VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 920: Chất lượng cao nhưng nặng nề

Nokia Lumia 920 kết hợp với Windows Phone 8 được coi là con át chủ bài trong việc giành lại ánh hào quang đã mất của hai người khổng lồ Nokia và Microsoft.;Bài viết này của thời báo Wall Street Journal sẽ giúp các bạn có một cái nhìn toàn cảnh về những điểm tốt và chưa tốt của chiếc smartphone Windows Phone 8 này.

Nokia đã nhận đơn đặt mua Lumia 920 từ ngày 26/11 tại Việt Nam. Sản phẩm dự kiến sẽ được bán ra thị trường vào khoảng 20-25/12 với giá 14 triệu đồng. Trong lúc chờ đợi Lumia 920 được bán ra thị trường Việt Nam, chúng tôi mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá về điện thoại này của báo Mỹ Wall Street Journal.

Cả Nokia và Microsoft đã từng là người khổng lồ trong thế giới smartphone, nhưng cặp đôi này đang phải chật vật tìm lại sự ưa tích của người tiêu dùng, các nhà mạng cũng như các nhà phát triển trong kỷ nguyên iPhone - Android. Hiện tại, cả hai công ty, nay đã trở thành đối tác gần gũi, hy vọng tìm lại được công thức cho sự thành công. Các sản phẩm mà hai hãng đang đánh cược cho một cuộc lật đổ là smartphone Nokia Lumia 920, chạy hệ điều hành mới được Microsoft nâng cấp, Windows Phone 8.

Nokia Lumia 920

Chúng tôi đã thử nghiệm Lumia 920 và thấy rằng nó thực sự là một chiếc điện thoại ấn tượng, chất lượng cao với các tính năng hấp dẫn, thỏa mãn tốt các nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Không chỉ vậy, Lumia 920 có giá chỉ bằng một nửa so với những smartphone hàng đầu hiện nay, nhưng lại cung cấp gấp đôi so với dung lượng lưu trữ thông thường. Cũng có thể thấy rằng Nokia Lumia 920 có nhiều cải thiện đáng kể so người tiền nhiệm Lumia 900 ra mắt vào mùa xuân năm nay.

Bài viết này cũng không đánh giá về nền tảng Windows Phone 8 (WP8), nhưng cũng có thể nói rằng nền tảng này đã được cải thiện nhiều trong một vài năm qua. Kiến trúc cơ bản của WP8 được xây dựng lại, giúp nền tảng này nhanh hơn và đáng tin cậy hơn. Các biểu tượng được thiết kế nhỏ hơn giúp bạn không phải cuộn màn hình "thật lực" để tìm được những thứ cần thiết, đi kèm với một giao diện tươi mới, hấp dẫn.

Smartphone Lumia 920 mới (giá 14 triệu đồng tại Việt Nam) có màn hình 4,5 inch sắc nét và rực rỡ, camera 8.7 MP chất lượng cao, khả năng xử lý nhanh và mượt. Smartphone này cũng hỗ trợ LTE, công nghệ di động tốc độ cao tại Mỹ và có 32 GB dung lượng lưu trữ. Mặc dù có vỏ bằng nhựa nhưng smartphone này vẫn cho cảm giác cầm chắc chắn và đặc biệt có màu sắc trẻ trung như đỏ, vàng và xanh dương.

Chiếc điện thoại này cũng có một số tính năng nổi bật khác. Màn hình có thể đáp ứng với đầu móng tay và thậm chí có thể sử dụng khi đeo găng tay mỏng (theo thử nghiệm của chúng tôi thì màn hình không hoạt động khi sử dụng găng tay mùa đông dày). Smartphone này còn tính năng sạc không dây, chỉ cần đặt trên một tấm sạc khi muốn sạc pin. Tấm sạc, tùy chọn có giá 49 USD, được phân phối cùng điện thoại.

Chúng tôi không tiến hành thử nghiệm dung lượng pin nhưng có thể sử dụng thoải mái điện thoại này cả ngày mà với các tác vụ khác nhau. Chất lượng cuộc gọi tốt và rõ, loa ngoài cho âm thanh rất tốt. Ảnh và video có chất lượng tốt.

Trong các thử nghiệm của chúng tôi, LTE làm việc rất tốt, với tốc độ download trung bình 17 MB/giây. Tuy nhiên, Lumia 920 vẫn còn tồn tại một vài điểm trừ khiến các khách hàng tiềm năng có thể quay lưng bỏ đi. Nhược điểm lớn nhất là kích thước "khổng lồ" của nó. Có thể nói Lumia 920 là smartphone nặng nhất và dày nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm.

Để các bạn dễ hình dung, Lumia 920 nặng hơn iPhone 65% và day hơn 40% so với iPhone 5 của Apple. Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên smartphone với màn hình ngày càng lớn hơn. Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại đều cố gắng để cho ra lò những chiếc điện thoại lớn nhưng mỏng và nhẹ, nhưng rõ ràng điều này đã không được Nokia chú ý đến. Lấy một ví dụ khác, so với dòng điện thoại Android mới, cao cấp nhất, Nexus 4 của Google, có màn hình lớn cỡ 4,7 inch, 920 Lumia nặng hơn 33% và dày hơn 17%.

Nhược điểm lớn thứ hai thiếu sự lựa chọn ứng dụng trên nền tảng Windows Phone. Mặc dù số lượng, chất lượng và sự đa dạng của các ứng dụng đã được cải thiện đáng kể trong năm qua, nhưng các nhà phát triển vẫn có xu hướng bỏ qua Windows Phone hoặc viết các ứng dụng cho nền tảng này sau khi đã cho ra mắt trên các hệ điều hành di động Android hay iOS. Lumia 920 hiện có khoảng 120.000 ứng dụng, tương đối ít so với khoảng 700.000 ứng dụng của iPhone và Android.

Số lượng tuyệt đối của các ứng dụng có thể chưa nói lên nhiều điều. Trong thực tế, các ứng dụng quan trọng như Facebook, Twitter, Netflix, Kindle, Yelp, New York Times, và Words With Friends đều có trên Lumia 920 và làm việc tốt trong các thử nghiệm của chúng tôi. Thêm nữa, chỉ Windows Phone mới có các phiên bản di động của bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office. Tuy nhiên, chúng tôi đã không thể tìm thấy số lượng lớn các ứng dụng phổ thông cho Lumia đã có sẵn trên các nền tảng của Apple và Google, chẳng hạn như Instagram, Dropbox, Google Drive, YouTube, HBO GO, Spotify, Pandora radio, ứng dụng của các hãng hàng không như United và Delta Airlines, MLB, Scrabble và Starbucks.

Bảng so sánh Nokia Lumia 920 với iPhone 5 và Nexus 4

Vẫn còn một số phiền toái khác trong các thử nghiệm của chúng tôi. Bản cập nhật cho một số ứng dụng cài sẵn trên điện thoại bị dường như bị "mắc kẹt" trong các kho ứng dụng, không thể truy cập suốt cả ngày (Nokia không giải thích lý do tại sao). Camera, được quảng cáo là có khả năng ổn định hình ảnh cao và hoạt động tốt trong điều kiện thiếu, nói chung làm việc rất tốt. Tuy nhiên một số hình có xu hướng thừa sáng, chẳng hạn, bức ảnh chụp một nhãn hiệu rượu vang có màu cam hơi bị ngả sang màu vàng.

Nhận dạng giọng nói là một điểm yếu trên Lumia 920. Khả năng trả lời các câu hỏi và thực hiện lệnh còn kém xa so với các sản phẩm của Apple và Google trong các thử nghiệm của chúng tôi. Khả năng đọc chính tả trong email và văn bản thực sự kém và thiếu chính xác.

Các tấm sạc không dây làm việc tương đối tốt, nhưng adapter tương đối cồng kềnh và khoảng thời gian sạc đầy đủ chậm hơn so với cáp sạc tiêu chuẩn khoảng 1 giờ đồng hồ.

Nhìn một cách tổng thể, Nokia Lumia 920 với giá cả phải chăng cùng với các tính năng mạnh mẽ, thực sự là một thiết bị đáng chọn lựa nếu như bạn không quan tâm đến kích thước và trọng lượng của smartphone này.

Bùi Tân

Chủ đề khác