VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire V

Tính năng 2 SIM hiện tại vẫn chỉ xuất hiện trong các smartphone cấp thấp. Vì vậy, chiếc HTC Desire V vừa bán ra với giá 8,6 triệu đồng đã ngay lập tức trở thành smartphone 2 SIM có cấu hình mạnh nhất và đắt nhất trên thị trường hiện nay.

Desire V là chiếc smartphone 2 SIM đầu tiên của HTC được bán độc quyền trên hệ thống của Thế Giới Di Động từ cuối tháng Bảy kèm ưu đãi cước của nhà mạng Viettel trong vòng hai năm. Tuy là sản phẩm đắt nhất trong các điện thoại 2 SIM nhưng nếu xét chung trong thị trường smartphone Android thì cấu hình của nó chỉ ngang với các smartphone tầm trung.

Máy sử dụng màn hình cảm ứng 4 inch, bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 4 GB, camera 5 megapixel, được tích hợp công nghệ âm thanh Beats Audio và hệ điều hành Android 4.0. Xét ở tầm giá hiện tại, Desire V có một vài hạn chế như thiếu camera mặt trước để đàm thoại video, không hỗ trợ xem/quay phim chuẩn HD và bộ vi xử lý thấp hơn một số smartphone Android một SIM như Sony Xperia Sola, Sony Xperia P, Samsung Galaxy S Advance.

Thiết kế

HTC Desire V có hai lựa chọn màu đen và trắng. Điện thoại này không sử dụng vỏ nhôm nguyên khối giống như HTC One S và One V mà hầu như toàn bộ kết cấu của máy được làm bằng nhựa, thậm chí cả viền bao quanh màn hình trông như kim loại khỏe khoắn cũng là từ chất liệu nhựa. Tấm vỏ mặt sau là loại nhựa pha cao su nên bám tay nhưng có hạn chế là dễ bám bụi.

Nói chung, Desire V không có được cảm giác sang trọng nhưng các điện thoại dòng One của HTC (One X, One S và One V). Các ưu điểm về thiết kế đáng kể ở điện thoại này là thân máy mỏng (9,3 mm), nhẹ (114g) và kích cỡ 4 inch vừa tay. Thêm vào đó, kiểu dáng của máy trông cũng khá mềm mại với cách thiết kế các cạnh vát và các góc bo tròn.

Phía trên mặt trước của Desire V có khe loa thoại, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và một đèn LED để thông báo có tin nhắn, cuộc gọi lỡ hoặc tin cập nhật từ Facebook.

Phía dưới màn hình có ba phím cảm ứng quen thuộc của HTC (Back, Home và phím mở các ứng dụng gần gây). Các phím này hoạt động khá nhạy.

Tấm vỏ mặt sau của Desire V làm từ chất liệu nhựa pha cao su nên có cảm giác bám tay tốt. Tấm vỏ này ốp kín các cạnh máy, không để lại khe nào để mở vỏ mặt sau nên ban đầu tôi hơi bối rối không biết mở như thế nào để lắp SIM và thẻ nhớ microSD. Nhưng sau một hồi tìm hiểu, tôi thấy tấm vỏ mặt sau dễ tháo nếu bạn nạy từ phía trên đỉnh máy.

Nút nguồn chỉ nhô chút ít so với bề mặt đỉnh máy nên hơi khó bấm

Cách bố trí các cổng và nút không có gì đáng phàn nàn ngoại trừ nút nguồn nằm trên đỉnh máy cùng với giắc cắm tai nghe. Nút nguồn chỉ nhô chút ít so với bề mặt đỉnh máy nên hơi khó bấm nhưng cũng nhanh quen sau một thời gian ngắn sử dụng.;Các cổng và nút còn lại gồm nút điều chỉnh âm lượng được đặt ở cạnh phải, cổng sạc microUSB ở cạnh trái và cạnh đáy máy chỉ có lỗ microphone.

Bên trong tấm vỏ mặt sau, bạn sẽ thấy khay SIM và khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng. Bộ nhớ trong của máy chỉ có 4 GB nên phần lớn nhu cầu lưu trữ trong quá trình sử dụng sẽ phải dựa vào thẻ nhớ ngoài. Bên cạnh đó, HTC tiếp tục hợp tác với công ty lưu trữ đám mây DropBox nên người mua Desire V sẽ được miễn phí 25 GB dung lượng lưu trữ trên Dropbox trong vòng hai năm. Như vậy, bạn có thể gửi các hình ảnh chụp từ máy lên tài khoản Dropbox (có thể đặt tự động) để giải phóng không gian lưu trữ.

Màn hình

Các smartphone hai SIM hiện có trên thị trường đều là smartphone cấp thấp, màn hình nhỏ từ 3 inch đến 3.5 inch. Vì vậy, màn hình 4 inch rõ ràng là lợi thế tuyệt đối của Desire V với những người có nhu cầu mua smartphone hai SIM màn hình lớn để lướt web.

Màn hình của Desire V có độ phân giải WVGA (480 x 800 pixel) với mật độ điểm ảnh là 233 ppi. Xét thuần túy trên thông số, độ phân giải của điện thoại này cao hơn các smartphone cao cấp của năm ngoái như Samsung Galaxy S II, HTC Sensation… và tương đương với những smartphone màn hình 4 inch của Samsung (Galaxy S Advance và Galaxy S).

Trong sử dụng thực tế, tôi thấy màn hình của Desire V ghi điểm trung bình khá và tốt ở hai tiêu chí quan trọng nhất là độ tương phản và khả năng hiển thị ngoài trời.

Ở tiêu chí độ tương phản, điện thoại này hiển thị ở mức dễ nhìn mặc dù màu đen không sâu như HTC One V và Sony Xperia Sola, hai smartphone cùng có màn hình 3.7 inch. Tuy vậy, sự chênh lệch này không nhiều và đó là lý tôi đánh giá Desire V ghi điểm trung bình khá về độ tương phản.

Về khả năng hiển thị ngoài trời, màn hình của Desire V cũng thể hiện tốt. Chữ và hình ảnh hiển thị dễ nhìn khi sử dụng ở ngoài trời nắng, nhất là khi đẩy độ sáng màn hình lên mức cao. Ngoài ra, góc nhìn của màn hình cũng khá rộng. Màu sắc chỉ thay đổi nhẹ khi nhìn vào màn hình ở góc chếch khoảng 60-70 độ.

Phần mềm Android 4.0 và HTC Sense 4.0

Desire V được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich và HTC Sense 4.0 tương tự như các điện thoại dòng One (X, S và V) và Desire C nhưng nó không hỗ trợ đầy đủ các tính năng của Ice Cream Sandwich. Ví dụ, bạn sẽ không thể sử dụng tính năng Face Unlock để mở khóa màn hình bằng nhận diện khuôn mặt do máy không có camera mặt trước.

Các trải nghiệm Android 4.0 và HTC Sense 4.0 trên điện thoại này có nhiều điểm giống với các điện thoại của HTC gần đây như HTC One X, One S và One V như khả năng điều chỉnh kích cỡ widget, mở trực tiếp một số ứng dụng từ màn hình khóa, tùy biến ứng dụng và widget trên 5 màn hình chủ mặc định… Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm các tính năng mới của HTC Sense 4.0 trong bài đánh giá các sản phẩm HTC One X, One S và One V của VnReview.

Giao diện của tính năng hai SIM rất trực quan, dễ dùng cả khi gọi điện và nhắn tin

Giao diện của HTC Sense 4.0 trên Desire V cũng có một số thay đổi để phù hợp với tính năng hai SIM. Phía trên màn hình có thanh bar hiển thị biểu tượng hai mạng di động. Các ứng dụng tin nhắn và gọi điện có thêm lựa chọn thực hiện từ SIM 1 hay SIM 2. Trong phần quản lý hai mạng, bạn có thể thay đổi tên gọi mặc định của hai mạng, ví dụ như SIM là Mobi và SIM là Vina để thuận tiện cho việc lựa chọn SIM trong quá trình gửi tin và gọi điện. Với màn hình 4 inch, bàn phím ảo của Desire V khá rộng rãi và dễ bấm cả khi sử dụng theo chiều dọc.  

Desire V sử dụng Android 4.0 nên bạn có thể tải trình duyệt Chrome về máy để sử dụng thay thế cho trình duyệt mặc định. Trình duyệt Chrome, hiện chỉ hỗ trợ phiên bản Android 4.0, hoạt động rất mượt trên các smartphone cấu hình thấp và trung bình.

Camera

HTC Desire V có một máy ảnh 5 megapixel ở mặt sau với khả năng tự động lấy nét và một đèn LED trợ sáng. Ưu điểm của camera này là giao diện điều khiển đơn giản và dễ dùng giống như các điện thoại dòng One của HTC. Tuy nhiên, hạn chế của nó tốc độ chụp hơi chậm, thời gian xử lý giữa mỗi lần chụp khoảng hơn 1 giây, chậm hơn khá nhiều so với HTC One V (chỉ khoảng gần 1 giây) và không có tính năng chụp ảnh trong khi quay giống như các mẫu dòng One.

Và quan trọng hơn là chất lượng ảnh chụp cũng không được như One V. Các hình ảnh chụp thường thiếu độ chi tiết, độ tương phản màu không cao và nhiều bức ảnh, nhất là bức ảnh chụp ở điều kiện sáng trong nhà lộ rõ các hạt nhiễu. Song các bức ảnh chụp chủ thể ở khoảng cách gần trong điều kiện ánh sáng tốt (ngoài trời hoặc trong nhà có nhiều ánh sáng) thì chất lượng khá ổn, từ màu sắc đến khả năng thể hiện các chi tiết.

Về khả năng quay phim, Desire V không hỗ trợ quay phim chuẩn HD 720p như HTC One V mà chỉ quay được phim độ phân giải WVGA 800 x 480 pixel. Chất lượng video cũng bình thường, khả năng lấy nét tự động chậm nên các hình ảnh chuyển động khi quay ngoài đường phố bị rung thấy rõ.

Một số hình ảnh chụp thử từ HTC Desire V:

Clip quay từ HTC Desire V

Xem phim và nghe nhạc

Desire V có màn hình 4 inch nhưng đây không phải là sản phẩm dành cho những người thích xem phim trên điện thoại. Phần mềm xem phim tích hợp trong máy có thể mở được các định dạng phim phổ biến như 3GP, MP4, WMV hay AVI nhưng chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa 800 x 480 pixel, không phải là độ phân giải HD giống như các điện thoại Android một SIM cùng tầm giá, như HTC One V, Sony Xepria Sola hay LG Optimus L7. Tôi đã thử một số đoạn phim độ phân giải HD 720 nhưng không mở được.

Ở chức năng nghe nhạc, Desire V được tích hợp sẵn phần mềm chỉnh âm Beats Audio tương tự như nhiều điện thoại khác của HTC hiện nay. Phần mềm Beats Audio là ưu thế của các điện thoại HTC, giúp âm thanh trở nên sống động hơn đặc biệt là khi sử dụng kết hợp với các tai nghe của Beats Audio. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm âm nhạc chất lượng trên Desire V thì phải đầu tư thêm một cặp tai nghe Beats Audio.

Hiệu năng hoạt động

Desire V không phải là điện thoại có cấu hình mạnh hướng đến những người có nhu cầu giải trí như xem phim hay chơi game trên điện thoại. Máy sử dụng bộ vi xử lý lõi đơn Cortex-A5 tốc độ xung nhịp 1 GHz, chip xử lý đồ họa Adreno 200 và bộ nhớ RAM 512 MB. Cấu hình này không đủ mạnh để xử lý mượt mà các hoạt động thông thường trong quá trình sử dụng của máy. Chuyển đổi giữa các màn hình chủ, mở và chuyển đổi giữa các ứng dụng, tải ứng dụng đôi lúc thấy hơi chậm nhưng chưa đến mức đáng bận tâm hoặc khó chịu.

Tốc độ lướt web và mở ứng dụng Facebook chậm hơn một chút so với các đối thủ cùng tầm giá như HTC One V, Sony Xperia Sola hay Nokia Lumia 710. Tôi thấy máy mất trung bình khoảng 7-8 giây để mở trang VnReview, so với các 5-6 giây của các điện thoại Android cùng tầm giá.

Hiệu năng xử lý không mạnh của Desire V thể hiện rõ rệt trong kết quả test bằng các phần mềm đánh giá hiệu năng. Máy đạt 1932 điểm trong bài test hiệu năng chung bằng phần mềm Quadrant, thấp hơn HTC One V (2.064 điểm) và đạt 649 điểm trong bài test hiệu năng lướt web bằng phần mềm Vellamo, cũng thấp hơn HTC One V (1.157 điểm), LG Optimus L7 (916 điểm) và Sony Xperia Sola (853 điểm).

Chất lượng cuộc gọi của Desire V tốt, giọng nói rõ và to. Ở phía đầu dây, chất lượng giọng nói cũng gần tương tự, có rất ít tiếng ồn từ môi trường xen vào quá trình đàm thoại.     

Về thời gian pin, cục pin của HTC Desire V có dung lượng 1.650 mAh. Nhà sản xuất không công bố bất kỳ thông tin chính thức nào về thời gian chờ, thời gian đàm thoại, xem phim hay nghe nhạc của điện thoại này trong một lần sạc. Trong quá trình đánh giá, tôi thấy pin của Desire V sử dụng được trong 1,5 ngày ở nhu cầu sử dụng vừa phải (thỉnh thoảng lướt web, vào Facebook, gọi điện, nhắn tin và nghe một vài bản nhạc) với điều kiện Wi-Fi hoặc 3G bật liên tục để tự động cập nhật thông tin từ Gmail, Facebook và độ sáng màn hình đặt tự động.

Kết luận

Nếu xét ở các điện thoại hai SIM, Desire V là sản phẩm sáng sủa và có màn hình 4 inch to nhất. Đây là một ưu thế lớn nếu bạn có nhu cầu sử dụng một điện thoại 2 SIM để lướt web. Các điện thoại hai SIM từ các hãng uy tín như Sony, Samsung và Nokia hiện tại chỉ có màn hình từ 2.6 inch đến 3.5 inch, như Samsung Galaxy Y DUOS (3.14 inch) và Nokia Asha 305 (3 inch). Sony sắp ra mắt một mẫu smartphone Android 2 SIM đáng gờm là chiếc Xperia typo Dual cũng chỉ có màn hình 3.2 inch.

Tuy nhiên, phần cứng của điện thoại này không nhanh nhạy như các điện thoại một SIM ở cùng tầm giá. Vì vậy, nếu như bạn không thực sự cần chức năng hai SIM thì có nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn. Ví dụ, chiếc Sony Xperia Sola tuy màn hình nhỏ hơn chút ít (3.7 inch) nhưng có bộ vi xử lý hai lõi và camera quay phim chuẩn HD. Samsung Galaxy S Advance cũng là lựa chọn tốt với màn hình Super AMOLED 4 inch và bộ vi xử lý lõi kép.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác