VnReview
Hà Nội

Đánh giá BlackBerry Q10

Sau khi được trải nghiệm BlackBerry Z10, tôi tiếp tục có dịp sử dụng thử chiếc điện thoại BlackBerry đắt tiền nhất hiện nay là BlackBerry Q10. Mặc dù cùng sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10, hai điện thoại này đem lại khá nhiều khác biệt trong trải nghiệm.

Đánh giá BlackBerry Q10

Nếu xét tới các yếu tố của một chiếc smartphone hiện tại, Q10 có thể không phù hợp bằng Z10 với màn hình nhỏ và bàn phím vật lý. Tuy vậy nhiều fan lâu năm của BlackBerry lại thích một thiết bị có bàn phím truyền thống hơn là toàn cảm ứng như Z10. Q10 cũng đang là điện thoại BlackBerry có giá cao nhất, với mức giá chính hãng tại Việt Nam là 16,5 triệu đồng. Liệu những gì nó đem lại có xứng đáng với giá tiền bỏ ra?

Thiết kế và màn hình

Đánh giá BlackBerry Q10

Về mặt thiết kế, trong khi Z10 mang dáng vẻ giống một chiếc smartphone hiện đại, với màn hình lớn chiếm gần hết thân máy thì Q10 lại mang hơi hướng một chiếc BlackBerry truyền thống, với màn hình nhỏ và bàn phím vật lý. Với độ dày 10,4 mm và chiều ngang 66,8 mm, kích thước của Q10 ở mức vừa phải, và các góc máy tròn giúp người dùng cầm máy dễ hơn.

Đánh giá BlackBerry Q10

Mặt trước được chia làm hai phần, với bàn phím ở phía dưới và màn hình ở phía trên. Bàn phím vật lý của Q10 gồm bốn hàng, được phân cách bởi các dải kim loại. Có lẽ đây là phần gây ấn tượng nhất ở ngoại hình của chiếc điện thoại này, và hầu như những người bạn được tôi đưa cầm thử chiếc điện thoại này đều phải công nhận rằng nó đẹp.

Đánh giá BlackBerry Q10

Đèn LED thông báo là tính năng rất hữu ích trên các máy BlackBerry

Phía trên màn hình là camera trước và đèn LED thông báo, một tính năng không thể thiếu trên các điện thoại BlackBerry. Mặt sau của máy không có nhiều chi tiết, nhưng lưng máy được in kiểu vân carbon cũng đem lại vẻ ngoài ấn tượng.

Đánh giá BlackBerry Q10

Như đã từng đề cập đến trong bài trải nghiệm nhanh, màn hình của Q10 hiển thị đẹp và ấn tượng. Với độ phân giải khá cao (720 x 720) trong khi kích thước khiêm tốn, màn hình của Q10 cho hình ảnh rất sắc nét. Công nghệ Super AMOLED cũng rất phù hợp với tông màu của hình nền mặc định. Q10 cũng "kế thừa" một ưu điểm của các điện thoại BlackBerry trước đây, đó là hiển thị tốt kể cả khi nhìn ngoài trời nắng.

Đánh giá BlackBerry Q10

Dù chỉ thiếu một vài điểm ảnh, việc một bức ảnh không thể hiển thị trọn vẹn trên màn hình Q10 cũng có thể gây khó chịu (ảnh chụp màn hình của Q10)

Dù vậy, sau khi sử dụng một thời gian thì kích thước của màn hình khiến cho tôi không ít lần cảm thấy khó chịu. Với kích thước chỉ 3,1 inch, màn hình này khá bé đối với khá nhiều ứng dụng, như ứng dụng giải trí (xem phim, ảnh), lướt web hay xem bản đồ. Kể cả với một hình thức tiêu tốn thời gian phổ biến là Facebook thì Q10 cũng khiến tôi thất vọng, vì nhiều lúc máy không thể hiển thị được trọn vẹn một bức ảnh trên Facebook. Nếu như nhu cầu chỉ là đọc tin nhắn hay gọi điện thì màn hình của Q10 đã quá đủ để đáp ứng, nhưng một chiếc điện thoại hiện đại cần phải làm được nhiều hơn thế.

Máy ảnh và các ứng dụng hỗ trợ

Đánh giá BlackBerry Q10

Máy ảnh cũng là một tính năng đem lại những trải nghiệm trái chiều trên Q10. Được trang bị máy ảnh với độ phân giải 8 megapixel, khi được chụp cẩn thận thì ảnh từ Q10 có chất lượng khá tốt. Dù vậy, vấn đề là ở chỗ "chụp cẩn thận". Như tôi đã nhắc tới nhiều lần trong các bài viết về BlackBerry 10, cách lấy nét của các điện thoại chạy BlackBerry 10 khá phức tạp: bạn phải giữ tay vào khung lấy nét, kéo tới điểm cần lấy nét, chờ máy lấy nét và bấm thêm lần nữa vào màn hình để chụp. Quá trình này khá mất thời gian, và không ít lần tôi nhận được các bức ảnh bị mất nét hay bị rung.

Một số ảnh chụp từ BlackBerry Q10 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá BlackBerry Q10

Đánh giá BlackBerry Q10

Đánh giá BlackBerry Q10

Đánh giá BlackBerry Q10

Đánh giá BlackBerry Q10

BlackBerry cũng có một số tính năng phần mềm bổ sung cho máy ảnh và quay phim của Q10, như Timeshift, tính năng cho phép bạn lựa chọn những khoảnh khắc đẹp nhất trong một bức ảnh. Ứng dụng xem ảnh cũng tích hợp một số thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản, như cắt, xoay, thay đổi màu… Đối với các đoạn phim đã quay, bạn cũng có thể tạo nên một câu chuyện với những chủ đề màu sắc và nhạc nền do mình tự chọn. Đây là tính năng tương tự như Video Highlight trên HTC One, nhưng chủ động hơn cho người dùng trong việc sắp xếp nội dung và hình thức của đoạn phim.

Hiệu năng và những ấn tượng khi sử dụng

Đánh giá BlackBerry Q10

Nói tới trải nghiệm của Q10, không thể không nhắc đến hệ điều hành BlackBerry 10. Tôi đã đề cập khá nhiều tới hệ điều hành này trong bài viết về BlackBerry Z10, và về cơ bản thì các thao tác của BlackBerry 10 trên Q10 cũng giống với Z10. Điểm khác biệt cơ bản là màn hình của Q10 nhỏ hơn, và có tỉ lệ vuông, cùng với đó là bàn phím vật lý của máy. Còn về hiệu năng, cả hai đều đem lại sự mượt mà khi sử dụng.

Đánh giá BlackBerry Q10

Bàn phím của Q10 rộng rãi, đem lại cảm giác bấm phím rất tốt, giống như những điện thoại BlackBerry khác. Cách sắp xếp phím trên Q10 cũng giống như bàn phím chuẩn của BlackBerry (nhưng lại hơi khác bàn phím ảo trên Z10). Q10 cũng có tính năng dự đoán từ đang nhập và tự động nhận ngôn ngữ đang sử dụng, nhưng đối với tôi thì hai tính năng này hoạt động không hiệu quả lắm. BlackBerry 10 hỗ trợ dùng và nhận tới ba ngôn ngữ cùng lúc.

Đánh giá BlackBerry Q10

Việc làm quen với các ký tự trên phím khá nhanh, nhưng tôi đã mất đôi chút thời gian để tìm cách xuống dòng khi nhắn tin và thay đổi ngôn ngữ nhập, những thao tác có lẽ khá đơn giản với fan của BlackBerry.

Đánh giá BlackBerry Q10

Mặc dù phần lớn giao diện đã được cải tiến, phần cài đặt của BlackBerry 10 trông không khác các phiên bản trước là mấy

Giao diện của hệ điều hành BlackBerry 10 hiện đại nhưng riêng phần cài đặt của máy lại mang giao diện giống một chiếc BlackBerry cũ. Phần cài đặt được sắp xếp hợp lý và chi tiết, nhưng đáng tiếc là máy lại không hỗ trợ tự động điều chỉnh độ sáng.

Đánh giá BlackBerry Q10

Bạn có thể tìm kiếm ngay từ màn hình chính bằng cách gõ phím

Các chức năng tìm kiếm và điều khiển qua bàn phím và giọng nói của BlackBerry 10 cũng khá thú vị. Để bắt đầu tìm một thứ gì đó, bạn chỉ cần gõ từ mình muốn tìm ở màn hình ngoài, và ô tìm kiếm sẽ hiện lên. BlackBerry 10 cho phép tìm kiếm tổng thể trong máy (universal search), các dịch vụ tìm kiếm như Bing, Google, Yahoo, cũng như các ứng dụng hỗ trợ như Maps, kho ứng dụng BlackBerry World và Foursquare.

Đánh giá BlackBerry Q10

Một số lệnh thực hiện nhanh trên màn hình chính

Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện nhanh nhanh lệnh gọi, gửi email, nhắn tin hay thậm chí cập nhật status Facebook hay Twitter bằng các lệnh như call, email, text, fb, tw…

Đánh giá BlackBerry Q10

Bạn cũng có thể đưa ra khá nhiều lệnh bằng giọng nói

Ngoài điều khiển bằng cảm ứng và bàn phím, bạn cũng có thể điều khiển chiếc Q10 bằng giọng nói. Tất nhiên các lệnh đưa ra là bằng tiếng Anh, và Voice Control trên Q10 cũng chỉ hỗ trợ một số lệnh đơn giản như thực hiện cuộc gọi, gửi email và tin nhắn, cập nhật Facebook hay Twitter, đặt báo thức… Cá nhân tôi thấy tính năng điều khiển bằng giọng nói trên điện thoại Android vẫn linh hoạt và phong phú hơn, và giờ thậm chí đã hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Việt, nhưng nếu cần các tính năng cơ bản thì tính năng của BlackBerry 10 cũng đủ để đáp ứng.

Đánh giá BlackBerry Q10

Ở giao diện gọi điện, bạn có ba mục tương ứng với nhật ký cuộc gọi, danh bạ và màn hình quay số. Ở màn hình danh bạ, máy sẽ nhận cả số lẫn tên trong danh bạ, giống như đa số các điện thoại hiện nay. Người dùng cũng có thể gán tên người gọi vào phím tắt, tuy nhiên tính năng này không được mở mặc định. Tôi không có gì để phàn nàn về chất lượng cuộc gọi và khả năng bắt sóng của Q10.

Đánh giá BlackBerry Q10

Tất cả các thông báo về cuộc gọi, tin nhắn, email, cập nhật Facebook… trên BlackBerry 10 được tổng hợp và hiển thị chung một mục, gọi là BlackBerry Hub. Cách này khiến cho tôi dễ dàng truy cập nhanh các thông tin liên lạc, có thể nói là khá tiên tiến.

Đánh giá BlackBerry Q10

Về mặt ứng dụng, thực sự BlackBerry 10 vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp hai hệ điều hành hàng đầu hiện nay là Android và iOS. Những thiếu sót đáng chú ý có thể kể tới như YouTube, ứng dụng bản đồ (bản đồ có sẵn của BlackBerry 10 chưa đủ tốt), ứng dụng chính thức của Dropbox, hay một ứng dụng đọc tin tổng hợp và có giao diện đẹp kiểu như Flipboard. Một số trò chơi nổi tiếng cũng đã xuất hiện trên BlackBerry World, như Angry Birds Star Wars hay Cut The Rope, nhưng quả thực việc chơi game trên màn hình nhỏ và vuông của Q10 là khá gò bó.

Đánh giá BlackBerry Q10

Bạn có muốn xem phim trên một màn hình bé như thế này?

Khả năng hỗ trợ xem phim của Q10 có thể nói là khá tốt. Máy chạy được phần lớn các file phim mà tôi thử, dưới định dạng mkv. Thậm chí máy còn có thể chạy được phim có âm thanh ở định dạng DTS, điều mà nhiều máy Android cũng không làm được. Dù vậy, với màn hình quá nhỏ (nhất là khi xem các phim có tỉ lệ ảnh rộng) thì trải nghiệm xem phim trên Q10 có lẽ không cần nhắc tới. Dù sao nếu xem những clip ngắn thì nó vẫn có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của bạn.

Đánh giá BlackBerry Q10

Pin của Q10 đem lại thời gian sử dụng khá dài

Pin của Q10 có dung lượng 2100 mAh, cao hơn cả Z10 trong khi màn hình lại nhỏ và ít điểm ảnh hơn. Điều đó giúp cho máy có thời gian sử dụng pin khá tốt. Trong một ngày, tôi thường rút sạc vào buổi sáng, dùng kết nối 3G khoảng 3 giờ, còn thực hiện cuộc gọi và nhắn tin ở mức ít, màn hình bật khá nhiều, và đến đêm khuya thì máy bắt đầu báo yếu pin. Như vậy pin của Q10 có thể dùng khá thoải mái trong một ngày, và nếu bạn dùng ít thì có thể dùng được máy trong vòng hai ngày.

Q10 dành cho ai?

BlackBerry Q10 là một chiếc điện thoại tốt, điều đó tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng để nói chính xác hơn, nó là chiếc điện thoại tốt đối với một đối tượng khách hàng cụ thể. Với mức giá 16,5 triệu đồng và đi ngược lại hầu hết các xu thế hiện nay: màn hình lớn, bàn phím ảo, hướng tới giải trí và game chứ không phải làm việc trên di động, rõ ràng đối tượng khách hàng hướng tới của Q10 là khá hẹp.

Chắc chắn lượng fan của BlackBerry tại Việt Nam cũng rất nhiều, và những ý kiến trên các diễn đàn cũng cho thấy rằng họ vẫn ấn tượng và muốn được sở hữu một chiếc Q10. Dù vậy, mức giá của chiếc điện thoại này là khá cao, và dù có thích BlackBerry thì không phải ai cũng muốn bỏ ra ngần ấy tiền để mua Q10, khi mà các loại smartphone cao cấp nhất trên thị trường cũng chỉ có mức giá bằng hoặc thấp hơn.

Nếu là người hâm mộ BlackBerry, hoặc muốn sở hữu điện thoại với bàn phím vật lý thì Q10 là một chiếc điện thoại rất đáng để thử. Nhưng mức giá cao sẽ là rào cản khiến cho nó khó tới được những người có nhu cầu, kể cả với những fan lâu năm của BlackBerry.

Lê Anh

Chủ đề khác