VnReview
Hà Nội

Đọ nhanh camera iPhone 8 Plus, Samsung Galaxy Note8 và Sony Xperia XZ1

Liệu chiếc Sony Xperia XZ1 với giá thấp hơn nhiều có so được về khả năng chụp ảnh với iPhone 8 Plus và Galaxy Note8, hai smartphone đầu bảng hiện nay?

Trong khi nhiều nhà sản xuất đang chạy theo xu hướng camera kép, Sony vẫn trung thành với camera đơn và độ phân giải cao, những yếu tố quen thuộc trên smartphone Xperia. Thay vì tạo sự khác biệt với camera kép và chế độ chụp chân dung, hãng lại nhấn mạnh vào chế độ quét 3D mới và khả năng quay phim siêu chậm 960 fps.

Tất nhiên chế độ chụp chân dung xóa phông sẽ cho ra những bức ảnh lạ, thú vị hơn, nhưng chất lượng camera chính vẫn là điều mà người dùng quan tâm nhất. Ở khía cạnh này, cả iPhone 8 Plus và Samsung Galaxy Note8 đều làm rất tốt, liệu chiếc Xperia XZ1 có thể đọ được với hai siêu phẩm này?

Thông số máy ảnh của 3 smartphone đầu bảng

Trong bài viết này, VnReview sẽ so sánh chất lượng của camera chính trên Sony Xperia XZ1 với iPhone 8 Plus và Samsung Galaxy Note8. Cả ba máy được gắn trên cùng một giá đỡ, chụp ở các bối cảnh giống nhau ở chế độ tự động. Mỗi cảnh được chụp 3 lần và chọn ra ảnh đẹp nhất để so sánh.

Sản phẩm trong bài đều là máy chính hãng bản thương mại, với giá bán hiện tại (tham khảo hệ thống Hoàng Hà Mobile) lần lượt từ Sony Xperia XZ1 với iPhone 8 Plus và Samsung Galaxy Note8 là 13,9 triệu đồng, 21,99 triệu đồng và 18,89 triệu đồng.

Về mặt giao diện, XZ1 và iPhone 8 Plus đều ưu tiên chế độ chụp tự động, nhưng chế độ mặc định của XZ1 (Tự động cao cấp) còn có thể tự tối ưu về ánh sáng (bật HDR), khung cảnh (nhận biết khung cảnh để chọn chế độ phù hợp). Note 8 cũng có giao diện chụp ảnh đơn giản, nhưng Samsung đã "giấu" nút chọn chế độ HDR khá sâu, để ưu tiên người dùng chụp HDR tự động.

Tốc độ chụp của 3 máy nhanh tương đương nhau, nhưng khi bật HDR thì XZ1 có tốc độ lưu ảnh chậm hơn. Với độ phân giải cao, khi xem lại ảnh chiếc Xperia cũng phải mất một chút mới xử lý và hiển thị ảnh rõ nét được.

Khi chụp ngoài trời với ánh sáng tốt, XZ1 là điện thoại thể hiện chi tiết tốt nhất. Những chi tiết nhỏ, khó lên như tóc hay da mặt cũng được điện thoại Sony tái hiện rất chi tiết. iPhone 8 Plus cũng có khả năng tái hiện tốt nhưng thua XZ1 một chút. Trong khi đó Note8 thể hiện việc xử lý ảnh theo hướng giảm độ nhiễu, do vậy ảnh đỡ nhiễu hơn nhưng nếu xét tới độ sắc nét thì không bằng.

Tuy nhiên khi ánh sáng không thuận lợi thì XZ1 lại không giữ được chất lượng như trước. Các chi tiết không còn nét như hai điện thoại kia, độ nhiễu cũng cao hơn. Với điều kiện ánh sáng kém hơn, Note8 lại là điện thoại cho ra ảnh ấn tượng nhất: độ nét tốt, nhiễu thấp.

Tương tự như vậy, khi chụp buổi tối với ánh đèn đường thì Note8 cho ra ảnh có độ nét cao, chi tiết tốt nhưng đồng thời cũng ít nhiễu nhất trong số 3 máy. Ảnh của XZ1 và iPhone 8 Plus có phần mờ hơn chút nhưng vẫn bị nhiễu.

Về màu sắc, camera của Note8 hơi rực về tông màu đỏ hoặc màu trời xanh, còn lại thì với các bối cảnh chụp như trời nắng, chụp đèn đường buổi tối… ảnh của Note8 có màu khá chuẩn. XZ1 cho ảnh thiên về tông xanh nên chụp cỏ cây, bầu trời sẽ nịnh mắt hơn, iPhone 8 Plus lại khá về tông màu vàng.

Bầu trời trong hình của Note8 và XZ1 rất xanh, còn iPhone 8 Plus xỉn hơn nhưng lại thật hơn

Nếu xếp về khả năng bắt sáng, dải sáng (dải động) rộng thì thứ tự sẽ là iPhone 8 Plus – Note8 và XZ1. Máy có dải sáng rộng sẽ ghi lại được các chi tiết ở những vùng có độ sáng khác nhau, nhưng việc này luôn có thể cải thiện bằng chế độ HDR.

Ảnh chụp buổi tối từ hai chiếc điện thoại của Sony và Samsung có độ tương phản cao hơn nên nhìn thoáng qua thì ấn tượng hơn iPhone 8 Plus. Tốc độ màn trập của iPhone thấp hơn hai điện thoại còn lại, do vậy trong một số tình huống sẽ khó bắt kịp chuyển động hoặc phải giảm sáng xuống mức thấp hơn. Note8 là điện thoại có tốc độ màn trập nhanh nhất.

Nhìn chung với những bối cảnh mà VnReview đã so sánh, khó thấy được sự chênh lệch chất lượng rõ rệt giữa các smartphone đầu bảng. XZ1 có thể nhỉnh hơn chút về độ chi tiết khi chụp sáng, nhưng lại đuối hơn khi chụp tối. Màu sắc các máy có đôi chút khác biệt, trong đó Note8 thường cho màu tươi nhất, còn iPhone 8 Plus cho màu nhạt nhất. Một sự khác biệt nữa là ở phần mềm và tốc độ chụp, XZ1 vẫn cần cải thiện thêm về tốc độ nếu so với hai điện thoại còn lại.

Tuấn Anh - Đào Trường

Chủ đề khác