VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết HTC 10 Evo: 6 triệu được gì, mất gì?

Trong vài năm trở lại đây, HTC đã đưa về thị trường Việt Nam một vài sản phẩm được giảm giá mạnh. Vốn là smartphone cao cấp của năm trước, khi giảm xuống mức giá tầm trung thì những sản phẩm này dễ dàng nổi lên so với đối thủ cùng tầm về thiết kế hoặc cấu hình.

Năm nay, hãng này tiếp tục giới thiệu HTC 10 Evo ở Việt Nam với giá chưa tới 6 triệu đồng. Chiếc điện thoại này ra mắt vào năm ngoái ở phân khúc cận cao cấp với giá bán ban đầu là 600 USD (hơn 13 triệu đồng). Giá bán ở thị trường Việt Nam khá hấp dẫn khi máy sở hữu chip mạnh nhất của Qualcomm năm 2015, thiết kế giống HTC 10 của năm 2016, màn hình độ phân giải cao và được cài sẵn Android 7.0.

Mức giá bán lẻ ở các cửa hàng còn hấp dẫn hơn, như ở hệ thống Hoàng Hà Mobile khi không nhận quà khuyến mãi thì giá chỉ còn 5,49 triệu. Với mức giá ở tầm thấp trong các smartphone tầm trung hiện nay, bạn nhận được gì và sẽ phải đánh đổi những gì?

Được: Thiết kế kim loại cứng cáp, mạnh mẽ, chống bụi nước IP57

Những thiết kế của HTC luôn có "chất" riêng, ít bị lẫn lộn với những sản phẩm từ các hãng khác. Trên chiếc HTC 10 Evo, điểm khác biệt là những đường phay rộng ở mặt lưng, gây ấn tượng về một thiết bị mạnh mẽ, nam tính. Khung kim loại nguyên khối cùng mặt lưng phẳng tạo cảm giác rất cứng cáp, chắc chắn.

Nếu dể ý kỹ, bạn còn có thể thấy các bề mặt kim loại liền nhau trên HTC 10 Evo đều có độ mài, bóng khác nhau. Điều này làm tăng độ tương phản, khiến cho chiếc máy càng thêm nổi bật.

Thiết kế của HTC 10 Evo mang cá tính và sự mạnh mẽ, khác biệt so với số đông smartphone hiện nay

Cảm biến vân tay được tích hợp cùng nút Home, nét thiết kế giống với chiếc HTC 10

Học hỏi thiết kế từ HTC 10, nhưng HTC 10 Evo còn có khả năng chống bụi, nước tốt hơn đáp ứng tiêu chuẩn IP57, tức là chống được lượng bụi nhất định, chống nước ở độ sâu 1m tới 30 phút. Ở tầm giá dưới 6 triệu đồng, không có smartphone nào đáp ứng được khả năng chống bụi, nước như HTC 10 Evo.

Mất: Không có giắc tai nghe, chỉ hỗ trợ 1 SIM

Điểm trừ lớn nhất trong thiết kế là HTC đã cắt bỏ chân cắm tai nghe 3,5mm phổ biến, thay vào đó tai nghe sẽ kết nối qua cổng USB Type C. Đây sẽ là tin xấu nếu bạn không thích dùng tai nghe đi kèm, bởi gần như mọi tai nghe phổ biến hiện nay đều dùng cổng 3.5mm.;Trong hộp của sản phẩm còn không có đầu chuyển USB Type C – 3,5mm, và phụ kiện này cũng không dễ kiếm tại Việt Nam. Kể cả khi dùng tai đi kèm, bạn cũng có thể gặp trường hợp khó xử khi vừa muốn nghe nhạc, vừa muốn sạc điện thoại.

Cổng USB Type-C vừa để sạc, kết nối dữ liệu vừa để cắm tai nghe

Máy chỉ hỗ trợ một SIM

HTC 10 Evo hỗ trợ cắm 1 thẻ nhớ MicroSD và 1 nano SIM. Đây có thể coi là điểm trừ vì hầu hết điện thoại tầm trung hiện nay đều hỗ trợ 2 SIM, tiện hơn nếu người dùng cần thêm khe cắm cho SIM dữ liệu hoặc SIM phụ.

Được: Màn hình góc nhìn rộng, chất lượng tốt

HTC 10 Evo sử dụng màn hình Super LCD3, thực chất là màn hình tấm nền IPS giống như trên HTC One M9. Độ phân giải màn hình Quad HD (2560 x 1440) trên kích thước 5.5 inch đem lại mật độ điểm ảnh tới 543 ppi, đem lại khả năng hiển thị chi tiết, sắc nét có thể vượt cả các smartphone tầm giá dưới 10 triệu.

Các tiêu chí hiển thị khác trên HTC 10 Evo cũng đều ở mức tốt. Máy hiển thị màu sắc khá chính xác, góc nhìn rộng và độ sáng đủ để hiển thị tốt trong nhà. Khi dùng ngoài trời nắng thì máy hiển thị hơi đuối, do độ sáng tối đa chỉ đạt mức 414 nits. Người dùng cũng có thể chủ động điều chỉnh mức cân bằng trắng để có màu sắc ưng ý nhất.

Được: Tai nghe đi kèm chất lượng cao

Tai nghe đi kèm của HTC 10 Evo kết nối qua cổng USB Type C, dạng tai nghe in-ear và đi kèm nhiều đầu mút để phù hợp với các kích thước tai khác nhau. Đây cũng là một chiếc tai nghe "thích ứng", với khả năng điều chỉnh âm thanh tùy thuộc vào vành tai của người dùng giống như trên HTC U Ultra và U11.

Quá trình quét cấu trúc tai để tự điều chỉnh âm thanh chỉ mất vài phút

Âm thanh thích ứng của tai nghe khá ấn tượng. Khi bật tính năng này, âm trường rộng và âm thanh nghe rõ hơn, dải âm trầm và trung cũng nổi bật hơn. Âm trung khá "ngọt" cũng khá phù hợp với những người thích nghe nhạc pop.

Được: Chất lượng ảnh chụp tốt

Bộ đôi camera trên HTC 10 Evo có độ phân giải 16MP và 8MP. Camera sau của máy hỗ trợ chống rung quang học, lấy nét pha và có flash kép. Tốc độ lấy nét và chụp thông thường của máy khá nhanh, nhưng khi chụp với chế độ HDR thì máy xử lý và lưu ảnh khá chậm, có thể tới 2 giây xử lý cho mỗi bức ảnh.

Ảnh chụp từ HTC 10 Evo có độ nét, chi tiết tốt khi chụp ban ngày, điều kiện ánh sáng tốt. Khi ánh sáng kém, ảnh chụp bị giảm độ nét nhiều, các chi tiết không thể hiện được rõ. Ngoại trừ màu vàng đôi lúc hơi rực, dẫn đến những ảnh chụp trong nhà với ánh đèn điện đều rực rỡ hơn, thì các màu sắc còn lại được tái tạo gần với thực tế.

Máy cũng có chế độ chụp chuyên nghiệp, cho phép điều chỉnh tốc độ chụp, điểm lấy nét, ISO, cân bằng trắng và còn cho phép lưu ảnh RAW. Những người dùng kinh nghiệm có thể tận dụng chế độ này để xử lý và hậu kỳ trong những tình huống khó. Nhìn chung tính năng và chất lượng ảnh của HTC 10 Evo trội hơn so với những nhiều đối thủ cùng tầm giá.

Đánh giá chi tiết HTC 10 Evo: 6 triệu được gì, mất gì?

Ảnh chụp selfie từ HTC 10 Evo ở khi tắt (trái) và bật làm đẹp ở mức trung bình

Máy ảnh trước hỗ trợ chế độ chụp selfie góc rộng, tùy chỉnh mức độ làm đẹp và trợ sáng bằng màn hình. Camera trước cho ảnh với độ nét ở mức khá, khả năng làm mịn, trắng da tự nhiên.

Mất: Cấu hình cao nhưng hiệu năng không ổn định

Snapdragon 810 là chip mạnh nhất của Qualcomm năm 2015, nhưng cũng mang nhiều tai tiếng về việc nóng, tốn pin. Thực tế khi sử dụng, chúng tôi cảm thấy và xác nhận bằng thiết bị đo là HTC 10 Evo có nóng khi hoạt động nặng, nhưng làm mát nhanh và cũng không nóng hơn nhiều so với một số smartphone cao cấp của năm ngoái.

HTC 10 Evo không nóng hơn nhiều so với smartphone cao cấp của năm ngoái, nhưng nhiệt độ vẫn làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy

Nhiệt độ khi sử dụng ngoài trời, lướt web bằng 4G sau 20 phút trên HTC 10 Evo và hai smartphone cao cấp

Tuy không nóng đến nỗi khó chịu, hiệu năng của HTC 10 Evo vẫn bị ảnh hưởng do nhiệt độ. Nhà sản xuất giảm xung tối đa xuống 1.6GHz (xung gốc của 4 nhân A57 là 2.0GHz), cùng nhiều biện pháp giảm xung khi hoạt động nặng khiến cho hiệu năng của máy không thực sự mượt. Khi chơi những game nặng về đồ họa như Dead Trigger 2 hoặc Warhammer 40K, khung hình tụt rõ ở những đoạn đông "quái" hoặc nhiều đối tượng. Nếu chơi một thời gian dài, máy nóng hơn thì game cũng không mượt được như lúc đầu.

Các kết quả đánh giá hiệu năng của HTC 10 Evo không vượt trội so với những smartphone tầm trung

Về tổng thể hiệu năng của HTC 10 Evo vẫn ở mức tốt so với tầm giá, nhưng độ ổn định của máy không cao, và người dùng cũng không nên trông đợi vào cái mác "chip cao cấp" để chờ đợi hiệu năng vượt trội hẳn so với phân khúc.

>> Snapdragon 810 trên HTC 10 Evo chơi game, lướt web bị nóng ra sao?

Mất: Pin không ấn tượng

Với chip cao cấp và màn hình độ phân giải cao, viên pin 3200 mAh của HTC 10 Evo khó đáp ứng cả ngày nếu dùng nhiều. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi dùng máy để lướt web, vào mạng xã hội, chơi game online, toàn bộ quá trình chỉ sử dụng kết nối 4G chứ không dùng WiFi. Kết quả là máy còn dưới 10% sau gần 12 giờ sử dụng, với gần 4 giờ màn hình bật.

Thống kê từ ứng dụng AccuBattery, cho thấy chiếc HTC 10 Evo có thể hoạt động gần nửa ngày với thời gian mở màn hình gần 4 giờ

Thời gian sử dụng pin như vậy với nhiều người là ít, nhất là những người thường xuyên dùng máy để chơi game hay chụp ảnh, lướt Facebook. Tuy nhiên nếu dùng ở mức vừa phải thì HTC 10 Evo vẫn có khả năng đáp ứng cả ngày, một phần do không bị cài sẵn nhiều ứng dụng "rác".

Đối với các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả cũng kém ấn tượng, nhất là với bài đánh giá xem phim khi máy chỉ đạt thời gian gần 7 giờ. Với hai bài đánh giá còn lại, kết quả đạt được gần 4 giờ cũng tương đương với thời lượng sử dụng thực tế.

Được: Hỗ trợ sạc nhanh

HTC 10 Evo hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Qualcomm QuickCharge 2.0, củ sạc đi kèm theo máy cũng là sạc nhanh. Thời gian sạc thực tế từ trạng thái hết pin, máy tắt đến lúc đầy là khoảng 105 phút, tương đương với những smartphone hỗ trợ QuickCharge 2.0 khác.

Được: Cài sẵn Android 7.0, giao diện phần mềm thoáng

HTC 10 Evo đã được cài sẵn Android 7.0, cùng giao diện Sense quen thuộc và gần với các phiên bản Android gốc trước đây. Máy hỗ trợ một số tính năng mới trên Android 7.0 như chia màn hình, điều chỉnh mật độ hiển thị… Máy bán ra tại Việt Nam chỉ cài sẵn 7 ứng dụng, trong đó đã có sẵn nhiều ứng dụng mà thường là ai cũng dùng (Facebook, Messenger, Instagram, Labankey) nên không đến nỗi bị "rác".

Các cử chỉ thông minh như mở nhanh màn hình, camera... trên HTC 10 Evo

HTC vẫn cài đặt mặc định một trang ở ngoài để hiển thị tin từ dịch vụ BlinkFeed. Hãng cũng cài sẵn một ứng dụng tối ưu hiệu năng và pin là Boost+, nhưng Boost+ trên chiếc máy này không có tính năng giảm độ phân giải để chơi game mượt hơn như trên HTC 10. Ngoài ra máy cũng hỗ trợ một số cử chỉ như gõ hai lần để mở khóa màn hình, bật nhanh camera, về màn hình chính…

HTC không thực hiện quá nhiều tùy biến về phần mềm, nhưng điều đó giúp cho phần mềm trên chiếc điện thoại này không trở thành "gánh nặng" với những ứng dụng rác và hàng loạt tính năng vô bổ.

Kết luận

Với những nhận xét phía trên, có lẽ độc giả cũng đã nhận ra được ưu, nhược điểm của chiếc HTC 10 Evo. Đây là mẫu máy phù hợp với những người dùng thích kiểu dáng cá tính, khả năng chụp ảnh đẹp, hiệu năng ổn so với tầm giá và tai nghe đi kèm chất lượng tốt.

Tuy nhiên nếu tìm kiếm một máy 2 SIM, pin "trâu" hay đơn giản là thích máy màu sắc, nữ tính thì bạn có nhiều lựa chọn khác trong phân khúc smartphone tầm trung rất sôi động.

Tuấn Anh

Chủ đề khác