VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire X

Sau chiếc HTC One V và Desire V bán ra cách đây vài tháng, HTC vừa ra mắt thêm một smartphone tầm trung nữa là chiếc Desire X. Sản phẩm đã được bán chính thức ở Việt Nam từ giữa tháng 10 với giá 7,9 triệu đồng, thấp hơn HTC One S và Desire V nhưng cao hơn HTC One V.

Trong tầm giá dưới 8 triệu đồng, Desire X hiện là smartphone có cấu hình tươm tất với màn hình cảm ứng 4 inch, bộ vi xử lý lõi kép 1 GHz, RAM 768 MB, camera 5 MP và pin dung lượng 1650 mAh cùng với hệ điều hành Android 4.0 và HTC Sense 4.1. ;

Các điện thoại chính hãng có cấu hình tương tự Desire X trên thị trường hiện nay thường có giá cao hơn, ví dụ chiếc Galaxy S Advance của Samsung đắt hơn 1 triệu đồng. Còn các sản phẩm cùng tầm giá hoặc thấp hơn chút đỉnh như Samsung Galaxy W, Sony Xperia Go… đều có màn hình nhỏ hơn, RAM bé hơn hoặc sử dụng chip lõi đơn. Tuy vậy, Desire X cũng có một vài hạn chế về phần cứng, đáng kể là bộ nhớ lưu trữ dung lượng nhỏ (4 GB, còn 1,1 GB cho người dùng), không có camera trước, không hỗ trợ phát và quay phim HD.

Dựa trên cấu hình, chúng tôi sẽ khuyên bạn mua chiếc LG Nexus 4 với giá tương tự nhưng được trang bị các thành phần phần cứng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Có điều Nexus 4 phải đến giữa tháng này mới được bán ra ở một số nước và cũng chưa biết nó có được bán chính thức tại Việt Nam hay không. Trong khi chưa có Nexus 4 thì HTC Desire X đang là sản phẩm có cấu hình ổn nhất trong phân khúc tầm trung hiện nay và vấn đề có lẽ nhiều người quan tâm ở điện thoại này bây giờ là nó hoạt động như thế nào trong trải nghiệm thực tế?

Thiết kế

HTX Desire X có hình thức gần như y đúc chiếc điện thoại hai SIM HTC Desire V bán ra vào tháng 8/2012. Toàn bộ kết cấu thân máy trông như nguyên khối nhưng vỏ mặt sau bằng nhựa có thể tháo rời. Vỏ mặt sau tháo ra được mang lại hai ưu điểm là pin cũng có thể tháo rời và có khe cắm thẻ nhớ (thay nóng được) để mở rộng dung lượng khi cần.

Nói chung, Desire X là điện thoại có thiết kế đẹp, mềm mại mang đặc trưng của HTC với các cạnh vát, góc bo tròn và có đường viền giả kim loại trông cứng cáp bao quanh mép máy. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất trong thiết kế của điện thoại này là kích cỡ 118,5 x 62,3 x 9,3 mm của nó rất phù hợp để sử dụng một tay. Trong khi đó, diện tích màn hình 4 inch của máy cũng không quá nhỏ với việc lướt web hay chơi các game giải trí nhẹ nhàng.

HTC Desire X

Tương tự Desire V, phía trên mặt trước của Desire X có khe loa thoại, cảm biến gần, cảm biến ánh sáng và một đèn LED để thông báo có tin nhắn, cuộc gọi lỡ hoặc tin cập nhật mới từ Facebook. Tuy nhiên, khe loa thoại của Desire X là dãy lỗ nhỏ giống với các điện thoại dòng One (One S và One X).

Phía dưới mặt trước màn hình là ba phím cảm ứng quen thuộc của HTC (Back, Home và phím mở các ứng dụng gần đây). Các phím này hoạt động nhạy.

Mặc dù vỏ nhựa mặt sau có cảm giác thoải mái, bám tay nhưng dường như nó khá dễ bị xước. Sau một tuần sử dụng, tôi thấy có vài vết xước nhẹ. Mặc dù các vết xước này phải để ý mới thấy nhưng nếu sử dụng dài hạn, có lẽ bạn nên sắm thêm tấm vỏ bảo vệ. Khu vực camera có thiết kế tương tự Desire V. 

HTC Desire X

Vỏ mặt sau của Desire X có hai lựa chọn màu xanh (sản phẩm trong ảnh) hoặc trắng sữa

Camera 5 MP của máy có nhiều tính năng kế thừa từ dòng HTC One

Desire X tích hợp công nghệ âm thanh Beats Audio giống như nhiều điện thoại khác của HTC

Cách bố trí các cổng kết nối và nút điều khiển cũng rất quen thuộc ở các điện thoại HTC. Cạnh phải là nút điều khiển âm lượng, còn cổng micro-USB để sạc và trao đổi dữ liệu với máy tính được đặt ở cạnh trái. Nút nguồn nằm ở giữa cạnh đỉnh máy khá nhạy nhưng vị trí của nó không tiện lắm với việc dùng một tay, bạn sẽ không nhấn được bằng ngón cái mà phải xoay chuyển để sử dụng ngón trỏ. Cạnh phía dưới máy không có cổng nút nào ngoại trừ lỗ microphone nhỏ.

HTC Desire X

Nút điều chỉnh âm lượng ở cạnh phải

Cạnh trái có cổng micro-USB để sạc và trao đổi dữ liệu với máy tính

Nút nguồn kiêm khóa màn hình nằm ở giữa đỉnh máy cùng với giắc cắm tai nghe

Lỗ microphone nằm ở cạnh đáy máy

Phía trong tấm vỏ mặt sau là cục pin rời dung lượng 1.650 mAh có thời gian đàm thoại lên tới 10 tiếng trên mạng 3G, khe cắm thẻ nhớ microSD có thể tháo lắp nóng cả khi điện thoại đang bật và khay SIM thường.

HTC Desire X

HTC Desire dùng SIM thường và thẻ microSD có thể tháo lắp nóng khi máy đang bật

Là một smartphone tầm trung nên Desire X có bộ nhớ trong khá nhỏ, 4 GB và dung lượng thực tế dành cho người dùng lưu ứng dụng/dữ liệu chỉ còn hơn 1,1 GB. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải dựa phần lớn vào thẻ nhớ ngoài trong quá trình sử dụng máy. Ngoài việc hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, người dùng Desire X cũng sẽ được miễn phí 25 GB dung lượng lưu trữ trực tuyến trên dịch vụ DropBox trong thời gian hai năm như nhiều điện thoại khác của HTC. Như vậy, bạn có thể chuyển bớt hình ảnh hoặc dữ liệu lên tài khoảng DropBox để giảm tải dung lượng lưu trữ cho thẻ nhớ ngoài.

Màn hình

Màn hình của Desire X có kích cỡ 4 inch độ phân giải giải 800 x 480 pixel và đạt mật độ điểm ảnh 233 PPI giống với chiếc điện thoại 2 SIM Desire V. Chất lượng hiển thị cũng tương tự: sáng sủa, độ tương phản khá tốt và có góc nhìn rộng. Khi sử dụng ở ngoài trời, màn hình của máy bị bóng nhẹ nhưng nếu tăng độ sáng lên mức cao thì hình ảnh và chữ hiển thị không đến mức khó nhìn.

Nói chung, kích thước và chất lượng màn hình của máy phù hợp với việc lướt web, xem phim trên YouTube hoặc chơi các game phổ thông nhiều màu sắc như Angry Birds. Nếu thích xem phim HD, có lẽ bạn nên chọn Samsung Galaxy S II có màn hình 4.3 inch lớn hơn, hỗ trợ phim độ phân giải FullHD và hiện có giá tương đối hợp lý, trên 9 triệu đồng. Không hỗ trợ quay và phát phim HD là một điểm hạn chế của Desire X bởi nhiều smartphone Android tầm trung như Xperia Go, Galaxy S Advance hay Samsung W đều hỗ trợ phim HD chuẩn 720p.

Viền màn hình của máy nhỏ nên có cảm giác màn hình tràn ra tận mép máy. Điều này mang lại vẻ bề ngoài bóng bẩy và cao cấp, một điểm cộng cho Desire X bởi các smartphone giá rẻ thường có gờ nhựa to hơn nổi lên ở mép máy. Chất lượng cảm ứng của màn hình nhạy, có thể gõ tin nhắn chính xác trên bàn phím ảo khi cầm máy theo chiều dọc. Tuy nhiên, màn hình của máy không được trang bị kính Gorilla Glass, do đó bạn nên sử dụng miếng dán màn hình để chống xước.

Phần mềm

Desire X được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich giống như các smartphone năm 2012 khác của HTC. Điện thoại này hiện không có trong danh sách được cập nhật lên Android 4.1 Jelly Bean của HTC nhưng cũng không nằm trong danh sách không được cập nhật phiên bản Android mới. HTC cho biết hãng đang cân nhắc về khả năng cập nhật Jelly Bean cho Desire X. Tuy nhiên, nếu có thì bạn cũng đừng hy vọng sẽ được cập nhật sớm trong năm nay bởi vì những người dùng smartphone cao cấp HTC One X và One S ở Việt Nam hiện còn chưa có phiên bản cập nhật Android 4.1. Theo HTC, One X dự kiến sẽ được cập nhật trong tháng 11/2012, còn người dùng HTC One S sẽ phải đợi đến tháng 12/2012.

Giao diện HTC Sense 4.1 trên Desire X về cơ bản không khác gì với phiên bản Sense 4.0. Bạn vẫn có thể mở trực tiếp 4 ứng dụng hay dùng như camera, gọi điện, nhắn tin… từ màn hình khóa; chức năng gợi ý thông minh Smart Dial gợi ý các số liên lạc để chọn người cần gọi nhanh hơn khi bạn bấm số; ứng dụng FriendStream tích hợp thông tin cập nhật từ các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và Flirckr vào một luồng để tiện theo dõi.

Tương tự Sense 4.0 trên Desire V, giao diện của Desire X cũng có 5 màn hình chủ cùng với 5 widget cố định phía dưới mỗi màn hình chủ. Các màn hình chủ này không thể xóa bớt hay tăng thêm. Tất nhiên, bạn có thể đưa bất kỳ ứng dụng hay widget nào muốn ra màn hình chủ. Chạm tay một lúc vào vùng trống trên màn chủ sẽ mở ra chế độ chỉnh sửa, từ đó bạn có thể đưa các widget, ứng dụng hoặc những shortcut bạn hay dùng lên các màn hình chủ để tiếp cận nhanh hơn.

Chức năng mở khóa màn hình bằng khuôn mặt của Android 4.0 không xuất hiện trên điện thoại vì máy thiếu camera mặt trước. Tuy nhiên, bạn có thể tải về trình duyệt Chrome để sử dụng thay thế cho trình duyệt mặc định của máy.

Nói chung, giao diện người dùng HTC Sense 4.1 trên điện thoại trực quan, dễ dùng và hoạt động mượt nhờ bộ vi xử lý hai lõi 1 GHz và RAM 768 MB.

Camera và chất lượng chụp ảnh, quay phim

Camera 5 MP của Desire X được trang bị hầu hết tính năng của dòng điện thoại cao cấp HTC One, gồm: ống kính khẩu độ lớn f/2.0, cảm biến BSI để chụp ở điều kiện thiếu sáng, công nghệ xử lý hình ảnh ImageSense, đèn flash có 5 chế độ điều chỉnh ánh sáng dựa trên độ sáng và khoảng cách với đối tượng chụp, khả năng chụp trong khi quay, chụp liên tục 20 ảnh, chụp toàn cảnh, HDR và các hiệu ứng xử lý ảnh sau khi chụp. Bạn cũng có thể điều chỉnh ISO, cân bằng trắng, phơi sáng, độ tương phản, bão hòa màu cũng như độ phân giải của ảnh.

Xét về tính năng, có lẽ bạn sẽ không thể tìm được tính năng nào ấn tượng hơn ở các smartphone Android tầm trung khác hiện nay. Tốc độ chụp của camera cũng rất ấn tượng đối với một smartphone tầm trung, khoảng một giây với mỗi tấm ảnh.

Chất lượng ảnh ở mức chấp nhận được, hình ảnh thể hiện đẹp ở môi trường có ánh sáng tốt. Tuy nhiên, tương tự như Desire V và camera của nhiều smartphone trung tầm khác, ảnh chụp của Desire X ở môi ánh sáng kém thường thiếu độ chi tiết và lộ rõ các hạt nhiễu. Nói chung, chất lượng ảnh chụp của máy đủ dùng cho những người có nhu cầu chia sẻ ảnh lên các mạng xã hội.

Như đã đề cập, camera của Desire X không hỗ trợ quay và phát phim chuẩn HD. Độ phân giải video cao nhất mà điện thoại này hỗ trợ là WVGA (800 x 480 pixel), một điểm trừ của Desire X bởi quay phim HD 720p hiện là tính năng phổ biến ở các smartphone tầm trung. Đặc biệt, màn hình 4 inch của máy cũng đã tiệm cận tới kích thước để cạnh tranh ở khía cạnh trải nghiệm video. Các điện thoại Samsung Galaxy W, Galaxy S Advance, HTC One V và Sony Xperia Go có cùng tầm giá và bán ra thị trường sớm hơn đều hỗ trợ quay phim chuẩn HD 720p. 

Tính năng quay phim có ưu điểm là có thể chụp ảnh trong khi quay, điều chỉnh zoom và tự động lấy nét liên tục. Nhưng chất lượng phim chỉ dừng ở mức chấp nhận được do độ phân giải thấp và thiếu chi tiết.

Một số hình ảnh và clip quay từ HTC Desire X:

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp toàn cảnh panorama

Clip quay từ HTC Desire X ở độ phân giải cao nhất của máy, 800 x 480 pixel

Hiệu năng hoạt động

HTC Desire X sử dụng bộ vi xử lý lõi kép 1 GHz và RAM 768 MB, sức mạnh xử lý đáng nể với các smartphone Android tầm trung hiện nay. Cấu hình này tương đương với các smartphone cao cấp của năm ngoái như Samsung Galaxy S II và HTC Sensation.

Khi đo bằng phần mềm đánh giá hiệu năng chung Quadrant, Desire X đạt 2740 điểm, nhỉnh hơn điểm đo hiệu năng của Samsung Galaxy Nexus, Motorola Atrix 4G và LG Optimus 2X. Trong bài test trên phần mềm đo hiệu năng lướt web Vellamo, điện thoại này cũng đạt điểm khá cao, 1143 điểm ngang bằng với Galaxy S II và Samsung Galaxy Note.

Trong thời gian sử dụng, tôi thấy máy hoạt động lanh lẹ. Việc di chuyển giữa các màn hình chủ diễn ra nhạy, không bị trễ; mở các menu cũng mở ra gần như ngay tức. Nói chung, đây là điện thoại có thể xử lý dễ dàng các công việc cơ bản của smartphone như lướt web, mở các ứng dụng cũng như các game phổ biến.

Về chất lượng cuộc gọi, trong suốt thời gian dùng thử trên mạng VinaPhone ở Hà Nội, máy không có hiện tượng rớt cuộc gọi; chất lượng thoại ở cả phía người gọi và người nghe nói chung tốt, rõ ràng. Điện thoại cũng được tích hợp công nghệ phần mềm Beats Audio.

Trong nhiều lần thử nghiệm với các mẫu HTC trước đây, phần mềm Beats Audio đã chứng tỏ cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh, âm bass sống động hơn hẳn nhất là khi được kết hợp với tai nghe Beats Audio. Chế độ âm thanh Beats Audio hoạt động ở các ứng dụng nhạc và video, cả với các clip trên YouTube. Nhưng đáng tiếc là máy không được tặng kèm tai nghe, buộc bạn phải mua rời nếu muốn thưởng thức chất lượng âm thanh kết hợp một cách trọn vẹn.

Thời gian pin cũng là một điểm nhấn ấn tượng của Desire X. Theo HTC, cục pin dung lượng 1650 mAh cho phép điện thoại này đàm thoại liên tục trong 10 giờ trên mạng 3G và gần 1 tháng ở chế độ chờ. Trong thời gian đánh giá máy, tôi sử dụng ở cường độ nhiều hơn bình thường (thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, lướt web và Facebook khoảng tiếng rưỡi, chơi một số game cũng khoảng một tiếng, tải một vài ứng dụng từ Google Play để cài đặt, nghe một vài bản nhạc từ trong máy hoặc trên ứng dụng Zing MP3, xem một số clip trên YouTube mà máy trụ được đến khoảng 11 đêm mới phải sạc. Ở cường độ sử dụng ước tính tương tự, chiếc Desire V chỉ sử dụng được đến khoảng 7 giờ tối là phải sạc lại.

Với nhu cầu sử dụng chủ yếu chỉ nghe gọi điện, nhắn tin và thỉnh thoảng lướt web hoặc cập nhật Facebook, Desire X có thể được trong khoảng 2 ngày mới sạc.

Kết luận

Desire X là smartphone có giao diện Sense 4.1 trực quan, dễ dùng và hiệu năng hoạt động mượt mà trên nền tảng vi xử lý lõi kép 1 GHz. Máy có hình thức thiết kế đẹp, sử dụng một tay thuận tiết và màn hình sáng sủa. Điện thoại này hầu như không có điểm yếu gì quá lớn ngoại trừ việc thiếu vắng camera mặt trước, kính bảo vệ không phải là loại chống xước, không hỗ trợ phát và quay phim HD.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc điện thoại Android giá vừa phải và có hình thức đẹp, Desire X là một lựa chọn hấp dẫn. Nhưng nếu chấp nhận bỏ thêm khoảng một đến hai triệu đồng, bạn sẽ có thêm một số đáng lưu ý khác như Galaxy S II, Galaxy S Advance, Sony Xperia P hoặc cân nhắc chờ thêm thời gian nữa để tìm hiểu chiếc LG Nexus 4 có giá tương đương nhưng cấu hình mạnh mẽ hơn hẳn.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác