VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Trong năm 2012, LG đã phát hành nhiều điện thoại dòng L-Series ở Việt Nam. Các điện thoại thuộc dòng này đều có thiết kế vuông vắn, cấu hình vừa phải và mức giá hợp lý. Optimus L9 hiện là điện thoại cao cấp nhất trong dòng L-Series gồm bốn mẫu Optimus L9, L7, L5 và L3. Điện thoại này được công bố từ quý 3 năm ngoái và bắt đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ tháng 11.

Tham khảo:

Đánh giá LG Optimus L7

Optimus L9 nổi bật với thiết kế thanh mảnh, màn hình lớn (kích thước 4,7 inch), camera độ phân giải 8 megapixel, khả năng quay phim Full HD. Giá bán chính hãng ở Việt Nam hiện nay là 7,9 triệu đồng nhưng nhiều cửa hàng đang bán với giá rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng trên 7 triệu đồng.

Thiết kế

Optimus L9 có thiết kế thanh mảnh, toàn thân màu trắng. Máy có kiểu dáng khá vuông vắn. Đây cũng là phong cách thiết kế chung của nhiều điện thoại LG được ra mắt trong năm 2012. Hai viền màn hình của Optimus L9 mỏng, nên chiều ngang của máy không quá lớn, có thể cầm vừa tay. Optimus L9 khá mỏng, với độ dày 8,9 mm. Máy cũng khá nhẹ, trọng lượng chỉ 125 g.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Vỏ của Optimus L9 làm hoàn toàn từ chất liệu nhựa. Nắp lưng và hai cạnh bên đều có các vân nhỏ, giúp cầm chắc tay hơn. Nắp lưng của máy rất mỏng, có thể tháo dễ dàng để thay pin và lắp SIM, thẻ nhớ. Tem dưới khay cắm pin cho thấy chiếc điện thoại này có tên mã P768, được sản xuất tại Việt Nam.

Nút nguồn của Optimus L9 được đặt ở cạnh phải của máy. Vị trí của nút nguồn rất thuận tiện, giúp người dùng dù thuận tay trái hay tay phải đều có thể dễ dàng mở máy bằng một tay. Hai phím tăng và giảm âm lượng được bố trí ở cạnh đối diện. Cạnh trên của máy có khe cắm tai nghe và micro thu tiếng bổ sung giúp chất lượng thu âm tốt hơn. Cạnh dưới có khe cắm Micro USB và micro thu tiếng. Bao quanh máy là một đường viền bằng nhựa giả kim loại, đem lại cảm giác chắc chắn và sang trọng.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Các cạnh của máy

Phía trên màn hình là biểu tượng của LG cùng loa thoại. Cạnh đó là máy ảnh mặt trước, cảm biến ánh sáng và cảm biến tiệm cận, ba bộ phận khá nổi bật trên nền máy màu trắng. Phía dưới màn hình là nút Home cứng, cùng hai nút cảm ứng ở hai bên. Nút Home được bao quanh bằng lớp viền giả kim loại khá đẹp, hai nút cảm ứng rộng rãi và dễ bấm.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Mặt trước của máy

Mặt sau là camera độ phân giải và đèn LED flash, cùng logo LG. Optimus L9 có máy ảnh độ phân giải 8 megapixel, độ phân giải tối đa khi quay phim là 1080p. Loa ngoài của máy được đặt ở phần dưới của mặt sau, miếng chắn loa hơi nhô lên giúp âm thanh không bị chặn hết khi đặt máy lên mặt phẳng.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Mặt sau của máy

Optimus L9 được bán kèm với bao da cũng màu trắng, theo kiểu gập. Tôi cảm thấy bao da có chất lượng khá tốt, lắp vào máy rất chắc chắn. Khi lắp bao da thì các cạnh máy tròn hơn, giúp cầm máy dễ chịu hơn. Tuy nhiên do nút nguồn và nút chỉnh âm lượng hơi nông, nên khi lắp bao da vào thì các nút này sẽ khó bấm hơn.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đi kèm máy là bao da khá đẹp

Pin của Optimus L9 có dung lượng 2100 mAh. Thiết kế khe cắm thẻ nhớ và SIM của Optimus L9 khá đặc biệt. Thông thường thì khe cắm thẻ luôn được bố trí để dễ dàng tháo lắp mà không cần đụng đến pin, còn khe SIM thì có thể tháo nóng hoặc không. Trên Optimus L9 thì khe SIM có thể tháo nóng, nhưng để tháo thẻ nhớ thì bạn phải tháo pin ra trước.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Nhìn chung LG Optimus L9 có thiết kế tốt. Máy khá mỏng, nhẹ, khi cầm trên tay có cảm giác sang trọng. Màu trắng của máy và bao da có thể phù hợp hơn với nữ giới, tuy nhiên kiểu dáng và kích cỡ màn hình thì lại phù hợp với nam giới hơn. Ngoài việc phải tháo pin để thay thẻ nhớ và nút nguồn hơi khó bấm khi lắp bao da, tôi rất hài lòng với thiết kế của máy.

Màn hình

Màn hình lớn là điểm nhấn của Optimus L9. Trong khi các điện thoại tầm trung khác chỉ dừng lại ở kích thước 4 inch, màn hình của Optimus L9 có kích thước tới 4,7 inch, tức là có diện tích lớn hơn khoảng gần 40%. Màn hình lớn là một ưu điểm lớn đối với những người có nhu cầu lướt web, đọc sách hay xem phim trên điện thoại.

Cùng với màn hình lớn, độ phân giải của Optimus L9 cũng nhỉnh hơn các máy cùng phân khúc một chút, đạt mức qHD (960 x 540). Nếu xét về mật độ điểm ảnh thì máy chỉ đạt mức 234 ppi, không nổi trội so với các máy cạnh tranh.

Tấm nền màn hình được sử dụng trên Optimus L9 là IPS. Về lý thuyết thì tấm nền IPS sẽ cho góc nhìn rất rộng, tuy nhiên trong thực tế tôi nhận thấy góc nhìn của Optimus L9 không phải quá tốt, đặc biệt là góc nhìn từ hai bên trái/phải khi cầm máy theo chiều dọc.

Khả năng hiển thị màu sắc của Optimus L9 khá tốt, độ sáng tối đa của máy cũng cho phép hiển thị tốt dưới trời nắng. Tuy nhiên điểm khiến tôi không hài lòng là máy không có khả năng điều chỉnh độ sáng tự động theo ánh sáng môi trường. Như vậy bạn sẽ phải cố định độ sáng ở một mức trung bình, hoặc thường xuyên điều chỉnh nếu dùng trong các môi trường khác nhau.

Nhìn chung tôi đánh giá cao màn hình của Optimus L9 so với các điện thoại cùng tầm giá. Nếu như khó tính, bạn có thể không hài lòng với góc nhìn, độ phân giải chưa cao hay việc máy không thể tự điều chỉnh độ sáng. Tuy nhiên, ưu điểm về kích thước và màu sắc khiến Optimus L9 nổi bật hẳn trong phân khúc của nó.

Khả năng chụp ảnh, quay phim

Máy ảnh của Optimus L9 có độ phân giải 8 megapixel, độ phân giải tối đa khi quay phim là 1080p (Full HD).

Ảnh chụp từ Optimus L9 có chất lượng ở mức trung bình với một camera 8 megapixel. Trong những thử nghiệm máy, thời tiết Hà Nội vào mùa đông trời nhiều mây mù nên hình ảnh ngoài trời không đẹp. Tuy vậy, hình ảnh chụp ngoài trời của máy có màu sắc nhợt nhạt và thiếu sắc nét. Đáng chú ý,;Optimus L9 cũng được trang bị tính năng ra lệnh chụp hình bằng giọng nói, bằng những từ như Cheese, Kimchi, LG, Smile hay Whisky. Tính năng này giúp giảm khả năng ảnh bị rung do chụp bằng tay.

Một số ảnh chụp từ Optimus L9:

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Ảnh chụp ngoài trời vào ban ngày, màu sắc khá nhợt nhạt

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Ảnh chụp cận cảnh trong nhà vào buổi tối

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Ảnh chụp Panorama từ máy

Tuy có độ phân giải Full HD, chất lượng video quay từ Optimus L9 không quá ấn tượng. Giống như khi chụp ảnh, màu sắc của phim nhìn khá nhợt nhạt, độ tương phản không cao. Máy cũng cho phép chụp ảnh ngay trong khi quay phim, tất nhiên độ phân giải của bức ảnh chỉ là 1920 x 1080 pixel, thực ra là ảnh chụp màn hình khi đang quay phim. Dưới đây là đoạn phim quay từ Optimus L9 ở độ phân giải tối đa:

Hiệu năng

Optimus L9 được trang bị SoC TI OMAP 4430 của hãng Texas Instrument với hai nhân xử lý có tốc độ tối đa 1 GHz, RAM dung lượng 1 GB và bộ nhớ trong 4 GB. Về hiệu năng tổng thể, máy có sức mạnh ngang với nhiều smartphone hai nhân khác:

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá hiệu năng tổng thể bằng Quadrant và AnTuTu Benchmark

Vi xử lý đồ họa của máy là PowerVR SGX540. So với cấu hình hiện tại, GPU này thuộc loại trung cấp, nhưng cũng đủ để chạy tốt nhiều game trên hệ điều hành Android, cũng như giải mã phim với độ phân giải tới Full HD (1080p).

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá hiệu năng đồ họa bằng ứng dụng GLBenchmark. Optimus L9 cho kết quả cao hơn khoảng 20-30% so với điện thoại FPT HD mà chúng tôi đánh giá gần đây

Khi sử dụng thực tế, tôi cảm thấy Optimus L9 khá mượt, việc chuyển giữa các màn hình chính hay trong danh sách ứng dụng đều nhanh. Các tác vụ như lướt web, chơi game hay vào mạng xã hội bằng ứng dụng đều được thực hiện tốt. Nhờ khả năng giải mã bằng phần cứng của GPU, bạn có thể sao chép phim vào máy và xem, tiết kiệm thời gian do không phải chuyển đổi định dạng. Tuy nhiên âm thanh của máy hơi nhỏ, ở khu vực ồn ào thì sẽ khó nghe.

Do thời gian thử nghiệm có hạn, tôi không thể kiểm định chính xác khả năng dùng pin của LG Optimus L9. Tôi đã cho máy chạy phần kiểm tra pin của ứng dụng GLBenchmark 2.5.1, tuy nhiên sau gần 2 giờ thì ứng dụng này bị dừng và không chạy tiếp được nữa. Nếu bỏ qua trường hợp máy bị sụt pin (do phần mềm báo pin không chính xác, tới một thời điểm thì mức pin sẽ tụt rất nhanh) thì máy có thể trụ được khoảng 3 giờ trong bài thử nghiệm này.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Khi tham khảo các bài đánh giá điện thoại Optimus L9 bằng tiếng Việt, các tác giả đều cho biết máy có thể dễ dàng đạt mức 1 ngày trong điều kiện sử dụng trung bình.

Phần mềm

Optimus L9 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0, với giao diện LG Optimus UI 3.0. Giao diện này khá đẹp và tiện dụng, tuy nhiên vẫn đảm bảo đủ nhẹ để máy hoạt động tốt. Bản ROM của điện thoại này tận dụng tốt hiệu năng của máy. Nếu so sánh với điện thoại FPT HD có cấu hình tương đương, mặc dù có điểm số tương đương trong các ứng dụng đánh giá hiệu năng, nhưng Optimus L9 hoạt động mượt hơn hẳn.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Giao diện màn hình chính trên Optimus L9

Trên chiếc điện thoại này, LG cũng trang bị một số ứng dụng độc quyền của hãng, như Quick Memo hay QTranslator. Quick Memo là ứng dụng cho phép ghi chú nhanh vào các hình ảnh trong máy, hoặc ghi chú lên màn hình ở thời điểm sử dụng bất kỳ. Tính năng này khá tiện lợi khi cần ghi một số thông tin ngắn lên bức ảnh, tuy nhiên việc ghi chú bằng tay khó khăn hơn so với các smartphone có bút cảm ứng như LG Optimus Vu.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

QTranslator là ứng dụng hỗ trợ dịch các dòng chữ qua camera. Ứng dụng này hỗ trợ cả tiếng Việt, nên cũng khá hữu dụng đối với những người không thạo tiếng Anh; tuy nhiên đối với các dòng chữ in trên bao bì thì việc chờ camera nhận được chữ sẽ khá lâu, do kích thước chữ nhỏ.

Đánh giá nhanh điện thoại LG Optimus L9

Kết luận

LG Optimus L9 là điện thoại Android tầm trung, nổi bật nhờ màn hình lớn và thiết kế tốt. Thiết kế của máy khá sang trọng, dễ nhìn và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Màn hình lớn giúp việc xem phim hay lướt web trên điện thoại thoải mái hơn. Chiếc điện thoại này cũng còn một số hạn chế, như độ phân giải hơi thấp so với kích cỡ màn hình, hay khả năng chụp ảnh, quay phim chưa ấn tượng. 

Nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại Android trong tầm giá khoảng 7 triệu đồng, LG Optimus L9 có thể là một lựa chọn tốt, đặc biệt là nếu bạn có nhu cầu sử dụng điện thoại để lướt web hàng ngày.

Tuấn Anh

Chủ đề khác