VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Trong số các nhà sản xuất smartphone hiện nay, Samsung là hãng có nhiều sản phẩm nhất. Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, dù sản phẩm bạn muốn mua thuộc phân khúc nào thì Samsung cũng có thể đáp ứng được.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Với dòng sản phẩm điện thoại hai SIM, Samsung cũng có khá nhiều sản phẩm, có thể nhận biết với tên "Duos" trong tên sản phẩm, như Galaxy Mega Duos với màn hình 5,8 inch, Galaxy Grand Duos, Galaxy S Duos, Galaxy Ace Duos và Galaxy Y Duos.

Không có Duos trong tên, nhưng Galaxy Win cũng là một chiếc điện thoại "2 SIM 2 sóng". Với màn hình 4,7 inch, cấu hình với vi xử lý bốn lõi và giá vừa phải ở mức 7 triệu đồng, Galaxy Win hứa hẹn là thiết bị 2 SIM tầm trung đáng chú ý, và là sự thay thế hợp lý cho Galaxy Grand. Liệu đây có phải là một sự lựa chọn hợp lý cho tầm giá hơn 7 triệu đồng?

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Nếu nhìn tất cả các điện thoại của Samsung từ giữa năm ngoái tới nay, có thể dễ dàng nhận thấy chúng đều có kiểu dáng gần như nhau. Galaxy Win cũng không phải ngoại lệ. Máy có kiểu dáng tròn trịa, viền giả kim loại, nút Home cứng và nắp lưng bằng nhựa. Với màn hình 4,7 inch, những người có bàn tay nhỏ có thể sẽ hơi khó sử dụng Galaxy Win. Dù sao thì máy cũng cho cảm giác cầm khá thoải mái với các góc bo tròn và thân máy khá mỏng (9,7 mm). Tuy nắp lưng của máy có thể tháo rời, nó vẫn đem lại cảm giác khá chắc chắn khi sử dụng. Tôi đã thử dùng hai tay vặn nhẹ chiếc điện thoại này, nhưng không thấy tiếng kêu do vỏ máy bị di chuyển.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Ở mặt trước của máy, có thể dễ dàng nhận thấy chữ DUOS phía trên màn hình, cho thấy Galaxy Win có thể sử dụng hai SIM cùng lúc. Nút Home cứng của máy cũng có viền giả kim giống như cạnh bên, và hai bên là hai nút cảm ứng. Nằm trên màn hình là camera và các cảm biến, tuy vậy; Galaxy Win lại không có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Nút nguồn của máy được đặt ở cạnh phải, giúp người dùng dễ chạm vào khi bật bằng một tay. Nắp lưng của Galaxy Win làm từ nhựa trơn, hơi bóng. Loa ngoài của máy được bố trí ở ngay cạnh camera và đèn flash, thay vì ở gần đuôi máy như nhiều điện thoại khác. Vỏ nhựa của máy không trơn nhưng lại dễ bám vân tay, và cả mặt trước cũng vậy, là điểm khiến cho tôi hơi khó chịu.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Sau khi tháo nắp lưng, người dùng có thể thay pin và hai SIM cũng như thẻ nhớ của máy. Cả hai khe cắm SIM trên Galaxy Win đều là loại Micro-SIM, giúp tiết kiệm được khá nhiều diện tích. Trong các khe cắm, chỉ có khe SIM chính là cần tháo pin để thay.

Nhìn chung tôi hài lòng với thiết kế của Galaxy Win, với những ưu điểm như dễ nhìn, dễ cầm, chắc chắn. Tất nhiên cũng có một số điểm trừ như máy dễ bám vân tay, hay vỏ nhựa trơn không tạo cảm giác khi sờ vào mặt sau, nhưng tôi tin nhiều người cũng sẽ hài lòng với thiết kế của máy.

Màn hình

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Galaxy Win được trang bị màn hình với kích thước 4,7 inch, độ phân giải 800 x 480. Kích cỡ màn hình của máy thuộc loại lớn so với những máy tầm trung, tuy nhiên độ phân giải thì hơi thấp, nhiều máy trong tầm giá này được trang bị màn hình với độ phân giải 960 x 540. Khác với phần lớn điện thoại Samsung, Galaxy Win không sử dụng công nghệ hiển thị AMOLED, mà chỉ sử dụng màn hình LCD thông thường.

Màn hình của Galaxy Win thể hiện màu sắc tốt, tuy nhiên hơi đậm. Góc nhìn của máy cũng khá tốt, khi nhìn từ những góc hẹp thì màu sắc không bị thay đổi nhiều. Bên cạnh khả năng hiển thị màu sắc và góc nhìn tốt, nhược điểm của màn hình là quá bóng, do đó khiến người dùng khó quan sát khi dùng máy ngoài trời nắng. Với màn hình to và độ phân giải khá thấp, hình ảnh của máy cũng không được sắc nét, nhưng nhìn chung ở mắc chấp nhận được với một chiếc điện thoại tầm trung.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Khác với những điện thoại thông thường, loa của Galaxy Win được đặt ngay cạnh camera ở mặt sau. Âm lượng của loa khá lớn, đủ để nghe trong phòng không quá ồn. Chất lượng của loa chỉ ở mức chấp nhận được, không có gì nổi bật.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Máy ảnh của Galaxy Win có độ phân giải 5 megapixel, quay phim HD 720p. Giao diện chụp ảnh của máy dễ hiểu với hàng nút điều khiển ở bên trái, nút chụp, đổi chụp ảnh/quay phim và xem ảnh ở bên phải. Hàng nút điều khiển có thể được thay đổi để phù hợp với những tùy chỉnh mà người dùng thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên nút xem ảnh ở cột bên phải hơi bé, đôi lúc tôi phải bấm vài lần mới xem được ảnh.

Chất lượng ảnh chụp từ Galaxy Win chỉ ở mức trung bình. Độ chi tiết của ảnh ở mức khá, nhưng màu sắc ảnh khá nhạt so với thực tế. Chế độ chụp tự động đôi lúc đặt tốc độ chụp ở mức thấp, khiến cho ảnh hơi bị nhòe mặc dù môi trường chụp khá sáng.

Một số ảnh chụp từ Samsung Galaxy Win (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Trong khi chất lượng ảnh chấp nhận được, thì chất lượng quay phim của Galaxy Win lại khá tệ. Độ phân giải tối đa của phim là 480p, trong khi đa số điện thoại tầm trung hiện đã hỗ trợ quay phim ở độ phân giải HD 720p trở lên. Chất lượng của phim cũng không cao, tối và khá mờ.

Hiệu năng

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Mặc dù là điện thoại tầm trung, Galaxy Win được trang bị SoC Snapdragon 200, với bốn nhân xử lý Cortex A5 tốc độ 1,2 GHz. Chắc chắn thông tin "sử dụng chip lõi tứ" sẽ khiến người dùng trông đợi vào hiệu năng của máy. Tuy nhiên nhìn nhận lại thì Cortex A5 là kiến trúc hướng tới việc tiết kiệm năng lượng, nên hiệu năng có khiêm tốn cũng là bình thường. Vi xử lý, đồ họa và RAM của Galaxy Win cũng tương tự như chiếc FPT IV mà chúng tôi từng đánh giá trước đây.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Galaxy Win là thiết bị tốt dành cho việc lướt web

Trong phần lớn thời gian sử dụng, tôi thấy Galaxy Win đáp ứng được các nhu cầu của mình, như lướt web, mạng xã hội, nghe nhạc. Tuy nhiên đôi lúc máy hơi bị khựng, có thể nhận ra được khi mở ứng dụng Facebook hoặc các trang web nặng.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Nhưng lại không thực sự đáp ứng được nhu cầu xem phim

Một vấn đề khác là máy thể hiện khá tệ khi chơi phim. Với các bộ phim HD 720p, khi bật lên thì máy khá giật, phải vài giây sau khung hình mới ổn định, nhưng khi xem phim thỉnh thoảng vẫn cảm nhận được độ giật. Với phim có độ phân giải 1080p thì Galaxy Win không chơi nổi.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Hay chơi game

Với vi xử lý đồ họa Adreno 203, Galaxy Win có thể chơi được các game yêu cầu đồ họa khá như Asphalt 7 hay Dead Trigger, nhưng khi chơi game cũng hay bị khựng và tốc độ khung hình khá thấp.

Mặc dù được trang bị cấu hình với vi xử lý bốn nhân, thực sự hiệu năng của Galaxy Win không tạo được nhiều ấn tượng. Máy

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Các điểm số đánh giá bằng ứng dụng của Galaxy Win

Pin của Galaxy Win có dung lượng 2000 mAh, có thể nói là đủ với một chiếc điện thoại tầm trung. Trong quá trình sử dụng, tôi gắn đủ cả 2 SIM và thẻ nhớ, sử dụng máy với cường độ trung bình: gọi khoảng 3 cuộc gọi ngắn, nhắn tầm 10 tin nhắn, chat trên Facebook nhiều, sử dụng kết nối 3G khoảng 2 giờ khi ở bên ngoài. Nếu bắt đầu rút sạc từ 7 giờ sáng, với cường độ như vậy thì tới khoảng 12 giờ đêm Galaxy Win vẫn còn 15% pin. Như vậy pin của máy đủ để dùng ở mức trung bình trong 1 ngày, còn nếu dùng kết nối 3G nhiều (khoảng 4 giờ) thì máy sẽ hết pin vào buổi chiều.

Để so sánh, tôi sử dụng bài đánh giá thời gian xem phim. Khi bật liên tục một phim HD 720p, độ sáng 80% và âm lượng 80% qua tai nghe, máy chạy phim được 4 giờ 26 phút. Thời lượng pin như vậy là chấp nhận được cho một chiếc điện thoại với màn hình lớn.

Phần mềm và tính năng 2 SIM

Phiên bản Android được cài sẵn trên Galaxy Win là Jelly Bean 4.1.2, cùng với giao diện TouchWiz đặc trưng của Samsung. Giao diện TouchWiz không có nhiều điểm khác biệt nếu so với Android nguyên gốc. Một số bổ sung đáng chú ý là kho ứng dụng riêng Samsung Apps và bàn phím gốc của máy.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Bàn phím của máy hỗ trợ nhập theo cả hai phương thức là gõ và kéo tay để nhập từ, giống như SwiftKey mà tôi từng đánh giá. Việc nhập liệu bằng cách kéo tay khá nhanh, nhưng để nhập dấu câu thì lại mất thời gian. Khi nhập liệu bằng cách gõ, các cách bỏ dấu cũng rất mất thời gian.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Tính năng "Nghỉ thông minh" sẽ giữ màn hình sáng khi người dùng nhìn vào màn hình

Galaxy Win được trang bị một tính năng khá thú vị, gọi là "Nghỉ thông minh". Khi bật tính năng này, camera trước của máy sẽ được kích hoạt để theo dõi đôi mắt của người dùng. Màn hình sẽ luôn sáng khi người dùng còn đang nhìn vào màn hình. Khi sử dụng, tôi nhận thấy tính năng này hoạt động tốt khi ở trong môi trường sáng. Thậm chí đối với tôi, một người đeo kính, thì máy vẫn nhận được khi mắt đang nhìn vào màn hình.

Còn vào buổi tối, kể cả khi máy báo là nhận được mắt người dùng (biểu tượng con mắt trên thanh thông báo sáng lên) thì tính năng hoạt động không ổn định, nhiều lúc tự tắt trong khi tôi vẫn đang để máy gần mặt.

Galaxy Win hỗ trợ sử dụng hai SIM. Thực tế thì các điện thoại hai SIM có nhiều loại, trong đó loại xử lý tốt nhất thường được gọi là "2 SIM 2 sóng online". Hiểu một cách đơn giản thì khi bạn đang thực hiện cuộc gọi với SIM thứ nhất, SIM kia vẫn có thể nối mạng, khi đó nếu có cuộc gọi đến SIM thứ hai thì người gọi sẽ nhận thông báo bận. Galaxy Win không có tính năng 2 SIM cùng "online", nên khi một SIM đang bận thì cuộc gọi đến SIM còn lại sẽ được báo không liên lạc được.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Win

Trong giao diện quay số và nhắn tin của máy luôn có lựa chọn thực hiện với SIM nào

Trong cả giao diện quay số gọi điện và nhắn tin, người dùng đều có lựa chọn để thực hiện với một trong hai SIM. Tuy vậy khi tra danh bạ thì lại không có lựa chọn để gọi với SIM thứ hai, và bạn phải chép số liên lạc vào màn hình quay số để thực hiện điều này. Galaxy Win cũng có phần Quản lý SIM trong mục cài đặt, trong đó bạn có thể đặt tên cho các SIM để dễ quản lý, lựa chọn SIM chính để dùng kết nối 3G, và bật chế độ chuyển tiếp cuộc gọi nếu một SIM đang hoạt động.

Kết luận

Hiện tại trên thị trường không có nhiều điện thoại hỗ trợ hai SIM ở mức giá khoảng 7 triệu đồng. Galaxy Win nổi bật ở phân khúc này, nhờ thiết kế "hao hao" Galaxy S3/S4, màn hình lớn và cấu hình "lõi tứ".

Khi sử dụng thực tế, tôi hài lòng với thiết kế của máy, và màn hình cũng thể hiện khá tốt. Tuy vậy, tôi hơi thất vọng với hiệu năng của Galaxy Win. Cấu hình của máy đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, nhưng lại hơi yếu đối với các game hay các trang web nặng. Việc xử lý không tốt các bộ phim HD cũng là một điểm trừ, phần nào khiến màn hình lớn của máy mất đi sự hấp dẫn.

Ở tầm giá 7 triệu đồng và cần điện thoại hai SIM, người dùng cũng có một lựa chọn khác là HTC Desire SV. Cấu hình và các tính năng của Desire SV cũng khá tương đồng với Galaxy Win, nhưng màn hình nhỏ hơn. Nếu muốn tìm điện thoại hai SIM tầm trung, đây là hai sự lựa chọn hợp lý cho người dùng. Một lựa chọn khác là chiếc Galaxy Grand Duos, với màn hình lớn hơn và camera tốt hơn, nhưng giá cao hơn Galaxy Win khá nhiều.

Nếu như không nhất thiết phải lựa chọn một chiếc điện thoại hai SIM, bạn cũng có một số lựa chọn khác trên thị trường, như HTC One SV hay Nokia Lumia 720, hay sản phẩm hướng tới nữ giới là Oppo Find Way. Nếu tìm kiếm thị trường hàng xách tay hoặc máy cũ, bạn có thể tìm được nhiều điện thoại tốt hơn Galaxy Win, như Xperia T, LG Optimus G hay Samsung Galaxy Note, nhưng tất nhiên bạn cần trang bị kiến thức tốt hoặc nhờ người kiểm tra máy kỹ càng trước khi mua.

Lê Anh

Chủ đề khác