VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire U

Sau năm 2012 chỉ tập trung vào smartphone tầm trung và cao cấp, năm nay HTC bắt đầu quan tâm đến phân khúc giá rẻ với việc ra mắt chiếc Desire U giá 5,3 triệu đồng vào giữa tháng Ba. Thực ra, Desire U không có gì mới mẻ bởi nó có thiết kế và cấu hình y hệt chiếc Desire V hai SIM bán ra giữa năm ngoái. Có thể nói Desire U là phiên bản một SIM của Desire V.

Bài liên quan:

Đánh giá HTC Desire V

Chiến lược kinh doanh của HTC định vị hãng là thương hiệu smartphone cao cấp trên thị trường. Tuy vậy, HTC hiện nay lại có khá nhiều smartphone giá rẻ. Một vài sản phẩm tầm trung năm ngoái của HTC bây giờ trôi về dòng giá rẻ tương đương Desire U như Desire V, One V, HTC 8S. Thậm chí, ở tầm giá 3 triệu đồng, HTC bây giờ cũng có tới 3 lựa chọn là Rhyme, Desire C và Explorer.

Chính vì vậy, chiếc Desire U vừa mới ra thị trường sẽ phải cạnh tranh với ngay chính với các sản phẩm anh em của mình, chưa kể tầm giá 5 triệu đồng hiện tại có khá nhiều sản phẩm của các hãng khác có cấu hình nhỉnh hơn hoặc giá hấp dẫn hơn như LG Optimus L7, Sony Xperia J, Samsung Galaxy S Duos, Lumia 620 và Lumia 520.

Thiết kế và phần cứng

Desire U có kích thước và thiết kế tương tự chiếc Desire X và Desire V hai SIM, chỉ có vài điểm khác biệt là trọng lượng nặng hơn một chút (119g so với 114g của Desire X và V) và mặt sau có vân tròn đồng tâm quanh khu vực camera.

Với kích cỡ nhỏ, máy cầm vừa lòng bàn tay và có thể sử dụng bằng một tay dễ dàng, các ngón tay không cần với nhiều để chạm tới các nút trên đỉnh máy. Tương tự như Desire V, vỏ mặt sau của Desire U làm từ chất liệu nhựa pha cao su nên bám tay và càng giúp máy dễ cầm hơn. Tấm vỏ mặt sau có thể tháo rời để thay pin, lắp thẻ nhớ ngoài và thẻ SIM (loại SIM thường – Mini SIM).

Nói chung, máy được thiết kế mềm mại và đơn giản với hai lựa chọn màu đen và trắng sữa. Phiên bản chúng tôi đánh giá toàn thân là màu đen, chỉ có logo Beats Audio là khác màu.

Màn hình

Màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel của Desire U có thể nói là dễ nhìn. Dù không sắc nét và siêu mịn như smartphone màn hình Full-HD HTC Butterfly nhưng với mật độ điểm ảnh 233 ppi, màn hình của Desire U hiển thị sáng sủa và rõ ràng.

Độ sáng cao giúp màn hình hiển thị ở mức chấp nhận được khi xem ở ngoài trời. Ở điểm này, Desire U vượt trội đối thủ cùng tầm giá LG Optimus L7 (màn hình 4.3 inch). Góc nhìn của màn hình cũng khá, màu sắc chỉ bị thay đổi nhẹ khi nhìn vào từ góc chếch khoảng 70 độ. So với tầm giá hiện tại, màn hình của Desire U là một điểm sáng của máy.

Camera

Desire U không có camera trước. Camera sau có độ phân giải 5MP, hỗ trợ tự động lấy nét và có đèn LED flash trợ sáng. Chất lượng ảnh chụp của máy ở mức trung bình. Ở môi trường đủ sáng, ảnh chụp khá đẹp với các chủ thể chụp cận cảnh. Tuy vậy, những tấm ảnh chụp quang cảnh lại thu được ít chi tiết, độ nhiễu cao. Tốc độ chụp của máy cũng khá chậm, có lẽ phải đến hơn 1 giây mới chụp xong một tấm ảnh, chậm hơn khá nhiều HTC One V.

Về quay phim, Desire U không được phim 720p, chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa là WVGA (800 x 480 pixel). Video có chất lượng ở mức chấp nhận được, tốc độ lấy nét khá nhanh nên hình ảnh chuyển động bình thường (như trượt ván trong clip minh họa) không bị mờ hình.

Trong dòng sản phẩm của HTC, camera 5MP của chiếc One V có chất lượng ảnh chụp đẹp hơn Desire U và tốc độ chụp nhanh hơn. Hơn nữa, chiếc One V cũng hỗ trợ quay phim chuẩn HD 720p. HTC One V hiện có giá bán tương tự Desire U và có vỏ nhôm nguyên khối nhưng cỡ màn hình nhỏ hơn (3.7 inch và 4 inch).

Một số ảnh chụp và clip quay từ máy:

Phần mềm

Desire V sử dụng hệ điều hành Android 4.0.3 và giao diện người dùng Sense 4.0 tương tự Desire X và Desire V. Vì vậy, các trải nghiệm phần mềm giữa các sản phẩm này cũng như nhau. Phía dưới màn hình khóa có nửa vòng tròn nhỏ để truy cập nhanh tới ứng dụng. Ứng dụng nhạc khi đang mở cũng hiển thị thu gọn ngay trên màn hình khóa để có thể tạm dừng nếu muốn mà không cần mở khóa màn hình.

Giao diện màn hình chủ cũng tương tự trên Desire V và Desire V, có 5 màn hình chủ không thể thêm hay bớt. Khu ứng dụng cũng có mục ba chính: tất cả ứng dụng (All), các ứng dụng thường xuyên dùng (Frequent) và các ứng dụng người dùng tải về (Downloads).

Mặc định trong máy không hỗ trợ cài hình nền động (live wallpaper), có lẽ HTC cho rằng nó ảnh hưởng đến hiệu năng của người dùng. Khi bấm vào lựa chọn Settings -> Personalize -> Wallpaper để thiết lập màn hình nền, không thấy có có lựa chọn cài Live Wallpaper. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lên kho ứng dụng Google Play tải về ứng dụng Live Wallpaper và thiết lập chúng làm hình nền động mặc định.

Giống như các điện thoại HTC khác, Desire U cũng được tích hợp phần mềm chỉnh âm thanh Beats Audio giúp cải thiện chất lượng âm thanh. Phần mềm chỉnh âm này đẩy âm thanh, đặc biệt là âm bass lên mức cao hơn và phù hợp với những thể loại nhạc sôi động, có tiết tấu nhanh. Bạn có thể tắt chế độ Beats nếu muốn, đặc biệt là khi nghe những thể loại nhạc nhẹ nhàng như jazz hay giao hưởng. Không chỉ nghe nhạc, chế độ Beats cũng có thể bật cả khi xem video trên YouTube hoặc xem phim trong máy.

Tuy vậy, Desire U không phải là thiết bị nhắm đến nhu cầu giải trí. Máy không hỗ trợ quay và xem phim HD, chỉ mở được phim độ phân giải 480p. Phần mềm video trong máy có chế độ Capture Mode cho phép lưu lại hình ảnh màn hình trong khi xem.

Hiệu năng hoạt động

Cấu hình của máy bây giờ không có gì ấn tượng. Máy dùng chip lõi đơn 1GHz, RAM 512MB và phần mềm đo hiệu năng cho thấy máy được tích hợp vi xử lý đồ họa Adreno 200 tương tự như trên Desire V. Có lẽ Desire V và Desire U sử dụng chung thiết kế và phần cứng, ngoại trừ một điểm khác là Desire V hỗ trợ 2 SIM.

Mặc dù các thao tác chuyển đổi giữa các màn hình chủ nói chung là mượt nhưng lướt web không mượt lắm, khi phóng to thu nhỏ trang hay cuộn trang thấy hơi giật. Mở các ứng dụng cũng có chút độ trễ, không được nhanh nhẹn như chiếc Desire X có cấu hình nhỉnh hơn.

Khi đo bằng các phần mềm đánh giá hiệu năng như Quadrant, Antutu (hai phần mềm đo hiệu năng tổng thể) và Vellamo (đo hiệu năng lướt web), Desire U thường nằm ở cuối bảng xếp hạng. Điều này không có gì bất ngờ bởi Desire U là sản phẩm giá rẻ, không có ưu thế về cấu hình.

Desire U đứng cuối bảng trên các phần mềm đo hiệu năng: 1675 điểm trên Quadrant, 3836 điểm trên Antutu và 640 điểm trên Vellamo;

Desire U có bộ nhớ trong 4GB, trong đó hệ điều hành và phần mềm hệ thống đã chiếm dụng hết 3GB và chỉ còn lại 1GB cho người dùng lưu dữ liệu (ảnh, nhạc, video) cũng như ứng dụng. Tuy vậy, máy có khe cắm thẻ nhớ ngoài hỗ trợ nâng cấp dung lượng tối đa thêm 32GB.

Với tính năng gọi điện, chất lượng cuộc gọi của Desire V tốt, giọng nói rõ và âm lượng đủ nghe ở môi trường có tiếng ồn vừa phải. Ở phía đầu dây, chất lượng giọng nói cũng gần tương tự, có rất ít tiếng ồn từ môi trường xen vào quá trình đàm thoại.

Desire U sử dụng viên pin rời dung lượng 1650 mAh. Nhà sản xuất không cung cấp các thông số quen thuộc liên quan đến thời gian pin như thời gian đàm thoại liên tục, thời gian lướt web, xem phim, nghe nhạc hay thời gian chờ. Trong thử nghiệm thực tế, tôi lướt các trang web tin tức tiếng Việt 1 giờ 20 phút và sau đó xem phim 1 tiếng trên YouTube thì máy còn 63% pin. Và khi sử dụng ở mức thấp hơn, mỗi ngày chỉ lướt web khoảng 30 phút và thực hiện vài cuộc gọi ngắn thì máy trụ được hơn 2,5 ngày. Như vậy, nếu dùng ở mức thấp thì Desire U có thể dùng đủ một ngày mới phải sạc hoặc vài ngày nếu chủ yếu là gọi điện và nhắn tin, ít dùng để lướt web.

Kết luận

HTC Desire U là smartphone giá rẻ nhắm đến những người dùng không cần đến hoặc không đủ khả năng mua những smartphone Android cấu hình mạnh và cỡ lớn. Nó không phải là sản phẩm dành cho những người muốn có trải nghiệm HD như xem/quay phim HD và chơi game nặng trên điện thoại. Nó phù hợp với những người cần đến những tính năng cơ bản của điện thoại Android như nhắn tin, gọi điện, lướt web, lên Facebook…) trong thiết kế mềm mại và vừa tay.

Tuy vậy, tầm giá 5 triệu đồng hiện có khá nhiều lựa chọn. Nếu bạn thích sản phẩm của HTC, bạn có thể chọn HTC One V sử dụng nhôm nguyên khối đẹp hơn và camera chất lượng hơn nhưng màn hình cũng nhỏ hơn. Nếu bạn chi thêm vài trăm nghìn đồng, bạn có thể chọn Desire V có hình thức và cấu hình tương tự nhưng có hai SIM. Hoặc bù thêm khoảng 500-600.000 đồng, bạn có thể tiến tới chiếc Desire X có hình thức tương tự, cũng màn hình 4 inch nhưng có vi xử lý lõi kép và RAM 768MB nhanh nhẹn hơn.

Với sản phẩm của các hãng khác ở cùng tầm giá, LG Optimus L7 với màn hình 4.3 inch cũng là ứng viên sáng giá. Nếu thích đồ Sony, bạn có thể chọn chiếc Sony Xperia J  có màn hình 4 inch nhiều điểm ảnh hơn (245ppi) và có thêm camera VGA mặt trước. Samsung Galaxy S Duos có màn hình 4 inch độ phân giải và vi xử lý tương tự nhưng có RAM 768MB, camera VGA mặt trước và hỗ trợ 2 SIM.

Còn nếu không quan tâm đến sự khác biệt về hệ điều hành, Nokia hiện có hai smartphone 4 inch chạy hệ điều hành Windows Phone 8 là Lumia 620 và Lumia 520, cả hai đều dùng vi xử lý lõi kép 1GHz và có camera 5MP nhưng chất lượng ảnh nhỉnh hơn và tốc độ chụp nhanh hơn Desire U.

Thanh Phong

Chủ đề khác