VnReview
Hà Nội

Đánh giá Huawei Nova 3e: Thiết kế ghi điểm cao, camera và hiệu năng chưa ấn tượng

Lột xác hoàn toàn về thiết kế so với Nova 2i, Nova 3e chuyển sang sử dụng màn hình tai thỏ cùng chất liệu 2 mặt kính, khung kim loại với độ hoàn thiện tốt, tương đương các smartphone cận và cao cấp trong khi cấu hình hay camera gần như giữ nguyên so với thế hệ trước.

Tỏ ra cực kỳ nhanh nhạy với các xu hướng mới, sau khi là một trong những hãng điện thoại đầu tiên mang camera kép xuống các smartphone tầm trung và phổ thông, Huawei tiếp tục phổ cập trào lưu tai thỏ bằng chiếc Nova 3e. Với mức giá công bố 6,99 triệu đồng, đây hiện là mẫu smartphone có tai thỏ có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm trong bài viết được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, sau khi trừ hết quà tặng, mức giá là 5,99 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Ngoài tai thỏ, Nova 3e cũng có những cải tiến mạnh mẽ về thiết kế với việc sử dụng mặt lưng kính, khung kim loại tương tự nhiều thiết bị cận và cao cấp. Tuy nhiên, cấu hình của máy lại chỉ tương đương thế hệ trước là Nova 2i, camera cũng không có nhiều thay đổi. Vậy thực tế, Huawei Nova 3e cho trải nghiệm ra sao khi so với thiết bị tiền nhiệm?

Video trên tay chi tiết/đánh giá nhanh Huawei Nova 3e

Thiết kế nổi bật, nhiều nét cá tính

Ngoại hình chính là điểm gây ấn tượng mạnh nhất trên Nova 3e. Thực tế, đây chính là mẫu Huawei P20 Lite tại thị trường quốc tế nên được thừa hưởng rất nhiều nét thiết kế của 2 chiếc P20 và P20 Pro.

Máy có cấu tạo khung kim loại và 2 mặt kính tương tự nhiều smartphone ở phân khúc cận và cao cấp hiện nay. Cổng USB Type C đã xuất hiện, hỗ trợ sạc nhanh 9V – 2A. Điểm đáng chú ý là mặt kính phía sau của phiên bản màu xanh có hiệu ứng phản chiếu ánh sáng lạ mắt. Mỗi góc lại tạo ra những vệt sáng khác nhau trên mặt lưng, giúp sản phẩm có được nét độc đáo, khác biệt. Sẽ không quá lời khi nhận định rằng, Nova 3e phiên bản màu xanh là một trong những smartphone tầm trung có thiết kế đẹp nhất hiện nay. Bên cạnh màu xanh, Nova 3e còn có phiên bản màu đen bóng và hồng phấn nhưng không được trang bị hiệu ứng phản chiếu đặc biệt này.

Phiên bản màu xanh Klein blue của Huawei Nova 3e thực sự tạo được nét độc đáo, cá tính

Một điểm gây chú ý khác ở mặt lưng của máy là việc toàn bộ các chi tiết như thông tin về cụm camera, logo Huawei, thông tin về nơi sản xuất hay logo chứng nhận CE đều được đặt nằm ngang theo chiều dài mặt lưng. Kiểu bố trí này khiến Nova 3e trông khá giống một chiếc máy ảnh compact khi cầm ngang để chụp ảnh, và cũng phần nào tạo được nét cá tính so với các smartphone khác trên thị trường.

Các chi tiết ở mặt lưng đều được đặt nằm ngang, khá giống với một chiếc máy ảnh compact

Nếu như mặt sau của Nova 3e gây ấn tượng về nét độc đáo riêng có thì ở mặt trước, mẫu di động này lại tạo chú ý bằng phong cách "tai thỏ" học hỏi từ iPhone X. Tất nhiên, "tai thỏ" của Nova 3e chỉ đơn thuần chứa camera trước, loa thoại, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và không hề có cụm cảm biến quét gương mặt 3D như smartphone của Apple nên ngắn hơn hẳn.

Mặt trước của Nova 3e với phong cách "tai thỏ" học hỏi từ iPhone X

Huawei có thiết kế lại loa thoại theo dạng hình bầu dục khá lạ mắt, không còn chỉ là một dải ngang như thông thường, có lẽ để hài hòa hơn với chi tiết camera trước và cụm cảm biến ánh sáng/tiệm cận bên cạnh và giúp cho vùng tai thỏ nhỏ gọn hơn.

"Tai thỏ" giúp Nova 3e thu gọn được đáng kể cạnh viền phía trên, kết hợp với phần viền 2 bên khá mỏng nên tạo được hiệu ứng tràn cạnh tương đối bắt mắt. Tuy nhiên, cạnh dưới của Nova 3e vẫn còn khá dày, chưa mỏng được như iPhone X. Đây là thực tế phổ thông trên các smartphone Android có tai thỏ gần đây.

Một điểm khá lạ là khung kim loại trên Nova 3e bị chia tách thành nhiều lớp khác nhau chứ không liền thành một khối. Điều này làm máy trông thiếu liền lạc. Trên phiên bản thương mại, phần mép ngoài của khung kim loại có chất lượng gia công đã mịn màng và tinh xảo hơn nhiều so với phiên bản thử nghiệm mà VnReview từng trải nghiệm ở bài trên tay.

Huawei đã thiết kế lại loa thoại để phần "tai thỏ" gọn hơn

Phần viền trên bản thương mại đã được gia công mịn màng, tỉ mỉ hơn

Màn hình cải thiện lớn so với Nova 2i

Bên cạnh tấm nền LCD, màn hình của Nova 3e có kích thước 5,84 inch, độ phân giải 2280 x 1080 pixel, tỷ lệ 19:9, tương đương mức Full HD trên các màn hình 16:9 thông thường. Màn hình có chất lượng cải thiện đáng kể so với Nova 2i khi cho độ sáng cao hơn hẳn. Độ trong, tương phản, màu sắc, góc nhìn, nhiệt màu đều nhỉnh hơn thiết bị tiền nhiệm. Tuy vậy, màu sắc trên màn hình theo hướng hơi rực hơn thực tế và bị lệch nhiều so với màu chuẩn.

Màn hình sáng rõ, trong trẻo hơn hẳn Nova 2i

Màn hình của Nova 3e có thể nhìn ổn ngoài trời nhưng với điều kiện không quá nắng gắt. Một lưu ý là chế độ tự điều chỉnh độ sáng hoạt động chưa ổn định, thường cho độ sáng thấp hơn mức cần thiết nên tốt hơn hết bạn nên chuyển sang chế độ chỉnh tay.

Kết quả đo màn hình của Nova 3e so với một số thiết bị cùng tầm giá

Màu sắc thể hiện trên máy bị lệch nhiều so với màu chuẩn. Ô vuông là màu chuẩn còn các chấm tròn là màu máy hiển thị.

Phần "tai thỏ" trên màn hình được xử lý khá tốt, gần như không bao giờ lẹm vào nội chung chính. Nếu xem YouTube toàn màn hình, xem ảnh dạng nằm ngang hay chơi game, "tai thỏ" còn được tự động ẩn đi và dù có cố ép, nội dung cũng không hiển thị vào đó.

https://vnreview.vn/image/17/86/28/1786287.jpg?t=1526351059196

Phần tai thỏ tự động được ẩn đi khi xem YouTube

Khi chơi game, tai thỏ cũng không lẹm vào nội dung

Huawei cho phép người dùng tắt "tai thỏ" đi nếu muốn nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận phần viền trên của máy dày lên đáng kể.

Phần viền trên khi tắt tai thỏ (ảnh bên phải) sẽ dày lên khá nhiều

Hiệu năng nhạt nhòa, phần mềm nhiều tính năng hữu ích

Nova 3e giữ nguyên bộ cấu hình của Nova 2i với CPU Kirin 659, GPU Mali-T830 MP2, 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB (có khe cắm thẻ nhớ tối đa 256GB). Hiệu năng của Nova 3e có cải thiện đôi chút so với Nova 2i thể hiện qua các phần đo hiệu năng trên AnTuTu, Geekbench hay GFXBench. Máy đáp ứng tương đối nhanh nhẹn, mượt mà các thao tác mở app, đa nhiệm chơi ổn các tựa game online nhẹ nhàng như Liên Quân Mobile, Crossfire Legend, nhưng hơi đuối khi phải gánh các game nặng hơn như PUGB Mobile, Rules of Survival.

Ở; các phần mềm đánh giá hiệu năng, so với các sản phẩm khác trong cùng phân khúc, Kirin 659 rõ ràng đang tỏ ra yếu thế hơn, đặc biệt là ở khả năng xử lý đồ họa, chơi game.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Geekbench 4 đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen) và độ phân giải thực của màn hình (onscreen)

Về phần mềm, Nova 3e được cài sẵn phiên bản EMUI 8.0 mới nhất dựa trên nền Android 8. Về cơ bản, giao diện của EMUI 8 không có nhiều khác biệt với các thế hệ trước đó. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là phần cài đặt hệ thống được thiết kế lại, các thiết lập liên quan đến nhau được nhóm theo từng mục riêng biệt.

Giao diện màn hình chính, thanh thông báo và cài đặt trên Huawei Nova 3e

Một số tính năng mới trên Android 8 được Huawei mang lên trên EMUI 8.0 như nhấn giữ vào các biểu tượng ứng dụng để truy cập nhanh một số tính năng (dạng như 3D Touch trên iOS) hay tính năng hình trong hình (PiP – Picture in Picture) tự động thu nhỏ video toàn màn hình thành một cửa sổ nhỏ khi thoát về màn hình chính. Máy cho phép nhấc máy lên sẽ tự bật sáng màn hình, trượt ba ngón tay từ trên xuống dưới để chụp ảnh màn hình, chia đôi màn hình để sử dụng 2 app song song.

Các tính năng mới trên Android 8 đều xuất hiện trên EMUI 8.0

Tính năng Game Sutie tự động gom các các tựa game được hỗ trợ vào một nơi để tối ưu hiệu năng, đồng thời ẩn đi các thông báo không quan trọng nhằm tránh gây gián đoạn khi chơi game.

Tính năng Game Suite tự động tối ưu khi chơi game

Một tính năng đáng chú ý khác là việc EMUI 8.0 cho giấu hẳn đi 3 phím điều hướng ảo để tận dung tối đa ưu thế viền mảnh, và thay bằng một phím đa năng duy nhất. Bạn sẽ chạm nhẹ để thay cho Back, chạm giữ để về Home, giữ và trượt sang trái hoặc phải để vào giao diện Đa nhiệm. Đây là cách tiếp cận khá thú vị của Huawei để tận dụng tối đa diện tích hiển thị của máy, dù rằng người dùng sẽ mất thời gian ban đầu làm quen với cách điều hướng mới lạ này.

Một phím điều hướng ảo duy nhất thay thế cho cả 3 phím Back, Home, Menu

Bên cạnh cảm biến vân tay ở mặt lưng, máy cho phép mở khóa bằng khuôn mặt thông qua camera trước với tốc độ nhận diện nhanh, không cần mặt phải hướng thẳng vào màn hình. Khi nhắm 2 mắt, máy không nhận diện nên tương đối an toàn trong trường hợp bị người khác cố tình mở khóa trong lúc ngủ. Dù vậy, Huawei vẫn đưa ra các khuyến cáo về tính an toàn ngay khi người dùng thiết lập tính năng này, và không cho sử dụng khuôn mặt trong nhiều tình huống như mở khóa ứng dụng, tủ an toàn. Trong bóng tối, Nova 3e chưa có tính năng tự động tăng sáng màn hình để hỗ trợ mở khóa khuôn mặt như chiếc Oppo F7 nên gây một chút bất tiện trong quá trình sử dụng.

Tốc độ nhận diện gương mặt nhanh nhưng chưa có tính năng hỗ trợ trong đêm

Thời lượng pin khá, sạc nhanh chưa ấn tượng

So với Nova 2i, viên pin của Nova 3e bị cắt giảm đi đôi chút, từ 3340 mAh xuống còn 3000 mAh nhưng có lẽ do được cài đặt sẵn Android 8 với khả năng tối ưu tốt hơn nên thời lượng pin của Nova 3e lại nhỉnh hơn đôi chút. Trong sử dụng thực tế hàng ngày, máy cho thời lượng pin ở mức khá, đủ dùng cho 1 ngày với cường độ cao, thời gian sáng màn hình (on screen) từ 5 đến 6 tiếng. Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview cũng cho thấy thời lượng pin của Nova 3e đều nhỉnh hơn Nova 2i.

Xem phim HD chép về máy ở độ sáng và âm lượng 70%, chạy liên tục và tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng

Chơi game giả lập trên phần mềm GFXBench cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng

Nova 3e được trang bị sạc nhanh chuẩn riêng của Huawei, củ sạc đi kèm máy có dòng ra tối đa 9V – 2A. Tuy nhiên, tốc độ sạc của máy vẫn chưa nhanh như các máy sử dụng sạc nhanh Qualcomm Quick Charge. Trong 30 phút sạc đầu tiên, Nova 3e chỉ lên được khoảng 30 – 40% pin và máy vẫn mất hơn 2 tiếng để sạc đầy 100%.

Camera nhiều chế độ thú vị, chất lượng ảnh "dậm chân tại chỗ"

Về camera, Nova 3e vẫn sử dụng hệ thống camera kép quen thuộc trên các thiết bị tầm trung của Huawei với 1 camera chính 16MP, khẩu độ f/2.2, điểm ảnh 1.12 µm cùng 1 camera phụ 2MP đơn thuần thu lại độ sâu trường ảnh để phục vụ việc xóa phông. Các chế độ chụp "đặc sản" của Huawei như phơi sáng thác nước không cần kính lọc, chỉnh tay chuyên sâu, chụp ảnh RAW tiếp tục được tích hợp, bên cạnh tính năng mới thấu kính AR từng mới được cập nhật trên chiếc Nova 2i trước đó. Giao diện camera không có thay đổi nào so với các thiết bị trước đây của Huawei.

Giao diện camera và các chế độ chụp ảnh trên Huawei Nova 3e

Máy cho tốc độ lấy nét, chụp, lưu ảnh nhanh nhẹn nhưng chế độ xóa phông vẫn chưa ấn tượng. Ở mức xóa phông mặc định, chủ thể vẫn bị tách biệt hơi gắt so với phông nền nên trông thiếu tự nhiên. Máy cho phép chỉnh lại độ xóa phông, chọn lại điểm nét kể cả khi chụp xong nên bạn có thể hạ mức xóa phông xuống thấp hơn để ảnh tự nhiên, bớt ảo hơn.

Một số ảnh chụp ở chế độ xóa phông của Huawei Nova 3e

Trong khi đó, ảnh chụp thông thường trong điều kiện ánh sáng thuận lợi cho chất lượng khá, sắc nét, nhiều chi tiết, màu sắc theo hướng trung thực, cân bằng trắng chính xác nhưng dải sáng mới ở mức trung bình. Chế độ HDR không giúp cải thiện mấy dải sáng so với ảnh chụp tự động và bị đưa vào chung với các chế độ camera khác nên mất nhiều thao tác kích hoạt. Bù lại, ảnh RAW của Nova 3e giúp thu lại được khá nhiều chi tiết, cải thiện lớn về dải sáng nhưng tốc độ chụp RAW còn chậm, chỉ phù hợp với ảnh tĩnh, phong cảnh.

Ảnh chụp ở chế độ tự động có bật HDR

Ảnh RAW của Nova 3e, để Lightroom xử lý tự động

Ảnh tự động có bật HDR

Ảnh tự động

Ảnh chụp ở chế độ phơi sáng thác nước

Nova 3e cũng có chế độ chụp thức ăn gây các bức ảnh sống động, rực rỡ hơn hẳn, có thể sử dụng được ngay để chia sẻ lên các mạng xã hội mà không cần chỉnh sửa gì thêm.

Ảnh tự động thông thường

Ảnh chụp với chế độ thức ăn

Ảnh tự động thông thường

Ảnh chụp với chế độ thức ăn

Ở điều kiện thiếu sáng, camera của Nova 3e bộc lộ nhiều hạn chế. Tốc độ chụp chậm, ảnh dễ nhòe, mất nét, chi tiết thấp và nhiễu xuất hiện nhiều tương tự như chiếc Nova 2i trước đây. Máy có chế độ chụp đêm để cải thiện chất lượng ảnh nhưng hoạt động tựa như chế độ phơi sáng, phải cần tripod hoặc đặt máy thật vững mới có thể cho ảnh sắc nét nên không thật hữu dụng trong thực tế.  

Một số ảnh chụp thiếu sáng từ Huawei Nova 3e

Với camera trước, tuy chỉ còn 1 camera đơn nhưng độ phân giải trên Nova 3e đã được nâng lên mức 16MP khẩu độ f/2.0, điểm ảnh kích cỡ 1 µm, góc rộng 78 độ so với camera kép 13MP + 2MP của Nova 2i. Máy vẫn cho phép xóa phông ở camera trước, chèn thêm các hiệu ứng AR như sticker, mặt nạ, phông nền giống như bản cập nhật mới đây trên chiếc nova 2i. Ảnh selfie trên Nova 3e cho chi tiết tốt, màu sắc theo hướng trung thực, không quá ảo, chế độ xóa phông có phần còn tự nhiên hơn camera chính.

Ảnh selfie bằng chế độ thấu kính AR trên Huawei Nova 3e

Ảnh selfie ở chế độ xóa phông trên Huawei Nova 3e

Ảnh selfie thông thường (bên trái) và selfie xóa phông (bên phải)

Tổng kết

Có thể thấy, so với Nova 2i, những cải tiến trên Nova 3e tập trung chủ yếu vào thiết kế, màn hình, phần mềm, các yếu tố khác như hiệu năng, camera, thời lượng pin tuy có cải thiện đôi chút nhưng không đáng kể. Dù vậy, phải công nhận rằng, ngoại hình mới giúp Nova 3e thực sự nổi bật và tạo được nét cá tính riêng có so với "một rừng" smartphone phổ thông khác trên thị trường. Đây cũng là yếu tố chính giúp chiếc smartphone này thu hút những người dùng trẻ.

Nếu bạn không cảm thấy khó chịu với phần tai thỏ, chú trọng nhiều đến thiết kế và ít khi chơi game nặng trên điện thoại, Nova 3e rõ ràng là một trong những lựa chọn rất đáng cân nhắc nhờ cảm giác cao cấp và mới mẻ mà nó mang lại. Với những ai đang sử dụng Nova 2i, việc nâng cấp lên Nova 3e có lẽ sẽ không thực sự cần thiết khi mong đợi hiệu năng và camera tốt hơn.

Xem thêm video trên tay chi tiết/đánh giá nhanh Huawei Nova 3e

Thành Đạt

Chủ đề khác