VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Nokia Asha 309

Nokia Asha 309 là điện thoại cơ bản sử dụng màn hình cảm ứng. So với các thế hệ Asha cũ, điện thoại này có một số cải thiện, đáng kể nhất là việc sử dụng màn hình cảm ứng điện dung hoạt động nhạy hơn thay cho màn hình cảm ứng điện trở trên các mẫu Asha cũ.

Nokia Asha 309

Asha 309 là một thành viên của gia đình Nokia Asha ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng Chín với giá bán chính hãng là 2,29 triệu đồng. Khác với các máy Asha cũ dùng màn hình cảm ứng điện trở, điện thoại này đã được Nokia trang bị màn hình cảm ứng điện dung 3 inch hoạt động nhạy hơn.

Các thông số cơ bản khác của máy gồm 20 MB bộ nhớ trong cho người dùng cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài, RAM 64 MB, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth và pin dung lượng 1100 mAh đủ để đàm thoại liên tục trong 17 giờ hoặc thời gian chờ trong vòng 40 ngày và nghe nhạc liên tục trong 54 tiếng.;

Thiết kế

Asha 309 là thiết bị nhỏ nhắn, vừa lòng bàn tay. Máy có kích thước chiều dài, rộng và độ dày là 109,9 x 54 x 13mm và nặng 102g. Toàn bộ thân máy làm bằng nhựa, tấm vỏ mặt sau sơn bóng có thể tháo ra được. 

Nokia Asha 309

Hai phím cứng nhận cuộc gọi và ngắt cuộc gọi kiêm nút nguồn

Thiết kế của máy khá dễ chịu, viền máy vát cong và các góc máy bo tròn giúp máy vừa dễ cầm vừa mềm mại. Lớp viền trông như kim loại nhôm nhưng thực ra chỉ là lớp sơn mạ. Máy nhập liệu bằng cảm ứng và phía trước màn hình chỉ có hai phím cứng là phím nguồn kiêm chức năng kết thúc cuộc gọi và phím gọi điện.

Nokia Asha 309

Cạnh phải của máy bao gồm khe mở nắp pin, phím tắt/bật màn hình và phím điều chỉnh âm lượng

Nokia Asha 309

Cạnh trái của máy gồm khe cắm thẻ nhớ microSD và lỗ xỏ dây đeo tay

Cạnh phải máy có phím tăng giảm âm lượng dễ bấm và phím khóa máy hơi nhỏ nền bấm khó khăn hơn. Ở bên cạnh trái có khe cắm thẻ microSD, là nơi lưu trữ dữ liệu ảnh và nhạc chính vì bộ nhớ trong của máy chỉ có 20 MB dành cho người dùng.

Nokia Asha 309

Đỉnh máy có giắc cắm tai nghe 3.5mm, cổng microUSB và cổng cắm sạc chân kim

Nokia Asha 309

Đáy máy hoàn toàn trống trơn không có cổng kết nối nào

Phía trên đỉnh máy của Asha 309 có cổng microUSB để truyền dữ liệu và sạc, chân sạc chân nhỏ của Nokia và giắc cắm tai nghe. Như vậy, người dùng Asha 309 có thể sạc pin bằng cả cổng sạc chân nhỏ của Nokia và qua cáp sạc microUSB. 

Nokia Asha 309

Mặt sau máy phía trên là camera 2MP không có đèn Flash và loa ngoài phía bên dưới

Phía mặt sau của Asha 309 có sự hiện diện của camera 2 MP không có đèn LED trợ sáng chất lượng thấp, với điều kiện đủ sáng có thể dùng để chia sẻ trên mạng và loa ngoài phía dưới có âm lượng khá lớn. Bên trong tấm vỏ mặt sau là cục pin 1100 mAh mà theo nhà sản xuất là có thời gian chờ tới 40 ngày và nghe nhạc liên tục trong 54 giờ.

Màn hình

Cải thiện lớn nhất của Asha 309 so với các máy Asha trước đó là sử dụng màn hình cảm ứng điện dung thay cho cảm ứng điện trở. Màn hình cảm ứng điện dung kích cỡ 3 inch độ phân giải 240 x 400 pixel của điện thoại này có tốc độ phản hồi nhanh hơn, dễ sử dụng và điều khiển hơn nhiều so với màn hình của các mẫu Asha cũ. 

Nokia Asha 309

Các biểu tượng và chữ trên màn hình không được rõ nét

Tuy vậy, độ phân giải màn hình khá thấp, chỉ đạt mật độ điểm ảnh là 155 ppi và màn hình chỉ có thể tái tạo 65.000 màu chứ không phải 16 triệu màu giống như các smartphone hiện nay. Các biểu tượng và chữ hiển thị không được sắc nét, các hạt nhiễu và răng cưa ở các mép lộ rõ trên màn hình.

Nokia Asha 309

Bàn phím nhập liệu theo kiểu truyền thống khi cầm máy theo chiều dọc

Nokia Asha 309

Bàn phím tự chuyển sang dạng Qwerty khi cầm máy theo chiều ngang

Với màn hình cỡ nhỏ, Nokia đưa ra hai kiểu bàn phím ảo. Nếu bạn cầm máy theo chiều dọc, bàn phím ảo được sắp xếp giống như bàn phím vật lý trên các điện thoại cơ bản của Nokia. Nhưng khi cầm máy theo chiều ngang, bàn phím ảo chuyển sang dạng QWERTY dễ bấm và có thể bấm nhanh hơn nhiều. Do được trang bị màn hình cảm ứng điện dung, Asha 309 có khả năng nhận diện cảm ứng chính xác và tốc độ đáp ứng nhanh hơn các máy Asha dùng cảm ứng điện trở.

Các tính năng khác

Asha 309 sử dụng hệ điều hành Nokia S40 nhưng giao diện người dùng có nhiều thay đổi, có thêm thanh thông báo giống như Android và iOS. Thêm nữa, các tin nhắn mới và cuộc gọi lỡ hiển thị trực tiếp trên màn hình khóa, bạn có thể bấm vào để chuyển đến ứng dụng tương ứng để nhắn tin trả lời hoặc gọi lại. 

Nokia Asha 309

Nokia Asha 309 sử dụng hệ điều hành Nokia S40 với giao diện người dùng giống Nokia Belle

Máy có ba màn hình chủ gồm một màn hình hiển thị các ứng dụng, một màn hình hiển thị thời gian và có thể sắp xếp 4 shortcut đến các ứng dụng hay dùng (như bản đồ, trình duyệt hoặc kho ứng dụng Nokia Store), và màn hình hiển thị ứng dụng gọi điện, nghe nhạc và đài FM.

Nokia Asha 309

Thanh Notification truy xuất nhanh các ứng dụng gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc và điều chỉnh các kết nối

Một điểm mới đáng chú ý trong giao diện người dùng là có thêm thanh Notification phía trên đỉnh màn hình. Đây là nơi bật tắt nhanh các tính năng như GPRS, WiFi, Bluetooth và cài đặt chế độ rung/chuông của máy. Ngoài ra, bạn có thể truy cập nhanh vào chức năng nghe nhạc, gọi điện và gửi tin nhắn SMS trên thanh thông báo. Nếu so với những điện thoại cơ bản trước đây của Nokia như X2-01, thanh Notification là sự bổ sung đáng giá khi bạn cần tắt bật nhanh các chức năng kết nối mạng hay khi cần chuyển máy sang chế độ rung.

Nokia Asha 309

Tốc độ truy cập mạng xã hội khá chậm

Điện thoại Asha 309 cũng được nhà sản xuất cài đặt sẵn một số ứng dụng thường thấy trên các smartphone như kho ứng dụng Nokia Store, bản đồ Nokia Map, ứng dụng nhắn tin nhanh Nokia Chat, phần mềm xem thời tiết theo từng khu vực và các mạng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter. Bên cạnh đó, máy cũng được tặng kèm 40 game bản quyền quen thuộc của EA như SimCity, Bejeweled, FIFA 12 hay Need for Speed Shift. Lưu ý để sử dụng miễn phí các game bản quyền này, bạn cần thực hiện tải về trong vòng 60 ngày kể từ khi bắt đầu sử dụng Asha 309.

Nokia Asha 309

Màn hình quá nhỏ nên đọc chữ trên trang web khó khăn, luôn phải bấm zoom để xem

Với màn hình cảm ứng điện dung và kết nối Wi-Fi, Asha 309 có thể lướt web để xem tin tức, truy cập mạng xã hội và kho ứng dụng Nokia Store. Máy tích hợp trình duyệt Xpress 2.0 để lướt web và có thể zoom bằng cách chạm một lần vào màn hình cảm ứng, chạm hai lần để bỏ zoom.

Tuy vậy, màn hình nhỏ độ phân giải không cao nên lướt web trên điện thoại này không thú vị, phải thường xuyên điều chỉnh zoom màn hình, kéo màn hình sang trái hoặc sang phải để đọc nội dung trên trang. Hơn nữa, máy không hỗ trợ kết nối 3G, nên nếu không có Wi-Fi bạn có thể dùng kết nối 2G EDGE/GPRS hạn chế về tốc độ truyền dữ liệu.

Là điện thoại cơ bản, chất lượng cuộc gọi là yếu tố quan trọng của máy. Qua thử nghiệm trong một tuần trên mạng VinaPhone ở khu vực Hà Nội, chất lượng cuộc gọi của máy thể hiện tốt, âm lượng trong và tự nhiên. Phía đầu dây bên kia cũng có phản hồi tương tự, chứng tỏ microphone của máy bắt tiếng tốt.

Về thời gian pin, Asha 309 sử dụng được trong thời gian khá dài với cục pin 1100 mAh. Ở mức độ sử dụng thông thường, máy trụ được trung bình 2-3 ngày mới phải sạc. Lưu ý là bạn có thể sạc pin cho máy bằng cáp USB và sạc chân kim 2mm riêng của Nokia. 

Kết luận

Asha 309 có nhiều nâng cấp lớn về màn hình cảm ứng so với các mẫu Asha cũ. Máy có thể thiết kế dễ cầm, dễ nhìn, chắc chắn và hỗ trợ Wi-Fi để lướt web, truy cập ứng dụng Facebook, Twitter được tích hợp sẵn. Ngoài ra, giao diện người dùng cũng được cải thiện theo hướng giống với các smartphone Android và iOS. 

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với điện thoại này là mức giá 2,29 triệu đồng của máy, gần bằng giá của một số smartphone giá rẻ hiện nay như Samsung Galaxy Y (2,3 triệu đồng), Samsung Galaxy Pocket (2,49 triệu đồng), LG Optimus L3 (2,7 triệu đồng) hoặc một số smartphone thương hiệu Việt như Viettel V8403 chỉ có 1,5 triệu đồng. 

Chí Thành

 

Chủ đề khác