lệch giữa HD và 2K chỉ ở mức rất thấp.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Ở bài test giả lập hoạt động chơi game nặng, độ phân giải HD đã phát huy hiệu quả, mang lại thời lượng pin tốt hơn so với 2 độ phân giải còn lại. Với hoạt động chơi game, các chế độ màn hình Full-HD và 2K khiến vi xử lý hoạt động mạnh hơn để đáp ứng cho màn hình do có nhiều chi tiết đồ họa phải xử lý hơn, từ đó pin tiêu thụ nhiều hơn là điều dễ hiểu.

So với các smartphone khác

Để so sánh với thời lượng pin của các smartphone khác, chúng tôi sử dụng kết quả đo ở độ phân giải mặc định (Full-HD) với cả Galaxy S8 và S8+. Việc giảm dung lượng pin đã ảnh hưởng đáng kể đến thời lượng sử dụng của hai sản phẩm này so với các sản phẩm khác của Samsung. Tuy vậy, thời lượng pin của S8 và S8+ vẫn khá tốt, đủ để hầu hết người dùng có thể yên tâm sử dụng cả ngày, không lo phải sạc giữa chừng.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline lưu trực tiếp vào máy ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Ở chế độ chờ, bộ đôi Galaxy S8 và S8+ quản lý năng lượng khá tốt và ổn định. Hai máy hao trung bình khoảng 1% khi hoạt động ở chế độ chờ có bật kết nối Wi-Fi và màn hình Always-On để hiển thị các thông tin thông báo cập nhật.

Củ sạc nhanh đi kèm cũng cho tốc độ sạc rất nhanh, mỗi máy chỉ mất khoảng gần 1 giờ 30 phút để sạc đầy pin từ lúc cạn hẳn. Như vậy người sử dụng bộ đôi S8/S8+ có thể sạc nhanh chỉ khoảng 1 giờ vào buổi sáng là đủ để dùng cả ngày, không cần lo về việc cắm sạc qua đêm.

Củ sạc nhanh đi kèm Galaxy S8 và S8+

Tổng kết

Kết quả đánh giá thực tế cho thấy việc giảm độ phân giải không hẳn làm tăng thời gian sử dụng pin. Khi đặt độ phân giải 720p trên S8/S8+ thì pin chỉ được cải thiện khi chơi game, và ứng dụng GFXBench trong bài thử này cũng nặng và tiêu tốn pin, phần cứng hơn so với đa số game thông thường. Ở các tác vụ còn lại, độ phân giải Full HD mặc định lại đạt được thời gian sử dụng lâu nhất.

Do vậy trong quá trình sử dụng thông thường, người dùng có thể để độ phân giải Full HD mặc định để tối ưu pin, hoặc chuyển sang độ phân giải thật 2K để có màn hình hiển thị sắc nét, đẹp nhất và thời lượng pin kém một chút. Nếu thật sự cần game phải chạy mượt mà, chơi game được lâu hơn thì bạn mới phải cân nhắc chuyển độ phân giải về 720p.

Trường Đạt

Chủ đề khác