VnReview
Hà Nội

Đánh giá BlackBerry Z10

BlackBerry Z10 hội tụ đủ những yếu tố các fan trung thành của BlackBerry mong chờ: thiết kế mỏng, thời thượng và đem lại cảm giác chuyên nghiệp, màn hình cảm ứng, hệ điều hành mới nhất và hỗ trợ kết nối 4G LTE. Bạn sẽ bị thu hút bởi phím ảo khá dễ sử dụng và tính năng trò chuyện bằng giọng nói liền mạch của BlackBerry Messenger trên Z10. Bạn có thể khoe khoang với mọi người về cổng micro-HDMI trên Z10 và tận hưởng camera độ phân giải 8MP với các công cụ chỉnh sửa ảnh tích hợp sẵn.

Nói cách khác, những thứ quan trọng nhất đều được trang bị trên Z10: màn hình HD đẹp, vi xử lý tốc độ cao, máy ảnh chất lượng tốt đủ để đặt Z10 cạnh các điện thoại xuất sắc khác.

Nhưng bỏ qua sự hào nhoáng đó, bạn sẽ không thể không nhận thấy những lỗi nhỏ về phần cứng và hệ điều hành mà càng dùng nhiều thì bạn càng thấy rõ hơn những điều đó – như dùng một hệ thống tập tin lạc hậu và không trực quan để tạo một album ảnh mới, hay bản đồ quá cơ bản và không thể cạnh tranh được với Google Maps. Đối với những người không ưa BlackBerry, họ chỉ đơn giản coi Z10 như một phiên bản iPhone rẻ tiền, chẳng có mấy tính năng hơn so với những tính năng thông dụng nhất của các hệ điều hành hiện tại.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và sẵn sàng chấp nhận phiền toái để hướng tới tương lai thì việc mua một chiếc Z10 là chính đáng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang hài lòng với nền tảng hiện tại của mình, bạn không nên thay đổi trừ khi BlackBerry vá một số lỗ hổng trên hệ điều hành BB10 của họ.

Z10 sẽ được bán ra tại Anh vào ngày 31/1, tại Canada vào ngày 5/2 (giá 149 USD kèm hợp đồng với nhà mạng), và 10/2 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập. Có thể thị trường Mỹ sẽ đón Z10 trong tháng Ba với giá 199 USD kèm hợp đồng với nhà mạng.

Bài viết dưới đây VnReview gửi tới độc giá đánh giá chi tiết về smartphone BlackBerry Z10 qua tổng hợp của biên tập viên trang công nghệ uy tín;Cnet sau một tuần sử dụng một phiên bản Z10 được BlackBerry gửi tới cho một số trang công nghệ chọn lọc. Các kết quả đánh giá có thể thay đổi khi chúng ta dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn với Z10 và hệ điều hành BB10.

Thiết kế và phần cứng

Thoạt nhìn, BlackBerry Z10 có khá nhiều điểm giống với iPhone 5 màu đen: cao và mỏng, hẹp với các cạnh gặp nhau tại các góc bo tròn và một màn hình khoảng 4 inch. Tương tự iPhone 5, Z10 khá tiện dụng, dễ dàng cầm nắm điều khiển bằng một tay. Nhưng sự tương đồng chỉ dừng lại ở đó.

Z10 không có nút điều hướng nào, cả nút vật lý hay cảm ứng. Thay vào đó, bạn sẽ vận hành Z10 qua những cử chỉ (được đề cập ở phần sau). Z10 có chiều cao 12,95 cm, chiều rộng 6,6 cm, độ dày 0,889 cm, dày hơn iPhone 5 một chút. Trọng lượng 136g của Z10 khá tương xứng với tỷ lệ của điện thoại, cầm nắm Z10 thoải mái hơn nhiều so với iPhone nhờ các cạnh phía sau máy hơi bo tròn và hoạ tiết nhẹ, mềm mại trên vỏ sau.

Giữa hai chiếc điện thoại này, không thể phủ nhận rằng iPhone chắc chắn, cao cấp và chất lượng lắp ráp tốt hơn, chính xác hơn. Các đường ghép nối trên iPhone được thu hẹp tối đa, và các chi tiết được gia công rất tinh xảo. Chất lượng vật liệu của iPhone 5 cũng hơn hẳn so với Z10, tấm vỏ sau của Z10 dễ dàng bị bật ra khi người dùng trượt móng tay vào bất kỳ nơi nào dọc theo rãnh ghép nối trên điện thoại.

Có kích thước tổng thể lớn hơn iPhone 5, nhưng Z10 vẫn khá gọn gàng, phù hợp để đút vào túi quần trước hoặc sau. Tuy nhiên, người dùng sẽ cảm thấy không thoải mái khi kẹp Z10 giữa vai và tai của họ. Vì vậy, nếu không rảnh tay cầm Z10 để đàm thoại bạn nên sử dụng tai nghe không dây.

Ở mặt trước, Z10 sở hữu màn hình LCD kích cỡ 4.2 inch độ phân giải WXGA HD 1280x768 pixel, mật độ điểm ảnh là 355 ppi, lớn hơn mức 326 ppi của iPhone 5. Màn hình hiển thị văn bản tốt, hình ảnh sắc nét, màu sắc hiển thị sâu. Tuy nhiên khi thiết lập độ sáng tối đa, màn hình iPhone 5 vẫn sáng hơn so với Z10, và bức hình bông hoa hiển thị sáng hơn, chi tiết hơn và có nhiều màu sắc hơn trên iPhone 5. Nhìn chung, sự khác biệt giữa hai smartphone này là rất nhỏ. Viền màn hình Z10 rộng hơn so với kiểu viền hẹp phổ biến hiện nay, nhưng điều này không đáng bận tâm.

Phía trên màn hình là khu vực đặt các cảm biến, đèn LED trạng thái và camera trước độ phân giải 2MP. Cạnh bên phải là nơi đạt các nút tăng/giảm âm lượng và một nút ở giữa hai nút âm lượng với chức năng kích hoạt chế độ ra lệnh bằng giọng nói, bạn cũng có thể dùng nút này để tạm dừng phát nhạc. Nếu nhấn đồng thời cả hai nút âm lượng bạn sẽ có được một ảnh chụp màn hình hiện tại. Nếu đang trong ứng dụng camera, nhấn một trong hai nút âm lượng sẽ giúp bạn chụp một bức ảnh.

Ở cạnh trái máy là cổng Micro-HDMI và Micro-USB, trong đó cổng Micro-USB có thể khiến máy rất vướng víu khi cắm dây sạc. Cạnh trên có nút nguồn/khoá và jack cắm tai nghe 3,5mm. Mặt sau có camera chính và đèn flash trợ sáng, chính giữa là một biểu tượng BlackBerry, bên trong, ngay sau biểu tượng BlackBerry là ăng-ten kết nối NFC.

Đằng sau tấm vỏ sau là pin dài và mỏng và một khe cắm thẻ microSD. Z10 sẽ được bán kèm microSD 8GB class 2. Với thẻ nhớ này bạn chỉ có thể quay video độ phân giải HD 720p, để tận dụng khả năng quay video full HD 1080p bạn cần phải sắm thêm một thẻ nhớ microSD class 4 hoặc cao hơn.

Hệ điều hành BB10

Tất cả những gì bạn cần biết về hệ điều hành BlackBerry 10 đó là: nó trông khá tuyệt, điều khiển bằng cử chỉ, và bạn sẽ mất ít nhất là vài phút để làm quen với nó. Bạn có thể thấy nó rất tiên tiến – tôi thích tính năng BlackBerry Balance và bàn phím ảo – hoặc không hiểu RIM đã làm được gì trong suốt năm qua?

Tính năng và ứng dụng

BlackBerry 10 cung cấp tính năng quản lý nhiều tài khoản và hộp tin thống nhất. Bạn có thể đăng nhập vào nhiều tài khoản email và mạng xã hội, và đặt danh bạ cùng lịch trình của bạn từ đó qua mạng lưới tập trung này. Tôi không gặp hiện tượng trùng danh bạ, và địa chỉ của những người bạn cũng được sắp xếp gọn gàng trên ứng dụng bản đồ, về cơ bản đây là điều bất ngờ nhất.

Bạn sẽ thấy kết nối WiFi (802.11 a/b/g/n), Bluetooth 4.0, NFC và tất cả những công cụ hữu ích cho việc nhắn tin, trò chuyện với những người dùng BlackBerry khác, cùng với các công cụ chia sẻ tới mạng xã hội.

Twitter và Facebook trên hệ điều hành BlackBerry 10

Ứng dụng nghe nhạc tốt, ứng dụng bản đồ khá cơ bản và công cụ Document To Go hỗ trợ người dùng mở, tạo mới và sửa các văn bản Word, Excel cũng như xem các tài liệu PowerPoint và Adobe PDF.

BlackBerry 10 cung cấp đầy đủ các ứng dụng mạng xã hội cho bạn, từ Facebook tới Twitter, Foursquare và LinkedIn. Và chúng là những ứng dụng riêng biệt chứ không phải chỉ là trình duyệt liên kết tới phiên bản di động của các trang mạng xã hội. Tuy vậy, BlackBerry 10 chưa có một ứng dụng Youtube chính thức.

Ngoài các ứng dụng mạng xã hội, bạn cũng sẽ thấy một chương trình ghi chú, một đồng hồ báo thức với chế độ đặt thời gian ngủ. BlackBerry 10 cũng có Flixster, Box và Dropbox, cùng với Angry Birds Star Wars, Slacker Radio, ngoài ra còn có khá nhiều ứng dụng tin tức, thể thao và giao thông của Canada.

Bạn có thể tìm nhạc, game và ứng dụng trên kho BlackBerry App World

Khá nhiều nội dung đa phương tiện nằm ngay trong tầm tay bạn, ở BlackBerry World, nơi bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng, trò chơi, âm nhạc, video và các chương trình truyền hình. Rovio cung cấp các chương trình truyền hình, trong khi đó đối tác lâu năm của BlackBerry là 7 Digital chịu trách nhiệm mảng âm nhạc. Thật kỳ lạ, bạn có thể tìm kiếm những ứng dụng trả phí hàng đầu, nhưng không có bất kỳ tuỳ chọn bộ lọc đặc biệt nào để tìm ứng dụng miễn phí.

BlackBerry Balance và người dùng doanh nghiệp

Doanh nhân và những người dùng quan tâm tới bảo mật là khách hàng trung thành với BlackBerry từ lâu. BlackBerry Z10 phục vụ tốt những khách hàng này với BlackBerry Balance, giúp tách biệt ứng dụng doanh nghiệp nhạy cảm của bạn với các ứng dụng cá nhân, với sự giúp đỡ của người quản lý IT trong công ty bạn. Z10 cũng có những cài đặt bảo mật, máy chủ mã hoá đặc biệt của RIM cộng với tính năng kiểm soát của phụ huynh, chưa kế đến tính năng xoá từ xa với BlackBerry Protect.

Với Z10, RIM hướng mục tiêu tới cả người tiêu dùng cá nhân đang tìm kiếm một thiết bị thông minh mới và các doanh nhân chuyên nghiệp, những người sử dụng riêng các ứng dụng công việc trên chiếc điện thoại này. Tuy nhiên, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã "thoáng" hơn trong các yêu cầu bảo mật, và lợi thế của BlackBerry không còn quá lớn.

Camera và video

Từ trước tới nay, camera là điểm yếu của các thiết bị BlackBerry. Giờ thì đã khác. Z10 sở hữu một camera chính ở phía sau với độ phân giải 8MP và một camera phụ 2MP phía trước. Cả hai đều có thể quay video độ nét HD 720p, ngoài ra camera chính có thể quay video độ nét full HD 1080p.

Ảnh chụp ngoài trời từ Z10 khá sáng, sắc nét 

Ảnh crop 100%

Camera chính được trang bị tính năng tự động lấy nét, zoom kỹ thuật số 5x cùng các tuỳ chọn chế độ chụp liên tục và chống rung. Các nút tăng/giảm âm lượng có thể dùng thay nút chụp ảnh. Chế độ TimeShift chụp nhiều bức ảnh liên tục, cho phép bạn xem lại chúng để chọn được một bức mà bạn thích nhất. Có các chế độ chụp như chụp hành động hay chụp đêm và bạn cũng có thể chọn chụp ảnh theo tỷ lệ 3:4 hay 9:16.

Tuy có khả năng lấy nét tự động, việc lấy nét ở các điểm không phải trung tâm khá phức tạp. Nếu chỉ chạm một lần vào màn hình thì máy sẽ chụp ảnh, vì vậy bạn phải giữ ngón tay và kéo khung lấy nét vào điểm mà bạn muốn lấy nét.

Người dùng cũng dễ dàng nhận ra có rất ít tuỳ chọn và điều khiển trên camera của BlackBerry 10. Không có chế độ chụp HDR, không có thiết lập ISO, không có ô chia tỉ lệ, không có chức năng gắn vị trí địa lý, không có tuỳ chọn giảm độ phân giải, và một khiếm khuyết nghiêm trọng khác là không thể nào giảm tiếng ồn lớn của màn trập. RIM lập luận rằng đó là các tính năng không cần thiết vời hầu hết người dùng phổ thông, nhưng sẽ tốt hơn nếu hãng trang bị cho smartphone của mình những tính năng này.

Mặc dù khá ít tùy chỉnh, nhưng chất lượng hình ảnh của Z10 khá đẹp. Đương nhiên hình ảnh chụp ngoài trời tốt hơn trong nhà, do có nhiều ánh sáng hơn từ môi trường xung quanh và tôi có thể giữ cho bức ảnh không bị rung. Một số bức ảnh bị nhiễu khá nhiều ở độ phân giải thực, nhưng một số ảnh khác camera của Z10 lại chụp chi tiết hơn camera trên những điện thoại khác, chẳng hạn như HTC Droid DNA.

Về khả năng quay video của Z10, bạn sẽ không phải thất vọng, video có hình ảnh rõ ràng và âm thanh nghe tốt. Clip được phát lại một cách trơn tru, không hề bị giật, cũng như không hề có nhiễu.

Cũng như chế độ chụp ảnh, bạn có rất ít tuỳ chọn để thay đổi trong chế độ quay phim. Chế độ chống rung được bật mặc định nhưng bạn cũng có thể tắt nó đi. Bạn cũng có thể bật flash trợ sáng hoặc không. Nếu bạn muốn giữ cho giới hạn kích thước của video phù hợp với tin nhắn MMS, bạn cần phải quay phim ngắn hơn.

Camera phía trước có cảm biến 2MP chủ yếu dùng để đàm thoại video thông qua BlackBerry Messenger, nhưng nó cũng hỗ trợ zoom kỹ thuật số 3x và có thể quay video độ nét HD 720p, nếu bạn có ý định sử dụng nó để chụp chân dung. Chất lượng hình ảnh chụp từ camera này là chấp nhận được, nhưng nó phù hợp hơn với công việc mặc định của nó, đàm thoại video.

Một lưu ý về album ảnh: RIM lưu trữ chung ảnh chụp màn hình và ảnh chụp từ camera vào một thư mục (iOS cũng làm tương tự). Bạn có thể không nhận ra điều này nếu như thỉnh thoảng bạn mới chụp màn hình, nhưng với người chuyên đánh giá điện thoại như tôi thì đây lại là một vấn đề. Bạn có thể tạo các album riêng biệt, nhưng cách làm điều này từ ứng dụng Photo lại khá khó. Các nhân viên chăm sóc khách hàng của RIM đã giải thích rằng nên tạo thư mục từ ứng dụng quản lý tập tin. Để làm một tác vụ đơn giản, người dùng phải thực hiện thông qua ứng dụng quản lý tập tin!

 

RIM đang thúc đẩy ứng dụng StoryMaker của mình, ứng dụng này kết hợp video, hình ảnh và âm nhạc để tạo ra một bài thuyết trình đa phương tiện. Ứng dụng này có lẽ sẽ phù hợp hơn với người dùng trẻ tuổi.

Công cụ chỉnh sửa ảnh tích hợp sẵn của Z10 khá tốt, bạn có thể cắt, xoay, làm thẳng, giảm mắt đỏ và thêm các bộ lọc vào hình ảnh. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ tương phản, cân bằng trắng và loại bớt nhiễu. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh khá đầy đủ và trực quan, đó là ứng dụng cộng thêm lớn nhất cho camera của RIM.

 

Có thể nhà sản xuất đã cắt giảm các tính năng của camera để hướng bạn tới các công cụ chỉnh sửa, nhưng có lẽ hai vấn đề này nên song hành với nhau. Một chút kỹ tính để đem lại bức ảnh hoàn hảo không bao giờ là thừa.

Z10 cung cấp dung lượng lưu trữ flash 16GB cho các nội dung đa phương tiện của bạn. Khe cắm thẻ nhớ microSD có thể hỗ trợ thẻ tối đa 32GB.

Chất lượng cuộc gọi

Chất lượng cuộc gọi từ Z10 tới điện thoại bàn và di động khá tốt. Nhưng có một điều tôi luôn nhận thấy đó là sự xuất hiện liên tục của nhiễu từ âm thanh xung quanh trong mỗi cuộc gọi. Giọng nói nghe hơi rỗng và có tiếng vang nhỏ. Điều này hẳn nhiên không tốt, nhưng khi tập trung vào cuộc gọi bạn sẽ quên đi điều đó.

Do tiếng ồn của môi trường xung quanh, giọng nói có vẻ không được rõ ràng, nhưng cũng không bị biến dạng hay gián đoạn, cũng không hề có tiếng rít. Người nhận cuộc gọi cho biết âm thanh họ nghe được khá rõ ràng. Một người cho biết giọng nói của tôi bị biến dạng khi âm lượng lên tới tối đa, và đánh giá chất lượng cuộc gọi là rất tốt, điểm A-.

Loa trên BlackBerry vốn rất to. Nhìn chung, chất lượng loa ngoài khá ấn tượng với tôi, nó giúp cho âm thanh giọng nói của người gọi cô đọng, tập trung và được kiểm soát. Điều này trái ngược với các điện thoại có loa ngoài khác. Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi của RIM.

Người nghe cho biết, giọng nói của tôi có vẻ bị chặn, biến dạng ở mức âm lượng cao. Ngoài ra có lúc giọng nói hơi trống rỗng rất khó nghe. Chất lượng loa ngoài tạm chấp nhận được, nhưng không phải là xuất xắc. Chỉ đạt điểm B+.

Hiệu suất

Để bắt kịp thời đại, Z10 hỗ trợ 4G LTE, HSPA+ và chuyển vùng quốc tế. Tốc độ kết nối của Z10 cũng khá ấn tượng. Z10 tải các trang web khá nhanh chóng, phiên bản di động của Cnet được tải xuống trong 3 giây. Tuy nhiên hệ điều hành BlackBerry 10 lại không được nhanh như vậy, mất hơn 1 phút Z10 mới khởi động được tới màn hình khoá. Rất nhiều smartphone hiện tại chỉ mất có 30 giây để khởi động từ trạng thái tắt tới trạng thái sẵn sàng.

Bộ vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 Plus xung nhịp 1.5GHz cung cấp cho Z10 hiệu năng đáng kể. Mặc dù vẫn chưa thể đạt hiệu suất của S4 Pro nhưng S4 Plus vẫn có hiệu suất khá tốt, Z10 phát video và chơi game khá trơn tru. Máy chỉ giật do sự tác động của mạng.

Z10 có thời gian đàm thoại lên tới 10 giờ qua mạng 3G, thời gian chờ trên mạng 3G là 12,7 ngày, nghe nhạc liên tục 60 giờ, và phát video liên tục trong 11 giờ. Đó không phải là những con số quá tệ với pin dung lượng 1800 mAh của Z10. Tuổi thọ pin kéo dài gần một ngày với một số thời điểm thử nghiệm màn hình luôn mở, độ sáng cao nhất, xen kẽ với các khoảng thời gian duyệt web cũng như chơi game.

Bạn có nên mua Z10?

Có hai câu hỏi bạn cần trả lời. Đầu tiên là: Z10 có phải nỗ lực tốt của RIM? Thứ hai là: liệu tôi nên mua nó?

Theo quan điểm của tôi, RIM đã làm tốt với Z10. Đối với một công ty từng có một khoảng thời gian tồi tệ với các điện thoại cảm ứng (từ Storm, Storm 2 tới Torch 9850), Z10 có vẻ khá tốt, có những thông số đáng chú ý và làm tốt các tính năng cơ bản.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian này Z10 đại diện cho nhiều thứ hơn là chính nó. Nó thiết bị đầu tiên chạy BlackBerry 10 của RIM. Một mặt BlackBerry 10 là một nền tảng di động hoàn toàn mới, sẽ còn phát triển và trưởng thành. Mặt khác, RIM đã có rất nhiều thời gian để hoàn thiện, dựa trên nền tảng email và tin nhắn bảo mật truyền thống của hãng, từ trước khi iPhone xuất hiện. BlackBerry 10 không phải là một sản phẩm vội vàng, RIM đã dừng sản xuất trong nhiều năm để nghiên cứu phát triển phần cứng và phần mềm cho Z10. Với một thiết bị được đặt nhiều kỳ vọng như thế, không nên có những sai lầm nhỏ nhặt như trên.

Mua BlackBerry Z10 nếu bạn:

- Đã chờ đợi một điện thoại BlackBerry trong một thời gian dài

- Muốn một thiết bị đảm bảo an toàn thông tin cho cá nhân và công ty

- Thích ý tưởng về hệ điều hành điều khiển hoàn toàn bằng cử chỉ

- Tìm kiếm một sự thay thế cho iOS và Android

- Muốn cho những kẻ yếu thế một cơ hội

Bỏ qua BlackBerry Z10 nếu bạn:

- Không đủ kiên nhẫn để tìm hiểu một giao diện người dùng mới

- Phụ thuộc nhiều vào ứng dụng bản đồ, giao thông công cộng

- Mong muốn một kho ứng dụng phong phú để thoải mái lựa chọn

- Tìm kiếm một hệ điều hành với khả năng tuỳ biến mạnh mẽ

- Thích điều khiển bằng nút hơn là dùng cử chỉ

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác