VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S4

Chiếc điện thoại đầu bảng mới của Samsung được cải tiến ở mọi khía cạnh so với thế hệ cũ, cả ở phần cứng mạnh mẽ hơn lẫn hàng tá tính năng phần mềm mới.

Với mỗi thế hệ Galaxy S mới ra đời, Samsung đều mang hi vọng củng cố vị thế trên thị trường smartphone cũng như sự thống trị trong làng Android. Trong khi 2 đối thủ lớn là HTC One và Sony Xperia Z đã gần như đi trước một bước, Samsung Galaxy S4 cần một thứ gì đó đặc biệt để giành lại mọi sự chú ý. Hơn nữa, nó còn có nhiệm vụ phải vượt qua sự thành công của đàn anh Galaxy S III.

Để làm được điều đó, chiếc điện thoại đầu bảng mới của Samsung được cải tiến ở mọi khía cạnh so với thế hệ cũ, cả ở phần cứng mạnh mẽ hơn lẫn hàng tá tính năng phần mềm mới. Trong lúc chờ đợi Galaxy S4 chính thức được đưa về Việt Nam dự kiến vào cuối tháng Tư, mời bạn đọc tìm hiểu điện thoại này thông qua bài đánh giá của trang công nghệ GSMArena.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Ảnh chính thức của Samsung Galaxy S4

Tính năng chính

- GSM/GPRS/EDGE 4 băng tần; 3G 4 băng tần với HSPA, LTE

- Màn hình cảm ứng Super AMOLED 5 inch, 16 triệu màu với kính chịu lực Gorilla Glass 3

- Hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean với giao diện TouchWiz

- Vi xử lí lõi tứ Krait 300 1.9GHz, nhân đồ họa Adreno 320; chipset Snapdragon 600 / 4 lõi Cortex-A15 1.6GHz và 4 lõi Cortex-A7 1.2GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX 544MP3; chipset Exynos 5410

- RAM 2GB

- Camera 13MP tự động lấy nét liên tục với đèn flash LED; quay video 1080p ở 30fps và âm thanh stereo

- Camera trước 2MP, quay video 1080p

- Chế độ chụp ảnh/quay phim kép Dual Shot, chụp kèm âm thanh Shot & Sound và Drama Shot

- WiFi a/b/g/n/ac, WiFi Direct và DLNA

- GPS với A-GPS, GLONASS

- Bộ nhớ trong 16/32/64GB

- Hỗ trợ thẻ nhớ microSD

- Cổng microUSB với MHL 2.0

- Bluetooth 4.0

- NFC

- Cổng hồng ngoại để điều khiển từ xa

- Jack cắm tai nghe 3.5mm

- Gia tốc kế và cảm biến tiệm cận

- Khí áp kế (barometer), nhiệt kế, dụng cụ nghiệm ẩm (hygroscope)

- Cảm biến cử chỉ hồng ngoại

- Các tính năng sử dụng cử chỉ: Smart Stay, Smart Pause, Smart Scroll

- Mic chuyên biệt chống ồn

- Pin dung lượng 2.600mAh cho thời lượng sử dụng tốt

- Mỏng 7.9mm

- Âm lượng thông minh và Adapt Sound cho trình chơi nhạc

Điểm yếu

- Thiết kế hơi lỗi thời

- Lớp phủ hyperglaze không sang trọng như nhôm của HTC One hay kính trên Xperia Z

- Không có đài FM

- Khả năng quay video hơi kém hơn so với Galaxy S III, góc nhìn của camera thấp

- Giao diện camera hơi phức tạp

Mặc dù có một vài điểm yếu như vậy, đây vẫn là một thành tựu của Samsung khi cho ra mắt thế hệ tiếp theo của chiếc smartphone Android nổi tiếng nhất. Chỉ tính riêng việc Samsung "nhét" một màn hình lớn hơn, pin dung lượng cao hơn và nhiều sức mạnh xử lý hơn vào một thiết bị còn bé hơn Galaxy S III đã khá ấn tượng. Tất nhiên những điều thú vị không dừng lại ở đó.

Mở hộp

Hộp Galaxy S4 đi kèm với những phụ kiện cơ bản giống như mọi smartphone khác. Để sạc, bạn phải kết nối adapter với cáp microUSB. Ngoài ra, tai nghe in-ear bán kèm cũng là một bước cải tiến lớn so với đôi đi cùng Galaxy S III năm ngoái. Tất cả các phụ kiện đều có màu trắng.

Samsung Galaxy S4

Các phụ kiện bên trong hộp

Đôi tai nghe mới có tên HS330 và bao gồm các loa kép (loa tweeter 8mm và woofer 10mm) cho phép cải thiện khả năng tái tạo âm thanh tần số cao lẫn thấp. Dù không thể đọ được với các tai nghe cao cấp của các hãng chuyên nghiệp, có thể nói đây vẫn là đôi tai nghe đi kèm cho âm bass tốt nhất so với tất cả các smartphone khác.

Samsung đã thay đổi nhẹ hình dáng, chất liệu và kích thước của đôi tai để khiến người dùng thoải mái hơn khi đeo. Ngoài ra, dây tai nghe cũng được thiết kế để không xoắn vào nhau. Bạn có thể lựa chọn 3 kích thước khác nhau của tai nghe. Cuối cùng, các nút điều khiển trên dây cũng được làm cho lớn hơn.

Kích thước

Có lẽ kích thước của Samsung Galaxy S4 cũng là một trong những điểm đáng chú ý của nó. Máy có chiều cao bằng với đàn anh nhưng hẹp hơn 0,8 mm, mỏng hơn 0,7 mm và nhẹ hơn 3g. Trong khi đó màn hình lại được tăng kích cỡ thêm 0,2 inch, hơn nữa pin dung lượng cao hơn và rất nhiều cảm biến, bộ thu sóng được thêm vào.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 (màu đen) bên cạnh đàn anh Galaxy S III (màu xanh)

Đóng góp một phần vào thành công này có lẽ phải nhắc đến kính chịu lực Gorilla Glass 3 của hãng Corning. Dựa vào cấu tạo kính hoàn toàn mới, thế hệ thứ 3 của dòng kính chịu lực nổi tiếng có thể chống xước và chịu va đập tốt hơn. Vì vậy Samsung không cần dùng đến những loại kính dày cộp nhưng lại vẫn đảm bảo độ cứng cáp cho máy. Một vài cuộc thử nghiệm ban đầu cho thấy Galaxy S4 chống xước tốt hơn đàn anh.

Thiết kế

Thiết kế là mảng được thay đổi ít nhất khi so Galaxy S4 với thế hệ trước đó. Chiếc smartphone mới vẫn sử dụng lớp phủ Hyperglaze, vốn bị chỉ trích là đã khiến cảm giác cầm Galaxy S III trên tay như một thứ đồ chơi bằng nhựa. Khả năng cao Galaxy S4 vẫn sẽ tiếp tục nhận được những lời chê bai đó. Dù sao chất liệu của máy cũng không thể nào sánh với chất liệu bằng kính trên Xperia Z, chưa nói đến nhôm nguyên khối của HTC One.

Như vậy không có nghĩa là Galaxy S4 nhìn tệ hơn đàn anh. Vân bề mặt mới khiến máy nhìn nhã nhặn và tinh tế hơn còn các điểm chỉnh sửa nhỏ khác cũng làm tăng độ cuốn hút. Mặt sau của máy sẽ thay đổi tùy theo hướng ánh sáng chiếu vào khiến nó trở nên bắt mắt hơn.

Viền 2 bên máy nhỏ hơn nhường chỗ cho màn hình tuyệt đẹp và độ mỏng được cải thiện làm tăng nét cao cấp của Galaxy S4. Có lẽ màu đen sẽ thu hút rất nhiều khách hàng.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 bên cạnh Galaxy S III, HTC One và Xperia Z

Mặc dù mang theo rất nhiều tính năng mới và màn hình lớn hơn, cảm giác cầm Galaxy S4 trên tay lại dễ dàng hơn so với Galaxy S III. Ngoài ra nó cũng thoải mái hơn so với HTC One, đặc biệt khi cân nhắc rằng One chỉ có màn hình 4.7 inch. Samsung đã chứng minh được rằng màn hình 5 inch không nhất thiết đồng nghĩa với kích thước quá khổ.

Màn hình Super AMOLED độ phân giải 1080p

Một trong những nâng cấp lớn nhất mà Samsung Galaxy S4 mang trong mình là màn hình 5 inch Super AMOLED mới với độ phân giải 1080p. Mặc dù sử dụng cấu trúc PenTile, mật độ điểm ảnh 441ppi khiến bạn không thể nhận ra sự khác biệt so với các cấu trúc khác đẹp mắt hơn.

Samsung Galaxy S4

Nhờ thay đổi trong sự sắp xếp các điểm ảnh và tăng số lượng điểm ảnh phụ xanh lá lên gấp đôi số điểm ảnh phụ xanh lam và đỏ, điểm yếu cuối cùng của màn Super AMOLED đã được giải quyết và chiếc Galaxy S4 cho chất lượng hiển thị tốt hơn tất cả các smartphone khác trên thị trường. Độ tương phản rất ấn tượng và góc nhìn gần như hoàn hảo. Mọi thứ vẫn rất tuyệt vời dù bạn có thay đổi góc nhìn như thế nào.

Độ bão hòa màu sắc đánh bật mọi màn hình LCD khác và kể cả những hình ảnh nhợt nhạt nhất cũng trở nên sống động. Tuy vậy, nếu bạn không phải là người ưa thích màu sắc bão hòa cao của công nghệ AMOLED, Samsung cũng đưa ra lựa chọn màu sắc khác tự nhiên hơn là Adobe RGB để giúp bạn tận hưởng những gì tốt nhất giữa 2 trường phái.

Độ sáng màn hình của Galaxy S4 không cao và tương đương các smartphone AMOLED khác của hãng. Tuy vậy, độ phản chiếu lại rất thấp nên nó không ảnh hưởng đến khả năng trình diễn ngoài trời nắng.

Nói chung màn hình của Galaxy S4 khá tuyệt khi dùng ở ngoài trời nhưng không tốt hơn là mấy so với Galaxy S III chỉ trừ độ sáng cao hơn một chút. Có lẽ kính Gorilla Glass mới có độ phản chiếu cao hơn và làm giảm lợi thế.

Các phím bấm

Samsung đã tích hợp rất nhiều cảm biến xung quanh thân của Galaxy S4 nhưng kết cấu nói chung không thay đổi nhiều.

Dưới màn hình cảm ứng là 3 phím tương tự như Galaxy S III: phím Menu và Quay lại cảm ứng, phím Home cứng.

Samsung Galaxy S4

Để truy cập Google Now, bạn cần giữ phím Menu. Làm điều tương tự với phím Home và bạn sẽ được đưa đến trình quản lý đa nhiệm. Ngoài ra, nếu bạn bấm và giữ phím Quay lại, thanh công cụ Multi-Window sẽ hiện lên. Bạn cũng có thể truy cập nhanh công cụ hỗ trợ bằng giọng nói S Voice bằng cách bấm phím Home 2 lần.

Phía trên màn hình là tai nghe cùng một vài cảm biến. Ngoài cảm biến tự động sáng và cảm biến tiệm cận còn có cả cảm biến cử chỉ hồng ngoại để phục vụ cho tính năng Air Gesture. Camera trước 2.1MP đảm nhận cuộc gọi video. Ngoài ra cũng không thể thiếu đèn thông báo LED.

Samsung Galaxy S4

Phía bên trái của Galaxy S4 có phím âm lượng còn phím nguồn được đặt phía bên phải. Đáng tiếc là mặc dù camera được nâng cấp, máy vẫn không được trang bị phím chụp chuyên biệt. Bạn vẫn có thể sử dụng phím âm lượng để chụp song cảm giác không thể sánh bằng phím chụp 2 bước.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Phím âm lượng

Samsung Galaxy S4

Phím nguồn

Trên đỉnh Galaxy S4 có jack cắm tai nghe 3.5mm, mic phụ và cổng giao tiếp hồng ngoại cho phép bạn sử dụng smartphone để điều khiển máy móc trong nhà. Ngoài ra Samsung cũng cài sẵn một ứng dụng điều khiển chứa sẵn nhiều cơ sở dữ liệu, vì vậy nếu may mắn bạn có thể sử dụng tính năng này ngay lập tức mà không cần cài đặt nhiều.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Cạnh trên của máy có jack 3.5mm, mic chống ồn và cổng hồng ngoại

Cổng microUSB được đặt ở phía dưới được dùng cho cả kết nối với máy tính hoặc để sạc. Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ MHL 2.0 để chuyển phim 3D độ phân giải 1080p ra ngoài hoặc kết nối với TV mà không cần nguồn điện ngoài.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Cổng microUSB và mic chính ở cạnh dưới

Mặt sau của Galaxy S4 có camera 13MP có thể quay video Full HD. Đèn flash LED được đặt ngay ở bên dưới còn loa ngoài đã được đưa xuống góc dưới bên trái.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Sau khi mở nắp lưng ra bạn sẽ thấy chỗ cắm microSIM, pin dung lượng cao 2600mAh và khe cắm thẻ nhớ microSD có thể thay nóng.

Samsung Galaxy S4

Nhờ pin dung lượng cao, thời lượng sử dụng qua 1 lần sạc của Samsung Galaxy S4 rất tốt bù lại cho màn hình độ phân giải lớn và chipset mạnh mẽ. Dù thời lượng xem phim và lướt web chỉ cải thiện đôi chút nhưng thời gian chờ lại tăng đáng kể khiến cho kết quả chung cuộc của Galaxy S4 rất đáng nể.

Samsung Galaxy S4

Giao diện TouchWiz

Samsung Galaxy S4 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean phiên bản mới nhất hiện nay cùng với rất nhiều tính năng của giao diện TouchWiz. Galaxy S4 được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất từ cả 2 và quả thực có quá nhiều thứ để bạn khám phá. Có lẽ sẽ mất khoảng vài ngày chỉ để bạn có thể làm quen với nó.

Từ màn hình khóa, Samsung đã thay đổi một chút so với Android 4.2.2 gốc nhưng bạn vẫn có thể thêm các widget của mình vào tại đây. Màn hình khóa mặc định hiển thị đồng hồ cùng với một dòng chữ bạn có thể đặt trên nền một bức ảnh rất đẹp lấy từ ứng dụng du lịch TripAdvisor.

Hiệu ứng giọt nước khi mở khóa đã bị thay thế bởi hiệu ứng tia nắng. Bạn có thể quay về kiểu cũ nếu muốn hoặc tắt hẳn chúng đi.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Giao diện màn hình khóa với một số widget có sẵn

Bạn có thể đặt nhiều trang màn hình khóa, mỗi trang chứa tối đa 1 widget. Trang bên phải là một trường hợp đặc biệt nên bạn chỉ có thể đặt widget ứng dụng ưa thích hoặc camera.

Trong khi đó bạn có thể chọn widget tùy thích ở các trang bên trái, bao gồm email, Google Now, tin nhắn, nhạc, Yahoo Finance, tin tức hoặc bất cứ ứng dụng nào bạn download từ Play Store và hỗ trợ widget.

Ngoài ra bạn cũng có thể đặt tối đa 5 đường dẫn đến các ứng dụng tương ứng ở phía dưới màn hình khóa.

Samsung Galaxy S4

Bạn có thể tùy chỉnh tối đa 5 widget ở phía dưới màn hình khóa

Một tính năng thú vị cho những ai sử dụng mã khóa hoặc kí tự để khóa máy đó là Auto Unlock Zone. Bạn có thể thêm nhiều mạng WiFi "nhà", khi đó màn hình khóa sẽ bị vô hiệu hóa khi Galaxy S4 đang kết nối với các mạng đó. Bằng cách này, bạn có thể bảo vệ máy tốt hơn khi ra ngoài và mở khóa rất nhanh khi đang ở nhà hoặc văn phòng.

Bạn có thể thay đổi dòng chữ chào mừng trên màn hình khóa bằng cách bấm vào nút sửa. Bạn có thể điền gì tùy thích, lựa chọn font chữ, màu sắc. Hơn nữa bạn cũng có thể tắt hẳn tính năng này đi cùng với loại bỏ thông tin ngày giờ.

Samsung Galaxy S4

Bạn có thể thay đổi và chỉnh sửa dòng chữ "Life is..."

Một tính năng thú vị nữa là Quick Glance giống như trên Galaxy Note II. Máy sẽ sử dụng cảm biến tiệm cận để biết khi nào bạn đang chuẩn bị cầm máy lên, từ đó sẽ hiển thị một số thông tin cơ bản như ngày giờ, cuộc gọi nhỡ, tin nhắn đến, thông tin pin và cả ứng dụng chơi nhạc.

Samsung Galaxy S4

Tính năng Quick Glance

Kéo thanh trạng thái xuống và bạn sẽ thấy 5 công tắc quen thuộc trên máy Samsung. Tất nhiên nó còn nhiều hơn thế, bạn chỉ cần kéo thanh công tắc sang bên trái. Tổng cộng có 20 công tắc được sắp xếp theo dạng lưới và bạn có thể tự mình sắp xếp chúng (trừ hàng trên cùng). Bạn cũng có thể truy cập nhanh bảng công tắc bằng cách kéo thanh trạng thái xuống bằng 2 ngón tay. Dưới thanh công tắc là thanh trượt chỉnh độ sáng và nút tự động. Bạn có thể giấu thanh này đi để nhường chỗ cho thông báo gửi đến.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Bạn có thể lựa chọn và sắp xếp vị trí các công tắc

Các thông báo không có thay đổi gì, chúng vẫn có thể được mở rộng để bạn thao tác trực tiếp hoặc thu gọn. Bạn có thể kéo thông báo sang ngang để xóa chúng khỏi bảng thông báo.

Màn hình chủ gần như y hệt thế hệ trước. Samsung đã tích hợp rất nhiều widget do chính mình phát triển như Samsung Hub, S Travel... Bạn cũng có thể di chuyển nhanh từ trang cuối cùng sang trang đầu tiên hoặc ngược lại.

Samsung Galaxy S4

Giao diện màn hình chủ

Bạn có thể zoom ra ngoài bằng 2 ngón tay để nhìn toàn cảnh các trang màn hình chính. TouchWiz hỗ trợ tối đa 7 màn hình chính và bạn có thể dễ dàng thêm vào hoặc xóa đi từ đây. Một trang do bạn chọn sẽ được đánh giấu là "nhà". Khi bạn bấm vào phím Home cứng, bạn sẽ được đưa đến trang này.

Samsung Galaxy S4

Sắp xếp các trang màn hình chủ

Menu ứng dụng không thay đổi nhiều kể từ khi Galaxy S III mới được ra mắt. Các ứng dụng được sắp xếp theo dạng lưới hoặc danh sách. Bạn có thể giấu những ứng dụng mình không dùng, xem các ứng dụng do mình tải về, xóa ứng dụng hoặc tạo thêm thư mục bằng nhiều cách.

Samsung Galaxy S4

Giống như Android 4.0+, menu widget được tách riêng ra khỏi menu ứng dụng.

Zoom bằng 2 ngón tay trên menu ứng dụng hoạt động giống như trên màn hình chủ, nó giúp bạn bao quát toàn bộ các trang menu. Bạn có thể sắp xếp ứng dụng theo dạng lưới A-Z hoặc tự sắp xếp, hoặc danh sách A-Z.

Samsung Galaxy S4

Sắp xếp các trang menu ứng dụng

Khi bạn kéo ứng dụng hoặc widget ra ngoài màn hình chính, máy sẽ hiển thị tất cả các trang màn hình chính và kích thước của widget hiện có để giúp bạn lựa chọn vị trí tốt nhất.

Samsung Galaxy S4

Sắp xếp widget trên màn hình ngoài

Giao diện quản lý đa nhiệm cũng không thay đổi, nó bao gồm các ứng dụng được truy cập gần đây. Bạn có thể kéo ứng dụng sang ngang để tắt hẳn chúng đi. Ngoài ra, còn có 3 phím ở phía dưới, lần lượt từ trái sang phải là trình quản lý đa nhiệm của riêng Samsung, Google Now và nút Xóa hết.

Samsung Galaxy S4

Giao diện quản lý đa nhiệm của Android và của riêng Samsung (phải)

Galaxy S4 cũng được tích hợp Multi-Window. Tính năng này giúp bạn sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc trên cùng một màn hình. Bạn có thể chỉnh kích thước của những ứng dụng này giống như trên hệ điều hành Windows. Đáng tiếc chỉ có một vài ứng dụng như Trình duyệt và Email là tương thích với tính năng này.

Samsung Galaxy S4

Giao diện Multi-Window

Thay đổi lớn nhất trên giao diện TouchWiz là menu Cài đặt. Thay vì cung cấp một danh sách dài các mục như Android gốc, Samsung đưa ra 4 thẻ (tab): Kết nối (Connection), Thiết bị của tôi (My device), Tài khoản (Account) và Thêm (More). Bạn có thể tìm thấy các chức năng cài đặt tương ứng tại các thẻ này, ví dụ phần cài đặt màn hình được xếp ở My device. Thay đổi này khiến menu Cài đặt trở nên nhanh và trực quan hơn rất nhiều.

Samsung Galaxy S4

Mặc dù thêm vào hàng tá tính năng mới, Samsung đã cải tiến TouchWiz để mọi thứ được trực quan và ngăn nắp hơn. Các tác vụ bạn thường làm như truy cập Cài đặt, sắp xếp màn hình trở nên nhanh hơn bao giờ hết.

Trải nghiệm giao diện cũng rất nhanh nhạy nhờ phần cứng mạnh mẽ.

Thao tác bằng cử chỉ, Smart Screen

Samsung Galaxy S4 được trang bị rất nhiều tính năng tiên tiến nhờ vào cấu hình khủng và các cảm biến đặc biệt.

Đầu tiên phải kể đến Air View như đã có trên Galaxy Note II và bút S Pen. Với Galaxy S4, bạn sẽ sử dụng chính ngón tay của mình để thay thế S Pen.

Tính năng này cho phép bạn xem trước một số thông tin (như tin nhắn, lịch), xem trước nội dung video bằng cách trỏ tay vào thanh thời gian, bật bài nhạc tiếp theo bằng cách đặt tay lên trên nút Next hoặc ngược lại. Bạn cũng có thể xem trước thư mục, gọi nhanh hoặc phóng to đường dẫn của trang web. Bạn chỉ phải đặt tay cách màn hình khoảng 1cm nên sẽ không sợ bị lỡ tay bấm nhầm.

Samsung Galaxy S4

Tác dụng của Air View

Một tính năng nữa đó là Air Gestures. Ngoài Quick Glance như đã giới thiệu, còn nhiều tính năng nhỏ nữa bên trong Air Gestures mà bạn có thể sử dụng bằng cách vẫy tay trước màn hình. Bạn có thể cuộn dọc trang web, cuộn sang ngang giữa các tab trình duyệt, chuyển qua lại giữa các bản nhạc và ảnh trong thư viện, chấp nhận cuộc gọi, di chuyển ứng dụng và lịch trong S Planner.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Các tính năng của Air Gestures

Air Gestures có thể nhận diện tay bạn từ khoảng cách 7cm và có thể trở nên có ích trong một số trường hợp. Hãy lưu ý rằng chỉ có ứng dụng hệ thống mới được hỗ trợ, các ứng dụng từ bên thứ 3 sẽ không hoạt động, kể cả Chrome.

Các tính năng Smart Stay và Smart Rotate quen thuộc cũng có mặt. Smart Stay sẽ ngăn màn hình tự động khóa khi bạn vẫn đang nhìn vào nó, nhờ camera trước liên tục theo dõi. Trong khi đó Smart Rotate sẽ so sánh hướng nhìn của khuôn mặt bạn so với hướng màn hình, từ đó điều chỉnh độ xoay thay vì sử dụng gia tốc kế như thông thường.

Smart Scroll là một trong hai tính năng mới, cho phép bạn nghiêng máy để cuộn lên xuống trên điện thoại với điều kiện bạn phải đang nhìn vào màn hình.

Tính năng mới thứ hai là Smart Pause. Khi bạn đang xem video, Galaxy S4 sẽ sử dụng camera trước để theo dõi khuôn mặt bạn. Nó sẽ tự động dừng video khi bạn nhìn ra chỗ khác. Bạn chỉ cần nhìn trở lại màn hình và video đó sẽ lại tiếp tục được bật.

Ngoài ra còn nhiều tính năng thao tác bằng cử chỉ khác, tuy vậy chúng cũng không hoàn toàn mới với người dùng. Trong đó có Direct Call (gọi cho người bạn đang xem trong danh bạ bằng cách úp máy vào tai), Small Alert (làm rung điện thoại khi bạn nhấc máy lên và có tin nhắn đến, cuộc gọi nhỡ), tắt báo thức và ngừng chơi nhạc bằng cách úp máy xuống.

Bạn cũng có thể tạm dừng chơi nhạc bằng cách đặt bàn tay lên màn hình, hay lướt bàn tay qua để chụp ảnh screenshot. Hầu hết những tính năng này đã có mặt từ Galaxy S III.

S Voice và Google Now

S Voice là câu trả lời của Samsung dành cho Siri của Apple. Bạn có thể nhờ S Voice gọi điện, đọc tin nhắn, chơi nhạc, mở ứng dụng, thay đổi cài đặt, đặt lời nhắc nhở, lên lịch, đặt báo thức, kiểm tra thời tiết, tìm kiếm trên mạng Internet, tìm địa điểm hoặc nhờ nó trả lời câu hỏi của bạn. S Voice cũng có thể làm một số công việc như Google Now, nhưng tập trung ít hơn vào tìm kiếm Internet mà chủ yếu xoay quanh các tính năng, cài đặt có sẵn trên điện thoại. Vấn đề của S Voice là nó không nhanh và chính xác như Google Now.

Samsung Galaxy S4

Giao diện S Voice

Tất nhiên, vì chạy trên Android 4.2 Jelly Bean nên Galaxy S4 cũng có Google Now.

Google Now tích hợp vào tài khoản Google của bạn và truy cập một số thông tin như thói quen hàng ngày, tìm kiếm Internet, email... Từ đó nó sẽ đưa ra các thông tin liên quan đến sở thích, nhu cầu của người dùng. Dịch vụ này sẽ cung cấp thông tin giao thông từ nhà đến nơi làm việc, biết điểm số trận đấu mà bạn quan tâm, đưa ra dự báo thời tiết nơi bạn đang sống và thậm chí có thể trả lời những câu hỏi như "Brad Pitt cao bao nhiêu?", tất nhiên là bằng Tiếng Anh.

Samsung Galaxy S4

Giao diện Google Now

Bạn cũng có thể sử dụng nhanh Google Now bằng widget ở màn hình ngoài.

Đo hiệu năng (benchmark)

Chiếc Galaxy S4 được sử dụng trong bài đánh giá này chạy vi xử lý Snapdragon 600. Cho dù tất cả mọi người đều tò mò về Exynos 5 Octa, 4 nhân Krait 300 chạy ở tốc độ 1,9GHz với 2GB RAM và vi xử lý hình ảnh Adreno 320 chắc chắn sẽ đem lại hiệu năng tuyệt vời.

Galaxy S4 đã vượt qua HTC One và LG Optimus G Pro trong cả các đo hiệu năng một phân luồng (Benchmark Pi) và nhiều phân luồng (Linpack). Cả 2 chiếc điện thoại này cũng đều sử dụng cùng 1 chipset với Galaxy S4, song chỉ có xung nhịp 1.7GHz.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Geekbench 2 là một phần mềm đo hiệu năng đa nền tảng, do đó chúng ta có thể dễ dàng so sánh Galaxy S4 với iPhone 5. Như bạn đọc có thể thấy, điểm số của S4 cao gấp đôi iPhone 5. HTC One và Optimus G Pro cũng đứng sau S4, cho dù cần phải chú ý rằng 2 mẫu điện thoại này sử dụng phiên bản Android cũ hơn (4.1.2).

Samsung Galaxy S4

Đối với các kết quả đo hiệu năng đa nền tảng Antutu, Galaxy S4 lại đứng đầu. Tuy vậy, trong bài đo hiệu năng Quadrant, LG Optimus G Pro đứng trên S4 một khoảng nhỏ.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Chuyển sang đo hiệu năng vi xử lý hình ảnh: với GLBenchmark 2.5 trong chế độ 1080p (chế độ mặc định của các mẫu điện thoại này), Galaxy S4 xếp trên HTC One. Có vẻ như là GPU của S4 cũng được tăng xung nhịp.

Samsung Galaxy S4

Về điểm hiệu năng trên Epic Citadel, S4 cũng đứng đầu – và kết quả của S4 tiến khá sát tới giới hạn 60fps của phần mềm. Phần mềm này sử dụng Engine Unreal – một engine hình ảnh cao cấp chuyên để dựng game.

Samsung Galaxy S4

Cuối cùng, hiệu năng JavaScript và HTML5 của S4 là khá ổn nhưng không bằng Galaxy Note II. Trong benchmark này, trình duyệt mặc định của Android được sử dụng thay cho Chrome (cũng được cài đặt sẵn).

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Như vậy, có thể kết luận rằng chipset Snapdragon 600 "bay" qua mọi ứng dụng và sẽ không làm cho bạn thất vọng ngay cả trong những đoạn video "nặng nề" nhất. Cho dù chưa được tận mắt chứng kiến Exynos 5 Octa, có thể đoán được con chip này sẽ gây ấn tượng hơn cả Snapdragon 600, cho dù có tốc độ xung không bằng các nhân Krait 300 (1.9GHz) của Snapdragon 600.

Ứng dụng danh bạ điện thoại rất tuyệt vời

Danh bạ điện thoại của S4 có rất nhiều tính năng khác nhau. 4 tab ở phía trên cùng vẫn xuất hiện, cho phép người dùng truy cập vào các mục Điện thoại, Nhóm, Liên lạc và Ưa thích.

Giống như thông thường, có rất nhiều cách lọc liên lạc bằng số điện thoại, nhóm và nhiều cách khác. Bạn có thể nhập/xuất các liên lạc ra thẻ SIM song không thể hiển thị các liên lạc này cùng với các liên lạc thông thường.

Samsung tiếp tục cho phép sử dụng cử chỉ trượt trên danh bạ, cho phép quay số nhanh (trượt phải) hoặc gửi tin nhắn (trượt trái) – rất thuận tiện cho người dùng.

Samsung Galaxy S4

Khi chạm nhẹ lên hình ảnh của liên lạc, một bảng menu ngắn sẽ hiện ra với đường dẫn tới cuộc gọi, tin nhắn, email hoặc Google Talk.

Samsung Galaxy S4

Các thông tin được sắp xếp một cách khá hoàn chỉnh vào các mục khác nhau cho điện thoại, email. Bạn có thể sử dụng nút Back để quay trở lại toàn bộ danh sách liên lạc, hoặc chạm vào góc trên bên trái. Góc trên bên phải cho phép sửa đổi liên lạc hoặc tìm đến mục ưa thích.

Samsung Galaxy S4

Nếu như danh bạ tìm thấy các liên lạc trùng nhau, S4 sẽ hỏi liệu bạn có muốn ghép các liên lạc này lại hay không. Ngoài ra, có rất nhiều lựa chọn sau khi bạn chạm nút Menu. Bạn có thể xem lịch sử cuộc gọi, kết hợp hoặc tách rời hoặc chia sẻ các liên lạc.

Có rất nhiều thông tin mà bạn có thể gắn với mỗi liên lạc và chúng sẽ được sắp xếp khá gọn gàng. Bạn có tất cả những loại liên lạc cần thiết (số đt, địa chỉ email v...v...) và giống như phiên bản trước đó của TouchWiz, có một nút "+" ở bên phải, cho phép thêm các thông tin mới vào mỗi loại liên lạc. Nút "–" cho phép bạn loại bỏ thông tin không cần thiết.

Samsung Galaxy S4

Danh sách chặn không cho phép các số điện thoại nhất định gọi cho bạn. Tính năng này cho phép chặn cả các số định sẵn và các số lạ. Cho dù các ứng dụng tự động chặn cuộc gọi có rất nhiều trên Google Play, việc có sẵn tính năng này trên máy cũng là rất đáng mừng.

Samsung Galaxy S4

Bạn có thể chọn một kiểu rung riêng cho mỗi loại cuộc gọi tới, và cũng có thể chọn nhiều loại nhạc chuông. Samsung cung cấp sẵn một số kiểu rung, song bạn cũng có thể tự tạo ra kiểu rung của riêng mình.

Ứng dụng điện thoại trên S4 rất thú vị. Ứng dụng này có thể hơi phức tạp với nhiều người song lại có giao diện đủ đơn giản để bạn có thể chỉ sử dụng những gì mình cần. Một khi đã quen với những tính năng cơ bản bạn có thể bắt đầu làm quen với những tính năng phức tạp hơn, ví dụ như chặn cuộc gọi – một thứ mà Android bản gốc và rất nhiều các phiên bản khác bị thiếu.

Gọi điện thoại với rất nhiều tính năng

Galaxy S4 có chất lượng cuộc gọi rất tốt và có thể thu sóng một cách dễ dàng. Loa của S4 khá tuyệt vời, không những vậy, Samsung còn đưa vào một bộ chỉnh âm (equalizer) cho cuộc gọi – một tính năng hữu ích nếu bạn muốn nghe/gọi với âm lượng lớn.

Ứng dụng trên Galaxy S4 được thiết kế lại một chút, song toàn bộ các tính năng bạn cần đều được giữ lại. Smart Dial hoạt động theo đúng như tên gọi – tìm kiếm tên và số đồng thời. Chỉ một liên lạc (với ảnh) được thể hiện và bạn có thể chạm để xem các liên lạc còn lại (có một con số thể hiện có bao nhiêu liên lạc trùng khớp với số điện thoại mà bạn đã nhập vào).

Samsung Galaxy S4

Giao diện bàn phím số

Samsung Galaxy S4

Giao diện khi đang gọi điện thoại

TÍnh năng Direct Call cho phép bạn gọi một số bằng cách áp điện thoại vào tai trong khi đang tìm kiếm liên lạc hoặc khi đang soạn/đọc tin nhắn. Nếu bạn sử dụng chức năng quay số nhanh song lại quên liên lạc nào được gắn với số nào, bạn có thể mở Air View để xem lại.

Bạn cũng có thể ra lệnh gọi bằng giọng nói, nhờ vào tính năng S Voice được kích hoạt khi nhấn nút Home 2 lần. Bạn chỉ cần nói "Hi Galaxy" và đọc câu lệnh của mình. Tuy thời gian xử lý câu lệnh là khá lâu, chức năng S Voice có nhiều công dụng hơn các ứng dụng nhận diện giọng nói khác của Android. Bạn cũng có thể nhận cuộc gọi bằng cách vẫy tay qua điện thoại.

Lịch sử cuộc gọi nằm ở bên cạnh bàn phím. Phần này hiển thị tất cả các số đã được gọi, các cuộc gọi đến và nhỡ trong một danh sánh được sắp xếp theo liên lạc.

Điện thoại của bạn cũng sẽ tự động tắt màn hình khi bạn áp lên tai trong cuộc gọi. Những tùy chọn trong cuộc gọi bao gồm ghi chép, sử dụng bàn phím, tắt âm, tạm dừng cuộc gọi hoặc thêm cuộc gọi vào hội thoại.

Chức năng gọi điện cũng cho phép bạn thực hiện cuộc gọi video hoặc gửi tin nhắn.

Trong cuộc thử nghiệm của GSMArena, Galaxy S4 cho âm lượng thậm chí còn lớn hơn cả 2 loa của HTC One. Trong khi âm của HTC One sâu hơn, âm của S4 lớn hơn khá nhiều.

Nhắn tin với rất nhiều tùy chỉnh

Mục nhắn tin khá đơn giản – chỉ có một nút "Tin nhắn mới". Bên dưới nút đó là danh sách các tin nhắn của bạn. Cử chỉ trượt trên mỗi mục tin nhắn cũng giống với trong danh bạ - trượt trái tạo tin nhắn mới, trong khi trượt phải sẽ bắt đầu một cuộc gọi. Samsung cũng hỗ trợ tìm kiếm các tin nhắn SMS và MMS được lưu trên máy.

Samsung Galaxy S4

Để thêm người nhận tin nhắn, bạn chỉ cần điền tên hoặc số điện thoại và chọn trong danh sách được đưa ra.Bàn phím của S4 cũng có sự thay đổi. Một dãy phím số đã được đưa lên phía trên các chữ cái – gần giống với bàn phím máy vi tính. Ngoài ra cũng có một chế độ trượt cho phép bạn gõ phím mà không rời tay khỏi bàn phím. Tuy vậy lượng ngôn ngữ hỗ trợ còn khá giới hạn.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Thêm bất kì nội dung đa truyền thông nào tự động biến tin nhắn thành MMS. Bạn có thể dễ dàng thêm ảnh, file âm thanh sử dụng các tính năng có sẵn.

Bạn cũng có thể dùng S Voice hoặc phần mềm nhận diện giọng nói của Google để ghi tin nhắn nếu như không muốn tự gõ nó. Do S4 chạy Jelly Bean, bạn không cần kết nối Internet cũng có thể sử dụng tính năng này – dĩ nhiên là nếu bạn đã download các gói ngôn ngữ cần thiết. Samsung cũng cho phép thay đổi kiểu nhập dữ liệu mặc định.

Bạn có thể tùy chỉnh rất nhiều với tính năng nhắn tin của S4. Bạn có thể chọn nhiều ô tin nhắn và hình nền khác nhau, ngoài ra nút chỉnh volume có thể được dùng để chỉnh cỡ chữ. Rất tiếc bạn không thể tạo ra màu riêng cho các ô chữ.

Samsung Galaxy S4

Ngoài ra Samsung cũng đã đưa tính năng Dịch (Translate) để dịch tin nhắn sang các ngôn ngữ khác – bao gồm cả tin đến và đi.

Tính năng Direct call (gọi trực tiếp) khá hữu dụng: bạn chỉ cần áp máy vào tai là S4 sẽ tự động gọi điện thoại trong khi đang xem tin nhắn. Tính năng nhắn tin của Samsung cũng có thể chặn các số điện thoại tùy chỉnh (hoặc tất cả các số lạ), thậm chí bạn có thể chọn chặn những tin nhắn có chứa một đoạn văn bản nhất định.

Về email, ứng dụng Gmail gần như không thay đổi gì. Ứng dụng này cho phép lưu (archive) hoặc xóa nhiều tin nhắn cùng lúc. Ứng dụng này hỗ trợ nhiều tài khoản cùng lúc, song các hộp thư đến (Inbox) sẽ không được thống nhất. Bạn có thể trượt trái hoặc phải để di chuyển giữa các tin nhắn khác nhau trong Inbox của mình. Cử chỉ trượt trên một tin nhắn nhất định sẽ lưu (archive) lại tin nhắn đó.

Samsung Galaxy S4

Giao diện ứng dụng Gmail

Ứng dụng email của Samsung hỗ trợ cả giao thức POP và IMAP. Bạn có thể truy cập cả vào các thư mục trên mạng, bên cạnh các thư mục lưu trên máy như Inbox, Nháp và Các email đã gửi. Phía trên bên trái là nút menu cho phép hiện tất cả các thư mục của bạn. Bạn sẽ cần phải chạm biểu tượng mail mỗi lần muốn truy nhập menu này.

Samsung Galaxy S4

Giao diện ứng dụng Email

Khi bạn xoay ngang máy, S4 sẽ chia đôi màn hình: bên trái là danh sách email, bên phải là một email nhất định. Đây là tính năng chúng ta đã từng thấy trên Galaxy Tab.

Phần chat được đảm nhiệm bởi Google Talk, hỗ trợ các mạng như Pidgin, Kopete, iChat và Ovi.

Thư viện ảnh rực rỡ

Thư viện ảnh trên S4 có bố cục mới, có thể được xếp vào thành các album, hoặc hiển thị tất cả photo hoặc video. Ngoài ra bạn có thể hiển thị toàn bộ ảnh và video dưới dạng lốc xoáy – một tính năng khá đau đầu.

Bạn có thể điều chỉnh cỡ ảnh trong thư viện ảnh của S4. Tính năng cảm ứng không chạm cũng được hỗ trợ, chỉ cần lướt tay phía trên màn hình là bạn sẽ thấy thumbnail ảnh to hơn bình thường. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng cảm ứng không chạm để xem lướt các thư mục.

Samsung Galaxy S4

Giao diện chính của thư viện

Samsung Galaxy S4

Sử dụng Air View trong thư viện

Sau khi đã chọn vào xem 1 album, bạn có thể trượt từ bên trái sang bên phải để hiển thị một danh sách các album ở phía bên trái. Màn hình sẽ được chia làm đôi trong chế độ này: danh sách album bên trái và ảnh ở bên phải. Giữ tay trên một bức ảnh trong thư viện ảnh cho phép bạn chọn nhiều ảnh cùng lúc, từ đó bạn có thể xóa, chia sẻ, copy hoặc di chuyển đến thư mục khác.

Samsung Galaxy S4

Xem ảnh trên S4 là một trải nghiệm tuyệt vời. Màn hình rất to cùng với công nghệ AMOLED giúp hiển thị màu sắc khá rực rỡ. Thư viện ảnh của S4 hỗ trợ các bức ảnh có độ phân giải cao một cách rất dễ dàng. Bạn cũng có thể đưa màu sắc trở nên tự nhiên hơn với tính năng Adobe RGB.

Khi xem một bức ảnh, bạn sẽ thấy nhiều đường dẫn chia sẻ cùng một nút xóa ở phía trên bức ảnh, trong khi ở bên dưới là thumbnail của các bức ảnh khác trong cùng album. Bạn có thể chọn các thumbnail này để chuyển sang các bức ảnh khác hoặc trượt sang 2 bên.

Samsung Galaxy S4

Bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh ngay bên trong thư viện ảnh của S4. Các chức năng bao gồm cắt (crop), xoay, chỉnh màu và chỉnh hiệu ứng. Bạn cũng có thể thêm ghi chú đối với mỗi bức ảnh.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Các tùy chọn chỉnh sửa ảnh

Thư viện ảnh của S4 cũng hỗ trợ nhiều loại slideshow có khả năng tùy chỉnh cao, với nhiều hiệu ứng, nhiều tùy chỉnh âm nhạc và tốc độ. Bạn cũng có thể nhấn mạnh vào các bức ảnh cụ thể trong slideshow.

Quản lý file

Ứng dụng My Files không hề thay đổi – tiện dụng và hữu ích trong việc quản lý tập tin. Ứng dụng này có thể copy, khóa, thay đổi tên và di chuyển nhiều file cùng lúc, đồng thời cũng có thể gửi nhiều file tới các điện thoại khác. My Files không được quyền truy cập vào ổ hệ thống của S4.

Samsung Galaxy S4

Giao diện My Files

Ứng dụng chơi nhạc hỗ trợ thư mục

Ứng dụng chơi nhạc của S4 có rất nhiều tính năng và hỗ trợ nhiều định dạng, bao gồm cả FLAC và WAV. Các file nhạc được sắp xếp theo Nghệ sĩ, Album, Playlist, và cả theo thư mục – một tính năng khá hữu dụng nếu như bạn không muốn phải sắp xếp file theo Playlist.

Samsung Galaxy S4

Samsung cũng tung ra ứng dụng Music Square tương tự với SenseMe của Sony. Tính năng này sẽ theo dõi bài hát cho biết bài hát đó phù hợp với cảm xúc gì: vui, buồn v..v... và sắp xếp các bài hát thành nhiều ô vuông (Square).

Samsung Galaxy S4

Ngoài ra, S4 cũng có thể tìm ra nội dung trên các thiết bị khác, ví dụ như PC, trên cùng một mạng. Samsung cũng đã đưa vào bộ chỉnh âm (equalizer) 7 dải tầng, bên cạnh công nghệ SoundAlive hỗ trợ giả lập âm thanh 7.1. Các bộ chỉnh âm có sẵn bao gồm Vocal, Bass Boost, Classical, Pop, Jazz,...

Phần hiển thị bài hát đang chơi (Now Playing) cho bạn các tùy chỉnh thông thường: thanh trượt vị trí bài hát, nút chơi/tạm dừng, nút tiếp theo/trước, điều chỉnh âm lượng. Ứng dụng chơi nhạc của S4 cũng hỗ trợ hiển thị lời bài hát. Khi nghe nhạc bạn có thể mở phần điều chỉnh tại phần thông báo (notification) hoặc màn hình khóa.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

S4 cũng có một số tính năng có thể cải thiện trải nghiệm nghe nhạc của bạn. Các tính năng này bao gồm: Smart Sound (tự động điều chỉnh âm lượng), Adapt Sound (chơi một loạt âm thanh và hỏi người dùng liệu họ có thể nghe thấy). Nhờ AdaptSound, S4 có thể tùy chỉnh theo tai nghe của bạn cho phép tạo ra âm thanh tốt nhất.

Ứng dụng chơi video tốt nhất trên thị trường

Ứng dụng chơi video trên Galaxy S4 đưa các đoạn video mới xem lên phía trên cùng. Dưới đó là 3 tab: personal (các video trên bộ nhớ của bạn), Download (gian hàng video của Samsung) và Nearby (các đoạn video trên các thiết bị khác cùng mạng Wi-fi).

Samsung Galaxy S4

Phần hiển thị lưới của S4 cho thấy sức mạnh khủng khiếp của vi xử lý 4 nhân: các thumbnail video thậm chí không phải là ảnh tĩnh mà là các ảnh động. Chúng chơi với tốc độ chậm hơn bình thường và việc tạo ra các thumbnail này có thể mất vài phút lúc đầu – song lại tạo ra trải nghiệm tuyệt vời trên thư viện video của S4.

Chương trình chơi video của S4 cho phép bạn chọn 3 loại crop (cắt hình) giúp cho hình ảnh có thể hiển thị trên màn hình. Tính năng SoundAlive cũng được hỗ trợ trên chương trình chơi video. Bạn cũng có thể tùy chỉnh độ sáng, màu sắc và tùy chỉnh để có thể xem thoải mái khi ở ngoài trời.

Samsung Galaxy S4

Khi bạn lướt tay trên thanh trượt video, bạn có thể xem trước các phần khác nhau của video – tương tự như khi lướt chuột trên YouTube.

Samsung Galaxy S4

Bạn cũng có thể vừa xem video vừa chạy các ứng dụng khác với Pop Up Play. Việc thay đổi kích cỡ video cũng là hoàn toàn có thể với cử chỉ chạm.

Samsung Galaxy S4

S4 cũng có thể phát hiện toàn bộ các file phụ đề trong thư mục của file video và cho phép người dùng lựa chọn. Chiếc điện thoại này cũng chơi được tất cả các định dạng video phổ biến: DivX, MP4, AVI và MK4 – với nhiều loại mã hóa (codec) khác nhau, kể cả AC3.

Chất âm trong nhưng không đủ lớn

S4 vượt qua bài kiểm tra chất âm với thành tích đáng nể. Tín hiệu phát ra từ S4 rất trong và khi được kết nối với một chiếc tăng âm ngoài, không có điểm gì đáng chê trách. S4 chỉ có một điểm trừ duy nhất: âm lượng nhỏ.

Khi bạn nối tai nghe vào S4, tình trạng méo tiếng gần như không xảy ra. Đây là một kết quả rất ấn tượng.

Camera 13MP chất lượng cao

Sau khi cả S2 và S3 đều sử dụng camera 8MP thì S4 đã được nâng cấp lên 13MP. Camera của S4 tạo ra các bức ảnh độ phân giải 4128 x 3096 pixel. Camera trước của S4 có độ phân giải 2MP và có thể chụp hình/quay phim cùng lúc với camera chính.

Giao diện người dùng của ứng dụng camera được dựa trên mẫu máy ảnh Galaxy Camera. Chế độ chụp hình và chế độ quay phim sử dụng chung một ống ngắm, do đó bạn sẽ không phải chuyển chế độ. Tuy vậy, điều này là không thuận tiện lắm do bạn phải quay video ở chế độ 4:3.

Samsung Galaxy S4

Trước hết, chúng ta có thể tìm đến nút chuyển chế độ ở dưới nút chụp. Nút chuyển chế độ sẽ mở ra nhiều chế độ khác nhau – mỗi chế độ sẽ có một bức ảnh và chữ mô tả. Sau khi bạn đã trở nên quen thuộc với các chế độ này, bạn có thể chúng sang hiển thị dạng lưới (bỏ các đoạn chữ mô tả).

Samsung Galaxy S4

Các chế độ chụp đặc biệt

Một nút đáng chú ý nữa là nút mũi tên ở phía dưới màn hình, giúp đưa ra nhiều hiệu ứng màu khác nhau. Mỗi hiệu ứng sẽ được hiển thị thử (preview) ở ngay trên màn hình – rất thuận tiện cho người sử dụng. Ngoài ra bạn có thể download thêm nhiều hiệu ứng khác nhau.

Ở phía trên bên trái có thêm một số hiệu ứng, song có vẻ chúng không được hữu dụng cho lắm. Ví dụ bạn có thể tùy chỉnh nút điều chỉnh âm lượng thành nút chụp hình, quay video hoặc nút phóng to/thu nhỏ. Chế độ HDR có thể điều chỉnh để lưu cả ảnh HDR lẫn ảnh thường – hoặc chỉ riêng ảnh HDR. Ngoài ra S4 cũng có thể lưu ảnh theo vị trí của bạn (với GPS được bật).

Samsung Galaxy S4

Trong khi S2 và S3 cho phép bạn chỉnh tất cả các thông số của ảnh, S4 chỉ cho bạn chỉnh ISO.

Các chế độ cơ bản của S4 là HDR, Panorama, Chụp đêm và Chụp thể thao. Chế độ chụp Panorama khá ấn tượng, chúng có thể chụp 360 độ với ảnh lên tới 60MP. Nếu bạn giữ máy dọc, ảnh panorama sẽ có độ phân giải gần như gấp đôi. Tuy vậy, quá trình nối ảnh lại không được hoàn thiện lắm.

Samsung Galaxy S4

Các chế độ khác mà chúng ta đã tìm thấy trên các máy Samsung như Best Photo (cho phép chụp nhiều bức hình và chọn ra bức đẹp nhất) và Best Face (cho phép tùy chỉnh mỗi khuôn mặt trong mỗi bức hình) cũng có mặt trên S4. Ngoài ra có thể kể đến Beauty Shot – chế độ tự động thêm một số hiệu ứng làm đẹp.

Các chế độ chụp thú vị có thể kể tới 360 photo – chức năng tương tự như Photo Sphere trong hệ điều hành Android 4.2 gốc của Google, tạo ra một bức panorama hình cầu. Chế độ Erasers giúp bạn có thể bỏ qua một vài vật thể chuyển động (ví dụ như người vô tình đi qua bức ảnh).

Chế độ Drama cho phép hiển thị một vật thể chuyển động lên ảnh nhiều lần. Tuy vậy trong chế độ này ảnh chụp chỉ có độ phân giải 1080p. Ngoài ra, có thể kể tới chế độ Cine Photo, cho phép tạo ra file ảnh động GIF – mặc dù chế độ này không hoạt động tốt bằng Nokia.

Samsung Galaxy S4

Thực tế chỉ có một cậu bé mặc áo vàng lúc dó

Chế độ Sound & Shot cho phép chụp một bức hình và ghi âm âm thanh xung quanh lại. Bạn có thể chụp một bức hình bãi biển với tiếng sóng rì rào hoặc tiếng động cơ ở một cuộc đua – song việc chia sẻ ảnh ở chế độ này lại không được như mong đợi. Các máy S4 đều chỉ gửi đi ảnh mà không gửi kèm âm thanh.

Ngoài ra có thể kể tới chế độ chụp đôi – sử dụng cả camera chính và phụ, giúp cho người chụp hình có thể ở trong bức ảnh. Bức ảnh chụp bằng camera phụ có thể được di chuyển và thay đổi kích cỡ. Chế độ này cũng áp dụng cho cả việc quay video. Rất tiếc không giống như LG, chúng ta không thể lựa chọn được camera nào sẽ chụp ảnh to và camera nào sẽ chụp ảnh nhỏ (bên trong).

Samsung Galaxy S4

Sau khi đi qua tất cả các chế độ này, phải khẳng định một điều: camera của S4 rất tốt. Samsung đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi tăng độ phân giải và giữ được độ mỏng cho S4.

Ảnh chụp của S4 có chi tiết tốt và rất ít nhiễu. Màu sắc khá chính xác cho dù hơi đậm một chút, và cân bằng trắng nằm vào khoảng trung lập – hơi lạnh (đặc trưng của các mẫu smartphone Samsung). Trong điều kiện chụp tối, S4 giữ lại được nhiều chi tiết cho vùng tối, song lại mất chi tiết của vùng sáng. Bạn có thể dùng HDR để thay đổi điều này.

Dưới đây là một số ảnh chụp bởi Samsung Galaxy S4:

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Camera quay video cần được cải tiến

S4 quay video định dạng MP4 với bitrate trung bình 17Mbps. Phần âm thanh được lưu dưới bitrate 128 Kbps 48kHz stereo.

Camera video của S4 không có nhiều chế độ đa dạng như camera chụp hình, song bạn vẫn có thể chụp theo chế độ chụp đôi, bạn cũng có thể tạo ra hiệu ứng quay chậm và quay nhanh. Hiệu ứng quay chậm có thể giúp quay các đoạn video có tốc độ chậm gấp 8 lần bình thường, song độ phân giải bị giảm xuống 800 x 450 pixel và tốc độ là 15 khung hình/giây. Quay nhanh (time lapse) có thể tăng tốc độ lên 8 lần bình thường, độ phân giải là 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây.

Bạn có thể tự lấy nét hoặc chọn tự động lấy nét. Ngoài ra trong khi quay bạn cũng có thể chụp ảnh ở độ phân giải 9.6MP (16:9).

Các đoạn video được quay bởi S4 có rất nhiều chi tiết và ít nhiễu. Màu và cân bằng trắng khá giống với ảnh tĩnh, khá chính xác song lại hơi bão hòa. Tuy vậy, trường ngắm của S4 hơi hẹp – hẹp hơn nhiều so với S3 và HTC One. Bạn có thể nhận thấy rất rõ sự thay đổi này: S4 thu được ít hình hơn so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Samsung Galaxy S4

Một điểm đáng ngạc nhiên nữa là chất lượng video của S4 thậm chí còn kém hơn S3. Sau đây là đoạn video quay thử trên S4:

Nhiều kết nối sử dụng các công nghệ mới

S4 hỗ trợ kết nối; GSM/GPRS/EDGE cũng như 3G 4 dải tầng. Tại các quốc gia hỗ trợ 4G LTE, S4 cũng sẽ hỗ trợ công nghệ này.

S4 sử dụng kết nối Bluetooth 4.0 cùng với Wifi sử dụng các chuẩn a/b/g/n/ac, tương thích với các dải 2,4GHz và 5GHz.

S4 cho phép bạn chia sẻ rất nhiều nội dung thông qua NFC bằng cách đưa S4 và các thiết bị khác tiếp xúc với nhau. Chức năng chia sẻ qua NFC của S4 bị giới hạn bởi Android Beam.

Chức năng AllShare DLNA cho phép chia sẻ và truy cập các nội dung từ các thiết bị hỗ trợ DLNA ở gần giờ đã được tích hợp một cách hoàn chỉnh hơn vào ứng dụng của Samsung. Bạn có thể truy cập vào các thiết bị DLNA từ ngay ứng dụng chơi nhạc và chơi video của S4.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nối S4 với TV và các thiết bị khác nhờ vào cổng IR, sử dụng ứng dụng WatchOn của Samsung.

Cuối cùng, cổng microUSB của S4 cũng hỗ trợ MHL 2.0, cho phép xuất tín hiệu ra cổng HDMI (sử dụng một bộ chuyển đổi không đi kèm máy). Bằng kết nối này chúng ta có thể xem màn hình của S4 trên TV.

Trình duyệt web bây giờ đã hỗ trợ các cử chỉ chạm

Trong khi giao diện của trình duyệt Android gần như không thay đổi, Galaxy S4 có đủ sức mạnh phần cứng để nâng ứng dụng này lên một tầm cao mới. Màn hình lớn và sắc nét giúp cho việc đọc tin trở nên rất thú vị.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Trình duyệt của S4 hỗ trợ việc phóng to thu nhỏ cả bằng chạm 2 lần và cử chỉ kéo. Một trong những đặc tính thú vị là khi kéo cho trang web nhỏ xuống mức nhỏ nhất, giao diện tab sẽ được mở ra.

Samsung Galaxy S4

Nhờ hỗ trợ Air Gesture, bạn có thể chuyển đổi giữa các tab bằng cách trượt trái và trượt phải, hoặc kéo lên và kéo xuống. Một khi đã quen với cử chỉ này thì bạn sẽ thấy nó rất thú vị.

Các cử chỉ cảm ứng không cần chạm cũng như cảm biến dựa trên mắt (Smart Scroll, Smart Stay) hoạt động rất tốt trên S4. Với cảm ứng không cần chạm bạn có thể sử dụng tay giống như con trỏ chuột, với Smart Scroll và Smart Stay S4 có thể tự động di chuyển trang web theo hướng mắt của bạn.

Flash không được cài đặt sẵn, song chúng ta có thể cài đặt file .apk của Flash và nó có thể hoạt động tốt với các đoạn video YouTube full HD cũng như các game flash.

Samsung Galaxy S4

Bạn cũng có thể xem toàn màn hình như trên máy tính

Trình duyệt web của Android có chế độ Ẩn danh, cho phép  lướt web mà không lưu lại lịch sử trình duyệt cũng như cookie. Bạn cũng có thể lựa chọn tùy chỉnh màu sắc và độ sáng trên trình duyệt của S4.

Các ứng dụng S App

S4 có rất nhiều tính năng cao cấp giúp cho chiếc điện thoại này nổi bật so với các mẫu đầu bảng khác.

Trong số này có Group Play, cho phép chia sẻ các nội dung số trên nhiều thiết bị, tuy vậy khác với DLNA ứng dụng này có tính tương tác cao hơn. Ví dụ bạn có thể sử dụng S4 làm đầu phát và nhiều máy điện thoại khác làm loa. Bạn có thể sắp xếp vai trò cho mỗi chiếc điện thoại để tạo ra âm thanh vòm. Dĩ nhiên, các điện thoại khác cũng cần hỗ trợ Group Play, và chúng được kết nối với nhau qua NFC và liên lạc qua Wi-fi, với S4 đóng vai trò máy chủ.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Bên cạnh đó với S4 chúng ta cũng có thể chia sẻ một bức ảnh hoặc một văn bản lên nhiều màn hình, những người dùng khác có thể cùng chỉnh sửa bức ảnh này trong khi làm việc nhóm.

Cuối cùng là tính năng cho phép chơi game nhiều người của Group Play. Trong số các game hỗ trợ các tính năng này có Asphalt 7 và Gun Bros.

Samsung Galaxy S4

Tính năng tiếp theo là Samsung Link, một tính năng cũng cho phép chia sẻ nội dung giữa các thiết bị khác nhau. Samsung Link được tối ưu cho một người dùng duy nhất. Bạn có thể kết nối S4 với máy vi tính thông qua Dropbox, SkyDrive hoặc SugarSync, và cũng có thể điều khiển nội dung từ xa đối với chiếc máy đó.

Tiếp đến là S Voice với các tính năng mà chúng ta đều đã quen thuộc: gọi điện, nhập chữ, chơi nhạc, mở ứng dụng, thay đổi tùy chỉnh, ghi chú, đặt lịch, đặt đồng hồ, tìm kiếm trên Internet và tìm kiếm địa điểm v...v... S Voice giờ đã hỗ trợ cả chế độ xe ô tô (Car mode) với giao diện đơn giản và phông chữ lớn hơn.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Chương trình dịch S Translator có thể giúp dịch ngôn ngữ bao gồm cả văn bản hoặc lời thoại. Ứng dụng này cũng có thể đọc lên đoạn văn bản đã được dịch, và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau: Tiếng Anh, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, song lại chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Bạn cũng có thể sử dụng một số câu phổ biến có sẵn

Ứng dụng này cũng có thể hoạt động cùng với Photo Reader, ứng dụng giúp đọc ký tự từ file ảnh. Nhờ vào Photo Reader, bạn có thể chụp ảnh và lấy được nội dung văn bản thay vì phải gõ từng ký tự.

Samsung Galaxy S4

Tiếp đến là ứng dụng WatchOn với đầu phát IR. Ứng dụng này sẽ hỏi mã ZIP của bạn và cho biết các nhà cung cấp dịch vụ TV trong khu vực. Ứng dụng này có thể hoạt động như một chương trình hỗ trợ xem TV, cho phép bạn đọc mô tả về chương trình TV, xem tới độ phổ biến của nó, và đưa ra bình luận. Bạn cũng có thể đọc lịch để xem các chương trình mong muốn.

Ngoài ra, cổng hồng ngoại của S4 cũng có thể điều khiển cả các máy chơi DVD và Blu-Ray, có thể phát nội dung và điều khiển các máy điều hòa nhiệt độ. Điểm sáng của ứng dụng này là thay vì phải dùng tới nhiều loại điều khiển từ xa khác nhau, bạn có thể cài đặt và sử dụng một giao diện duy nhất để điều khiển tất cả các loại thiết bị.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Cuối cùng, có thể nhắc tới S Health, ứng dụng cho phép theo dõi sức khỏe và thể trạng người dùng. Ứng dụng này sẽ thu thập các thông tin cơ bản như tuổi, cân nặng, giới tính và tình trạng hoạt động hiện thời, cũng như mức tiêu thụ calorie của bạn. S Health có giao diện khá dễ chịu để theo dõi các bài hoạt động của bạn, cũng như các thông số ảnh hưởng tới sức khỏe như nhiệt độ phòng. S Health cũng hỗ trợ các phụ kiện ngoài, giúp thu thập thêm nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe của bạn.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 Giao di

Giao diện S Heatlh

Samsung Hub được thiết kế lại

Trong phiên bản TouchWiz mới nhất chúng ta có thể thấy các ứng dụng Samsung Hubs cũ đã được thống nhất lại thành một ứng dụng duy nhất. Thay đổi lớn đầu tiên có thể thấy là sự vắng mặt của các tính năng mạng xã hội. Samsung đã loại bỏ tính năng mạng xã hội trên phiên bản TouchWiz cũ, cho phép bạn sử dụng các ứng dụng mạng xã hội thông thường.

Samsung Galaxy S4

Phiên bản Samsung Hub mới cũng cho phép bạn truy cập vào sách, trò chơi, âm nhạc trong một giao diện mang hơi hướng Windows Phone. Phần âm nhạc cho phép bạn tìm các bài hát trên mạng (với các công cụ tìm kiếm, bảng biểu, danh sách các album mới v...v...). Bạn có thể nghe thử 30s của mỗi bài hát và mua các bài hát hoặc cả album.

Mỗi phần nội dung số sẽ đưa bạn tới các gian hàng khác nhau. Bạn có thể mua các tạp chí, sách và báo từ gian hàng Book Store, bạn có thể nghe thử và mua nhạc tại gian hàng Music Store, bạn có thể chơi game Social (đơn giản) hoặc Premium (Cao cấp) từ gian hàng Game store. Gian hàng Game hỗ trợ tính năng thử trước khi mua, bên cạnh các trò chơi từ Gameloft và EA – một số dành riêng cho Samsung và không có mặt trên Google Play.

Đừng dùng ứng dụng văn phòng của S4

Giống như các mẫu Galaxy đầu bảng trước đây, Galaxy S4 cho phép bạn sử dụng tính năng xem văn bản của Polaris Office. Ứng dụng này không có mặt trong bộ ứng dụng của bạn, thay vào đó nó sẽ chỉ mở ra khi bạn mở văn bản của mình trong My Files.

Dù sao đi chăng nữa bạn cũng có thể mở rất nhiều loại file bao gồm file Powerpoint, Word, Excel và PDF. Rất có thể, Samsung sẽ tung ra một bộ ứng dụng Office đầy đủ tính năng trong tương lai gần.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

Các chức năng quản lý mạnh mẽ

Ứng dụng S Planner đảm nhiệm vai trò của các ứng dụng lịch thông thường, bạn có thể xem các công việc theo ngày, tuần, tháng, năm. Mỗi ô nhỏ đại diện cho mỗi ngày chỉ đưa ra một lượng thông tin nhỏ, song bạn cũng có thể dùng Air View để xem đầy đủ thông tin về sự kiện hôm đó.

Việc thêm các sự kiện cũng rất dễ dàng, bạn cũng có thể đặt đồng hồ báo cho sự kiện đó. Tính năng máy tính của S4 cũng được tối ưu khá hợp lý – các nút rất to, dễ dùng.

Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4

S4 hỗ trợ một chiếc đồng hồ báo thức cho phép đặt rất nhiều thời gian khác nhau. Ngoài ra cũng có ứng dụng đồng hồ quốc tế, đồng hồ bấm giờ.

Samsung Galaxy S4  Samsung Galaxy S4

Giao diện chính của ứng dụng đồng hồ; đồng hồ thế giới; đồng hồ bấm giờ và đồng hồ đếm ngược

Ứng dụng ghi chú S Memo đến từ Galaxy Note xuất hiện trên S4 với các tính năng gần như không thay đổi. Bạn có thể ghi chú bằng bàn phím ảo hoặc bằng ngón tay của mình. Samsung cũng tung ra một chiếc bút cảm ứng cho người hâm mộ.

Google Maps cho phép sử dụng GPS một cách dễ dàng

Galaxy S4 có đầu nhận GPS có thể hoạt động mà không cần kết nối Internet. TÍnh năng A-GPS đòi hỏi kết nối Internet và kết nối nhanh hơn so với GPS thông thường.

Dịch vụ bản đồ Google Maps

S4 được đi kèm Google Maps và Navigation. Các tính năng hỗ trợ điều hướng theo giọng nói tiếp tục xuất hiện từ sau phiên bảo 5.0. Hơn thế nữa, bạn chỉ cần kết nối khi chuẩn bị đường đi, Navigation sau đó sẽ lưu lại thông tin về đường đi cần thiết.

Ứng dụng Google Maps cũng hỗ trợ Street View.

Gian hàng ứng dụng Google Play bên cạnh Cento Apps

Gian hàng Google Play giờ đây có nhiều tab khác nhau: các loại ứng dụng, các ứng dụng nổi bật, các ứng dụng trả phí hàng đầu, các ứng dụng miễn phí hàng đầu, các ứng dụng mới v...v... Mỗi ứng dụng đi kèm với nhiều ảnh chụp màn hình, một số còn có đoạn video quay thử, do đó bạn có thể trải nghiệm một phần ứng dụng trước khi cài đặt.

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể đọc lời bình, điểm số và số lượt download. Ngoài ra, Samsung cũng đã đổi tên gian hàng của riêng mình thành Cento Apps. Giao diện của Cento gần giống như Google Play, mặc dù số lượng ứng dụng là ít hơn nhiều. Điểm mạnh của Cento là Samsung có 1 số ứng dụng dành riêng và cũng có một số khuyến mại khá hấp dẫn.

Samsung Galaxy S4 cento

Kết luận

Galaxy S liên tục là một trong những dòng smartphone tốt nhất trong vài năm vừa qua và Galaxy S4 tiếp tục kế thừa được danh tiếng đó. Một vài người sẽ gọi S4 là một bước tiến hóa từ S3, một vài người sẽ gọi S4 là một cuộc cách mạng.

Dù sao đi chăng nữa, S4 cũng là một cải tiến đáng kể từ người tiền nhiệm. Màn hình 5 inch được đặt trên một thân máy gọn nhẹ, công nghệ Super AMOLED 1080p tạo ra sự cải tiến đáng kể về chất lượng hình ảnh, camera 13MP có hiệu năng rất tốt. Rất có thể, S4 sẽ giữ vững ngôi vương đến khi Note III ra đời.

Sự cạnh tranh dành cho S4 đang rất gay gắt. HTC One có màn hình bé hơn 1 chút (nhưng vẫn rất tuyệt vời), camera ổn định quang học và thiết kế tuyệt vời – một điểm mà S4 bị thiếu. Sony Xperia Z cũng có thiết kế tuyệt đẹp, có khả năng chống bụi và nước. HTC Butterfly tuy không phải là sản phẩm ra mắt để cạnh tranh với S4 song cũng có màn hình lớn, giúp cho chiếc điện thoại này là một đối thủ đáng gờm. LG Optimus G Pro là một đối thủ cạnh tranh với Note nhiều hơn, nhưng cũng đủ sức chống lại S4 trên mọi mặt trận.

Samsung Galaxy S4

Tuy vậy, trong khi thiết kế của S4 có thể là gót chân Achilles của chiếc điện thoại này, khó có thể trách Samsung bởi hãng này đã đem lại nhiều cải tiến về cấu hình và tính năng để tiếp tục cải thiện hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu Galaxy S. Các fan hâm mộ cũng không cần phải quá lo lắng, S4 là một sự lựa chọn an toàn nếu bạn có thể bỏ qua thiết kế hơi lỗi thời của chiếc điện thoại này.

Việt Dũng

Chủ đề khác