VnReview
Hà Nội

Đọ chi tiết camera chân dung: iPhone 8 Plus và Note8

Năm ngoái, iPhone 7 Plus đã tạo nên một trào lưu khi trang bị camera tiêu cự dài, với chế độ chụp chân dung xóa phông. Rất nhiều nhà sản xuất chạy theo tính năng này, và cả đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Samsung cũng phải mất một năm mới ra mắt được chiếc điện thoại có tính năng tương tự.

Camera kép hay tính năng xóa phông thì đã có từ trước, nhưng iPhone 7 Plus là smartphone đầu tiên có camera phụ tiêu cự dài, hỗ trợ xóa phông bằng phần mềm và kết hợp 2 camera cùng lúc. Là thế hệ đầu tiên, ảnh xóa phông từ iPhone 7 Plus còn nhiều nhược điểm như bị nhiễu khi chụp tối, xóa phông nhầm…

Ở thế hệ iPhone 8 Plus, tuy giữ nguyên độ phân giải 12MP nhưng Apple cho biết hãng đã sử dụng một cảm biến hoàn toàn mới, đồng thời áp dụng machine learning để nhận biết gương mặt tốt hơn, bổ sung tính năng giả lập các tình huống ánh sáng. Bên cạnh đó iOS 11 cũng bổ sung một số tính năng mới như chụp HDR, bật flash khi chụp chân dung, cho phép cải thiện chất lượng ảnh.

Còn về Note8, đây là smartphone đầu tiên của Samsung có camera kép 12MP hỗ trợ chụp chân dung. Điểm đáng chú ý ở Note8 là cả camera phụ cũng có chống rung quang học, về lý thuyết sẽ giúp giảm tốc độ màn trập khi chụp tối, cho ảnh sáng hơn mà không bị rung. Khẩu độ ống kính phụ của Note8 cũng lớn hơn (f/2.4 so với f/2.8 trên iPhone 8 Plus). Sự khác biệt cuối cùng là tiêu cự của hai ống kính có chút chênh lệch, Note8 là 52mm còn iPhone 8 Plus là 56mm. Do đó ảnh chụp từ Note8 sẽ rộng hơn một chút so với iPhone 8 Plus.

Để đánh giá khả năng chụp xóa phông từ hai điện thoại, chúng tôi đã chụp trong cả điều kiện đủ sáng và ngược sáng, thiếu sáng. Mỗi máy đều được bật chế độ chụp chân dung (trên Note8 gọi là Lấy nét động), chụp đúng theo khuyến cáo của phần mềm (cả Note8 và iPhone 8 Plus đều hiện thông tin, hướng dẫn trên màn hình để người dùng biết lúc nào chế độ xóa phông hoạt động).

Ngoài việc chọn chế độ chụp chân dung, các máy đều chụp tự động, nếu có chọn chế độ khác thì chú thích rõ trong ảnh. Mỗi cảnh đều được chụp nhiều lần và chọn ảnh đẹp nhất. Các ảnh chụp đều là ảnh gốc, chỉ thu nhỏ về kích thước 1280 pixel (chiều ngang), không hề chỉnh sửa hay hậu kỳ bất kỳ chi tiết nào. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn.

Về trải nghiệm chụp,cả hai máy đều có thao tác chuyển qua chế độ chân dung rất nhanh, chỉ với một nút bấm. Về tốc độ chụp thì Note8 nhanh hơn một chút. Nếu bật ở chế độ ánh sáng tự nhiên thì iphone 8 lưu ảnh cũng khá nhanh, nhưng các chế độ giả lập ánh sáng khác thì lưu ảnh chậm hơn, nhất là ánh sáng sân khấu.

Khi chụp với điều kiện ánh sáng thuận lợi, cả hai máy đều cho ảnh với độ nét tốt, xóa phông mạnh và nhận diện mặt khá chuẩn. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ ảnh ở kích thước lớn, vẫn có thể nhận ra những phần rìa hoặc phần tóc (vốn rất phức tạp) bị xóa nhầm.

Ảnh của iPhone 8 Plus có xu hướng tạo sự tương phản mạnh giữa phần rìa của chủ thể và nền, tạo ra một "viền" bao quanh chủ thể. Ở một số ảnh, viền này rất rõ, tạo cảm giác ảnh giả tạo như thể có hai lớp ảnh chồng lên nhau. Độ nét tốt dẫn đến trong một số tình huống, iPhone 8 Plus có thể để lộ nhược điểm của khuôn mặt.

Đối với Note8, nhìn chung độ nét của ảnh cao hơn chút so với iPhone 8 Plus, thể hiện ở các chi tiết như tóc hay viền áo. Tuy nhiên đối với phần da mặt, máy có xu hướng làm mịn và trắng da hơn một chút so với ảnh thường, do vậy khiến gương mặt người mẫu đẹp hơn chút so với chiếc iPhone.

Màu ảnh mà iPhone 8 Plus và Note8 thu lại khác nhau khá nhiều, chiếc Note8 còn làm mịn và trắng da mặt

Ngoài độ nét và chi tiết, điểm khác biệt lớn nhất của hai máy là màu sắc được lưu lại ảnh. Màu ảnh của Note8 luôn rực, nịnh mắt hơn. Mặc dù chụp cùng lúc, ảnh từ Note8 trông như chụp giữa trời nắng rực, còn iPhone 8 Plus như chụp vào lúc trời hơi âm u. So với màu sắc thực tế thì ảnh của Note8 rực hơn khá nhiều, còn iPhone 8 Plus nhạt hơn chút.

Trong điều kiện chụp ngược sáng, iPhone 8 Plus có một lợi thế lớn khi hỗ trợ chụp HDR kết hợp cùng chế độ chân dung. Ở điều kiện ánh sáng nền rất mạnh, chiếc Note8 chỉ có thể giữ sáng tốt ở phần mặt và cháy sáng hết vùng trời phía sau. iPhone 8 Plus khi tắt chế độ HDR cũng tương tự, dù khá hơn Note8 khi giữ được một chút chi tiết trên trời.

Khi chụp ngược sáng, hai máy đều khó ghi lại chi tiết của vùng trời, nhưng iPhone 8 Plus có kết quả tốt hơn chút

Tuy nhiên iPhone 8 Plus lại hỗ trợ chụp HDR, giúp ghi lại được chi tiết của cả vùng sáng

Khi bật HDR thì ảnh của iPhone 8 Plus có sự cải thiện rõ rệt. Gương mặt mẫu tối hơn chút nhưng quan trọng là toàn bộ vùng trời phía sau đã được "cứu", thể hiện được hết chi tiết. Phần mặt tối hơn có thể dễ dàng chỉnh sửa bằng phần mềm, trong khi với những bức ảnh phía trên thì khó có thể kéo lại được chi tiết ở vùng trời.

Hai máy tiếp tục thể hiện sự khác biệt khi chụp tối. Ở điều kiện chụp khi trời đã tắt nắng, màu ảnh khác nhau rõ ràng: iPhone 8 Plus cho ảnh gần giống với trời tối, còn Note8 lại cho ra bức ảnh như thể trời vẫn còn đang nắng. Chỉ khi máy nhận được đối tượng và bật chế độ Lấy nét động thì màu ảnh mới vàng như vậy, còn ảnh chụp bình thường vẫn cho ra sắc xanh đặc trưng của trời sẩm tối. Có thể nói Note8 đã can thiệp hơi mạnh vào màu sắc của những bức ảnh này.

Mặc dù chụp cùng lúc, ảnh của iPhone và Note có màu sắc khác nhau rất nhiều, chiếc Note8 can thiệp mạnh và đẩy tông màu vàng cao hơn

Trong điều kiện ánh sáng kém hẳn, Note8 tiếp tục đẩy sáng ở mặt mẫu lên nên nhìn ảnh nổi bật hơn. Khả năng thể hiện chi tiết, khả năng khử nhiễu và hiệu ứng xóa phông của Note8 cũng nhỉnh hơn. Ảnh từ iPhone 8 Plus không gây được nhiều ấn tượng, hiệu ứng xóa phông cũng ít hơn.

 

 

Ở điều kiện ánh sáng kém hẳn, ảnh của Note8 sáng và nổi bật hơn

Bên cạnh những kết quả chung, mỗi máy đều có thêm một số tính năng phần mềm dành riêng. Trên iPhone 8, bạn có thể chỉnh sửa các điều kiện ánh sáng giả lập. Điều kiện ưng mắt nhất có lẽ là "ánh sáng trường quay", giúp cải thiện độ sáng của gương mặt;        . Do có thể chỉnh sau khi chụp nên bạn có thể chụp bằng chế độ ánh sáng tự nhiên khác, điều chỉnh các chế độ sáng khác sau để tiết kiệm thời gian.

Chế độ "ánh sáng trường quay" cho ảnh sáng hơn chút ở phần gương mặt

Một trong những chế độ mà nhiều người thử nhất là "ánh sáng sân khấu", tạo hiệu ứng tách khuôn mặt hoặc cả người ra khỏi nền và áp vào một phông đen. Tuy cũng khá lạ nhưng hiệu ứng này không hiệu quả, dễ bị dính vào nền nên mang tính chất vui vẻ là chính. Hiện tại đây vẫn là một tính năng thử nghiệm, nên có thể sẽ được cải thiện với những bản cập nhật phần mềm sau này.

Chỉ với những ảnh mà khuôn mặt có sự tương phản mạnh với phần nền như thế này, máy mới tách nền hiệu quả

Với đa số cảnh khác, máy khó nhận biết chuẩn xác và tách nền không tốt: không chỉ xóa lẹm vào phần tóc, mà vùng giữa tay và mặt cũng không xóa được

Nếu không có gương mặt ở vùng giữa ảnh, chế độ ánh sáng sân khấu cũng không tạo được hiệu ứng như trên

Note8 thì có khả năng điều chỉnh độ mờ hậu cảnh của ảnh, cho phép bạn lựa chọn một mức xóa phông đủ ấn tượng nhưng không quá giả (iPhone 8 Plus chỉ bật hoặc tắt được hiệu ứng). Ngoài ra, Note8 còn cho phép lưu ảnh chụp từ 2 camera cùng lúc. Như vậy bạn vừa có ảnh chân dung, lại vẫn có thể lưu lại ảnh góc rộng mà chỉ cần bấm 1 lần.

Có thể thấy trong lần đầu tiên đưa ra một chiếc điện thoại có camera kép, Samsung đã làm khá tốt với Note8. Máy cho ảnh sắc nét, hiệu ứng xóa phông ổn, màu sắc nịnh mắt. Trong khảo sát giấu mặt mà VnReview từng thực hiện, nhiều người dùng cũng thể hiện quan điểm thích màu sắc của Note8 hơn so với iPhone 8 Plus. Khi chụp xóa phông buổi tối, chiếc điện thoại của Samsung cũng trội hơn.

Tuy nhiên, đôi lúc máy can thiệp vào màu sắc hơi nhiều, dẫn đến sự khác biệt rõ rệt so với thực tế. Với những người muốn chỉnh sửa ảnh hậu kỳ, màu sắc rực của Note8 có thể là một hạn chế.

Ảnh chân dung của iPhone 8 Plus có độ nét khá, hiệu ứng xóa phông vẫn còn hơi giả, màu sắc khá gần với thực tế, tuy nhiên khi chụp thiếu sáng thì ảnh vẫn dễ nhiễu. Các hiệu ứng giả lập ánh sáng thú vị nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt và hữu dụng. Dù vậy hiện tại iPhone 8 Plus vẫn nhỉnh hơn Note8 một chút ở khả năng chụp HDR khi xóa phông, có ích với những trường hợp chụp ngược sáng. Trong tương lai nếu như Samsung ra mắt bản cập nhật hỗ trợ tính năng này thì Note8 sẽ bắt kịp iPhone 8 Plus.

Tuấn Anh

Chủ đề khác