VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia XA1 Plus

Với màn hình 5.5 inch, Sony Xperia XA1 Plus là phiên bản nằm giữa chiếc XA1 cỡ nhỏ (5 inch) và chiếc XA1 Ultra cỡ lớn (6 inch). Cùng với kích cỡ đẹp, sản phẩm này lại có cảm biến vân tay, tính năng thiếu vắng trên hai sản phẩm kia và viên pin dung lượng lớn hơn.

XA1 Plus kế thừa bộ camera, chip xử lý, phần mềm và thiết kế tương tự bộ đôi XA1 và XA1 Ultra. Sản phẩm hiện được bán chính hãng với giá 7,19 triệu đồng với 3 lựa chọn màu là đen, xanh, vàng và hồng cánh sen.

Thiết kế

Đúng như hậu tố Plus mà Sony sử dụng, ngoại hình của XA1 Plus không có nhiều khác biệt so với chiếc XA1 hay XA1 Ultra. Đây gần như là phiên bản kết hợp của 2 mẫu máy tiền nhiệm khi sở hữu màn hình kích cỡ vừa phải 5.5 inch, phù hợp với số đông người dùng hơn là kích thước có phần hơi nhỏ của XA1 (5 inch) và ngoại cỡ của XA1 Ultra (6 inch). Chính vì vậy, XA1 Plus thừa hưởng đầy đủ cả ưu và nhược điểm từ thiết kế của 2 mẫu máy đi trước.

Sản phẩm vẫn là kiểu dáng vuông vắn, thon gọn, mặt lưng và 2 đầu bằng nhựa cùng phần khung bằng kim loại chắc chắn, cứng cáp, được xử lý bề mặt tốt cho cảm giác mịn màng, êm tay khi cầm nắm. Phần cạnh và 2 đầu của XA1 Plus được bo cong nhiều hơn một chút khiến máy mềm mại và đỡ cấn tay hơn. Các nút bấm bố trí hợp lý, độ nảy tốt, có cả phím chụp ảnh chuyên dụng "đặc sản" trên các máy Sony. Khay sim kép cùng thẻ nhớ riêng biệt giúp thoải mái dùng song song 2 sim 2 sóng, đồng thời vẫn dễ dàng mở rộng bộ nhớ lưu trữ mà không phải hy sinh 1 trong 2 như các hãng khác.

Đáng chú ý, cảm biến vân tay lần đầu tiên được Sony mang lên một mẫu máy tầm trung, tích hợp thẳng vào phím nguồn rất tiện dụng với tốc độ nhận diện nhanh, độ chính xác cao, giống với các mẫu flagship cao cấp như XZ và XZ1. Tiếc là vân tay trên XA1 Plus chỉ dùng để mở khóa màn hình mà không cho phép khóa ứng dụng hay các thư mục nhạy cảm (bạn phải sử dụng thêm ứng dụng bên thứ 3 để có thể khóa ứng dụng bằng vân tay). ;

Trên XA1 Plus, 2 viền trên dưới vẫn thừa thãi một cách vô lý, quá đủ diện tích để đặt các nút điều hướng nhưng Sony tiếp tục kiên định dùng các nút ảo trong màn hình. Thậm chí, không có tùy chọn thay đổi vị trí của các phím này. Máy vẫn thiếu liền mạch do có quá nhiều chi tiết ghép nối với nhau.

Độ hoàn thiện chỉ ở mức trung bình khi có thể nhìn rõ các khe hở ở những nơi tiếp giáp trên phần vỏ. Hai dải nhỏ trên dưới mặt trước trông như loa kép nhưng thực chất chỉ là loa thoại và mic. Máy chỉ có 1 loa ngoài được đặt ở cạnh dưới gần cổng kết nối USB Type C. Chất lượng loa ngoài ở mức khá với âm lượng lớn, không bị rè khi bật tối đa. Khả năng chống bụi, chống nước đặc trưng trên các thiết bị Sony vẫn thiếu vắng trên XA1 Plus.  

Ngoài ra, phiên bản màu hồng mà chúng tôi sử dụng trong bài trên trên tay có cách phối màu hơi đậm và... sến. Nếu Sony sử dụng màu hồng phấn như thế hệ trước thì có lẽ XA1 Plus sẽ hấp dẫn hơn. Ngay cả các đồng nghiệp nữ của tôi cũng không mấy hứng thú với màu hồng cánh sen quá rực trên chiếc điện thoại này.

Màn hình

Các thiết bị của Sony từ trước đến nay vẫn được đánh giá tốt về màn hình hiển thị và XA1 Plus tiếp tục giữ vững truyền thống này. Kích thước 5,5 inch, độ phân giải Full HD đạt mật độ điểm ảnh 401 PPI đảm bảo cho hình ảnh hiển thị sắc nét, chi tiết, mịn màng. Ưu điểm của màn hình trên XA1 Plus là độ sáng tốt, trong trẻo, ít bị bóng, màu trắng hiển thị chính xác, góc nhìn rộng, tương phản cao, màu sắc trung thực và có thể nhìn tốt ngoài trời. Kết quả đo màn hình của XA1 Plus bằng thiết bị chuyên dụng cũng thể hiện rõ điều này với độ sáng tối đa hơn 500 nit, độ tương phản xấp xỉ 1500:1, các màu sắc cơ bản thể hiện chính xác, chỉ có gam màu hồng là bị lệch nhiều.

Kết quả đo màn hình của Xperia XA1 Plus và các máy cùng tầm giá

6/7 gam màu cơ bản hiển thị chuẩn, chỉ có gam màu tím là lệch nhiều.

XA1 Plus cũng được trang bị những chế độ cải thiện hình ảnh quen thuộc của Sony giúp hình ảnh hiện thị rực rỡ và chi tiết hơn, nhưng như thường lệ chúng chỉ có tác dụng trên các phần mềm gốc của máy như Album ảnh, trình xem video. Bạn cũng có thể điều chỉnh lại tông màu trắng của màn hình theo ý thích bằng cách thay đổi các thông số trong mục cân bằng trắng.

Một tính năng khác tiếp tục được Sony giữ lại trên XA1 Plus là khả năng điều khiển đèn nền thông minh, tự động phát hiện xem bạn có đang cầm máy trên tay hay không để quyết định giữ màn hình luôn bật khi bạn nhìn vào máy mà không cần chạm đến màn hình. Tính năng này khá hữu dụng với những ai hay đọc sách, đọc báo trên điện thoại và nhờ việc sử dụng các cảm biến gia tốc thay cho camera trước nên không gây tốn pin vô ích.

Tuy nhiên, Sony vẫn không trang bị sẵn bộ lọc ánh sáng xanh, một tính năng đã trở thành tiêu chuẩn trên các smartphone hiện nay để bảo vệ mắt khi dùng máy trong đêm. Nút bật tắt tính năng điều chỉnh độ sáng màn hình không được đưa vào bảng truy cập nhanh mà cần phải vào sâu trong mục cài đặt, gây ra ít nhiều bất tiện.

Hiệu năng

Cấu hình của XA1 Plus gần như giống hệt với chiếc XA1 Ultra, vẫn là vi xử lý MediaTek Helio P20 MT6757, GPU Mali-T880MP2 cùng lượng RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Sự khác biệt đáng kể nhất là dung lượng pin được nâng lên mức 3430 mAh so với 2700 mAh của thế hệ trước. Với cấu hình này, cùng với việc Sony sử dụng giao diện gần như thuần Android gốc và không tùy biến quá nhiều nên XA1 Plus cho hiệu năng nhanh nhẹn, mượt mà, thể hiện ngay ở tốc độ mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm, tương tác trên màn hình chính.

Các tác vụ đòi hỏi sức mạnh hệ thống như chơi game nặng với đồ họa phức tạp cũng được XA1 Plus đáp ứng ở mức khá. Cụ thể với các tựa game như  Dead Trigger 2 hay Warhammer 40,000: Freeblade, XA1 Plus cho tốc độ khung hình trung bình lần lượt là 34 và 36 FPS, mức vừa đủ để mang lại trải nghiệm tương đối ổn.

Điểm đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Phần mềm

Được cài sẵn Android 7.0 với giao diện quen thuộc trên các dòng Xperia, XA1 Plus sở hữu đầy đủ các tính năng trên phiên bản Android mới như chia đôi cửa sổ, chuyển đổi dữ liệu hệ thống sang thẻ nhớ microSD hay trợ lý ảo Google Assistant (cần chuyển ngôn ngữ hệ thống sang tiếng Anh)... Trợ lý ảo Google Assistant là tính năng thực sự hữu ích trên Android khi cung cấp một cách tương tác tiện dụng, nhanh chóng. Bạn có thể ra lệnh để đặt báo thức, gọi điện, nhắn tin, nhắc việc, xem dự báo thời tiết, chụp ảnh màn hình... mà không cần chạm vào màn hình.

Sony gần như không tùy biến hay thêm thắt quá nhiều tính năng nào khác ngoài những gì có sẵn của Android. Hãng điện thoại Nhật Bản chỉ cài  thêm một vài ứng dụng quen thuộc như Movie Creator (ứng dụng tạo ra những đoạn video thú vị từ ảnh chụp và video có sẵn trên máy tương tự như Viva Video); Sketch (vẽ và tô màu), Lounge (kho app, game, nhạc, phim tối ưu cho thiết bị Xperia), bổ sung khả năng tìm kiếm nhanh ứng dụng bằng cách vuốt xuống khi ở màn hình chính, các tùy chọn tinh chỉnh về âm thanh... Vẫn còn đó những ứng dụng không thật sự phù hợp với thị trường Việt Nam như Amazon Shopping.

Thời lượng pin

Kích thước màn hình được giảm xuống so với phiên bản XA1 Ultra, trong khi dung lượng pin lại được tăng lên, không bất ngờ khi thời lượng pin của XA1 Plus đều đạt mức tốt trong các bài thử nghiệm quen thuộc của VnReview. Cụ thể, máy có thể trụ được 5 tiếng 20 phút chơi game liên tục, 9 tiếng 50 phút lướt web liên tục và hơn 10 tiếng 40 phút xem phim liên tục.

Trong sử dụng thực tế, XA1 Plus cũng đáp ứng thoải mái việc sử dụng với cường độ cao trong cả ngày, 4G bật liên tục, có chơi game với thời gian bật màn hình (on screen) từ 5 đến 6 tiếng, thời gian sử dụng tổng hợp từ 8h sáng đến khoảng 10h tối mới phải cần cắm sạc.

Muốn tăng thời lượng pin hơn nữa, người dùng có thể sử dụng tính năng STAMINA đặc trưng trên các dòng máy Sony để hạn chế tối đa các hoạt động nền hay ứng dụng chạy ngầm.

Khi điện thoại còn dưới 10% pin và vẫn cần thực hiện cuộc gọi hay nhắn tin để giữ liên lạc, tính năng Ultra STAMINA sẽ là cứu cánh thích hợp khi ngắt đi hoàn toàn toàn khả năng kết nối Internet, chỉ cho phép sử dụng các ứng dụng cơ bản như danh bạ, điện thoại, tin nhắn, lịch, chụp ảnh, đồng hồ, máy tính, đài FM...

Thời gian xem phim HD chép vào máy với độ sáng và âm lượng ở mức 70%, tính từ lúc đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web qua mạng Wi-Fi, độ sáng màn hình 70% và cũng tính từ lúc đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập qua ứng dụng GFX Bench, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Ngoài ra, XA1 Plus còn được trang bị tính năng chăm sóc pin với khả năng tự động phát hiện thời điểm bạn thường để thiết bị sạc nhiều giờ (như khi cắm sạc qua đêm) và ước tính thời gian bạn sẽ rút sạc. Sau đó, máy sẽ tự kiểm soát tốc độ sạc để sạc pin chậm lại cho thiết bị tới 100% ngay trước thời gian ước tính, tránh gây chai pin, hại pin do liên tục sạc xả.

Camera

Không chạy theo trào lưu camera kép, XA1 Plus vẫn chỉ có duy nhất 1 camera chính phía sau nhưng độ phân giải lên tới 23MP khẩu độ f/2.0, góc rộng 24mm và cảm biến Exmor RS kích thước 1/2.3". Chất lượng camera của Sony chưa bao giờ gây thất vọng và XA1 Plus cũng không phải là ngoại lệ. Các bức ảnh chụp từ camera chính 23MP của XA1 Plus cho độ chi tiết rất cao, dải sáng rộng, màu sắc chân thực, độ no màu tốt, cân bằng trắng chuẩn xác, độ chuyển từ vùng tối sang vùng sáng mượt mà ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Ống kính góc rộng của XA1 Plus phù hợp nhất với các bức ảnh phong cảnh với đại cảnh rộng lớn hay nhưng bức ảnh chân dung toàn thân giúp "ăn gian" một chút chiều cao của người mẫu. Chế độ HDR giúp cải thiện rõ rệt về dải sáng, màu sắc trong những khung cảnh chênh sáng mạnh.

Bạn có thể kích hoạt máy ảnh nhanh bằng cả phím chụp ảnh chuyên dụng hay khi nhấn đúp vào nút nguồn. Có thể nói nếu như XA1 từng là chiếc smartphone có camera tốt nhất trong tầm giá 6 triệu đồng thì XA1 Plus tiếp tục giữ vững danh hiệu đó ở tầm giá 7 triệu. Chỉ có tốc độ chụp, lấy nét, lưu ảnh của XA1 Plus là hơi chậm, có lẽ một phần do độ phân giải ảnh quá cao và thực tế là các bức ảnh chụp từ máy cũng có dung lượng lên tới khoảng 10MB mỗi ảnh.

Camera trước 8MP cũng được chăm chút với cảm biến hình ảnh Exmor R 1/4 inch, ống kính góc rộng 23 mm, khẩu độ F2.0. Sony không trang bị nhiều tính năng làm đẹp gương mặt như các hãng smartphone khác mà chỉ có duy nhất một tùy chọn bật/tắt hiệu ứng làm mịn da. Ảnh chụp từ camera trước cho độ chi tiết khá, màu sắc tiếp tục theo hướng trung thực, gần với thực tế.

Bù lại cho những thiếu hụt về tính năng làm đẹp gương mặt, XA1 Plus sở hữu hàng loạt các hiệu ứng AR vui nhộn để bạn có thể nghịch ngợm với ảnh chụp selfie hay ảnh chụp từ camera sau như thêm vào các mặt nạ, icon, chú thích ngộ nghĩnh... vui đùa cùng các mô hình AR thú vị.

Tổng kết

Nếu xét về thiết kế và tính năng, Sony XA1 Plus rõ ràng chậm chân hơn hẳn các đối thủ đến từ Trung Quốc khi không có các tính năng thức thời như màn hình viền mỏng, tỉ lệ 18:9 hay camera kép... Dù vậy, thiết bị của Sony vẫn có nét hấp dẫn rất riêng ở thiết kế đặc trưng không lẫn lộn, vừa có thể coi là bảo thủ vừa là sự kiên định riêng có đến từ phong cách Nhật Bản.

Bỏ qua những hào nhoáng bên ngoài, đây thực sự là một sản phẩm đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu phổ biến hiện nay ở tầm giá 7 triệu đồng như hiệu năng nhanh nhẹn, "chiến" tốt các tựa game từ nặng đến nhẹ, thời lượng đủ dùng cả ngày với cường độ cao, camera, màn hình chất lượng, phần mềm gọn nhẹ, gần với Android gốc. Đặc biệt thương hiệu Sony vẫn rất được lòng người dùng tại Việt Nam so với những cái tên đến từ Trung Hoa.

Bản thân Sony cũng đang rục rịch ra mắt thế hệ smartphone mới với thiết kế tươi mới hơn. Mong rằng hãng điện thoại Nhật Bản sẽ nhanh chóng bắt kịp với những xu hướng như camera kép, viền mỏng để không phụ lòng mong mỏi của các fan trung thành.  

Thành Đạt

Chủ đề khác