VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Từ sau khi chuyển hẳn sang sử dụng hệ điều hành Windows Phone, Nokia đã có rất nhiều nỗ lực đa dạng hóa dải sản phẩm. Bên cạnh những điện thoại cao cấp như Lumia 820 và 920, hãng này còn tung ra chiếc Lumia 620, trực tiếp cạnh tranh trong phân khúc smartphone giá thấp.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Hiện tại ở phân khúc smartphone giá rẻ có rất nhiều lựa chọn, hầu hết đều là các điện thoại dùng hệ điều hành Android. Lumia 620 hiện là chiếc điện thoại dùng Windows Phone 8 rẻ nhất, với thiết kế độc đáo và một hệ điều hành ổn định. Liệu nó có đủ khả năng để trở thành con bài chiếc lược của Nokia?

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Về kiểu dáng, Lumia 620 có vài điểm tương đồng với chiếc Lumia 820. Hai máy có hình thức khá giống nhau, đều được thiết kế có thể tháo nắp lưng để thay pin. Tuy nhiên, Lumia 620 có các góc hơi tròn hơn và thân máy cũng dày hơn Lumia 820. Với màn hình kích thước 3.8 inch và chiều ngang chỉ 61 mm, Lumia 620 có thể nằm gọn trong lòng bàn tay, kể cả đối với người dùng nữ. Máy có trọng lượng 127 gram, cầm có cảm giác rất vừa tay.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Kiểu dáng khiến máy trông có vẻ dày hơn so với thực tế

Điện thoại Lumia 620 hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, do đó những màu sắc của điện thoại này cũng khá sặc sỡ. Màu chủ đạo và nổi bật nhất chính là màu vàng, và người dùng cũng có thể mua thêm nắp lưng để thay đổi màu sắc. Nắp lưng của Lumia 620 được làm từ chất liệu Polycarbonate, với một lớp nhựa trong bên ngoài lớp nhựa vàng, tạo nên bề ngoài khá thú vị. Nắp lưng của máy hơi nhám, giúp cầm máy chắc hơn.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Để tháo nắp lưng người dùng phải nhấn mạnh vào khu vực camera và đèn flash

Để tháo nắp lưng của Lumia 620, Nokia hướng dẫn người dùng nhấn vào phần camera và đèn flash của máy, để đẩy phần thân máy ra phía trước. Tuy nhiên, tôi hơi băn khoăn về cách mở lưng máy này. Khả năng móng tay làm xước kính che ống kính là thấp, tuy nhiên sau mỗi lần mở nắp lưng thì kính máy ảnh luôn bị bẩn. Việc đẩy mặt trước ra đôi khi cũng hơi khó khăn.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Giống như mọi điện thoại Windows Phone khác, các nút cứng của Lumia 620 đều tập trung ở cạnh phải, bao gồm nút chỉnh âm lượng, nút bật/tắt và nút chụp ảnh. Các nút này đều nảy và dễ bấm. Cổng kết nối MicroUSB được đặt ở cạnh đáy máy, còn tai nghe nằm trên đỉnh máy.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Logo Nokia nằm khiêm tốn cạnh loa thoại

Ở mặt trước máy là ba phím cảm ứng truyền thống của Windows Phone, còn phía trên màn hình là loa thoại, camera mặt trước và cảm biến tiệm cận. Tuy nhiên thiết kế của mặt trước chưa thực sự hợp lý: phần rìa phía dưới các nút cảm ứng quá lớn, trong khi phần phía trên màn hình lại hơi thiếu, đến nỗi logo Nokia phải nằm khiêm tốn ở một góc.

Để truy cập thẻ nhớ và SIM, bạn đều phải tháo nắp lưng ra. SIM của máy nằm ở dưới viên pin dung lượng 1300 mAh, do đó bạn sẽ không thay nóng được SIM. Máy sử dụng chuẩn MicroSIM, và khe cắm thẻ MicroSD hỗ trợ dung lượng tối đa lên tới 64 GB.

Nhìn chung Lumia 620 gây ấn tượng với một thiết kế trẻ trung và cá tính. Những người trẻ tuổi, tìm kiếm một thiết bị với thiết kế mới lạ sẽ hài lòng với chiếc điện thoại này. Tuy nhiên, người dùng lớn tuổi có thể sẽ không thích thiết kế của Lumia 620, bởi nó không hề mang lại bề ngoài sang trọng, mà ngược lại giống như một món đồ chơi màu sắc.

Màn hình

Lumia 620 sở hữu màn hình với kích thước 3.8 inch, cùng độ phân giải 800 x 480 (mật độ điểm ảnh 246 ppi). Đây là một trong hai độ phân giải chuẩn cho điện thoại Windows Phone và nhờ màn hình nhỏ hơn nên mật độ điểm ảnh của Lumia 620 còn vượt hơn so với hai điện thoại đắt hơn là HTC 8S và Lumia 820.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Màn hình của máy dưới các góc khác nhau

Màn hình của Lumia 620 được trang bị công nghệ ClearBlack, giúp hiển thị rất tốt ngoài ánh nắng. Màn hình có góc nhìn khá rộng, tuy không thật xuất sắc. Tôi cũng đánh giá cao khả năng hiển thị màu sắc của Lumia 620. Ngoại trừ việc màn hình hơi ngả sang màu vàng (thực sự thì gần như điện thoại nào màn hình cũng hơi ngả màu), máy thể hiện màu sắc rất tốt. Như đã đề cập tới ở bài viết trên tay chiếc điện thoại này, tôi đánh giá khả năng hiển thị của Lumia 620 còn tốt hơn chiếc Lumia 900.

Tuy nhiên có một vấn đề, có thể coi là một lỗi nhỏ trên Lumia 620. Khi nhìn màn hình dưới trời nắng thì màn hình hiển thị rất rõ và dễ nhìn. Nhưng khi nhìn vào màn hình trong khoảng thời gian dài, với ứng dụng có nền sáng (cụ thể ở đây là khi tôi dùng bản đồ), tôi nhận thấy màu sắc màn hình bị biến đổi liên tục. Cũng là một nền sáng, nhưng có lúc màn hình ngả sang sắc đỏ, có lúc lại ngả sang sắc vàng. Nếu khó tính thì vấn đề này sẽ làm bạn khó chịu, tuy nhiên nếu không để ý kỹ thì bạn cũng khó nhận ra điều này.

Máy ảnh

Lumia 620 được trang bị máy ảnh với độ phân giải 5 megapixel ở mặt sau, và 0.3 megapixel (VGA) ở mặt trước. Máy ảnh chính của Lumia 620 có khả năng quay video với độ phân giải HD. Máy có nút chụp riêng, cho phép kích hoạt nhanh ứng dụng chụp ảnh.

Giao diện của ứng dụng chụp ảnh khá đơn giản. Bạn chỉ có bốn lựa chọn điều chỉnh nhanh, bao gồm chuyển đổi chế độ chụp ảnh/quay phim, chọn camera trước/sau, chỉnh đèn trợ sáng và các chế độ chụp đặc biệt (được gọi là Lens). Một số cài đặt sâu hơn bạn có thể áp dụng bao gồm chế độ chụp, ISO, giá trị phơi sáng, cân bằng trắng, tỉ lệ ảnh, và không có tùy chọn chất lượng ảnh chụp (mặc dù có lựa chọn chất lượng phim khi quay).

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Giao diện của ứng dụng chụp ảnh

Nhìn chung giao diện chụp ảnh của máy rất trực quan và dễ nắm bắt. Tuy nhiên vẫn còn một số thiếu sót, như chế độ chụp toàn cảnh (panorama) không có sẵn, mà bạn phải tự tải về và truy cập qua điều chỉnh Lens, hay chế độ chụp HDR không được hỗ trợ.

Khả năng chụp ảnh của Lumia 620 khá tốt. Tuy độ phân giải chỉ là 5 megapixel, ảnh chụp từ máy khá chi tiết, màu sắc tốt, nhất là trong điều kiện đủ sáng. Tuy nhiên khi chụp trong điều kiện trời âm u, ảnh lại không thực sự ấn tượng.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Ảnh chụp ngoài trời, trong điều kiện trời nắng

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện khá âm u

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Ảnh chụp trong nhà, điều kiện ánh sáng tốt

Tuy nhiên khi chụp vào buổi tối, Lumia 620 gặp phải một vấn đề: lấy màu không chuẩn. Để có màu sắc giống với thực tế thì bạn nên chọn bằng tay chế độ cân bằng trắng, thay vì phụ thuộc vào chế độ cân bằng trắng tự động của máy.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Khi để chế độ cân bằng trắng tự động, ánh đèn màu vàng chuyển hết sang màu trắng

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Ảnh chụp toàn cảnh từ Lumia 620

Lumia 620 có khả năng quay phim với độ phân giải HD, tuy nhiên chất lượng của phim không ấn tượng như chất lượng ảnh. Dưới đây là đoạn phim được quay từ Lumia 620:

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Lumia 620 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4, với xung nhịp 1 GHz và bộ nhớ RAM dung lượng 512 MB. Tuy chỉ là một cấu hình trung bình nếu so với nhiều điện thoại khác, nhưng nhờ sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8 nên Lumia 620 hoạt động rất mượt.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

So sánh các thông số của Lumia 620, cùng HTC 8S và Lumia 820

Các điểm số đánh giá hiệu năng, qua ứng dụng AnTuTu và WPBench của Lumia 620 cũng khá tương đồng với điện thoại HTC 8S. Giống như HTC 8S, Lumia 620 cũng chỉ có 512 MB RAM, do vậy không thể cài đặt một số trò chơi đòi hỏi cấu hình cao từ Marketplace. Tuy nhiên, bộ nhớ trong của Lumia 620 có dung lượng lớn hơn, nên sẽ ít gặp trường hợp thiếu bộ nhớ trong để cài ứng dụng như trên chiếc HTC 8S.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Các điểm số đánh giá hiệu năng của Lumia 620

Pin của Lumia 620 có dung lượng 1300 mAh, có thể tháo rời để thay thế. Nhiều người lo ngại dung lượng pin như vậy có thể sẽ thiếu hụt khi sử dụng thực tế. Trong bài đánh giá HTC 8S trước đây, với viên pin dung lượng 1700 mAh và cường độ sử dụng khá ít, máy cũng chỉ trụ được đến chiều tối ngày thứ hai, do đó tôi dự đoán khi dùng với cường độ trung bình HTC 8S chỉ dùng được hơn một ngày. Pin của Lumia 620 có dung lượng thấp hơn tới 25%, vì vậy tôi cũng không đặt nhiều hi vọng vào thời gian sử dụng pin của máy.

Khi sử dụng thực tế, tôi sạc đầy pin và rút sạc vào lúc 7 giờ sáng, bật kết nối 3G, WiFi và GPS. Tôi sử dụng kết nối 3G để lướt web, kiểm tra bản đồ khoảng 2 giờ. Đến khoảng 1 giờ chiều, máy đã sử dụng gần hết nửa lượng pin (còn 55%). Tiếp tục dùng kết nối 3G để lướt web khoảng 1 giờ, thực hiện 2 cuộc điện thoại ngắn và một vài tin nhắn, đến 5 giờ thì máy chỉ còn 11% pin.

Như vậy, nếu như bạn thường xuyên sử dụng kết nối 3G để truy cập mạng, thì có thể Lumia 620 sẽ không cung cấp đủ một ngày làm việc. Tuy nhiên nếu không truy cập 3G quá nhiều, pin có thể dùng khá thoải mái trong một ngày.

Để so sánh, tôi sử dụng bài đánh giá pin trong ứng dụng WP Bench Free. Bài đánh giá này sẽ liên tục tải vi xử lý ở mức cao nhất cho tới khi cạn pin. Máy đạt thời gian chạy là 2 giờ 48 phút.

Phần mềm

Các đặc điểm của Windows Phone 8, cùng ưu và nhược điểm của hệ điều hành này, đã được chúng tôi đề cập đến trong các bài viết trước đây. Trong bài viết này, tôi sẽ nói thêm về một số ứng dụng độc quyền của Nokia.

Bài liên quan:

Windows Phone 8: Tất cả những điều bạn cần biết

Trải nghiệm nhanh Windows Phone 8 trên HTC 8X

Ứng dụng nổi tiếng nhất của Nokia có lẽ chính là bản đồ. Hãng này sở hữu công ty dữ liệu bản đồ Navteq, và bản đồ của Nokia có chức năng dẫn đường rất tốt. Bên cạnh ứng dụng Nokia Maps, trên các điện thoại Lumia còn có ứng dụng Nokia Drive, cung cấp chức năng dẫn đường cũng như bản đồ mà không cần phải có kết nối mạng (toàn bộ bản đồ Việt Nam có thể tải về, với độ chi tiết cao, và dung lượng chưa đến 100 MB).

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Nokia City Lens cho biết nhiều địa điểm trong thành phố

Một ứng dụng thú vị khác của Nokia là Nokia City Lens. Ứng dụng này sẽ xác định phương người dùng đang hướng camera tới, và hiện các địa điểm tương ứng theo phương đó. Nokia City Lens liệt kê khá nhiều địa điểm, ở các hạng mục như quán ăn, địa điểm giải trí, khu mua sắm, khách sạn, bến xe… Các địa điểm được liệt kê cũng khá chi tiết. Đây có thể là một công cụ rất hữu dụng mỗi khi đến một thành phố lạ.

Bộ ứng dụng liên quan đến chụp ảnh của Nokia cũng rất thú vị. Smartshot giúp chụp nhiều bức ảnh cùng lúc, sau đó chọn ra bức ảnh đẹp nhất của từng người trong nhóm và ghép với nhau. Cinemagraph giúp tạo nên những bức hình động. Creative Studio cho phép chỉnh sửa ảnh nhanh, còn PhotoBeamer cho phép xem hình có trong Lumia 620 trên tất cả các thiết bị có trình duyệt web.

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 620

Chỉnh sửa ảnh nhanh với Creative Studio

Tôi đánh giá cao ý tưởng của PhotoBeamer: nó giúp cho việc xem ảnh trên các thiết bị khác đơn giản hơn hẳn. Trong thực tế thì ứng dụng này hoạt động rất đơn giản, tuy nhiên tốc độ lại khá chậm.

Clip giới thiệu PhotoBeamer. Hiện tại Scalado đã thuộc về Nokia và ứng dụng này trở thành độc quyền trên dòng điện thoại Nokia Lumia

Kết luận

Hiện tại Nokia Lumia 620 được bán phổ biến ở mức giá khoảng 5,2 đến 5,5 triệu đồng, tức là nằm giữa hai phân khúc giá rẻ và tầm trung. Người mua smartphone mới ở tầm giá này chỉ có các lựa chọn điện thoại Android. Tuy nhiên, điện thoại Android giá rẻ khó so được với Lumia 620 về độ mượt khi sử dụng. Nếu xét về thương hiệu, các nhà sản xuất Việt Nam hoặc Trung Quốc cũng không so sánh được với Nokia.

Lumia 620 là một chiếc điện thoại tốt ở nhiều mặt. Thiết kế trẻ trung và độc đáo, màn hình đẹp, dễ nhìn dưới ánh sáng; chất lượng máy ảnh tốt, hệ điều hành mượt, ổn định và tích hợp sâu mạng xã hội. Thêm vào đó, đây là lựa chọn điện thoại Windows Phone 8 duy nhất ở mức giá dưới 6 triệu đồng vào thời điểm hiện tại. Chiếc HTC 8S, mặc dù có kiểu dáng nhỏ gọn hơn, lại kém hơn Lumia 620 ở nhiều điểm như camera mặt trước hay bộ nhớ trong, và giá cao hơn nhiều (khoảng 2 triệu đồng).

Để đưa ra quyết định lựa chọn điện thoại, bạn nên quan tâm đến yếu tố hệ điều hành. Nếu như đã quen với một hệ điều hành mở, nhiều khả năng tùy biến, có nhiều thứ để nghịch (nhưng ở mức giá này thì có thể đi kèm với một số yếu tố như màn hình hay máy ảnh không tốt, máy giật hay đôi khi gặp lỗi vặt) thì bạn nên chọn các điện thoại dùng Android. Còn nếu như bạn muốn một hệ điều hành đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản, ổn định nhưng bù lại là hơi gò bó, thì bạn có thể thử hệ điều hành Windows Phone 8, với Lumia 620 là một lựa chọn tốt.

Anh Lê

Chủ đề khác