VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S4 Mini

Chắc hẳn sau buổi lễ ra mắt Samsung Galaxy S4, chúng ta đều hiểu sẽ có một phiên bản thu gọn của chiếc smartphone đình đám này ra đời không lâu sau đó. Câu hỏi không phải là có hay không hoặc bao giờ mà là bao nhiêu – Galaxy S4 Mini sẽ gọn hơn và rẻ hơn bao nhiêu so với đàn anh.

Samsung vẫn chưa công bố giá chính thức của S4 Mini nhưng với màn hình độ phân giải thấp hơn và bộ vi xử lý không mạnh mẽ bằng đàn anh, chúng ta có thể hi vọng chênh lệch về giá sẽ ở mức tương đối so với Galaxy S4 nguyên bản. Thay vì sử dụng vi xử lí Exynos 5 Octa hay Snapdragon 600, Galaxy S4 sẽ được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 400 với 2 lõi Krait 1.7GHz.

Trong lúc chờ đợi Galaxy S4 Mini chính thức ra mắt thị trường, chúng tôi xin giới thiệu với bạn bài đáh giá sản phẩm này của trang công nghệ GSMArena.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Thông số kĩ thuật

Kiểu dáng: dạng thanh, cảm ứng

Kích thước: 124.6 x 61.3 x 8.9 mm, 107g

Màn hình: màn hình cảm ứng điện dung Super AMOLED 4.25 inch, 16 triệu màu, độ phân giải 540 x 960 pixel

CPU: Krait lõi kép 1.7GHz

GPU: Adreno 305

RAM: 1.5GB

Hệ điều hành: Android 4.2.2 Jelly Bean

Bộ nhớ: 8GB (5GB khả dụng), khe cắm thẻ microSD

Chụp ảnh: camera tự động lấy nét 8MP, nhận diện khuôn mặt, chạm để lấy nét và ổn định hình ảnh; đèn flash LED, camera phía trước cho cuộc gọi video

Quay phim: Full HD 1080p ở tốc độ 30 fps

Kết nối:;3G, WiFi a/b/g/n 2 băng tần, WiFi hotspot, Bluetooth 4.0+HS, cổng microUSB hỗ trợ MHL, GPS với A-GPS và GLONASS, jack cắm tai nghe 3.5mm, đài FM, USB On-the-go

Khác: giao diện TouchWiz 5.0 Nature, hỗ trợ DivX/XviD, cảm biến gia tốc, cảm ứng đa điểm, cảm biến tiệm cận, cảm biến con quay, màn hình thông minh, tính năng Air View và hỗ trợ cử chỉ bằng tay.

Tin vui là Samsung vẫn giữ lại màn hình Super AMOLED và độ phân giải bị giảm đi nhưng không đến nỗi quá tệ. Với kích thước 4.3 inch và độ phân giải qHD, mật độ điểm ảnh của màn hình đạt mức 256ppi – chấp nhận được với một thiết bị tầm trung. Thực tế, S4 Mini và S4 có rất nhiều điểm tương đồng: giống nhau gần như từng chi tiết thiết kế - từ cách sắp xếp các phím bấm, lớp sơn phủ cho đến vị trí đặt cổng hồng ngoại. Hơn nữa cả 2 cùng chạy trên một phiên bản Android 4.2.2 với giao diện TouchWiz 5.0 Nature không thể thiếu. Thậm chí cả các tính năng Air Gestures trên S4 cũng có mặt trên S4 Mini.

Như vậy có thể nói dù Samsung cố tình hướng S4 Mini đến nhóm khách hàng không đủ hầu bao để sở hữu những thiết bị cao cấp bậc nhất, hầu như chỉ có cấu hình phần cứng bị cắt giảm. Thực tế, đàn em của Galaxy S4 vẫn được trang bị rất nhiều tính năng phần mềm. Tuy nhiên, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu thiết kế của Galaxy S4 Mini.

Thiết kế

Samsung Galaxy S4 Mini có kích thước 124.6 x 61.3 x 8.9 mm và nhỏ hơn tương đối nhiều so với người anh cả. Quan trọng hơn đó là Galaxy S4 Mini có kích thước gần như tương đương Galaxy S III Mini nhưng lại mỏng hơn và có màn hình lớn hơn.

Tất nhiên, chúng ta không thể hy vọng Galaxy S4 Mini đem lại cảm giác cao cấp được như Galaxy S4 và sự thật đúng là như vậy. Dù sao với thân hình được rút gọn, người dùng có thể cầm Galaxy S4 Mini trên tay một cách rất thoải mái và việc dùng máy bằng một tay không gặp khó khăn gì. Hơn nữa với một thiết bị tầm trung, máy cũng sở hữu thiết kế tương đối đẹp.

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini (màu đen) bên cạnh Galaxy S4

Vấn đề ở chỗ đây là một phân khúc sôi động và các đối thủ của Samsung đều cho ra những thiết bị rất đẹp, ví dụ như Sony Xperia SP, LG Optimus F7 hay dòng Nokia Lumia. Việc giữ nguyên thiết kế của thiết bị đầu bảng chưa chắc đã đem lại thành công cho Samsung nhưng có vẻ hãng vẫn kiên trì như đã làm với Galaxy S III Mini.

Dưới màn hình gồm có 3 phím: phím Menu và phím Quay lại cảm ứng cùng một phím Home cứng.

Samsung Galaxy S4 Mini

Trên màn hình gồm có tai nghe và các cảm biến thông thường. Ngoài ra còn có cảm biến ánh sáng và cảm biến tiệm cận. Cuối cùng là camera 0.9MP ở mặt trước dùng cho cuộc gọi video. Rất tiếc là đèn LED thông báo không có mặt trên chiếc smartphone này.

Samsung Galaxy S4 Mini

Phía bên trái của chiếc Samsung Galaxy S4 Mini là các phím âm lượng.

Samsung Galaxy S4 Mini

Phím nguồn được đặt ở cạnh trái giống như các thiết bị Android khác của Samsung. Cũng giống như đàn anh, Galaxy S4 Mini không được trang bị phím chụp ảnh riêng biệt.

Samsung Galaxy S4 Mini

Cạnh trên của Galaxy S4 là jack cắm tai nghe 3.5mm, mic phụ và cổng hồng ngoại để bạn điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà như TV, điều hòa, dàn âm thanh, ... Để hỗ trợ tính năng này, Samsung đã tích hợp sẵn một ứng dụng cho khách hàng.

Samsung Galaxy S4 Mini

Cổng microUSB nằm bên cạnh mic chính ở cạnh dưới và có thể dùng cho sạc hoặc chuyển dữ liệu với máy tính. Tất nhiên máy có hỗ trợ MHL.

Samsung Galaxy S4 Mini

Mặt lưng của chiếc Galaxy S4 Mini có camera 8MP có khả năng quay video 1080p, đèn flash LED nằm phía dưới ống kính. Loa ngoài được bố trí ở góc dưới bên trái.

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung cung cấp cho người dùng pin dung lượng 1.900 mAh. Khe cắm thẻ nhớ microSD và khe cắm SIM được xếp dưới pin, vì vậy bạn không thể thay nóng thẻ nhớ.

Màn hình

Samsung Galaxy S4 Mini sở hữu màn hình Super AMOLED 4.3 inch, độ phân giải qHD (540 x 960 pixel). Với thông số như vậy mật độ điểm ảnh ở mức 256ppi – con số tương đối tốt với một máy tầm trung. Hơn nữa, Samsung cũng không dùng cách sắp xếp điểm ảnh PenTile như trên Galaxy S4 – vốn được coi là không đẹp mắt như chuẩn RGB thông thường.

Chuẩn RGB về cơ bản xếp 3 điểm ảnh phụ trên mỗi điểm ảnh lớn, trong đó điểm ảnh xanh lam lớn gấp đôi điểm ảnh đỏ và xanh lá. Cách sắp xếp này cho phép kéo dài tuổi thọ màn hình mà không phải hy sinh độ nét.

Tất nhiên trên thị trường hiện nay có những sự lựa chọn khác cùng phân khúc với màn hình 720p, nhưng chúng lại thiếu đi công nghệ AMOLED của Samsung.

Samsung Galaxy S4 Mini

Nhìn chung, chất lượng hiển thị của Galaxy S4 Mini ở mức trên trung bình đối với một thiết bị tầm trung. Màu sắc nổi bật, riêng màu đen rất sâu và góc nhìn cực rộng.

Trên tay

Chiếc Samsung Galaxy S4 Mini rất dễ cầm trên tay với đường cong ở mặt lưng nằm gọn trong lòng bàn tay. Nhờ kích thước nhỏ gọn hơn, mặt sau trơn bóng không còn là vấn đề như trên chiếc Galaxy S4 to lớn. Thao tác bằng một tay rất thoải mái và nhìn chung màn hình AMOLED rất đẹp mắt cả ở trong nhà lẫn ngoài trời.

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Giao diện giống như Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 Mini chạy trên cùng một phiên bản phần mềm với Galaxy S4. Ngoài giao diện TouchWiz Nature chạy trên nền Android 4.2.2 Jelly Bean, người em nhỏ bé cũng được tích hợp hầu hết các tính năng phần mềm khác như Galaxy S4.

Widget màn hình khóa của phiên bản Android 4.2 đã được Samsung thay đổi lại chút ý. Màn hình khóa mặc định hiển thị đồng hồ điện tử cùng với một dòng chữ chào mừng trên hình nền tuyệt đẹp được cung cấp bởi ứng dụng du lịch TripAdvisor.

Hiệu ứng giọt nước từ thời Galaxy S III đã được thay thế bằng hiệu ứng tia nắng. Tất nhiên bạn cũng có thể thay đổi giữa 2 kiểu hiệu ứng này hoặc không sử dụng hiệu ứng nào cả.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Màn hình khóa hỗ trợ widget

Màn hình có nhiều trang, mỗi trang có thể chứa tối đa một widget. Riêng trang ngoài cùng bên phải được thiết kế đặc biệt: bạn có thể chọn đặt widget hiển thị các ứng dụng ưa thích, hoặc chọn đường dẫn đến ứng dụng camera.

Bạn có thể đặt nhiều widget khác nhau ở trang bên trái, bao gồm email, Google Now, tin nhắn, trình chơi nhạc, Yahoo! Tài chính hoặc Tin tức. Tất nhiên bạn cũng có thể đặt các widget có từ các ứng dụng tải xuống từ Google Play Store.

Ngoài ra, bạn có thể thêm tối đa 5 đường dẫn đến các ứng dụng ở phía dưới màn hình khóa.

Samsung Galaxy S4 Mini

Một tính năng khá hay nữa là Quick Glance, vốn được đưa sang từ chiếc Galaxy Note II. Tính năng này sử dụng cảm biến tiệm cận để nhận biết khi nào bạn cầm máy lên, từ đó bật sáng màn hình và hiển thị một số thông tin như thời gian, số cuộc gọi nhỡ/tin nhắn, lượng pin còn lại và bài hát đang bật.

Samsung Galaxy S4 Mini

Giao diện Quick Glance

Ở khu vực thông báo có thanh công tắc gồm 5 chiếc (8 khi xoay ngang máy) ở phía trên cùng giúp bạn bật tắc nhanh các tính năng. Để mở ra bảng công tắc đầy đủ gồm 20 chiếc, bạn cần kéo thanh này sang bên trái hoặc bấm vào hình bánh răng. Ngoài ra còn một cách mở nhanh đó là kéo thanh trạng thái xuống bằng 2 ngón tay. Bạn cũng có thể sắp xếp vị trí của các công tắc này, nhưng đối với bảng đầy đủ.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Dưới thanh công tắc là thanh trượt chỉnh độ sáng đi kèm với nút bật tính năng tự động. Bạn có thể giấu công cụ này đi để mở rộng thêm chỗ cho bảng thông báo.

Các thông báo đến trên Galaxy S4 Mini vẫn không thay đổi. Bạn có thể mở rộng chúng để tiếp tục thao tác hoặc thu hẹp lại, hay kéo sang bên để tắt thông báo đó đi. Khi có thông báo tin nhắn đến hay cuộc gọi nhỡ, bạn có thể trực tiếp gửi trả lời hoặc gọi lại ngay từ thông báo đó mà không cần truy cập ứng dụng tương ứng.

Để vào chế độ sắp xếp màn hình chính, từ một màn hình chính bất kì bạn cần thực hiện thao tác pinch-to-zoom. Bạn có thể có tối đa là 7 trang màn hình chủ và có thể thêm, bớt va sắp xếp một cách dễ dàng. Trong số đó một trang sẽ được đánh dấu là trang "nhà", khi bạn bấm phím Home cứng bạn sẽ được đưa về trang này.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Giao diện màn hình chủ - Quản lý màn hình chủ

Kể từ khi giao diện Nature UX được giới thiệu cùng với Galaxy S III, menu ứng dụng của giao diện này hầu như không hề thay đổi. Các ứng dụng được sắp xếp theo dạng lưới hoặc danh sách theo bảng chữ cái. Ngoài ra bạn cũng có thể xem riêng các ứng dụng cho mình tải về, xóa ứng dụng hoặc tạo folder. Một tính năng rất hữu ích nữa đó là giấu các ứng dụng bạn không muốn thấy chúng xuất hiện. Widget được tách riêng ra khỏi menu ứng dụng.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Menu ứng dụng - Thêm widget vào màn hình chính

Giao diện đa nhiệm cũng không có gì thay đổi – bao gồm một danh sách các ứng dụng được mở gần đây dưới dạng các ảnh nhỏ. Bạn có thể kéo từng ứng dụng sang ngang để tắt hẳn ứng dụng đó đi. Phía dưới cùng gồm có 3 nút: Trình quản lý tác vụ, Google Now và nút Xóa hết.

Samsung Galaxy S4 Mini

Giống như các thiết bị khác gần đây của Samsung, Galaxy S4 Mini cũng được trang bị tính năng Multi-Window. Nhờ tính năng này, bạn có thể sử dụng 2 ứng dụng trên màn hình cùng một lúc và điều chỉnh kích thước cửa sổ của chúng cho phù hợp. Đáng tiếc là Multi-Window chỉ tương thích với một vài ứng dụng, đa số là các ứng dụng đã được cài sẵn như Trình duyệt, Email, v.v.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Các tính năng cử chỉ, Smart Screen

Samsung Galaxy S4 Mini cũng sở hữu gần như toàn bộ các tính năng cử chỉ vốn có mặt trên Galaxy S4 nhờ sự hỗ trợ của các bộ cảm biến.

Đầu tiên là Air View – chiếc smartphone này có thể nhận diện được ngón tay của bạn từ khoảng cách vài cm phía trên màn hình. Nhờ vậy, bạn có thể đọc trước nội dung tin nhắn, lịch trong ngày, xem trước nội dung video tại một thời điểm bất kì (giống như trên Youtube), bài hát tiếp theo, thư mục, v.v. mà không cần chạm tay vào màn hình. Khoảng cách tối ưu giữa ngón tay của người dùng và màn hình là khoảng 1cm, vì vậy bạn không cần lo ngại sẽ bấm nhầm khi sử dụng Air View.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Sử dụng Air View trong Nhắn tin và Thư viện

Một bộ tính năng đặc biệt nữa có tên Air Gestures, sử dụng bàn tay của người dùng để tương tác với Galaxy S4 Mini. Ví dụ, bạn có thể quét tay dọc màn hình của máy khi đang lướt web để cuộn lên/xuống hoặc quét ngang để chuyển giữa các tab. Các tác dụng khác bao gồm chuyển qua lại giữa các bản nhạc hoặc ảnh trong Thư viện, nhận cuộc gọi v.v.

Air Gestures có thể nhận diện ngón tay của bạn từ khoảng cách 7cm và cũng tỏ ra có ích trong một số trường hợp. Tuy nhiên điểm trừ là tính năng này chỉ hoạt động với các ứng dụng được Samsung cài đặt sẵn. Thậm chí ngay cả những ứng dụng do Google phát triển và có mặt trên Play Store như Chrome cũng không hỗ trợ Air Gestures.

Các tính năng Smart Stay và Smart Rotation cũng có mặt. Smart Stay sẽ giữ màn hình bật sáng chừng nào bạn còn đang nhìn vào màn hình do camera trước nhận diện khuôn mặt của bạn. Trong khi đó, Smart Rotate sẽ dựa vào khuôn mặt người dùng để điều chỉnh chế độ xoay màn hình, thay vì sử dụng cảm biến gia tốc như thông thường.

Smart Scroll và Smart Pause không được tích hợp nhưng có lẽ với đa số người dùng, chúng cũng không quá quan trọng. Một lý do khác khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hơn đó là các tính năng này vẫn chưa thực sự hoạt động một cách hoàn hảo. Hơn nữa cấu hình phần cứng của Galaxy S4 Mini còn có thể khiến tình hình xấu đi.

Bù lại, các tính năng dựa trên chuyển động và cử chỉ khác vẫn xuất hiện, dù không hoàn toàn mới. Chắc hẳn bạn đã thấy quen thuộc với Direct Call (gọi điện cho người bạn đang nhắn tin bằng cách đưa điện thoại lên tai) và Smart Alert (điện thoại sẽ rung nếu có tin nhắn hoặc cuộc gọi nhỡ khi bạn cầm máy lên). Ngoài ra bạn cũng có thể lắc máy để làm mới dánh sách các thiết bị Bluetooth đang ở gần, hoặc đặt úp máy đê tắt tiếng báo thức và ngừng chơi nhạc.

Ngoài ra còn có cách khác để ngừng chơi nhạc đó là úp lòng bàn tay lên mặt trước của máy. Bạn có thể chụp ảnh màn hình bằng cách quét bàn tay sang ngang máy.

Người dùng có thể kích hoạt từng tính năng trên ở trong mục Cài đặt.

Thư viện ảnh

Thư viện ảnh của Galaxy S4 Mini giống hệt như trên đàn anh. Ảnh được sắp xếp theo album, thời gian, địa điểm, hiển thị tất cả v.v. Bạn có thể xem ảnh dưới dạng lốc xoáy nhưng sau một thời gian có lẽ chế độ này sẽ khiến bạn thấy chóng mặt và khó chịu.

Tính năng Air View cũng hoạt động tốt trong thư viện: bạn có thể đặt ngón tay lên trên một bức ảnh để xem trước hình ảnh lớn hơn hoặc xem trong một folder có những gì.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Khi đang ở trong một album ảnh, nếu bạn dùng ngón tay kéo màn hình sang phía bên phải, máy sẽ để lộ một cột ở phía bên tay trái hiển thị các album khác có trong bộ nhớ. Nhờ vậy bạn có thể thao tác giữa nhiều album khác nhau một cách rất nhanh chóng.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Để chuyển sang chế độ lựa chọn nhiều ảnh một lúc, bạn chỉ cần bấm và giữ một bức ảnh bất kì rồi tiếp tục lựa chọn các ảnh khác, từ đó có thể xóa, chia sẻ hoặc copy một số lượng lớn ảnh chỉ trong nháy mắt.

Nhìn chung trải nghiệm xem ảnh trên Galaxy S4 Mini rất tốt. Màn hình Super AMOLED sống động đem đến màu sắc rất dễ chịu. Đối với những khách hàng khó tính, Samsung cũng tích hợp chế độ màu Adobe RGB đem lại màu sắc chính xác để chiều lòng họ. Tất nhiên, bạn cũng có thể xem ảnh ở độ phân giải đầy đủ của chúng.

Khi xem ảnh đơn, bạn sẽ thấy phím chia sẻ và phím xóa ở phía trên bức ảnh. Ở phía dưới là một hàng các ảnh liền kề, cùng album với ảnh bạn đang xem. Bạn chỉ cần kéo hàng ảnh này theo chiều ngang và lựa chọn ảnh bạn muốn xem tiếp.

Samsung Galaxy S4 Mini

Ứng dụng thư viện ảnh cũng cung cấp cho người dùng một số công cụ chỉnh sửa ảnh cơ bản như cắt, xoay, thêm màu sắc và hiệu ứng. Ngoài ra bạn có thể chèn thêm ghi chú lên ảnh.

Khả năng trình chiếu slideshow cũng được hỗ trợ với nhiều hiệu ứng, nhạc nền và tốc độ do người dùng tùy chỉnh.

Trình chơi nhạc TouchWiz

Ứng dụng chơi nhạc TouchWiz trên Galaxy S4 Mini không khác gì như trên đàn anh Galaxy S4. Có rất nhiều tính năng được tích hợp và hỗ trợ nhiều định dạng nhạc trong đó có FLAC, Wave v.v.

Nhạc được sắp xếp theo album, ca sĩ, danh sách nhạc v.v. Ngoài ra còn có cả kiểu sắp xếp theo thư mục – các file nhạc trong cùng một thư mục trong bộ nhớ được gộp vào với nhau. Thông thường tính năng này chỉ có trên các ứng dụng chơi nhạc của bên thứ 3 và nếu thiếu nó, người dùng sẽ phải lập một danh sách nhạc rồi thêm vào từng bản nhạc một.

Samsung Galaxy S4 Mini

Tính năng Music Square hoạt động gần giống như SensMe trên các smartphone Sony. Tính năng này tự động đánh giá các bản nhạc là buồn, sôi động hay vui tươi rồi từ đó cho phép bạn lập danh sách các bài hát phù hợp với tâm trạng của mình.

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini còn có khả năng tìm kiếm các bài hát trên các thiết bị lân cận như máy tính để bàn đang kết nối vào cùng một mạng.

Tất nhiên cũng không thể thiếu đó là công nghệ giả lập âm thanh 7.1 SoundAlive của Samsung cùng với các bộ chỉnh âm có sẵn.

Giao diện Đang bật cung cấp cho người dùng thông tin về tiến trình bài hát, nút Chơi/Ngừng, phím chuyển bài, phát lặp lại/ngẫu nhiên, chỉnh âm lượng, xem lời bài hát, đường dẫn đến ứng dụng chia sẻ AllShare và đường dẫn đến công cụ chỉnh âm.

Khi đang chơi nhạc, máy cũng hiển thị các phím điều khiển ở khu vực thông báo trên thanh trạng thái.

Không chỉ có vậy, Galaxy S4 Mini cũng có một số tính năng độc đáo của Samsung để nâng cao trải nghiệm nghe nhạc của người dùng. Trong số đó có thể kể đến Smart Sound – cân bằng âm lượng giữa các bài hát và Adapt Sound – kết hợp các âm cao và âm thấp để đem đến chất lượng âm thanh tốt nhất khi gọi điện và nghe nhạc, tùy thuốc vào loại tai nghe cụ thể mà bạn đang sử dụng.

Camera 8MP với nhiều tính năng phần mềm thú vị

Samsung Galaxy S4 Mini được trang bị camera chính 8MP và camera phụ 2MP ở mặt trước. Tuy nhiên không giống như người anh to lớn, chiếc Mini không thể sử dụng cả 2 camera này một lúc bởi máy không được trang bị tính năng Dual Shot.

Giao diện chụp ảnh giống như trên chiếc Galaxy Camera. Điều đặc biệt là bạn không cần chuyển qua lại giữa 2 chế độ chụp ảnh hay quay phim mà có thể trực tiếp sử dụng cả hai trên cùng một màn hình.

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Để truy cập menu các chế độ chụp, bạn chỉ cần bấm vào phím Mode ở ngay phía dưới phím chụp. Các chế độ sẽ được hiển thị theo dạng thanh cuộn hoặc theo dạng danh sách lưới.

Samsung Galaxy S4 Mini

Ở góc trên bên trái có một số phím cài đặt nhanh và dấu cộng để lộ thêm nhiều tùy chọn khác. Galaxy S4 Mini được trang bị một vài tính năng chụp ảnh tốt nhất hiện nay có mặt trên smartphone.

Phím mũi tên ở phái cuối màn hình cho phép bạn lựa chọn các hiệu ứng màu sắc. Mỗi hiệu ứng đều hỗ trợ xem trước trực tiếp nên bạn có thể thấy ngay bức ảnh sau khi qua chỉnh sửa sẽ như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải thêm các hiệu ứng do Samsung cung cấp.

Samsung Galaxy S4 Mini

Phím chỉnh âm lượng bên sườn máy có thể được dùng làm phím chụp, phím quay phim hoặc cần zoom. Khi sử dụng chế độ HDR (có tên Rich Tone), bạn có thể lựa chọn lưu cả ảnh gốc và ảnh HDR, hoặc chỉ lưu ảnh HDR. Tính năng geo-tagging cũng không thể thiếu đối với một smartphone hiện đại – Galaxy S4 Mini sẽ chèn tên địa danh vào tên ảnh, với điều kiện bạn phải bật kết nối GPS.

Ngoài các chế độ thông thường như HDR, Panorama, Chụp đêm và chụp thể thao, Samsung còn thêm vào một số chế độ chụp do chính mình phát triển và trang bị cho các smartphone của hãng. Trong số đó có Drama Shot ghi lại chuyển động của vật thể trong cùng một bức ảnh (độ phân giải sẽ bị giảm xuống còn 1080p). Sound & Shot ghi lại âm thanh nền vào thời điểm bức ảnh được chụp. Ví dụ, bạn có thể nghe thấy tiếng mòng biển khi xem lại bức ảnh đi nghỉ mát của gia đình mình.

Phiên bản Galaxy S4 Mini được GSMArena đánh giá mới chỉ là phiên bản thử nghiệm, cả phần cứng và phần mềm đều chưa được tối ưu hóa mức tốt nhất. Dưới đây là một số bức ảnh được chụp bởi Samsung Galaxy S4 Mini:

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Samsung Galaxy S4 Mini

Một video độ phân giải 1080p ở tốc độ 30fps quay bằng Galaxy S4 Mini:

Phần mềm độc của Samsung

Samsung Galaxy S4 Mini đi kèm với nhiều tính năng và ứng dụng cao cấp vốn chỉ có mặt trên dòng S4 nhưng đang dần được phổ biến tới các sản phẩm cấp dưới.

Một trong những ứng dụng thú vị nhất là Group Play. Phần mềm này cho phép bạn chia sẻ nội dung giải trí tới nhiều smartphone khác nhau trong cùng một căn phòng. Một trường hợp bạn sẽ thấy tính năng này thú vị đó là sử dụng Galaxy S4 Mini để bật nhạc lên các smartphone khác đóng vai trò làm loa. Bạn có thể chỉ định nhiệm vụ cho từng chiếc làm loa trái, loa phải hoặc âm thanh vòm. Tất nhiên, bạn chỉ có thể làm thế nếu tất cả các smartphone tham gia đều có Group Play. Chúng sẽ kết nối với nhau qua WiFi (máy chủ sẽ làm hotspot) và ghép nhau bằng NFC.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một buổi thuyết trình nho nhỏ với sự trợ giúp của Group Play bằng cách chuyển hình ảnh, văn bản trên smartphone của mình đến các thiết bị khác. Từng hành động bạn làm sẽ được lặp lại trên các thiết bị còn lại.

S Voice là công cụ trợ giúp bằng cách nhận diện giọng nói người dùng. Bạn có thể nhờ S Voice thực hiện cuộc gọi, ghi chép lại lời bạn nói, chơi nhạc, mở ứng dụng, thay đổi cài đặt hệ thống, tạo ghi nhớ, lên lịch, đặt báo thức, kiểm tra thời tiết, tìm kiếm trên mạng internet hoặc tìm câu trả lời cho một thắc mắc nào đó.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Dù có một vài tính năng như Google Now nhưng S Voice cũng có rất nhiều "hàng" của riêng mình. Ngược lại, độ chính xác và tốc độ nhận diện giọng nói thì vẫn chưa thể bằng Google Now.

Được giới thiệu cùng với Galaxy S4, S Translator là công cụ dịch thuật, hỗ trợ đầu vào bằng cả văn bản viết bằng chữ hoặc chính giọng nói của người dùng. Kết quả đưa ra cũng có thể là chữ hoặc máy sẽ đọc ra cho bạn. Rất tiếc là S Voice chưa hỗ trợ tiếng Việt mà mới chỉ có một vài ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Trung, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Hàn Quốc.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Cuối cùng, S Health là ứng dụng theo dõi sức khỏe do chính Samsung phát triển. Cụ thể, S Health có thể theo dõi quãng đường chạy bộ, tập luyện cơ bắp và còn xét đến các yếu tố môi trường ví dụ như nhiệt độ.

Samsung Galaxy S4 Mini Samsung Galaxy S4 Mini

Kết luận

Samsung Galaxy S4 Mini hứa hẹn sẽ thành công hơn người tiền nhiệm Galaxy S III Mini. Nhờ vào sự ra mắt của chiếc Galaxy S4 - điện thoại Android nổi tiếng nhất thế giới, phiên bản Mini chắc chắn sẽ hưởng lợi từ chương trình marketing quy mô nhất của Samsung từ trước tới nay. Không chỉ có ngoại hình mà máy còn được thừa kế nhiều ứng dụng, tính năng độc như Air Gestures, Smart Stay ...

Làm tốt hơn những gì Galaxy S III Mini đã làm được là nhiệm vụ quan trọng với Samsung. Dù không thể nào tránh khỏi bị cắt giảm về cấu hình so với Galaxy S4 nhưng dù sao vi xử lí lõi Krait của Mini cũng hoạt động khá tốt, màn hình độ phân giải qHD không hề ngốn phần cứng hay ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin trong khi vẫn đem lại chất lượng hiển thị tương đối tốt.

Thực tế, bạn có lẽ sẽ bị hấp dẫn bởi các smartphone có màn hình 720p khác trên thị trường nhưng hãy nhớ độ phân giải qHD của Galaxy S4 Mini vẫn tốt hơn so với WVGA của hầu hết các smartphone cùng phân khúc. Vì thế có thể nói Galaxy S4 Mini đã tìm được con đường của mình. Một màn hình tốt, phần mềm phong phú, kích thước vừa phải là những gì thiết bị này cần để thành công. Vấn đề còn lại chỉ còn là giá bán lẻ.

Việt Dũng

Chủ đề khác