VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Chiếc FPT IV là sản phẩm mới của công ty FPT vừa ra mắt thị trường. Đây là điện thoại Android màn hình lớn và là máy giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam sử dụng vi;xử lý bốn nhân của Qualcomm.

FPT IV hiện đã được bán ở Việt Nam với mức giá 4,45 triệu đồng. Cái tên "IV" của máy nhằm đề cập việc máy sử dụng vi xử lý lõi tứ đến từ nhà sản xuất tên tuổi Qualcomm. Đây là yếu tố khiến FPT IV nổi bật so với nhiều smartphone giá rẻ tại Việt Nam thường sử dụng vi xử lý của các hãng ít tên tuổi hơn, điển hình là MediaTek. Tuy nhiên để có vi xử lý lõi tứ của Qualcomm và mức giá thấp, tất nhiên FPT IV có thể sẽ phải đánh đổi chất lượng ở một số thành phần khác.

Nếu đang quan tâm đến điện thoại này, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết vi xử lý lõi tứ của Qualcomm trên máy hoạt động như thế nào và tại sao một sản phẩm được trang bị vi xử lý cao cấp, màn hình lớn lại có được mức giá tốt như vậy? 

Sau khi FPT IV ra mắt, VnReview đã có trên tay sản phẩm này. Hy vọng bài đánh giá của chúng tôi sẽ phần nào trả lời được các thắc mắc trên.

Thiết kế

1Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

FPT IV có thiết kế khá vuông vắn, vừa tay. Máy mỏng (9,2 mm) và có chiều ngang không lớn (66 mm), nên khi cầm trên tay khá thoải mái. Máy cũng khá nhẹ, trọng lượng theo công bố của FPT là 115 g.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Dọc theo viền máy là chất liệu nhựa giả nhôm xước hao hao giống viền thép không rỉ của iPhone

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Nút nguồn và giắc cắm tai nghe trên đỉnh máy

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Chi tiết hơn viền máy và nút nguồn

Dọc theo các viền máy là vật liệu giả nhôm xước trông khá giống với iPhone, giúp máy trông có cảm giác chắc chắn hơn. Nút nguồn của máy được đặt ở cạnh trên, cùng với giắc cắm tai nghe. Nút chỉnh âm lượng nằm ở cạnh phải, sử dụng cùng chất liệu giả kim loại như viền máy và nút nguồn.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Loa thoại của máy có kích thước khá nhỏ, kiểu dáng đặt theo chiều dọc chứ không phải theo chiều ngang như điện thoại thông thường. Gần đó là camera mặt trước có độ phân giải VGA và các cảm biến. Máy có bốn nút cảm ứng, trong đó có thêm nút tìm kiếm (biểu tượng kính lúp) ít phổ biến ở các điện thoại Android hiện nay.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Mặt sau của máy khá bóng và dễ bám vân tay

Mặt sau của điện thoại khá đơn giản, nắp lưng bằng nhựa đen bóng và dễ bám vân tay. Máy ảnh chính hơi lồi lên ở mặt sau, gần đó là đèn flash LED. Loa ngoài của máy đặt gần cạnh dưới, dễ bị mất tiếng khi đặt trên mặt phẳng. Tôi nhận thấy nắp lưng của máy hơi lỏng lẻo: khi bấm vào phần đầu máy ở nắp lưng thì có cảm giác như nắp lưng bị xê dịch qua hai phía.

Màn hình

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Màn hình của máy ngả rõ sang màu xanh

FPT IV được trang bị màn hình với kích thước 4.5 inch và độ phân giải 960 x 540. Mật độ điểm ảnh của máy là 245 ppi. Màn hình của máy ngả nhiều sang màu xanh, có thể nhận thấy bằng mắt thường. Độ sáng tối đa của máy cũng khá thấp.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Góc nhìn màn hình từ hai phía và chính diện, khi đặt máy nằm ngang

Những nhược điểm tôi từng nhận thấy trên điện thoại FPT HD vẫn xuất hiện trên FPT IV: màn hình bóng và góc nhìn kém. Do màn hình bóng và độ sáng thấp, màn hình rất khó nhìn khi đứng ngoài trời sáng. Về góc nhìn của màn hình, góc trái/phải khi cầm máy theo chiều ngang rất kém. Khi lướt web hay xem phim, nếu nhìn góc chính diện màn hình thì điểm yếu này không lộ rõ. Nhưng khi chơi game, nhất là các game đua xe hay đua thuyền ví dụ như Riptide GP điều khiển bằng cách nghiêng máy thì điểm yếu này lộ rõ và gây khó chịu khi sử dụng.

Nói chung, màn hình của máy có thể sử dụng khá thoải mái khi nhìn thẳng vào màn hình ở môi trường sử dụng trong nhà hoặc trong bóng dâm, phù hợp với việc lướt web hoặc chơi các game điều khiển trực tiếp trên màn hình cảm ứng như chém hoa quả Fruit Ninja hay bắn chim Angry Birds. Do màn hình bị bóng, độ sáng thấp và góc nhìn kém, máy sẽ không phù hợp nếu bạn thích một chiếc điện thoại để chơi các game đòi hỏi nghiêng màn hình để điều khiển như Asphalt, Riptide GP. Có thể nói màn hình là một thành phần đưa FPT IV trở về đúng vị trí của nó, một sản phẩm giá rẻ.

Chụp ảnh

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Giao diện chụp ảnh trên FPT IV

Máy ảnh của FPT IV có độ phân giải 5 megapixel, có khả năng quay phim HD 720p. Giao diện chụp của máy cho phép tùy chỉnh khá nhiều. Các chế độ chụp của FPT IV bao gồm toàn cảnh (panorama), HDR, nhận diện mặt cười, chụp nhanh. Một chế độ độc đáo khác trên FPT IV là kết hợp camera mặt trước và mặt sau trong cùng một tấm ảnh, tương tự tính năng "quan trọng" trên Samsung Galaxy S IV. Lưu ý là tính năng này chỉ hoạt động với chế độ chụp ảnh khổ 16:9, chứ không hoạt động với khổ ảnh 4:3. 

Chế độ ảnh chụp kết hợp camera trước và sau (ảnh camera trước nằm ở góc trái phía dưới)

Ảnh chụp từ FPT IV có độ chi tiết và thể hiện màu ở mức tạm chấp nhận với một camera 5MP và mức giá của máy. Tuy nhiên ảnh có độ sáng hơi thấp so với thực tế. Mặc dù chụp ngoài trời nắng, ảnh của máy như thể chụp trong một ngày trời nhiều mây.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Ảnh chụp cận cảnh từ máy

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Ảnh chụp với thiết lập HDR

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Ảnh chụp panorama

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Một trong những yếu tố được nhấn mạnh của FPT IV là cấu hình với vi xử lý lõi tứ Qualcomm của máy. FPT IV sử dụng SoC MSM8255Q (thuộc dòng Snapdragon S4 Play) của Qualcomm, gồm vi xử lý bốn nhân Cortex A5 với tốc độ 1,2 GHz, chip đồ họa Adreno 203, cùng với bộ nhớ RAM dung lượng 1 GB. Các điểm số đánh giá hiệu năng của FPT IV cũng vào mức trung bình trong số các máy dùng vi xử lý lõi tứ.

Khi sử dụng thực tế, tôi nhận thấy máy hoạt động nhanh và mượt hơn rất nhiều so với sản phẩm FPT HD đã từng được đánh giá trước đây (có vi xử lý hai nhân và bộ nhớ RAM 512 MB). Thao tác chuyển trang ở màn hình chính, mục danh sách ứng dụng trên launcher gốc của máy đều nhanh và tốc độ này còn được cải thiện nếu cài một launcher khác. Tuy vậy, đôi khi máy bị hiện tượng "đơ" và phải chờ một lúc hoặc thậm chí tắt máy mới có thể dùng tiếp được. Hy vọng, lỗi này chỉ xuất hiện trên sản phẩm chúng tôi đánh giá, không phải là lỗi phổ biến trên các máy FPT IV.

Về khả năng xem phim, FPT IV có thể xem được phim với độ phân giải HD 720p: khi mới bật thì phim khá giật, nhưng sau một lúc thì phim chạy tốt. Tuy nhiên với phim Full HD 1080p thì máy chạy rất giật. Cũng như chiếc FPT HD, góc nhìn kém khiến việc xem phim khá khó chịu, đòi hỏi phải luôn duy trì góc nhìn thẳng.

Khi sử dụng FPT IV để chơi một số trò chơi như Temple Run Oz hay Asphalt 7, máy xử lý tốt các trò chơi này. Khi chơi game thì máy khá nóng, đặc biệt là khu vực gần camera sau. Nhưng như đã đề cập ở trên, vấn đề góc nhìn kém sẽ ảnh hưởng đến các game điều khiển bằng cách nghiêng màn hình. 

Pin

Dung lượng pin là một điểm nhiều người chê khi FPT IV ra mắt. Với màn hình lớn và sử dụng chip lõi tứ của FPT IV, dung lượng pin 1600 mAh có vẻ khá thấp.

Do thời gian sử dụng ngắn, tôi chỉ có thể thực hiện một số đánh giá nhanh về pin của máy. Khi sử dụng máy để xem một bộ phim 720p, độ sáng màn hình cố định ở mức 80% và cắm tai nghe với mức âm lượng 80%, máy chạy được 2 giờ 48 phút trước khi hết pin. Thời gian chạy phim như vậy là khá ngắn, trong khi những máy gần đây chúng tôi đánh giá đều đạt thời gian chạy phim hơn 5 tiếng.

Sau đó tôi sạc đầy máy, sử dụng máy để chơi game Asphalt 7 trong 15 phút, lướt web trong 15 phút và xem phim HD 720p trong 15 phút. Sau khoảng 45 phút sử dụng, dung lượng pin hiển thị còn lại là 74%. Cụ thể máy mất 10% pin sau khi chơi game, 6% pin sau khi lướt web và 10% pin sau khi xem phim.

Với tiến độ hao pin như vậy, những người sử dụng máy để chơi game và lướt web nhiều có lẽ sẽ không đủ dùng trong ngày hoặc phải tìm cách sử dụng pin khéo léo, tắt bớt những tính năng khi không dùng đến.

Phần mềm

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

Giao diện màn hình khóa khi sạc

FPT IV sử dụng Android phiên bản 4.1.2. Giao diện màn hình không được tùy biến nhiều, tuy nhiên FPT IV có giao diện khi sạc trông khá thú vị. Trong quá trình sử dụng, máy hoạt động khá mượt, tuy nhiên vẫn có nhiều thời điểm rơi vào trạng thái "đơ" máy như đã nói ở trên.

Đánh giá nhanh điện thoại FPT IV

F-store vẫn chưa hấp dẫn và thiếu cập nhật

Chiếc điện thoại này cũng được cài sẵn một số ứng dụng độc quyền của FPT như F-store hay Nhạc số. So với thời điểm tôi đánh giá chiếc FPT HD vào hai tháng trước thì ứng dụng này có vẻ không có thay đổi gì: lượng ứng dụng "hot" vẫn ít và phiên bản trên F-store cũng là bản đã phát hành từ rất lâu. Thậm chí với một số ứng dụng như Facebook hay VTV, người dùng còn phải trả tiền (2000 đồng), trong khi có thể tải miễn phí từ Google Play.

Kết luận

Điện thoại FPT IV có thiết kế ổn, bề ngoài có thể làm người nhìn liên tưởng tới chiếc điện thoại iPhone 4 của Apple. Tuy vẫn có một số chi tiết như nắp lưng hơi lỏng lẻo, nhìn chung thiết kế của FPT IV khá tốt. Bên cạnh đó, cấu hình với vi xử lý lõi tứ cũng giúp máy hoạt động nhanh nhẹn.

Tuy nhiên với một chiếc điện thoại cấu hình cao mà vẫn giữ mức giá thấp, tất nhiên FPT IV phải "hi sinh" một số khía cạnh. Ở đây chất lượng màn hình và dung lượng pin là những yếu tố phải đánh đổi. Màn hình của máy khá lớn, nhưng góc nhìn kém, bị bóng và độ sáng thấp nên có thể khiến việc xem phim hay chơi game thiếu hứng thú. Pin của máy cũng có dung lượng thấp, và những đánh giá nhanh cho thấy nó không thể duy trì hoạt động lâu dài cho máy.

Anh Lê

Chủ đề khác