VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

HKPhone Revo HD4 là điện thoại đầu tiên sử dụng vi xử lý lõi tứ của thương hiệu HKPhone, đem lại hiệu năng khá tốt. Bên cạnh sự mượt mà khi sử dụng, máy còn có màn hình đẹp, khả năng chụp hình tốt. Tuy nhiên thiết kế thiếu sáng tạo, nặng và nhất là "danh tiếng" có sẵn của thương hiệu này là những rào cản chính khiến người dùng phải cân nhắc khi muốn sở hữu HKPhone Revo HD4.

Thương hiệu điện thoại HKPhone bắt đầu nổi lên từ năm 2011, với những chiếc điện thoại nhái kiểu dáng của iPhone 4. Sau khi nhận nhiều sự phản đối của người dùng, hãng này đã thay đổi sản phẩm của mình.;Hiện tại HKPhone không còn đưa ra những sản phẩm nhái iPhone nữa. Thay vào đó, hãng này lựa chọn các mẫu máy có thiết kế riêng, và thường sử dụng những yếu tố khác để thu hút khách hàng như màn hình lớn, pin dung lượng cao hay cấu hình dùng vi xử lý nhiều lõi.

Sản phẩm mới nhất của HKPhone là Revo HD4 cũng không phải ngoại lệ. Chiếc điện thoại này được trang bị hệ thống xử lý lõi tứ từ MediaTek, có màn hình lớn (5 inch) với độ phân giải HD và pin dung lượng khá lớn (2500 mAh). Tất nhiên giá bán của máy vẫn gần phân khúc giá rẻ truyền thống của HKPhone. Revo HD4 hiện đang được bán với giá khuyến mãi là 4,9 triệu đồng, và theo HKPhone thì mức giá chính thức của máy sẽ trở lại là 5,3 triệu đồng sau đợt khuyến mãi.

Trước khi đi vào đánh giá sản phẩm, chúng tôi muốn đề cập đến câu hỏi chắc hẳn nhiều người quan tâm: tại sao chiếc Revo HD4 và nhiều sản phẩm tương tự của HKPhone, Q-mobile hay Mobistar với cấu hình hấp dẫn lại có giá rẻ? Theo tìm hiểu của chúng, lý do chính khiến các sản phẩm của HKPhone hay Mobistar có giá thấp là sử dụng các linh kiện giá rẻ, đặc biệt là 3 linh kiện chính chiếm phần lớn chi phí linh kiện của máy: màn hình, chip xử lý ứng dụng và 3G (trong đó chip xử lý ứng dụng và 3G phổ biến là sản phẩm của MediaTek). Ngoài ra, do thương hiệu không thể so sánh với những nhà sản xuất lớn nên các hãng điện thoại mác Việt thường ăn lời ít để kiếm tiền từ số lượng tiêu thụ.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Thiết kế

Kể từ các máy có tên Revo, HKPhone đã không còn "nhái" giống hệt các sản phẩm danh tiếng. Ngoại hình của chiếc Revo HD4 chẳng khác gì chiếc Revo HD2 từng được giới thiệu đầu năm, và có đôi chút khiến tôi liên tưởng tới chiếc Galaxy S3 hay S4 màu trắng. Tuy nhiên kiểu dáng của chiếc điện thoại này vuông hơn, các góc không tròn như điện thoại của Samsung và hình thức cũng không nuột nà bằng. Cả ba nút của máy đều là cảm ứng, chứ không phải phím Home cứng như trên điện thoại Galaxy.

Revo HD4 khá nặng: trọng lượng của máy lên tới 200g. Đối với một số người thì máy nặng sẽ "đầm tay" hơn, dù vậy con số 200g vẫn là khá cao với một chiếc điện thoại hiện nay. Phần nắp lưng của máy có thể tháo khá dễ dàng, tuy vậy hơi thiếu chắc chắn: khi bấm vào khu vực giữa lưng và cạnh máy có thể thấy nắp lưng hơi bị xê dịch và tạo ra tiếng kêu.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Nắp lưng của máy sử dụng chất liệu nhựa bóng, dễ bám vân tay, còn dọc theo viền máy là vật liệu giả kim loại. Mặt trước của máy được bao phủ bởi một lớp kính, gần như phẳng hoàn toàn (ngoại trừ khu vực loa thoại). Bản thân tôi mong chờ một số cải tiến ở chất liệu cấu tạo, ví dụ nắp lưng nhám hơn chứ không bóng như hiện tại; dù vậy đây là một yêu cầu khó đối với một điện thoại ở phân khúc giá rẻ như Revo HD4.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Các cạnh của máy

Nút nguồn của máy được đặt ở cạnh phải, khá hợp lý đối với một chiếc điện thoại lớn như thế này. Hai nút vật lý còn lại đặt ngay dưới nút nguồn là các phím chỉnh âm lượng. Ở mặt sau máy, dễ nhận thấy camera với độ phân giải 8 megapixel hơi lồi lên (độ phân giải thực tế của máy ảnh không phải là 8 megapixel, được tôi đề cập ở phần sau). Khi tháo nắp lưng, có thể thấy viên pin, khe cắm thẻ nhớ và hai khe cắm SIM của máy. Để thay thẻ nhớ hay SIM, người dùng đều phải tháo pin ra trước.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Nhìn chung thiết kế không phải là điểm mạnh của HKPhone Revo HD4. Kiểu dáng và chất liệu của máy không có gì đặc biệt, máy nặng trong khi lại thiếu chắc chắn. Dù sao thì đây cũng là thiết kế của riêng họ, chứ không còn là kiểu dáng bắt chước những điện thoại cao cấp khác.

Màn hình và loa ngoài

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Màn hình của máy hiển thị tốt, nhưng bóng và khó nhìn khi môi trường xung quanh có ánh sáng mạnh

Màn hình của Revo HD4 có kích thước 5 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel. Việc sử dụng màn hình độ phân giải HD giúp cho Revo HD4 nổi bật hẳn so với những điện thoại cùng tầm giá, thường chỉ đạt mức phân giải qHD (960 x 540). Màn hình lớn cũng là một điểm cộng cho những người thích lướt web hay xem phim trên điện thoại.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Góc nhìn của điện thoại khá rộng, nhìn từ hai bên màu sắc không bị biến đổi nhiều

Khi sử dụng thực tế, tôi thấy màn hình của Revo HD4 có chất lượng hiển thị tốt. Màu sắc được hiển thị tốt, góc nhìn của màn hình khá rộng nhờ sử dụng tấm nền IPS. Nếu so với điện thoại khác cũng dùng màn hình HD nhưng có kích thước nhỏ hơn, Revo HD4 hiển thị các chi tiết không sắc nét bằng. Bù lại, màn hình lớn hơn giúp đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Một điểm trừ của màn hình là khả năng hiển thị ngoài trời. Do tấm gương bảo vệ màn hình rất bóng, nên người dùng ngoài trời sẽ thấy các hình ảnh xung quanh bị phản chiếu trên màn hình, khiến nội dung cần hiển thị bị mờ và khó nhìn. Việc tăng độ sáng lên tối đa cũng chỉ giảm bớt đôi chút hiện tượng này.

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Loa ngoài được đặt ở gần đuôi máy. Âm lượng của loa ngoài ở mức vừa phải, có thể sẽ hơi khó nghe trong môi trường ồn ào. Do gờ loa hơi nổi lên một chút nên âm thanh cũng không hoàn toàn bị chắn mất khi đặt trên mặt bàn.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Theo thông báo của HKPhone và dựa trên con số ở lưng máy, thì Revo HD4 được trang bị máy ảnh có độ phân giải 8 megapixel, khẩu độ f/2.4, khả năng quay phim với độ phân giải Full HD (1080p). Camera mặt trước của máy có độ phân giải 3 megapixel.

Trong ứng dụng chụp ảnh, tôi nhận thấy phần thiết lập của máy cho phép chỉnh độ phân giải lên tới 12 megapixel. Độ phân giải thực tế của những ảnh chụp này cũng là 4096 x 3027, tương đương 12,5 megapixel. Hơi khó hiểu là HKPhone đã không hề đề cập đến khả năng chụp hình với độ phân giải 12 megapixel khi quảng bá chiếc điện thoại này.

Giao diện chụp hình của Revo HD4 khá đơn giản, với hai nút lớn là chụp và quay phim. Máy có khá nhiều điều chỉnh camera và cảnh chụp. Một tính năng khá hữu ích của ứng dụng chụp ảnh là tự động lấy nét, giúp tiết kiệm thời gian khi chụp. Tốc độ chụp của máy khá nhanh, và Revo HD4 cũng hỗ trợ chế độ chụp liên tục tới 99 hình, tuy nhiên lại không có tính năng chọn một ảnh đẹp nhất.

Chất lượng hình chụp từ HKPhone Revo HD4 khá tốt. Hình chụp có độ nét khá cao, các chi tiết nhỏ đều được thể hiện sắc nét. Màu sắc của ảnh được thể hiện khá trung thực, gần với thực tế. Tuy nhiên đối với ảnh chụp buổi tối thì Revo HD4 thể hiện không tốt, thường là ảnh bị tối và khó nhìn rõ.

Một số hình ảnh chụp từ camera của HKPhone Revo HD4:

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Chiếc điện thoại này cũng hỗ trợ quay phim với độ phân giải Full HD 1080p, tuy vậy chất lượng phim khá thấp. Dưới đây là clip Full HD quay từ Revo HD4.

Hiệu năng

Cấu hình là một điểm được nhấn mạnh khi HKPhone giới thiệu chiếc Revo HD4. Giống như những điện thoại HKPhone trước đây, Revo HD4 tiếp tục sử dụng chip xử lý của hãng sản xuất Đài Loan MediaTek, có tên mã MTK6589. Chip xử lý này bao gồm bốn nhân xử lý ARM Cortex-A7, là dòng sản phẩm hướng tới tiết kiệm điện của ARM; dung lượng bộ nhớ RAM của máy là 1 GB. Vi xử lý đồ họa trên Revo HD4 là SGX544, là loại được trang bị trên hệ thống Exynos 5 Octa của Samsung. Tất nhiên trên Samsung Octa có nhiều nhân xử lý đồ họa, còn Revo HD4 chỉ có một nhân nên hiệu năng thấp hơn.

Trong các bài đánh giá hiệu năng, Revo HD4 cho điểm số khá cao với ứng dụng AnTuTu, đạt 12.135 điểm. Ở các ứng dụng đánh giá hiệu năng khác, điểm số của Revo HD4 cũng không có gì nổi bật so với các cấu hình lõi tứ tầm thấp, ví dụ nền tảng Qualcomm S4 Play trên chiếc FPT IV:

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Mặc dù điểm số benchmark không cao, khi sử dụng thực tế thì Revo HD4 vẫn hoạt động mượt. Có thể nói cấu hình của Revo HD4 hoàn toàn đủ để đáp ứng tốt các nhu cầu thông thường. Việc chuyển giữa các trang ứng dụng hay lướt web đều được thực hiện nhẹ nhàng. Máy có thể xử lý tốt các phim với độ phân giải Full HD (1080p).

Đánh giá điện thoại HKPhone Revo HD4

Khi thử dùng Revo HD4 để chơi những game như Hungry Shark Evolution, Temple Run: Oz hay Riptide GP, tôi nhận thấy máy xử lý tốt các game này. Tuy nhiên trong quá trình chơi, đặc biệt là với game yêu cầu đồ họa như Hungry Shark, mặt sau của máy khá nóng. Máy cũng nóng lên khi sử dụng 3G trong thời gian dài.

Thời gian sử dụng pin

HKPhone Revo HD4 sử dụng pin với dung lượng 2500 mAh, cũng khá lớn trong số các điện thoại hiện nay. Máy có màn hình lớn, độ phân giải cũng khá cao, bù lại vi xử lý sử dụng nền tảng chip tiết kiệm điện Cortex-A7 của ARM.

Khi sử dụng thực tế, tôi sạc đầy máy vào lúc 7 giờ sáng. Trong ngày, tôi dùng máy để lướt web khoảng 1 giờ, tra bản đồ khoảng 2 giờ, đều sử dụng qua kết nối 3G. Ngoài ra tôi còn dùng máy để nhắn tin, gọi điện trong thời gian ngắn, và chụp ảnh khá nhiều. Trải qua một ngày sử dụng như vậy, đến 4 giờ chiều máy còn 38% pin. Như vậy nếu giữ cường độ sử dụng tương tự, Revo HD4 cũng có thể duy trì pin tới tầm 8 giờ tối, đủ đáp ứng cho một ngày sử dụng. Đây là thời lượng sử dụng chấp nhận được với đa số smartphone hiện nay.

Để so sánh, tôi sử dụng bài đánh giá pin có sẵn trong ứng dụng GL Benchmark 2.5, cùng với bài đánh giá thời gian xem phim. Đối với bài đánh giá trong GL Benchmark 2.5, mô tả việc chơi game liên tục ở độ sáng cao nhất, Revo HD4 chạy được 4 giờ 9 phút trước khi hết pin. Đối với bài đánh giá xem phim, máy bật một phim HD 720p với độ sáng màn hình 80%, cắm tai nghe với mức âm lượng 80%, và chạy được phim trong 4 giờ 20 phút. Như vậy thời gian chơi game của máy khá dài, nhưng thời gian xem phim thì lại hơi ngắn.

Kết luận

HKPhone Revo HD4 là một chiếc điện thoại với nhiều ưu điểm. Máy có màn hình lớn, đẹp, khả năng chụp ảnh tương đối tốt. Cấu hình với chip lõi tứ của máy cũng đảm bảo xử lý tốt các tác vụ thông thường. Bên cạnh đó, chiếc điện thoại này cũng còn một số điểm yếu, như thiết kế nhạt nhòa, máy nặng, màn hình quá bóng khó nhìn dưới ánh nắng.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của chiếc điện thoại này không nằm ở bản thân nó, mà là ở thương hiệu HKPhone. Thương hiệu này trước đây đã gây ác cảm với người dùng, tới nỗi nhiều người sẵn sàng "ném gạch" khi nghe tới tên HKPhone mà chưa cần biết máy có tốt hay không. Revo HD4 là một sản phẩm khá, và HKPhone cần đưa ra thêm nhiều sản phẩm tốt với mức giá thấp, cũng như thêm một thời gian nữa mới có thể vượt qua rào cản này.

Trong cùng tầm giá với HKPhone Revo HD4, người dùng cũng có một vài lựa chọn khác. Lenovo có hai sản phẩm đáng chú ý ở tầm giá khoảng 5 triệu đồng là P770S720. Trong đó P770 nổi bật hơn, với pin có dung lượng lớn, tuy nhiên hiệu năng thua kém và màn hình không đẹp bằng. Các hãng lớn hơn như HTC, LG hay Samsung cũng có một vài lựa chọn như Desire V, Desire U, Optimus L7 hay Galaxy Ace 2, tuy nhiên ngoại trừ thương hiệu thì các máy giá rẻ của những hãng này khó so được với Revo HD4.

Một lựa chọn khác là những sản phẩm điện thoại Hàn Quốc, từ những thương hiệu như Sky Pantech hay LG, được Avio phân phối tại Việt Nam, ví dụ Sky 820, Sky 830 hay LG LU6200. Đây đều là những điện thoại đã được biết đến từ lâu trong thị trường điện thoại xách tay, tuy nhiên thường có điểm yếu là phải dùng ROM khác để sửa lỗi, cũng như pin hơi kém; không rõ các máy được phân phối có điểm gì khác biệt không.

Anh Lê

Chủ đề khác