VnReview
Hà Nội

Đánh giá smartphone Viettel V8403

Smartphone 1,5 triệu đồng hoạt động như thế nào trong sử dụng thực tế? Có lẽ đó là câu hỏi nhiều người muốn biết ở chiếc smartphone V8403 của nhà mạng Viettel vừa xuất hiện trên thị trường.

Viettel bắt đầu bán ra thị trường điện thoại chạy hệ điều hành Android V8403 từ ngày 20/10 với giá rất bất ngờ, chỉ có 1,5 triệu đồng. Đây là smartphone Android rẻ nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Mặc dù có giá rẻ như vậy, các thông số cấu hình chính của điện thoại này còn nhỉnh hơn cả những smartphone tầm giá gần 3 triệu đồng, như chiếc Samsung Galaxy Y. Máy có màn hình cảm ứng điện dung 3.5 inch, bộ vi xử lý 1 GHz, RAM 256 MB, hỗ trợ các kết nối 3G, Wi-Fi và có hai SIM.

Tem bên trong máy thể hiện đây là smartphone "Viettel thiết kế, sản xuất ở Trung Quốc";

Viettel giới thiệu đây là smartphone đầu tiên do họ thiết kế theo đặc thù của thị trường Việt Nam và đặt hàng sản xuất bên Trung Quốc. Bên trong máy có tem với dòng chữ tiếng Anh giới thiệu đây là "sản phẩm được Viettel thiết kế và sản xuất bên Trung Quốc". Việc Viettel giới thiệu smartphone đầu tiên của hãng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, không chỉ bởi giá của sản phẩm rẻ mà nó còn là smartphone của một công ty Việt Nam thiết kế.

Dùng phần mềm kiểm tra cấu hình Hardware Info cho thấy sản phẩm do ZTE sản xuất 

Nhưng theo chúng tôi tìm hiểu, Viettel V8403 là sản phẩm của hãng viễn thông Trung Quốc ZTE sản xuất và điều đáng chú ý là nó giống y hệt cả hình thức lẫn cấu hình với chiếc điện thoại ZTE V790. Đặc biệt, phía trong vỏ máy của điện thoại V8403 cũng có dòng chữ in mã V790-GSM trùng với tên smartphone giá rẻ ZTE V790 cũng vừa được bán ở thị trường một số nước châu Á như Ấn Độ. Bên cạnh đó, V8403 cũng có cấu hình và hình thức giống gần như hoàn toàn với chiếc ZTE Kis Lite bán ở thị trường Trung Quốc.

Phía trong vỏ mặt sau của V8403 có mã V790-GSM, trùng tên với sản phẩm ZTE V790 có cấu hình và hình thức giống y hệt điện thoại của Viettel

Đây là thông tin bất ngờ với chúng tôi bởi như vậy nhiều khả năng ZTE là đối tác "ODM" của Viettel. Đối tác ODM (original design manufacturer – nhà sản xuất thiết kế gốc) là công ty thiết kế và sản xuất sản phẩm đem bán cho công ty khác. Các công ty mua những sản phẩm từ công ty ODM có thể tùy ý đặt tên thương hiệu của mình cho những sản phẩm đó để đem bán ra thị trường. Đây là hình thức phổ biến trong lĩnh vực sản xuất điện thoại hiện nay, đặc biệt là phân khúc smartphone giá rẻ.

Hình ảnh ZTE V790 có cấu hình và hình thức giống y hệt chiếc Viettel V8403

Với thông tin này, có thể những người kỳ vọng V8403 thực sự là điện thoại do Viettel thiết kế và sau đó đặt hàng các công ty Trung Quốc sản xuất tương tự như cách làm của Apple sẽ có chút thất vọng. Nhưng nếu bỏ qua kỳ vọng đó và đánh giá V8403 ở khía cạnh là một smartphone Android giá rẻ thì đây là một sản phẩm không tồi. Máy có thiết kế chắc chắn, màn hình 3.5 inch và tốc độ xử lý nhanh hơn các smartphone đắt giá hơn. Hơn nữa, ZTE cũng không phải là thương hiệu tầm thường. Đây là hãng viễn thông lớn của Trung Quốc và hiện là nhà sản xuất smartphone đứng thứ 4 trên thế giới sau Samsung, Apple và RIM (BlackBerry), theo hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Viettel V8403

Thiết kế phần cứng

Viettel V8403 có kiểu dáng thiết kế mang nhiều nét đặc trưng của các điện thoại HTC, đặc biệt là dòng Desire và chiếc HTC Explorer. Máy có thiết kế trông mềm mại với các cạnh vát, góc bo tròn và viền bao quanh mép máy. Điện thoại này có thiết kế khá dày (12,6 mm), nặng 120 g và vỏ mặt sau có vân sần tạo cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Chất lượng sơn và vật liệu vỏ máy không được bóng bẩy như sản phẩm của các điện thoại hãng lớn nhưng không đến mức thô kệch.

Về thiết kế chức năng, máy có hai phím cứng duy nhất là nút nguồn kiêm chức năng khóa màn hình ở đỉnh máy và điều khiển âm lượng ở cạnh trái. Các nút này hoạt động nhạy và dễ bấm, điều khiển âm lượng và khóa màn hình không gặp khó khăn gì trong sử dụng thực tế. Bên cạnh đó, phía mặt trước của máy có đèn LED thông báo cho người dùng biết có tin nhắn đến, cuộc gọi lỡ hoặc email mới mà không cần phải mở màn hình.

Nói chung, đây là smartphone có thiết kế cứng cáp, kích thước dễ cầm và hình thức chấp nhận được so với mức giá bán rất rẻ của máy.

Phía trên màn hình có đèn LED thông báo, các cảm biến ánh sáng và tiệm cận để khóa màn hình khi nhận cuộc gọi

Phía dưới màn hình là bốn nút cảm ứng Menu, Home (chạm một lần để chuyển về màn hình chủ, chạm một lúc sẽ mở ra các ứng dụng mở gần đây), Back và phím tìm kiếm.

Mặt sau của máy có camera 3.1 MP (không phải là 2MP giống như công bố của Viettel), loa ngoài và logo Viettel

Nút nguồn/khóa màn hình nằm ở đỉnh máy cùng với giắc cắm tai nghe 3.5mm. 

Nút điều chỉnh âm lượng nằm ở cạnh trái hoạt động nhạy và gờ lên dễ bấm

Cạnh phải không có cổng và nút điều khiển nào

Cổng sạc và trao đổi dữ liệu micro-USB ở đáy máy

Tháo vỏ mặt sau sẽ lộ ra pin dung lượng 1200 mAh, hai khay SIM (ô đánh dấu màu xanh), khe cắm thẻ nhớ ngoài (ô đánh dấu màu đỏ)

Màn hình

Máy được trang bị màn hình 3.5 inch độ phân giải 320 x 480 pixel. So với chiếc Galaxy Y của Samsung và smartphone hai SIM giá rẻ Smart T375 của LG thì điện thoại này của Viettel có độ phân giải tốt hơn và màn hình to hơn. Nhưng trong thực tế, các icon trên màn hình hiển thị mờ, nhất là khi đặt màn hình ở độ sáng tự động. Khả năng hiển thị ngoài trời cũng không tốt do màn hình bị bóng nên khó nhìn. Trong quá trình sử dụng, tôi thường đặt màn hình ở độ sáng cao nhất để nhìn chữ và hình ảnh được rõ hơn.

Biết rằng tầm giá của máy không thể kỳ vọng có màn hình tốt hơn nhưng thực sự thì smartphone này không phù hợp với những người lướt web và dùng Facebook nhiều trên điện thoại. Bởi với độ phân giải thấp, bạn sẽ nhanh bị mỏi mắt sau một thời gian lướt web điện thoại.

Nhưng cũng phải nói là ở tầm giá dưới 2 triệu đồng, bạn sẽ không thể tìm được smartphone có kích cỡ màn hình và độ phân giải tốt hơn điện thoại này. Chiếc Q-Smart S9 và Q-Smart S12 của Q-mobile có màn hình 3.5 độ phân giải 320 x 480 pixel và cũng có hai SIM giống như V8403 hiện có giá bán đắt hơn khoảng 400.000 – 500.000 đồng.

V8403 có thể xử lý trơn tru và thể hiện tốt màu sắc game Angry Birds

Ngoài ưu thế vượt trội về giá, chất lượng cảm ứng của V8403 cũng khá ổn với tốc độ phản hồi cảm ứng khá nhanh. Bên cạnh đó, màn hình của máy xử lý màu sắc tốt so với điện thoại ở tầm giá này. Tất nhiên, nó không thể là sản phẩm giải trí đa phương tiện di động nhưng khả năng xử lý màu sắc của nó đủ để hiển thị các clip trên YouTube hoặc các game phổ biến như Angry Bird hay Fruit Ninja.

Hai SIM và kết nối không dây

Viettel V8403 có hai khay SIM, một khay SIM hỗ trợ 3G và khay SIM còn lại chỉ dùng được dịch vụ 2G. Đây là điện thoại khóa mạng nên bạn phải cắm SIM của nhà mạng Viettel vào khay SIM chính (SIM hỗ trợ 3G) mới sử dụng được máy. SIM này đóng vai trò là SIM mở khóa mạng. Còn khay SIM thứ hai có thể lắp SIM của nhà mạng khác như VinaPhone hay MobiFone để gọi điện và nhắn tin nhưng không dùng được dịch vụ 3G.

Máy hỗ trợ hai SIM, sử dụng chung danh bạ tiện lợi cho việc gọi điện

Chức năng hai SIM được thiết kế sử dụng thuận tiện, danh bạ trên hai SIM được gộp chung. Khi gọi và gửi tin, người dùng có thể chọn SIM 1 hay SIM 2 trực tiếp ngay trên màn hình. Chất lượng cuộc gọi trên cả hai SIM hoạt động tốt, âm lượng to và nghe rõ ở cả hai phía người gọi và người nhận cuộc gọi.

Máy có tốc độ mở trang web nhanh

Ngoài hỗ trợ kết nối 3G trên SIM chính, Viettel V8403 hỗ trợ kết nối Wi-Fi và Bluetooth 2.1. Chất lượng lướt web qua kết nối 3G và Wi-Fi của máy thực sự ấn tượng so với smartphone giá rẻ. Tốc độ mở trang nhanh hơn Galaxy Y, xem YouTube mượt và nghe nhạc trực tuyến trơn tru. Với một chiếc smartphone giá rẻ, tốc độ của máy liên quan đến hoạt động lướt web không có gì đáng phàn nàn. Nếu màn hình có độ phân giải và độ sáng tốt hơn thì chắc chắn đây là smartphone giá rẻ hấp dẫn dành cho những người có nhu cầu lướt web. 

Camera 3.1 MP

Phần thông tin giới thiệu về cấu hình V8403 trên website của Viettel cho thấy điện thoại này có camera mặt sau 2 MP. Nhưng phần mềm kiểm tra cấu hình Hardware Info lại báo camera của máy có độ phân giải 3.1 MP, không phải là 2 MP như giới thiệu của Viettel. Thông số các ảnh chụp từ máy ở độ phân giải cao nhất cũng thể hiện đây là ảnh chụp từ camera 3.1 MP với độ phân giải 2048 x 1536 pixel.

Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp không tốt, màu sắc thể hiện nhạt so với thực tế và hạt nhiễu lộ rõ. Ảnh chụp túi đựng vợt tennis phía dưới hiển thị chữ Prince rất nhạt so với màu thực tế là đỏ đậm. Nhưng với mức giá 1,5 triệu đồng, có lẽ bạn không nên đòi hỏi nhiều hơn vì dẫu sao chất lượng hình ảnh này đủ dùng để chia sẻ Facebook. Chất lượng quay phim cũng ở mức tương tự, hình ảnh mờ và màu sắc nhạt.

Phần mềm và hiệu năng hoạt động

V8403 được cài sẵn hệ điều hành Android 2.3.6 và giao diện người dùng tiếng Việt của Viettel. Máy có 5 màn hình chủ tương tự như nhiều điện thoại Android giá rẻ và tầm trung hiện nay nhưng các ứng dụng phía dưới màn hình được thiết kế rất khác biệt. Ứng dụng gọi điện được thiết rất lớn, hai bên là trình duyệt và icon truy cập vào các ứng dụng.  

Ngoài các thành phần quen thuộc của Google trên các điện thoại Android như kho Google Play, YouTube, bản đồ và Google+, giao diện của điện thoại này còn xuất hiện biểu tượng (icon) các dịch vụ của Viettel, gồm Imuzic, MobiTV, Upro, kho Mstore và bộ gõ tiếng Việt của tác giả Trần Kỳ Nam. Tuy nhiên, chúng không phải là các ứng dụng mà chỉ là đường dẫn đến website dịch vụ của Viettel.

Về hiệu năng hoạt động, bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz của Qualcomm bên trong điện thoại này đã giúp máy xử lý nhanh nhẹn các công việc cơ bản như lướt web, mở ứng dụng, tải ứng dụng từ Google Play, xem clip trên YouTube hoặc chơi các game nhẹ như Angry Birds hay Fruit Ninja. Nói chung, tốc độ xử lý nhanh là một điểm mạnh rõ rệt của điện thoại. Với tốc độ xử lý này, nếu V8403 có màn hình sắc nét hơn thì đây là sự lựa chọn giá rẻ tuyệt vời.

V8403 có bộ nhớ trong nhỏ, chỉ có 100 MB dành cho người dùng. Vì vậy, bạn sẽ phải dựa gần như hoàn toàn vào thẻ nhớ ngoài để lưu dữ liệu và ứng dụng trong quá trình sử dụng máy.

Pin của V8403 có dung lượng 1200 mAh. Theo thông số của Viettel cung cấp, pin của máy có thời gian đàm thoại 5 giờ và hơn 10 ngày ở chế độ chờ. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin cụ thể về thời gian pin của máy trong vài ngày tới khi có đủ thời gian đánh giá. 

Kết luận

Viettel V8403 không phải là điện thoại có màn hình đẹp nhưng đây là sản phẩm giá rẻ với tốc độ xử lý khá nhanh nhẹ và thiết kế chắc chắn. Nó là smartphone có giá rẻ nhất hiện nay. Nhưng mức giá rẻ này cũng đi kèm điều kiện là phải sử dụng SIM của nhà mạng Viettel để kích hoạt máy và sử dụng kết nối 3G.

Nếu không thích phụ thuộc vào dịch vụ của nhà mạng Viettel, bạn có thể chọn Q-Smart S9 và Q-Smart S12 của Q-mobile có cấu hình tương tự nhưng giá đắt hơn 400-500.000 đồng.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác