VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia Go

Sony Xperia Go là một chiếc điện thoại Android tầm trung, nhưng được thiết kế rất bền bỉ. Nó nhắm tới đối tượng khách hàng muốn một chiếc điện thoại có thể chịu đựng được những cú rơi và va đập.

Năm nay, Sony tập trung rất mạnh vào mảng smartphone tầm trung. Từ đầu năm đến nay, hãng này cho bán ra thị trường Việt Nam 4 mẫu smartphone tầm trung gồm Xperia U, Xperia Neo L, Xperia Sola và Xperia P. Xperia Go là chiếc smartphone Android tầm trung thứ 5 nhắm đến những người dùng muốn điện thoại có thể chống những cú va đập hoặc ở môi trường nhiều bụi bặm.;  

Smartphone này vừa mới có bán chính thức ở thị trường Việt Nam với giá niêm yết 8,5 triệu đồng. Nếu bạn quan tâm đến mẫu điện thoại chống nước, va đập và bụi, mời bạn tham khảo bài đánh giá Xperia Go của trang công nghệ PC Advisor.

Thiết kế

Sony Xperia Go được thiết kế để có khả năng chống chọi thời tiết khắc nghiệt – Sony cho biết nó là chiếc smartphone có khả năng chống thấm nước và bụi tốt nhất. Sony cũng cho biết chiếc điện thoại này đã đạt tiêu chuẩn IP67, có nghĩa là đạt khả năng chống bụi và chống nước ở độ sâu 1m.

Nắp nhựa bảo vệ của máy che hết các cổng kết nối. Bên cạnh các màu trắng và đen thông thường, Xperia Go còn có thêm màu vàng tươi.

Đánh giá Sony Xperia Go

Đây là một chiếc điện thoại rất vuông vắn, với kiểu dáng giống như những chiếc Xperia gần đây của Sony, nhưng không có dải nhựa ở phần dưới máy. Điều này giúp nó có thiết kế gọn gàng hơn, với kích thước 60 x 111 x 9.9 mm và nhẹ hơn, với trọng lượng 108g.

Điểm nhất của thiết kế là sự bền bỉ, phù hợp với những người năng động. Mặt sau và cạnh bên của Sony Xperia Go được trang bị tấm bảo vệ có thể tháo rời được, còn mặt trước sử dụng kính chống xước. Các cổng kết nối của máy được che bằng nắp cao su, bao gồm cổng tai nghe, kết nối Micro USB, khe cắm thẻ microSD và khe cắm SIM.

Xperia Go cũng được bán kèm một dây đeo ở cổ tay, có thể gắn vào góc của máy, và một bao đeo ở cánh tay cho các hoạt động thể thao.

Chất lượng lắp ráp

Chắc chắn là một từ chính xác để nói về Sony Xperia Go. Thiết bị này cho cảm giác rất chắc chắn và khỏe. Mặt sau được làm từ nhựa mỏng, nên vẫn dễ xước như là các điện thoại khác với vỏ nhựa.

Điều quan trọng là dù chiếc Xperia Go có bị rơi vào chậu nước, thì ta vẫn có thể lấy máy ra và hoạt động bình thường. Việc này sẽ rất có tác dụng nếu như bạn thấy điện thoại quá bẩn và muốn làm sạch nó, hay đem theo khi đi bơi.

Đánh giá Sony Xperia Go

Tuy nhiên đáng tiếc là màn hình của điện thoại không thể nhận cảm ứng khi đang ở dưới nước, nên việc sử dụng máy dưới nước không hề đơn giản. Tuy nhiên ngay khi lấy máy ra khỏi nước thì bạn lại có thể sử dụng bình thường. Màn hình cũng phản hồi rất ngẫu nhiên khi chúng tôi nhỏ nước lên đó, nên bạn vẫn sẽ phải che chắn chiếc điện thoại nếu sử dụng dưới trời mưa. Máy cũng có một điểm sơ hở, đó là bạn phải lấy cả khe SIM ra khi muốn thay SIM.

Phần cứng

Với giá 8,5 triệu đồng (giá niêm yết chính hãng của Sony, nhiều nơi bán ra với giá rẻ hơn), chiếc Xperia Go không phải là chiếc điện thoại rẻ nhất, nhưng cũng chỉ bằng một nửa so với giá của những chiếc điện thoại đầu bảng. Mức giá ở tầm trung cũng phản ánh chất lượng của phần cứng bên trong.

Các thông số của máy khá tốt: vi xử lý ARM Cortex-A9 hai nhân với tốc độ 1GHz (giống như trên chiếc điện thoại Xperia P đắt tiền hơn), bộ nhớ RAM dung lượng 512MB, bộ nhớ trong 8GB và máy ảnh với độ phân giải 3.5 megapixel.

Tuy nhiên, màn hình 3.5 inch của máy có độ phân giải đáng thất vọng: chỉ 320 x 480, khó mà đạt được độ "sắc nét" như Sony mô tả.

Được cài sẵn hệ điều hành Android phiên bản 2.3, chiếc Xperia Go chạy khá nhanh. Khe cắm thẻ nhớ microSD giúp bạn có thêm dung lượng lưu trữ bên cạnh bộ nhớ máy. Nhìn chung các thông số của máy gần như tương đương với chiếc Xperia U, và Xperia Go đạt điểm số 877 trong phần mềm đánh giá Geekbench 2, tương đương với chiếc điện thoại trên và là điểm số khá. Trong bài đánh giá SunSpider JavaScript, Xperia Go đạt 2650ms, cũng là một điểm số trung bình.

Các kết nối khác của máy không có gì đặc biệt, với những kết nối như WiFi chuẩn N, Bluetooth và đạt tiêu chuẩn DLNA. Các kết nối cao cấp hơn như Micro HDMI hay NFC không hiện diện.

Camera

Chiếc Xperia Go có camera tầm trung, với độ phân giải 5 megapixel và đèn flash LED. Tuy nhiên, không như nhiều điện thoại khác của Sony, nó không có nút chụp ảnh cứng, nhưng bạn vẫn có thể chụp ảnh ngay từ màn hình khóa bằng một thao tác cảm ứng trên màn hình.

Hiệu năng từ chiếc camera này khá thất vọng, ảnh khá mờ. Tôi cũng nhận thấy việc lấy nét là một vấn đề, vì bạn không thể chạm bất kì điểm nào trên màn hình để lấy nét.

Video có thể ghi lại ở độ phân giải tối đa là 1280 x 720. Hiệu năng của nó cũng khá thất vọng: trừ khi ta giữ chiếc điện thoại rất chắc và không chuyển động, nếu không thì video sẽ có hiệu ứng rung rung như thể đang ở dưới nước.

Sony không trang bị camera mặt trước cho máy, có lẽ là để giảm chi phí.

Phần mềm

Việc điện thoại Android mới ra dùng hệ điều hành phiên bản cũ không còn ngạc nhiên nữa, nhưng Sony là một trong những nhà sản xuất tệ nhất.

Giống như những chiếc Xperia khác ra mắt trong năm nay, Xperia Go được cài sẵn hệ điều hành Android phiên bản 2.3.7 (Gingerbread). Sony cũng đưa ra lời hứa sẽ nâng cấp chiếc điện thoại này lên phiên bản 4.0 (Ice Cream Sandwich), nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Đừng mua chiếc điện thoại này nếu như bạn muốn được sử dụng phiên bản hệ điều hành mới nhất hiện nay.

Tuy vậy Sony cũng đã tùy biến giao diện rất tốt. Giao diện của máy đẹp, dễ sử dụng và có nhiều widget hữu dụng. Tuy nhiên có lẽ số ứng dụng được cài đặt sẵn là hơi nhiều và không phải ứng dụng nào cũng xóa đi được.

Hệ điều hành Android chạy rất mượt trên phần cứng của máy và như thường lệ giao diện Timescape của Sony có tích hợp luôn các mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Phần đáng thất vọng có lẽ là tùy biến cho bàn phím ảo hơi ít và không thể thay đổi tùy chọn nhanh khi bật thanh thông báo.

Thời gian sử dụng pin

Tôi không trông mong gì nhiều về thời gian sử dụng pin của chiếc Sony Xperia Go, vì pin của nó nhỏ (và không tháo ra được), với dung lượng 4.8 Wh. Sau khi sử dụng Xperia Go một vài ngày, tôi có thể kết luận rằng với điều kiện sử dụng trung bình, tôi chỉ có thể dùng máy trong một ngày và bạn sẽ phải sạc máy mỗi tối.

Những người dùng ít máy ít hơn, như hạn chế lướt web và vào mạng xã hội qua 3G, có thể đạt thời gian dùng pin khoảng một vài ngày.

Kết luận

Đánh giá Sony Xperia Go

Xperia Go là một chiếc điện thoại nhỏ gọn nhưng chắc chắn, phù hợp với những người mong đợi chiếc điện thoại bền bỉ. Ngoài ưu thế về khả năng chống nước, ẩm và va đập, nó không có điểm gì đặc biệt về cả phần cứng hay phần mềm và thậm chí mức giá 8,5 triệu đồng cũng không phải là rẻ nếu chỉ xét trên cấu hình của máy.

Tuấn Anh

Chủ đề khác