VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 820

Chiếc lược Windows Phone của Nokia dường như tập trung chủ yếu vào Lumia 920 và các máy giá rẻ như Lumia 620, 520 và 720, chính vì vậy Lumia 820 hiện diện mờ nhạt trong dòng Lumia.;

Chiếc Lumia 820 được bán ra cuối năm ngoái với giá 11 triệu đồng (hiện giảm giá còn 8,9 triệu đồng) cùng với Lumia 920 và 620. Đây là máy nằm ở khoảng giữa trong bộ ba Windows Phone 8 đầu tiên của Nokia, thấp cấp hơn một chút so với Lumia 920. Máy sử dụng vi xử lý lõi kép 1.5 GHz, nhân đồ họa Adreno 225 và RAM 1 GB tương tự Lumia 920 và HTC 8X. Các yếu tố cơ bản khác như màn hình, camera (trước và sau) và dung lượng bộ nhớ trong đều thấp hơn đàn anh Lumia 920.

Nokia Lumia 820

Tuy là sản phẩm bị mờ nhạt trong dòng Lumia song Lumia 820 có màn hình độ sáng cao nhìn rõ ngoài trời, màn hình ít bám vân tay, camera cho chất lượng ảnh chụp và quay phim tốt, có khe cắm thẻ nhớ ngoài và trải nghiệm mượt mà, ưu thế quen thuộc của các máy Windows Phone.

Thiết kế phần cứng

Khác với Lumia 920, 900 và 800 sử dụng thân máy nguyên khối, Lumia 820 có thể tháo rời vỏ và được nhà sản xuất tặng kèm một vỏ màu khác để thay đổi. Vỏ nắp lưng của máy được làm từ nhựa polycarbonate cứng cáp và có bề mặt sơn bóng trông bắt mắt nhưng có cảm giác trơn tay khi cầm.

Nokia Lumia 820

Vỏ mặt sau của Lumia 820 làm từ nhựa polycarbonate bóng, có thể tháo rời

Vỏ máy được thiết kế ốp rất khít với thân máy, không có khe hở nào và cũng có vị trí nào dành để tháo vỏ mặt sau. Vì vậy, việc tháo vỏ máy tương đối chật vật nếu không chú ý tới hướng dẫn của nhà sản xuất. Theo hướng dẫn của Nokia, bạn dùng tay trái giữ chặt thân máy sau đó dùng tay phải ấn mạnh vào góc trên bên phải màn hình tháo được vỏ máy dễ dàng.

Nokia Lumia 820

Nokia hướng dẫn tháo vỏ máy từ góc trên bên phải

Với thân máy dày 9.9 mm và nặng 160g, Lumia 820 là smartphone nặng nề so với các máy có kích cỡ tương tự hiện nay thường chỉ nặng 120-140g, ví dụ chiếc HTC 8X cũng có màn hình 4.3 inch chỉ nặng có 130g. Những người thích cảm giác đầm tay sẽ thấy trọng lượng này là bình thường nhưng những người quen dùng smartphone mỏng nhẹ sẽ cảm thấy Lumia 820 "thừa cân".

Nokia Lumia 820

Cảm giác cầm Lumia 820 trên tay hơi trơn nhưng vẫn đầm tay

Các cổng và nút kết nối trên máy không khác gì với các máy Lumia và máy Windows Phone khác. Máy cũng có nút chụp ảnh vật lý (bấm vào kích hoạt ứng dụng camera cả khi máy đang bị khóa màn hình) nằm ở cạnh phải cùng nút nguồn và tăng giảm âm lượng. Đỉnh máy chứa giắc cắm tai nghe, còn cổng sạc/truyền dữ liệu được đưa xuống cạnh đáy máy. Về độ tiện dụng, việc đặt nút nguồn/khóa màn hình - nút hay dùng nhất - ở cạnh phải sẽ dễ bấm hơn là đưa lên đỉnh máy như nhiều smartphone Android hiện nay. Hơn nữa, các nút vật lý trên Lumia 820 hoạt động nhạy và dễ bấm.

Nokia Lumia 820

Các cạnh của máy

Ở phía mặt trước cũng là những thứ rất quen thuộc với các điện thoại Windows Phone. Bên cạnh camera VGA để đàm thoại video và các cảm biến tiệm cận, ánh sáng ẩn ở phía trên, phía dưới màn hình của máy là ba phím điều khiển cảm ứng quen thuộc: Back, Start và Search (mở ra trang tìm kiếm Bing). Các phím này đều có rung phản hồi nhưng có điểm hạn chế là không cung cấp lựa chọn cho người dùng tắt rung phản hồi nếu muốn.

Nokia Lumia 820

Ba phím cảm ứng quen thuộc trên điện thoại Windows Phone

Ở phía mặt sau, Lumia 820 được trang bị camera 8 megapixel cùng hai đèn LED flash trợ sáng, pin dung lượng 1650mAh, khe microSIM và khe cắm thẻ nhớ. Khe MicroSIM của máy sử dụng cơ chế "đẩy và khóa" giống như khe cắm thẻ nhớ, khi lắp phải đẩy SIM đến khi có tiếng "tách" nhẹ. Về lưu trữ, Lumia 820 có bộ nhớ trong 8GB nhưng có thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng.

Nokia Lumia 820

Khe microSIM (ô màu xanh) và khe cắm thẻ nhớ MicroSD (ô màu đỏ)

Nokia Lumia 820

Lumia 820 sử dụng pin 1650 mAh.

Màn hình

Màn hình AMOLED "nịnh mắt" và giao diện đầy màu sắc của hệ điều hành Windows Phone thực sự là một sự kết hợp rất ăn khớp. Điều này thể hiện rõ rệt trên chiếc Lumia 820. Màn hình 4.3 inch của máy thừa hưởng từ chiếc Lumia 900 trước đây hiển thị hình ảnh sống động và chống chói tốt, dễ nhìn khi dùng ngoài trời. Về độ sắc nét, màn hình của Lumia 820 không mịn như màn hình HD trên chiếc HTC 8X. Tuy vậy, góc nhìn màn hình cũng rất rộng, màu sắc không bị thay đổi khi nhìn vào ở các góc khác nhau.

Nói chung, đây là màn hình không tồi dù xét về thông số thì nó thua kém các smartphone cùng tầm giá hiện nay. Màn hình của Lumia 820 có độ phân giải 800x480 pixel, tương tự độ phân giải của Lumia 620 nhưng do màn hình lớn nên mật độ điểm ảnh thấp hơn, chỉ có 217 ppi so với 246 ppi của Lumia 620 và 242 ppi trên màn hình của HTC 8X.

Nokia Lumia 820

Màn hình Lumia 820 độ phân giải khiêm tốn nhưng khá mịn, độ sáng cao và chống lóa tốt

Tương tự như Lumia 920, Nokia bổ sung chế độ màn hình cảm ứng siêu nhạy cho chiếc Lumia 820. Khi bật chế độ siêu nhạy, bạn có thể dễ dàng điều khiển màn hình cảm ứng ngay cả khi đang đeo găng tay. Chất lượng cảm ứng trên màn hình rất nhạy với các thao tác vuốt chạm và gõ chữ trên bàn phím ảo. Tuy vậy, có một vấn đề nhỏ là người dùng không có lựa tắt rung phản hồi của ba phím cảm ứng.

Hệ điều hành và ứng dụng

Nokia Lumia 820

Windows Phone 8 sử dụng màn hình Start với các ô Live Tile có nhiều kích cỡ hơn

So với Windows Phone 7.5 trên các điện thoại Lumia thế hệ đầu tiên (Lumia 610, 710, 800 và 900), Windows Phone 8 là bản nâng cấp toàn diện cả về khả năng hỗ trợ phần cứng cũng như phần mềm. Cụ thể Windows Phone 8 đã hỗ trợ chip xử lý đa lõi, màn hình độ nét cao đồng thời hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài. Về phần mềm, những cải tiến của Windows Phone 8 không thể hiện ra bên ngoài mà là ở nhân hệ điều hành (kernel). Thay vì sử dụng chung nhân hệ điều hành Windows CE giống như Windows Phone 7.5, Windows Phone 8 đã sử dụng nhân hệ điều hành Windows 8 dùng trên máy vi tính. Đó cũng là lý do vì sao các điện thoại Windows Phone 7.5 sẽ không thể nâng cấp lên Windows Phone 8 vì không dùng chung nhân hệ điều hành.

Ngoài các thay đổi về nhân hệ điều hành, Windows Phone 8 cũng khắc phục được một số thiếu sót của Windows Phone 7.5 như bổ sung thêm cơ chế tự động cập nhật phần mềm qua OTA, chụp ảnh màn hình (bấm đồng thời hai phím Nguồn và phím Windows) và lưu trữ USB giống điện thoại Android. Trong số này, cải tiến có ý nghĩa lớn nhất đối với người dùng là chế độ lưu trữ USB thuận tiện. Người dùng Windows Phone 8 không còn phải lệ thuộc hoàn toàn vào phần mềm đồng bộ Zune mỗi khi muốn sao chép nhạc, phim và hình ảnh giữa máy vi tính và điện thoại như trước đây nữa. Bạn chỉ cầm cắm cáp USB vào máy tính, mở My Computer lên sẽ nhìn thấy hai ổ đĩa lưu trữ là bộ nhớ trong và thẻ nhớ ngoài để sao chép dữ liệu.

Bên cạnh đó, các ô Live Tile trên Windows Phone 8 cũng được cải thiện so với Windows Phone 7.5. Các ô Live Tiles hơn có nhiều kích cỡ hơn, có thể thay đổi kích cỡ cũng như vị trí trên màn hình Start.

Nokia Lumia 820

Khi xoay máy theo chiều ngang, bàn phím ảo bị co ngắn lại ở hai đầu

Tuy vậy, Windows Phone 8 vẫn còn một số hạn chế. Bàn phím tiếng Việt của Windows Phone 8 chưa hỗ trợ nhập liệu theo kiểu gõ Telex và VNI quen thuộc với người dùng Việt Nam. Muốn gõ tiếng Việt, người dùng phải gõ trực tiếp các chữ cái "â, ê, ư..." và các dấu "`, ', ? ~, ." trên bàn phím nên lạ lẫm và hơi khó chịu với hầu hết người dùng Việt Nam đã quen với kiểu VNI và Telex. Tuy vậy, bàn phím ảo tiếng Việt của Windows Phone 8 có khả năng đoán từ tốt và nếu dùng quen thì việc gõ nội dung cũng không phải là quá chậm.

Nokia Lumia 820

Màn hình khóa với nhiều thông tin như ngày, giờ, tình trạng pin/sóng và thông báo tin nhắn/ email mới

Một điểm hạn chế nữa của Windows Phone 8 là sự thiếu vắng thanh thông báo (Notification bar). Có thể bạn sẽ cho rằng các ô Live Tiles chính là thanh thông báo rồi nhưng thực tế bạn sẽ không thể đẩy hết ứng dụng ra màn hình chủ được. Nếu đẩy quá nhiều ứng dụng màn hình chủ, việc kéo màn hình để theo dõi tin cập nhật rất là bất tiện so với thanh thông báo trên Android và iOS: chỉ cần quét một chạm để mở thanh thông báo, nội dung nào quan tâm thì bấm vào còn không thích thì xóa đi, rất là tiện lợi. Hy vọng, vấn đề này sẽ sớm được bổ sung trong phiên bản cập nhật tới của Windows Phone.

Không giống như điện thoại Android, iOS và Symbian, cột báo sóng và cột báo pin của Windows Phone 8 chỉ xuất hiện cố định trên màn hình khóa, nên bất tiện khi muốn theo dõi tình trạng pin và sóng. Tuy vậy, vấn đề cột báo pin có thể giải quyết bằng cách cài thêm ứng dụng miễn phí Battery Meter từ kho ứng dụng Windows Phone Store và đưa nó ra màn hình chủ.

Để tăng sức hấp dẫn của người dùng đối với các điện thoại Lumia chạy Windows Phone 8, Nokia cũng đưa vào Lumia 820 một số ứng dụng độc quyền của hãng như bản đồ Nokia Maps, tính năng dẫn đường Nokia Drive (có chứa toàn bộ bản đồ chi tiết tại Việt Nam) và Nokia City Lens giúp tìm kiếm và hiển thị thông tin chi tiết như địa chỉ, số điện thoại các địa điểm gần vị trí của bạn bằng cách quét camera xung quanh.

Nokia Lumia 820

Nokia City Lens cung cấp tên các địa điểm xung quanh khu vực bạn đang đứng

Nokia Lumia 820

Bạn có thể tra cứu nhanh các địa điểm như bến xe, nhà hàng, điểm mua sắm khi dùng Nokia City Lens

Nokia Lumia 820

Một số ứng dụng chụp ảnh bổ sung (Lens) trên Lumia 820

Ngoài ra Nokia cũng cung cấp bộ ứng dụng liên quan tới chụp ảnh bao gồm: Smart Shoot giúp chụp nhiều bức ảnh cùng lúc để chọn ra bức ảnh đẹp nhất của từng người trong nhóm và ghép với nhau; Cinemagraph là ứng dụng giúp tạo ra những bức ảnh động như vẫy tay, lắc đầu hay chớp mắt và Creative Studio để chỉnh sửa ảnh nhanh.

Thú vị hơn cả là PhotoBeamer cho phép hiển thị ảnh từ điện thoại Lumia 820 lên trên các thiết bị có trình duyệt web như máy tính bảng và laptop. Để làm điều này bạn cần chạy ứng dụng, truy cập vào Photobeamer.com trên trình duyệt máy khác, quét mã QR xuất hiện trên màn hình với Lumia 820 của bạn và hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện trên trang web đó. Photobeamer là ứng dụng miễn phí dành cho cả Windows Phone 7.5 và Windows Phone 8, tải về từ Windows Phone Store.

Nokia Lumia 820

Facebook tích hợp sâu vào các ứng dụng quan trọng trên điện thoại Windows Phone 8

Mạng xã hội Facebook được tích hợp sâu vào Windows Phone 8. Bạn có thể tiếp cận Facebook từ nhiều ứng dụng quan trọng trên máy như People, ảnh Photos cho tới danh bạ, tin nhắn và lịch. Một điểm mới trên Windows Phone 8 là bạn có thể lập ra các nhóm bạn bè Facebook (Groups) bạn muốn theo dõi sát sao hơn và lập các phòng riêng (Rooms) để chat với nhau cũng như chia sẻ hình ảnh, phim và lịch công việc. Ngay từ ứng dụng Photos, bạn cũng có thể chia sẻ ảnh trực tiếp hoặc xem ảnh từ Facebook của bạn bè rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, ứng dụng Facebook tích hợp trong Windows Phone 8 cũng có một hạn chế lớn là chưa có tính năng tag bạn bè vào bình luận. Nếu giải quyết được yếu điểm yếu này, Windows Phone 8 sẽ là nền tảng xã hội ấn tượng. 

Nokia Lumia 820

Phần mềm văn phòng Office phiên bản dành cho di động và trình duyệt web Internet Explorer 10 là đặc sản của điện thoại Windows Phone 8. Bộ phần mềm văn phòng di động Office bao gồm các ứng dụng quen thuộc Word, Excel, PowerPoint và phần mềm tạo ghi chú OneNote. Các ứng dụng này được kết nối thông suốt với dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive của Microsoft giúp bạn dễ dàng sao lưu dự phòng các tài liệu để phục hồi trong trường hợp không may làm mất thiết bị. Tuy nhiên do hạn chế trong việc gõ tiếng Việt trên Windows Phone 8 nên các ứng dụng văn phòng này chỉ phù hợp khi cần xem văn bản hơn là dùng cho việc soạn thảo.

Camera

Nokia Lumia 820

Lumia 820 có camera mặt trước độ phân giải VGA và camera mặt sau độ phân giải 8 megapixel, khẩu độ f/2.2, đèn LED Flash kép, ống kính Carl Zeiss và quay phim Full HD nhưng không có công nghệ chống rung quang học OIS như trên Lumia 920.

Giao diện phần mềm chụp ảnh và quay phim của Lumia 820 khá đơn giản và trực quan. Các điều chỉnh nằm bên phải màn hình hiển thị từ trên xuống dưới bao gồm: Tùy chọn, quay phim, camera trước, Flash và Lenses (truy cập tới ứng dụng chụp ảnh trên kho Windows Phone Store). Ứng dụng camera trên Lumia 820 cung cấp nhiều chế độ thiết lập như chế độ chụp, hiệu ứng, cân bằng trắng, phơi sáng, độ tương phản và ISO. Điều lạ là bạn không thể chỉnh được độ phân giải của ảnh chụp nhưng vẫn có thể lựa chọn độ phân giải khi quay phim (mặc định là HD 720p). Điện thoại này cũng không có cơ chế chụp ảnh liên tục, mỗi lần bấm phím chụp ảnh hoặc bấm giữ trên màn hình cảm ứng chỉ chụp được một ảnh. Máy chỉ có tính năng Smart Shoot (chụp ảnh thông minh), chụp liên tục 5 bức ảnh và chọn ra bức ảnh ưng ý nhất.

Về chất lượng, ảnh chụp từ điện thoại Lumia 820 ở mức khá. Trong điều kiện ánh sáng tốt, camera 8 megapixel của máy cho ra những bức ảnh sắc nét, màu sắc tươi sáng và ít nhiễu, nhất là khi chụp cận cảnh. Với những bức ảnh chụp toàn cảnh, các chi tiết ở xa vẫn tương đối rõ nét. Tốc độ lấy nét nhanh, phơi sáng tốt và màu sắc sinh động là những gì chúng tôi thích ở máy ảnh Lumia 820 này. Tuy không được trang bị chống rung quang học OIS và cảm biến BSI nhưng ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện thiếu sáng vẫn khá tốt. Phím cứng chụp ảnh có độ phản hồi tốt và dễ bấm.

Nếu phải quay phim trong điều kiện ánh sáng yếu, bạn có thể bật thêm đèn Flash phía sau để trợ sáng. Tốc độ lấy nét khi quay phim khá nhanh, hình ảnh chuyển động mượt mà. Các clip Full HD quay từ Lumia 820 có bitrate rất cao (20.043kbps) với tốc độ khung hình 29fps nên có độ chi tiết cao và tốc độ chuyển động nhanh.

Một số hình ảnh và clip quay từ camera chính của máy Lumia 820:

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Nokia Lumia 820

Clip độ phân giải Full HD quay ban ngày

Clip độ phân giải Full HD quay buổi tối

Hiệu năng hoạt động

Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 820

Xét về cấu hình, điện thoại Windows Phone 8 mạnh hơn nhiều so với các điện thoại Windows Phone 7.5 do được trang bị chip xử lý đa lõi, bộ nhớ RAM lớn hơn và màn hình lớn có độ phân giải cao hơn. Như vậy, dù giá bán rẻ hơn Lumia 920 và HTC 8X nhưng Lumia 820 vẫn có cấu hình tương đương về chip xử lý và dung lượng bộ nhớ RAM nên hiệu năng hoạt động của điện thoại này sẽ không khác nhiều so với hai sản phẩm kia.

Trong suốt quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy hiệu năng hoạt động của chiếc Lumia 820 thực sự ấn tượng. Các thao tác từ cơ bản nhất như mở khóa màn hình, vuốt dọc màn hình Start, màn hình ứng dụng cho tới các tác vụ nặng hơn như chơi game, lướt web, xem phim Youtube và chạy/thoát các ứng dụng đều rất nhanh nhẹn và không có độ trễ. Có cảm giác chiếc Lumia 820 đem lại cảm giác sử dụng mượt mà hơn hẳn so với các điện thoại Android dùng chip lõi tứ như LG Optimus Vu.

Trong thực tế sử dụng, chúng tôi cảm thấy hài lòng với Lumia 820 vì điện thoại này xử lý các tác vụ trơn tru và gần như không có độ trễ. Các chức năng thường dùng nhiều nhất trên smartphone như nghe nhạc, xem phim và chơi game đều được Lumia 820 thể hiện tốt. Loa ngoài của điện thoại này có âm lượng khá lớn, đồng thời loa nằm ở đáy máy nên không bị cản âm khi cầm cũng như đặt trên bàn. Khi xem phim trên Youtube hoặc xem lại các video clip Full HD quay từ máy thì máy chạy tốt, không gặp phải hiện tượng giật hình. Tôi cũng chơi thử một vài game miễn phí trên điện thoại này như Fruit Ninja, AE 3D Motor và Bubble Birds 2, nhận thấy các chuyển động không bị giật, đồng thời màu sắc cũng rất tươi sáng. Lướt web trên trình duyệt IE 10 của Windows Phone 8 cho tốc độ tải trang nhanh, nội dung trang web hiển thị rõ ràng nhờ màn hình có độ tương phản và độ sáng cao là ưu điểm của điện thoại này.

Để đánh giá hiệu năng hoạt động của Lumia 820, chúng tôi sử dụng một số phần mềm benchmark miễn phí có trên kho ứng dụng Windows Phone. Các kết quả benchmark cho thấy hiệu suất của Lumia 820 tương đương với các điện thoại Windows Phone 8 cao cấp như Lumia 920 và HTC 8X. Với phần mềm PhoneMark, Lumia 820 đạt 1020 điểm, còn nhỉnh hơn một chút so với Samsung Ativ S, HTC 8X và Lumia 920 (theo cơ sở dữ liệu có sẵn trên phần mềm).

Nokia Lumia 820

Lumia 820 đạt 11.790 điểm trong bài test hiệu năng Antutu

Nokia Lumia 820

Lumia 820 đạt 385 điểm với bài test lướt web HTML5

Nokia Lumia 820

Đánh giá hiệu năng tổng thể Lumia 820 đạt 1020 điểm với PhoneMark

Nokia Lumia 820

Multibench 2 cũng cho thấy Lumia 820 là điện thoại có hiệu năng xử lý cao

Pin của Lumia 820 có dung lượng 1650mAh và là loại pin rời. Tôi sạc đầy pin cho Lumia 820 lúc 19 giờ tối, sau đó tôi thực hiện hơn chục cuộc gọi với thời lượng mỗi cuộc khoảng vài phút và lướt web, truy cập Facebook qua WiFi khoảng 40 phút, chơi game Fruit Ninja 15 phút, chụp khoảng 40 ảnh tấm ảnh và quay một video clip độ phân giải Full HD thời lượng 15 phút, thì pin còn 40%. Với mức pin còn lại, tôi tiếp tục để máy hoạt động qua đêm, sáng hôm sau gọi và nhận khoảng 10 cuộc gọi, gửi đi gần chục tin nhắn và kiểm tra Facebook, Gmail trong 10 phút thì tới 12 giờ trưa máy báo pin yếu và chuyển sang chế độ tiết kiệm điện. Như vậy, với mức độ sử dụng máy nhẹ nhàng hơn thì Lumia 820 có thể sử dụng được từ một ngày rưỡi tới hai ngày mới phải sạc lại pin.

Nokia Lumia 820

Qualcomm gần đây đã chính thức ra mắt công nghệ Quick Charge 1.0 tích hợp trong các điện thoại sử dụng chip xử lý Snapdragon (trong đó có Lumia 820 và 920). Với công nghệ này, thời gian sạc pin cho thiết bị di động sẽ được rút ngắn lại từ hơn 4 giờ xuống chỉ còn chưa đầy 3 giờ.

Nokia Lumia 820

Thông tin cho thấy sau 13 giờ ở chế độ chờ tính từ lần sạc pin gần nhất, Lumia 820 chỉ sụt 1% pin

Một điểm đáng khen ngợi Lumia 820 đó là khi điện thoại để ở chế độ chờ (không bật màn hình, không có ứng dụng chạy nền, không bật kết nối mạng 3G/WiFi) sẽ tiêu tốn pin gần như không đáng kể. Cụ thể tôi sạc đầy pin lần cuối cách đây 13 giờ, từ lúc sạc đầy đến nay tôi không thực hiện cuộc gọi, nhắn tin hay sử dụng các chức năng của máy và máy báo còn 99% pin.

Kết luận

Hệ điều hành Windows Phone 8 là một cải tiến vượt trội so với Windows Phone 7.5 xét về khía cạnh hỗ trợ phần cứng cao cấp cũng như những cải tiến về phần mềm. Điều này càng làm cho ưu thế trải nghiệm mượt mà của Windows Phone được cải thiện, nhất là trên các máy có cấu hình cao như Lumia 820. Tuy không phải là sản phẩm nổi bật như Lumia 920 song Lumia 820 là sản phẩm dành cho những người thực dụng. Máy có hầu hết ưu điểm quan trọng của Lumia 920 như camera chất lượng, màn hình sáng và xem rõ ngoài trời, hiệu năng phần cứng nhanh nhẹn... trong mức giá rẻ hơn khoảng 3 triệu đồng.

Như vậy, nếu thích một chiếc Windows Phone có những trải nghiệm tốt với chi phí rẻ mà không câu nệ quá về hình thức (Lumia 920 có thiết kế đẹp hơn Lumia 820) thì Lumia 820 là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, Lumia 820 đang có một đối thủ đáng gờm khác là HTC 8X, sản phẩm vừa được giảm giá sốc từ mức giá 13 triệu xuống còn hơn 8 triệu đồng, rẻ hơn cả Lumia 820 trong khi có cấu hình tương tự và hình thức bắt mắt hơn.

Chí Thành

Chủ đề khác