VnReview
Hà Nội

So chi tiết camera HTC U11 và Samsung Galaxy S8+

Ngay từ thời điểm mới ra mắt, chiếc HTC U11 đã gây được sự chú ý về camera sau khi được DxOMark, chuyên trang đánh giá camera nổi tiếng chấm điểm cao nhất hiện nay về smartphone với 90 điểm, so với 88 điểm của Galaxy S8.

Thực tế, cụm camera sau của HTC 11 có thông số giống hệt camera sau của Galaxy S8 và S8+, có lẽ dùng chung cụm (module): 12MP, khẩu f/1.7, kích cỡ điểm ảnh 1.4micron, hỗ trợ lấy nét pha phép Dual-Pixel và khả năng chống rung quang học. Tuy vậy, camera trước của hai máy lại chênh nhau khá nhiều. Camera trước của U11 có độ phân giải 16MP với khẩu f/2.0, còn camera trước của Galaxy S8/S8+ là 8MP, khẩu f/1.7.

Thông số camera trên HTC U11 và Galaxy S8+

Để so sánh ảnh chụp từ HTC U11 và Samsung Galaxy S8+, VnReview đã cho 2 máy thử sức trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, khả năng tái tạo màu sắc, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR, flash), lấy nét, đo sáng cùng vị trí và đặt trên một chiếc giá chuyên dụng để có được góc chụp tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn.

Về sản phẩm, chiếc Galaxy S8+ là máy mới được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 18,19 triệu đồng, rẻ hơn 2,3 triệu đồng so với giá công bố của hãng là 20,49 triệu đồng. Còn chiếc U11 là máy thử nghiệm do HTC Việt Nam gửi tới, chưa phải là bản thương mại hoàn chỉnh.;

HTC U11 (bên phải) và Samsung Galaxy S8+ (bên trái) được gắn trên một chiếc giá chuyên dụng để có được góc chụp tương đương nhau

Màu sắc, cân bằng trắng

Trong bài đọ camera lần trước giữa Galaxy S8, HTC U Ultra và iPhone 7 +, chiếc U Ultra đã thể hiện tốt nhất ở khả năng tái tạo màu sắc khi cho ảnh với tông màu chuẩn xác, gần với thực tế nhất. Tuy nhiên, với chiếc HTC U11 phiên bản thử nghiệm mà chúng tôi nhận được từ HTC, khả năng đó đã không còn thực sự ổn định. Đôi khi ảnh từ U11 cho màu sắc chính xác nhưng trong nhiều tình huống, smartphone của HTC ra ảnh có xu hướng ám vàng hoặc màu sắc sai lệch, nhất là màu của các bông hoa.

Chiếc S8+ cũng cho màu sắc sai với các tông màu nóng như đỏ, vàng, xanh được đẩy lên rất rực rỡ, nịnh mắt. Độ tương phản trong ảnh của S8+ cũng được chỉnh sửa sẵn với các mảng màu sáng, tối đối lập mạnh với nhau làm ảnh hút mắt hơn. Ảnh từ điện thoại Samsung cho độ sáng cao, nước ảnh rong trẻo. Có thể thấy, ảnh từ smartphone cao cấp này không cho màu sắc chính xác nhưng lại dễ hợp với số đông, có thể dùng để chia sẻ ngay mà không cần qua chỉnh sửa gì thêm.

Một vấn đề khác là tốc độ chụp, lấy nét, đo sáng, lưu ảnh của HTC U11 khá nhanh nhưng vẫn còn cảm thấy độ trễ nhất định, chưa "tức thời" như S8+.

Độ nét, chi tiết

HTC đã từng rất thành công với chiếc HTC 10 ở khả năng tái tạo chi tiết ảnh. Kết quả đọ camera của VnReview giữa HTC 10, Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xperia Z5 đã từng thể hiện rõ điều đó. Với U11, hãng smartphone Đài Loan tiếp tục giữ vững được phong độ với ảnh cho độ nét, chi tiết, nổi khối rất tốt ở phần trung tâm ảnh, trội hơn hẳn S8+. Hơi tiếc là ở góc ảnh, U11 lại cho độ nét kém hơn đối thủ đến từ Samsung.

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Chênh sáng, ngược sáng

Các điện thoại của HTC như HTC 10, HTC U Ultra tuy có khả năng chụp chênh sáng, ngược sáng với dải sáng không hề tệ nhưng lại gặp phải vấn đề lớn là độ sáng toàn ảnh thấp khiến ảnh trông tối hơn nhiều so với thực tế. Trên U11, điều này đã được cải thiện phần nào nhưng độ sáng, dải sáng của ảnh vẫn kém hơn S8+. Chế độ HDR của U11 cũng hoạt động tương đối hiệu quả giúp cải thiện dải sáng, thu được nhiều chi tiết, cân bằng các vùng sáng tối tốt hơn. Tiếc là Samsung còn làm tốt hơn thế với ảnh HDR sáng rực rỡ, toàn bộ các vùng sáng, tối trong ảnh được thể hiện đầy đủ, trọn vẹn.

Khi chụp trong các tình huống rất khó là trực diện ánh mặt trời hay ánh nắng gắt chiếu xiên vào ống kính, HTC U11 không còn giữ được chất lượng ảnh tốt. Chiếc smartphone của HTC bị hiện tượng lóa sáng (flare) đặc biệt là trong các tình huống có ánh nắng gắt chiếu xiên góc khoảng 90 độ. Lúc này, ảnh từ U11 bị giảm sút mạnh về độ tương phản, sắc nét, màu sắc, chi tiết. Chiếc S8+ cũng gặp hiện tượng này nhưng được kiểm soát tốt hơn, vẫn giữ được độ nét, độ tương phản ở mức tốt. Flare trong ảnh của S8+ còn có hình dạng cầu vồng khá thú vị.

Chụp thiếu sáng

Thiếu sáng vốn không phải là thế mạnh trên các smartphone HTC, ảnh thiếu sáng trên các sản phẩm của hãng điện thoại Đài Loan thường cho chi tiết, độ nét tốt nhưng đi kèm với nhiễu hạt khiến ảnh nhìn kém trong trẻo. Trên HTC U11, điều này vẫn không thay đổi. Ảnh thiếu sáng của U11 giữ được độ nét, chi tiết tốt hơn S8+ nhưng độ sáng, độ trong trẻo, khả năng cân bằng màu sắc dưới ánh đèn vàng lại kém hơn. Hiện tượng lóe sáng (flare) trên U11 tiếp tục xảy ra với các bóng đèn cao áp hay đèn từ các phương tiện giao thông làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. 

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Cả U11 và S8+ đều cho phép chụp phơi sáng thông qua chế độ chỉnh tay. Chiếc U11 có thể phơi sáng tối đa tới 32 giây với mức ISO thấp nhất là 100. S8+ cho phơi sáng tối đa chỉ 10 giây nhưng ISO có thể xuống tối thiểu 50.

Thử nghiệm phơi sáng với U11 và S8+ ở tốc độ màn trập 8 giây, ISO 100, cân bằng trắng tự động, lấy nét ở vô cực vào lúc 10 giờ đêm, 2 máy cho ra kết quả khá chênh lệch. U11 cho ảnh ám vàng nhưng độ nét, chi tiết tốt hơn S8+. Điện thoại Samsung cho cân bằng trắng rất tốt, màu ảnh đẹp mắt, ảnh trong trẻo dù độ nét, chi tiết không bằng U11.  

HTU 11 phơi sáng 8 giây, ISO 100

Galaxy S8+ phơi sáng 8 giây, ISO 100

Camera trước: ảnh selfie

Đầu tư cho camera trước với độ phân giải lên tới 16MP khẩu độ f/2.0 nhưng chất lượng ảnh selfie của HTC U11 lại chưa ấn tượng. Ảnh cho độ nét, chi tiết kém hơn S8+ dù chiếc smartphone của Samsung chỉ có camera trước 8MP khẩu độ f/1.7. Có lẽ việc thiếu vắng khả năng tự động lấy nét vào gương mặt trên camera trước đã khiến chất lượng ảnh selfie của U11 bị giảm sút. Bù lại, dải sáng trong ảnh selfie của U11 tốt hơn S8+, giúp khung cảnh phía sau ít bị lốp sáng hơn. Màu sắc chung của cảnh vật và màu da người trong ảnh selfie của U11 cũng chuẩn xác hơn S8+.

Tổng kết

Qua những bài test thực tế phía trên có thể thấy camera trên chiếc HTC U11 phiên bản thử nghiệm mà VnReview nhận được chưa để lại nhiều ấn tượng. Những yếu tố từng được DxOMark đánh giá cao như độ sáng, tương phản, màu sắc, khả năng khử nhiễu khi chụp thiếu sáng đều không cho kết quả tốt hơn chiếc Galaxy S8+. Chỉ có độ nét, chi tiết là vẫn giữ được phong độ. Có thể chiếc U11 bản thử nghiệm chúng tôi sử dụng chưa đạt độ tối ưu tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật kết quả test camera của HTC U11 trên phiên bản thương mại được chính thức giao đến tay người dùng vào ngày 16/6 tháng tới. Mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Thành Đạt

Chủ đề khác