VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Lenovo P700i

Các nhà sản xuất lâu nay thường ra mắt điện thoại Android hai SIM với cấu hình yếu. Từ Samsung, Nokia cho đến LG, độ phân giải màn hình thấp và bộ vi xử lý yếu đã trở thành tiêu chuẩn của các điện thoại hai SIM. Nhưng điều này đã thay đổi với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Lenovo.

Lenovo gần đây bắt đầu đẩy mạnh việc kinh doanh smartphone tại Việt Nam, chủ yếu nhắm đến phân khúc giá rẻ từ hơn 2 triệu đến 5 triệu đồng. Tất cả các smartphone của Lenovo đang bán tại Việt Nam đều chạy hệ điều hành Android, hỗ trợ 3G và sử dụng được hai SIM, ngoại trừ chiếc smartphone dùng chip bốn lõi Lenvo K860 chỉ hỗ trợ một SIM.

Lenovo P700i là phiên bản được nâng cấp của chiếc P700. Trong hệ thống sản phẩm của Lenovo, dòng P là các smartphone có cấu hình khá cao và pin khỏe. Còn dòng A như Lenovo A60+ và A65 là máy cấp thấp; dòng S như Lenovo S880 và S560 là các máy thời trang hoặc nhắm đến những người yêu nhạc; và dòng K như chiếc K860 là những sản phẩm cao cấp của hãng này.

Lenovo P700i

Ở thị trường smartphone, Lenovo cũng áp dụng chiến lược cạnh tranh tương tự các công ty điện thoại thương hiệu Việt như FPT, Q-mobile, Viettel, Mobiistar và Hkphone – tạo ra các sản phẩm cấu hình tốt và giá rẻ. Vì vậy, không ngạc nhiên với giá 4,2 triệu đồng (đó là giá niêm yết của hãng và bạn có thể tìm mua ở một số cửa hàng bán với giá rẻ hơn), P700i có bộ cấu hình ấn tượng: màn hình 4 inch, bộ vi xử lý lõi kép 1 GHz, Android 4.0, dùng được hai SIM, pin dung lượng tới 2500 mAh và hỗ trợ 3G.

Thông thường, smartphone tầm giá này của các hãng lớn như Samsung và Nokia đều có màn hình dưới 4 inch, độ phân giải thấp hơn, hệ điều hành Android 2.3 cũ và chip xử lý lõi đơn yếu hơn. Tuy nhiên, do chiến lược tập trung vào giá và cấu hình "bắt mắt" nên P700i cũng như nhiều điện thoại thương hiệu Việt khác thường dùng linh kiện từ các nhà cung cấp ít tên tuổi hơn. Chẳng hạn như chip xử lý của Lenovo P700i là MTK6577, loại chip của nhà sản xuất Đài Loan MediaTek hay được dùng trong các smartphone giá rẻ tầm giá 200 USD. Đây là cũng là loại chip được dùng phổ biến trong các smartphone Android giá rẻ của Mobiistar và Hkphone.

Thiết kế phần cứng

Lenovo P700i không phải là smartphone có ưu thế về hình thức. Nó là điện thoại dày (12,8 mm), nặng (162 g), thân máy làm bằng nhựa có thiết kế vuông vắn, bo tròn các góc và vỏ mặt sau sần. Thiết kế của máy trông hơi thô so với các smartphone hiện nay nhưng điện thoại này có ưu điểm là tạo được cảm giác cứng cáp và đầm tay khi sử dụng. Một trong những nguyên nhân chính khiến thân máy của P700i dày và nặng có thể là do nhà sản xuất trang bị pin dung lượng lớn 2500 mAh.

Về phần cứng, P700i có đầy đủ các tính năng cần thiết của một smartphone tầm trung hiện nay: chip xử lý lõi kép 1 GHz, hai camera mặt trước và sau, các kết nối cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetooth), bộ nhớ trong 4GB cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài, hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich và đặc biệt là cục pin dung lượng 2500 mAh đủ dùng trong cả ngày ở cường độ trên mức trung bình.

Lenovo P700i

Tấm kính bảo vệ màn hình mặt trước mịn và trông khá bền, bấm vào có cảm giác chắc chắn như các điện thoại được trang bị kính Gorilla Glass. Phía dưới màn hình mặt trước là 4 phím cảm ứng: Menu, Home, Back và phím mở các ứng dụng sử dụng gần đây. Ở phía trên, bạn sẽ thấy camera mặt trước độ phân giải 0.3 MP (VGA) để đàm thoại video, bên cạnh là các cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng cùng với loa thoại nằm ở phía trên.

Lenovo P700i

Mặt sau của máy là tấm nhựa sần bám tay. Các thành phần xuất hiện ở mặt sau gồm camera 5 MP, loa ngoài và logo của Lenovo. Camera mặt sau hơi lồi lên bề mặt máy giống như chiếc HTC One X dễ xước và nó cũng không có đèn LED flash để trợ sáng để chụp ảnh trong các môi trường ánh sáng yếu.

Các cổng và nút kết nối của máy tập trung vào đỉnh máy và cạnh phải. Có một điểm dễ nhận ở điện thoại này là nút nguồn nhỏ và nằm hơi chìm trên đỉnh máy nên khó bấm. Đây là hạn chế bởi nút nguồn là nút được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại cảm ứng. Cùng với nút nguồn, đỉnh máy còn có giắc cắm tai nghe, cổng micro-USB để cắm cáp sạc và chuyển dữ liệu cùng. Điện thoại này có nút chụp ảnh cứng nằm trên cạnh phải cùng với nút điều chỉnh âm lượng.

Lenovo P700i

Bên trong tấm vỏ mặt sau là cục pin dung lượng lớn 2500 mAh, hai khe SIM (một SIM hỗ trợ 3G và một SIM 2G) và khe cắm thẻ nhớ ngoài. Bộ nhớ trong của máy có dung lượng 4GB và còn gần 2GB dành cho người dùng cài đặt ứng dụng và lưu trữ nhạc, phim hoặc hình ảnh. Với dung lượng bộ nhớ, hầu hết người dùng chắn chắn sẽ phải bổ sung thẻ nhớ ngoài.

Lenovo P700i

Như đề cập ở trên, pin lớn là ưu điểm nổi bật của các điện dòng P và cũng là ưu thế của máy so với các đối thủ cạnh tranh thường có dung lượng nhỏ hơn, dưới 2000 mAh. Do cục pin lấp cửa hai khay SIM và khay cắm thẻ nhớ nên nếu bạn muốn thay SIM hay thẻ nhớ sẽ phải tháo pin, chứ không thay nóng được như một số điện thoại khác.

Màn hình

Lenovo P700i có màn hình cảm ứng 4 inch, kích cỡ phù hợp để xem phim trên YouTube và lướt web. Độ phân giải màn hình là 800 x 480 pixel, cũng đạt mức trung bình hiện nay với mật độ điểm ảnh là 240 PPI. Màu sắc trên màn hình hiển thị dễ chịu, đủ rõ ràng để xem clip trên YouTube và đọc báo mạng không gây mỏi mắt. Nhưng màn hình này có điểm hạn chế là màu sắc bị ngả xanh. Bạn có thể thấy rõ điều này khi mở các web có màu nền trắng. Đây là điểm yếu hay gặp trên màn hình của smartphone giá rẻ. Nó làm cho màu sắc hiển thị trên màn hình có cảm giác lạnh, không ấm như màn hình của các smartphone tầm trung đắt tiền hơn.

Lenovo P700i

Tuy vậy, kích thước màn hình lớn và chất lượng hiển thị đủ rõ ràng vẫn là ưu thế của P700i so với các điện thoại hai SIM của các hãng như Samsung, LG và Nokia thường chỉ có màn hình 3.2 inch trở về và độ phân giải màn hình 320 x 480 pixel.

Chất lượng cảm ứng của màn hình hoạt động khá nhạy, không có vấn đề gì đáng ngại cả khi sử dụng bàn phím ảo theo chiều dọc máy. Nhưng cũng giống như nhiều smartphone giá rẻ khác, màn hình của P700i hiển thị mờ khi sử dụng ở ngoài trời nắng. Ở môi trường ngoài trời, chúng tôi khuyên bạn nên đẩy độ sáng màn hình lên mức cao nhất để có thể nhìn rõ hơn.

Phần mềm

Cài sẵn hệ điều hành Android 4.0 cũng là ưu thế của P700i. Đây không phải là phiên bản Android mới nhất (phiên bản Android mới nhất hiện nay là 4.2 Jelly Bean hiện mới được cài đặt trên một vài điện thoại như Google Nexus 4) nhưng cạnh tranh với Lenovo trong tầm giá của điện thoại này vẫn là những smartphone Gingerbread.

So với Android 2.3 cũ kỹ, phiên bản Android 4.0 mang lại cho điện thoại P700i nhiều tính năng hơn như khả năng mở khóa màn hình bằng khuôn mặt, tạo thư mục trên màn hình chủ, điều chỉnh các thiết lập nhanh trên thanh thông báo, mở thông báo từ màn hình khóa, tiếp cận các ứng dụng mở gần đây tiện hơn, chụp ảnh màn hình của điện thoại (bấm đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng). Một ưu điểm đáng chú ý nữa là người có thể tải về trình duyệt Chrome hiện chỉ hỗ trợ phiên Android 4.0 trở lên. Đây là trình duyệt được Google thiết kế tối ưu trên các thiết bị cấu hình thấp, nên có tốc độ lướt web nhanh và mượt hơn.

Về giao diện người dùng, nhà sản xuất Lenovo sử dụng hầu như nguyên bản giao diện gốc của Android, đưa vào rất ít tùy biến. Một trong số tùy biến của nhà sản xuất đưa vào là lựa chọn quản lý hai SIM trong phần thiết lập (Settings) của máy. Bạn có thể bật tắt SIM, chọn SIM mặc định để gửi tin nhắn, gọi điện hoặc gọi điện video. Bên cạnh đó, Lenovo cũng tích hợp sẵn vào máy một số ứng dụng riêng như Lenovo Note để ghi chú, ứng dụng tiết kiệm pin (cung cấp một số tùy chọn nhanh để tiết kiệm pin), ứng dụng quản lý tắt/bật máy theo nhu cầu của người dùng và ứng dụng APK Install dùng để cài các file tải từ các nguồn khác ngoài Google Play.

Chụp ảnh và quay phim

Ở điều kiện ánh sáng tốt, camera 5 MP mặt sau của P700i có chất lượng ảnh khá đẹp, nhất là các ảnh chụp cận cảnh. Tốc độ chụp của máy nhanh, có thể lấy nét mềm trên màn hình cảm ứng hoặc bấm nhẹ (half-press) vào nút chụp ở cạnh phải. Nhưng bạn đừng hy vọng sử dụng máy ảnh vào ban đêm vì máy không có đèn LED flash để trợ sáng.

Bạn cũng có thể quay phim độ phân giải HD 720p bằng camera chính ở mặt sau. Mặc dù hình ảnh hiển thị tương đối mượt nhưng chất lượng không sắc nét. Camera 0.3 MP (VGA) ở mặt trước cũng có thể chụp và quay video nhưng chất lượng rất tệ. Tuy nhiên, nó là thành phần không thể thiếu nếu bạn muốn sử dụng tính năng mở khóa màn hình bằng khuôn mặt.

Một số hình ảnh chụp từ Lenovo P700i (ảnh đã được thu nhỏ kích cỡ phù hợp với trang web):

Lenovo P700i

Ảnh cận cảnh chụp trong nhà có độ sáng tốt

Lenovo P700i

Ảnh chụp trong nhà

Lenovo P700i

Ảnh chụp đêm trong phòng đèn điện với cường độ sáng thấp

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Bộ vi xử lý lõi kép 1 GHz và RAM 512 MB của P700i đảm bảo xử lý tốt các tác vụ cơ bản của điện thoại như mở và tải ứng dụng trên Google Play, chơi các game phổ thông, lướt web, đăng ảnh và cập nhât tin lên Facebook hay xem phim trên YouTube. Điện thoại này có thể xem được cả phim HD 720p mặc dù các hình ảnh chuyển động nhanh hơi bị giật nhẹ. Nói chung, đây là smartphone đáp ứng đủ tốt các nhu cầu cơ bản của người dùng smartphone. Và với màn hình 4 inch, nó là sản phẩm phù hợp nếu bạn là người muốn có một chiếc smartphone Android giá rẻ để lướt web và trải nghiệm các ứng mạng xã hội trên di động.

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, Lenovo P700i đạt kết quả khá cao, tương đương với các smartphone cao cấp của năm ngoái như Samsung Galaxy Note, Galaxy S II và LG Optimus 2X. Máy đạt điểm 2719 điểm trong bài test hiệu năng chung Quadrant và 1113 điểm trong bài test về hiệu năng lướt web bằng phần mềm Vellamo.

Về thời gian pin, đây là điểm ấn tượng của P700i. Cục pin dung lượng 2500 mAh của điện thoại lớn gấp rưỡi các đối thủ cạnh tranh, đủ đáp ứng một ngày sử dụng ở cường độ cao. Trong thử nghiệm, chúng tôi nạp đầy pin vào đầu giờ sáng, sau đó xem liên tiếp 2 tiếng phim HD 720p (màn hình đặt độ sáng tự động và tắt kết nối Wi-Fi, 3G), pin của máy còn 67%. Với số lượng pin còn lại, chúng tôi tiếp tục lướt web và chơi game khoảng 2 tiếng, chụp vài chục tấm ảnh, nhắn một vài tin và thực hiện 4 cuộc gọi ngắn đến khoảng 10 giờ đêm cùng ngày thì máy còn 5% pin. Với cường độ sử dụng bình thường, điện thoại này có thể dùng được hai ngày mới phải sạc, một con số hấp dẫn với các smartphone Android.

 

Kết luận

Nhìn một cách tổng thể, Lenovo P700i là sản phẩm giá rẻ đáp ứng được nhu cầu cơ bản của một người dùng smartphone. Máy có ưu điểm nổi bật là pin dung lượng lớn, không lo hết pin vào giữa ngày như nhiều smartphone Android khác. Ngoài ra, các tính năng khác của điện thoại này không có gì đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh từ sản phẩm thương hiệu Việt như Q-smart S 22 hay Q-smart Tender của Q-mobile, Touch Kem430 của Mobiistar. Thậm chí, nếu không tính đến yếu tố pin lớn, chiếc FPT HD của FPT vừa bán thị trường với giá 3,7 triệu đồng còn có màn hình to hơn (4.5 inch) và chip lõi kép 1.2 GHz mạnh mẽ hơn.

Nếu thích smartphone từ các hãng có thương hiệu, ở tầm giá hơn 4 triệu đồng, bạn có thể chọn chiếc Lumia 610 (màn hình 3.7 inch), Samsung Galaxy Ace (màn hình 3.5 inch), LG Optimus L5 (màn hình 4 inch), Sony Xperia Tipo (màn hình 3.2 inch) hoặc tăng thêm vài trăm nghìn đồng sẽ có LG Optimus L5 Dual cũng có hai SIM. Nhưng bạn nên biết là tất cả những điện thoại trên đều có màn hình độ phân giải thấp (320 x 480 pixel), chỉ trừ duy nhất chiếc Lumia 610 có độ phân giải tương tự P7001.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Minh Thành

Chủ đề khác