VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh điện thoại Viettel V8404

Viettel V8404 là bản sao của chiếc Viettel V8403 với hình thức và cấu hình tương đồng nhau. Khác biệt cơ bản nằm ở dung lượng pin và nhà sản xuất. Chiếc V8404 là sản phẩm do Huawei sản xuất và có pin dung lượng 1700 mAh, còn V8403 là sản phẩm của ZTE và pin nhỏ hơn, chỉ 1200 mAh.

Bài liên quan:

Đánh giá smartphone Viettel V8403

Sau thành công với chiếc điện thoại Android giá rẻ Viettel 8403 ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, Viettel lại tiếp tục giới thiệu sản phẩm tương tự, gọi là Viettel V8404. Tuy có tên giống như nhau nhưng hai sản phẩm này đến từ những sản xuất khác nhau, V8404 là sản phẩm của Huawei sản xuất, còn V8403 là sản phẩm của ZTE. Chiếc V8404 được Viettel bán ra thị trường từ tháng 1/2013 với giá 1,6 triệu đồng, đắt hơn 100.000 đồng so với V8403.

Khác nhau về nhà sản xuất nhưng cả hai điện thoại này lại có thiết kế giống nhau và cấu hình phần cứng cũng tương đồng. Các thành phần phần cứng cơ bản của hai máy đều như nhau từ màn hình, độ phân giải, vi xử lý, RAM, dung lượng bộ nhớ trong và cùng hỗ trợ hai SIM. V8404 chỉ có một điểm khác biệt đáng kể nhất là dung lượng pin lớn hơn, 1700 mAh và 1200 mAh. Và khi sử dụng thực tế, chúng tôi thấy V8404 có thêm ưu thế nữa là màn hình sáng hơn, giúp cải thiện chút ít chất lượng trải nghiệm so với V8403.

Thiết kế phần cứng

Chiếc V8404 trông không khác gì V8403, hình thức na ná nhau và kích cỡ, trọng lượng hầu như không có sự khác biệt. Có thể nói trông hai máy giống như sử dụng chung phom thiết kế. Kiểu dáng thiết kế của điện thoại mang dáng dấp của chiếc HTC Explorer đã ra thị trường từ năm 2011, trông dày chứ không thanh mảnh như thiết kế của các smartphone hiện nay.

Toàn bộ thân và vỏ máy sử dụng chất liệu vỏ nhựa trông giá rẻ. Nắp vỏ nhựa phía sau của máy ôm chưa sát với thân máy nên có cảm giác ọp ẹp. Tuy vậy, thiết kế của máy không có gì đáng phàn nàn so với mức của nó, chỉ có 1,6 triệu đồng. Đây là mức giá thấp tới mức rất ít smartphone Android hiện nay chạm tới, tương đương với các điện thoại phổ thông.

Màn hình

Như trên đã đề cập, màn hình của V8404 có độ sáng cao hơn so với V8403 dù cả hai có cùng kích cỡ và độ phân giải (480 x 320 pixel, 160 điểm ảnh/inch – ppi). Nếu chỉ so với V8403, đây là ưu thế đáng kể vì độ sáng cao hơn có thể cải thiện chất lượng hiển thị. Nhưng bạn cũng đừng hy vọng quá nhiều bởi các smartphone màn hình độ phân giải thấp ở mức 480 x 320 pixel đều có chung nhược điểm: hình ảnh và chữ hiển thị mờ và khó nhìn, nhất là khi độ sáng màn hình được đặt ở chế độ tự động hoặc khi sử dụng ngoài trời. Để cải thiện chất lượng hiển thị, chúng tôi thường đặt độ sáng màn hình ở mức cao nhất trong những lúc sử dụng và giảm độ sáng khi không sử dụng để đỡ hao pin.

Tốc độ phản hồi cảm ứng của màn hình hoạt động không mượt, nhiều lúc chúng tôi phải thực hiện vài lần thao tác zoom trên màn hình bằng hai ngón tay mới thành công. Thêm nữa, do màn hình nhỏ và chất lượng cảm ứng không tốt nên quá trình gõ phím khi cầm dọc máy dễ bị sai.

Có thể nói chất lượng màn hình thực sự không phải là ưu thế của máy. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận rằng đây gần như là vấn đề chung với các smartphone giá rẻ dưới mức 2 triệu đồng. Màn hình là thành phần có chi phí gần như cao nhất bên trong điện thoại, nếu đầu tư màn hình tốt thì thường sẽ không có sản phẩm giá rẻ như V8404 được.

Máy ảnh

V8404 chỉ một máy ảnh 1.9MP ở phía sau, không có máy ảnh ở mặt trước. Ứng dụng máy ảnh cho người dùng điều chỉnh độ phân giải 2MP hoặc VGA, các mức chất lượng ảnh, một số hiệu ứng, cân bằng trắng và zoom số 4X (không nên dùng zoom vì chất lượng ảnh sẽ rất mờ). Chất lượng ảnh chụp tạm được nếu điều kiện sáng tốt và đối tượng chụp gần, còn các ảnh chụp không phải là cận cảnh rất mờ cả khi điều kiện sáng tốt.

Camera này cũng hỗ trợ quay phim với 4 lựa chọn chất lượng: cao, thấp, YouTube và MMS. Chất lượng video khá thấp, hình ảnh mờ cả khi quay ở điều kiện sáng tốt và hình ảnh chuyển động giật. Nhưng giống như V8403, bạn không thể đòi hỏi chất lượng camera tốt với chiếc smartphone tầm giá dưới 2 triệu đồng. ;

Một số ảnh chụp từ máy:

Phần mềm và hiệu năng hoạt động

Hệ điều hành trên V8404 là phiên bản Android 2.3 cũ và giao diện gần như là phiên bản nguyên gốc của Google. Như vậy ngoài các ứng dụng cơ bản của điện thoại như gọi điện, nhắn tin, danh bạ, chụp ảnh hay trình duyệt, bạn sẽ được tiếp cận các ứng dụng và dịch vụ quen thuộc của Google như bản đồ, Gmail, YouTube và kho ứng dụng Google Play với vô số ứng dụng có thể tải về. Ngoài ra, giao diện màn hình chủ của máy còn xuất hiện các dịch vụ của Viettel, gồm Imuzic, MobiTV, Upro, kho Mstore. Tuy vậy, đây không phải là ứng dụng mà chỉ là đường dẫn đến các trang dịch vụ tương ứng của Viettel.

Tương tự V8403, chiếc V8404 hỗ trợ hai SIM hai sóng. Nhưng do là máy khóa mạng nên bắt buộc người dùng phải lắp SIM của nhà mạng Viettel vào khay SIM thứ nhất mới sử dụng được. Đây cũng là khay SIM hỗ trợ 3G. Còn khay SIM còn lại chỉ hỗ trợ 2G để gọi điện và nhắn tin có thể lắp SIM của nhà mạng khác như VinaPhone hay MobiFone.

Về hiệu năng, vi xử lý lõi đơn 1GHz, nhân đồ họa Adreno 200 và RAM 256MB của V8404 đáp ứng được những chức năng cơ bản của smartphone như chạy và cài đặt ứng dụng, lướt web và chơi các game nhẹ như Fruit Ninja và Angry Birds. Nhưng do RAM nhỏ, tốc độ mở ứng dụng và lướt web của máy khá là chậm. Bộ nhớ trong của máy cũng còn lại rất ít cho người dùng, khoảng gần 100 MB. Do đó, quá trình sử dụng sẽ phải sắm thêm thẻ nhớ ngoài để lưu dữ liệu.

Dung lượng pin rõ ràng là cải thiện lớn nhất của V8404 so với V8403, lớn hơn tới 500 mAh (1700 mAh và 1200 mAh). Tiếc là chúng tôi chưa có điều kiện đánh giá thời lượng pin trên điện thoại này. Tuy vậy, với dung lượng pin lớn hơn hẳn, thời lượng sử dụng pin của V8404 chắc chắn sẽ được cải thiện hơn so với sản phẩm tiền nhiệm.

Kết luận

V8404 là điện thoại nhắm đến những người có ngân sách hạn hẹp muốn dùng smartphone thay thế cho điện thoại phổ thông. So với chiếc V8403, sản phẩm này được nâng cấp mạnh mẽ về dung lượng pin và màn hình sáng hơn. Tuy vậy, mọi trải nghiệm các tính năng smartphone thực sự chỉ dừng ở mức cơ bản. Nếu muốn có trải nghiệm các chức năng smartphone thoải mái hơn, bạn nên hướng đến các sản phẩm tầm giá 3 triệu đồng để có tốc độ xử lý mượt hơn, màn hình lớn và sắc nét hơn, cảm ứng hoạt động nhạy hơn như HTC Rhyme vừa đại hạ giá hay Nokia Lumia 520 chạy hệ điều hành Windows Phone 8.

TP

Chủ đề khác