VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại “pin trâu” Lenovo P780

Đây là thế hệ thứ ba trong dòng sản phẩm "pin trâu" của Lenovo. So với hai thế hệ trước, Lenovo P780 tiếp tục được bổ sung dung lượng pin lên tới 4.000 mAh đồng thời có những cải thiện về thiết kế, màn hình, bộ vi xử lý, camera nhưng giá bán cũng tăng lên.

Lenovo P780 vừa được nhà sản xuất bán ra thị trường Việt Nam vào giữa tháng 8 với giá niêm yết là 6,49 triệu đồng (thực tế nhiều cửa hàng đang bán giá rẻ hơn khoảng trên nửa triệu đồng). Nó là sản phẩm thứ ba trong dòng pin trâu của Lenovo sau hai mẫu đàn anh P770P700i.

Trong hệ thống sản phẩm của Lenovo, ngoài dòng K (như K860 và K900) là máy cao cấp, các dòng máy còn lại của hãng này gồm dòng A, S và P đều là những sản phẩm 2 SIM giá rẻ hoặc tầm trung nhắm đến các nhu cầu khác nhau. Các sản phẩm dòng A của Lenovo như A706 và A390 là những máy cấp thấp giá rẻ nhất; dòng P như P780 là máy "pin trâu"; dòng S như S890 và S920 là những máy nhắm đến nhu cầu giải trí có thiết kế mỏng và cấu hình mạnh mẽ hơn.

Chiếc Lenovo P780 có khá nhiều cải tiến so với các thế hệ đàn anh P700i và P770. Điện thoại này được cập nhật một số yếu tố phù hợp với xu thế smartphone Android hiện nay gồm màn hình lớn 5 inch, bộ xử lý lõi tứ và camera 8MP. Tuy nhiên, những cải tiến trên cũng khiến mức giá của máy tăng lên đáng kể tới 6,49 triệu đồng, đắt hơn khá nhiều so với hai thế hệ cũ và tiệm cận mức giá của nhiều sản phẩm đáng chú ý hiện nay của các hãng lớn như HTC One SV, Samsung Galaxy Win hay Nokia Lumia 720. Vậy có những lý do nào để chúng ta chọn Lenovo P780?

Thiết kế

Hai mẫu dòng P thế hệ cũ của Lenovo là P700i và P770 đã được VnReview đánh giá đều không có ưu thế về hình thức. Nhưng yếu tố này trên Lenovo P780 đã được cải thiện rất nhiều so với thế hệ cũ của nó. Thân máy của P780 đã mỏng hơn, đặc biệt là tấm vỏ kim loại phía sau khiến máy trông bóng bẩy, đẹp và chắc chắn hơn hẳn.

Tuy nhiên khi so sánh với các smartphone khác, Lenovo P780 vẫn là sản phẩm cồng kềnh với thân máy dày (10 mm) và nặng (176g) do cục pin dung lượng quá lớn tới 4.000 mAh, gấp đôi dung lượng pin trung bình trên các smartphone hiện nay.

Nếu bỏ qua yếu tố dày và nặng do pin, chiếc P780 là smartphone Android có thiết kế tiêu chuẩn hiện nay: màn hình lớn đúng xu thế, các góc bo tròn nên cầm không có cảm giác khó chịu ở gan bàn tay, phía mặt trước sử dụng 3 phím cảm ứng (menu, home, back) và xung quanh cạnh máy có đường viền giả kim loại để trang trí.

Máy cho cảm giác đầm tay và chắc chắn khi cầm. Tấm vỏ kim loại phía sau được phay có vân trông khá bắt mắt. Tấm vỏ này phủ khoảng 80% mặt sau, có thể tháo ra để thay SIM và thẻ nhớ ngoài mà không cần tháo pin. Thẻ nhớ ngoài là phụ kiện gần như bắt buộc phải có trên P780 do bộ nhớ trong của máy chỉ có tổng cộng 4GB nhưng mất tới 3GB cho hệ điều hành cùng các ứng dụng cài sẵn của nhà sản xuất nên chỉ còn khoảng 1GB dành cho người dùng. Đây rõ ràng là điểm lỗi thời của P780 bởi nhiều smartphone tầm giá này hiện giờ có bộ nhớ trong 8GB.

Các phím và cổng kết nối của P780 được bố trí ở cạnh phải và đỉnh máy. Phím nguồn nằm trên đỉnh máy cùng giắc cắm tai nghe 3.5mm và cổng micro-USB có nắp đậy. Phím âm lượng nằm ở phía trên cạnh phải. Các phím này đều hoạt động tốt, dễ bấm.

Nhìn chung, P780 có sự cải thiện rất nhiều về thiết kế so với hai sản phẩm thế hệ cũ dòng P của mình dù vẫn có một vài điểm hạn chế như camera phía sau lồi và nắp đậy cho cổng micro-USB khiến cho việc cắm sạc hơi bất tiện.

Cổng micro-USB có nắp đậy

Lắp hai SIM và thẻ nhớ không cần tháo pin

Màn hình

Việc Lenovo trang bị màn hình 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) thực sự là nâng cấp quan trọng của P780 so với các máy thế hệ cũ trong dòng P và trong so sánh với các sản phẩm cùng tầm giá của các hãng khác. Màn hình lớn giúp cho việc lướt web, chơi game, xem phim và sử dụng các chức năng trên điện thoại thoải mái và rộng rãi hơn.

Về chất lượng, màn hình đạt mật độ điểm ảnh 294 PPI của Lenovo P780 được xếp vào diện khá hiện nay nếu xét thuần túy về mật độ điểm ảnh, nhất là khi so sánh với các máy cùng tầm giá của các hãng lớn, ví dụ Samsung Galaxy Win (199 PPI), HTC One SV (217 PPI) hay Sony Xperia L (228 PPI).

Lenovo P780 và OPPO Find Mirror

Khi sử dụng thực tế, màn hình của máy có độ sáng khá cao, chúng tôi thường chỉ bật khoảng 60% độ sáng trong hầu hết thời gian sử dụng. Khi so sánh với chiếc LG Optimus LTE và chiếc OPPO Find Mirror (cả hai cùng có màn hình 4.7 inch độ phân giải HD), chất lượng màu sắc và độ sắc nét của Lenovo P780 hầu như không có sự khác biệt đáng kể. Tuy vậy, màn hình của điện thoại "pin trâu" này có một điểm hạn chế nhỏ là bị bóng. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị khi sử dụng, nhất là khi xem ngoài trời.

Camera

Đây là cũng thành phần của P780 được nâng cấp so với hai sản phẩm dòng P thế hệ trước của Lenovo. Máy có hai camera, một chiếc 8MP ở phía sau và một chiếc 1.2MP ở phía trước. Chiếc camera chính phía sau có một đèn LED flash trợ sáng và có thể quay phim độ phân giải Full-HD. Phần mềm của ứng dụng chụp ảnh có nhiều chế độ tùy chỉnh cơ bản như chỉnh cân bằng trắng, ISO, đèn flash, lấy nét, độ phân giải, chất lượng ảnh, các chế độ cảnh chụp (ban đêm, chân dung, phong cảnh, hoàng hôn…) và nhiều hiệu ứng. Những tính năng như chụp liên tục nhiều ảnh, chụp toàn cảnh panorama hay HDR cũng xuất hiện.

Về chất lượng, ảnh chụp từ điện thoại này đạt mức trung bình khá đối với một chiếc camera 8MP. Khi chụp ngoài trời điều kiện sáng tốt, màu sắc của ảnh nhìn trên điện thoại sinh động và tươi tắn nhưng khi xem trên máy tính thì nhạt nhòa hơn so với thực tế một chút. Cụ thể, màu xanh của thảm cỏ và màu lá cây trong hai bức ảnh ngoài trời phía dưới đều nhạt hơn so với màu xanh thực tế, có xu hướng ngả nhiều sang màu vàng nhưng độ chi tiết các bức ảnh thu được khá là tốt. Khi chụp ở môi trường sáng đèn trong nhà, các bức ảnh thể hiện màu sắc tốt hơn nhưng vẫn hơi nhạt hơn so với thực tế. Tốc độ chụp ảnh cũng ở mức trung bình, không nhanh camera trên chiếc OPPO Find Mirror và HTC One SV mà chúng tôi vừa có bài trải nghiệm.

P780 có khả năng quay phim độ phân giải Full-HD. Nhưng khi quay ở độ phân giải cao nhất này, máy chỉ đạt tốc độ 15 khung hình mỗi giây (fps) nên các hình ảnh chuyển động hiển thị bị giật. Nếu chọn quay ở độ phân giải HD, tốc độ khung hình đạt 30 fps nên hình ảnh đỡ giật hơn khá nhiều. Chất lượng màu sắc cũng tương tự như chụp ảnh, nhạt nhòa hơn một chút so với thực tế nhưng độ nét ở mức chấp nhận được. Khả năng lấy nét tự động của máy hơi chậm nên những hình ảnh chuyển động ví dụ hình ảnh xe chạy trên đường trong clip phía dưới đôi lúc có vệt mờ chuyển động.

Một số bức ảnh và clip thực hiện từ P780 (bấm vào ảnh để xem cỡ to hơn):

Đánh giá điện thoại

Đánh giá điện thoại

Clip quay ở độ phân giải Full-HD

Phần mềm và các tính năng

Lenovo P780 sử dụng phiên bản hệ điều hành Android 4.2 khá mới (mới nhất là bản Android 4.3) và được nhà sản xuất đưa vào một số tính năng cùng với giao diện người dùng riêng.

Ngoài những phần mềm quen thuộc của Google luôn xuất hiện trên các thiết bị Android (YouTube, bản đồ Google Maps, trình duyệt, Chrome, lịch …), máy được cài sẵn 6 bộ giao diện (theme) để cho người dùng thay đổi và một số tiện ích của Lenovo như công cụ quản lý pin, phần mềm văn phòng Kingsoft Office, la bàn, phần mềm CamCard để lưu nhanh số liên lạc từ danh thiếp, hẹn giờ tắt mở máy, đèn pin và ghi âm.

Chức năng hai SIM của máy cũng tương tự các điện thoại của Lenovo chúng tôi có bài đánh giá gần đây như Lenovo S720 hay P770. Người dùng có thể đặt ưu tiên gọi, gửi tin hay kết nối dữ liệu từ một trong hai SIM. Bên cạnh đó, chức năng gọi điện còn có một số tính năng khá thú vị gồm tự động tăng âm lượng khi để máy trong túi, giảm chuông khi người dùng nhấc điện thoại lên và tự động trả lời cuộc gọi khi đưa máy lên tai mà không cần vuốt vào màn hình. Khi thử nghiệm trên trong thực tế, tính năng tự động trả lời cuộc gọi khi nhấc máy lên hoạt động tốt nhưng hai tính năng còn lại thì sự khác biệt không rõ rệt lắm.

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Lenovo P780 được trang bị hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) MT6589 của MediaTek (Đài Loan) với bốn lõi xử lý Cortex-A7 tốc độ 1.2GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX544 và RAM 1GB. Đây là SoC xuất hiện phổ biến trên các thiết bị Android được sản xuất theo định hướng giá rẻ ra mắt gần đây. Nhiều smartphone giá rẻ mà chúng tôi có bài đánh giá gần đây như Hkphone Revo Lead, Hkphone Revo HD4, OPPO Find Clover và OPPO Find Mirror cũng sử dụng SoC này.

Nhìn chung, các máy dùng SoC MT6589 và có RAM 1GB xử lý tốt các công việc cơ bản trên điện thoại, xem được phim Full-HD và chơi được các game đồ họa khá nặng như Asphalt 7 hay Dead Trigger. Trên chiếc P780, chúng tôi thấy máy xem trơn tru phim Full-HD nhưng chơi Asphalt 7 thì bị giật nhẹ và việc chuyển đổi giữa các màn hình trên giao diện hay bật menu ứng dụng đôi lúc không mượt, có chút độ trễ. Nguyên nhân có thể là do sản phẩm chúng tôi đánh giá là bản thử nghiệm của nhà sản xuất nên phần mềm (bản ROM) cài trên máy không phải là phiên bản cập nhật mới nhất và màn hình HD 5 inch cũng khiến máy phải xử lý vất vả hơn.;

Máy xử lý trơn tru phim Full-HD, xem được hơn 8 tiếng phim HD liên tục trong một lần sạc

Về thời gian pin, viên pin dung lượng 4000 mAh là điểm nhấn quan trọng của máy. Theo Lenovo, cục pin này đủ để điện thoại hoạt động ở chế độ chờ trong 35 ngày, gọi điện liên tục 25 giờ trên mạng 3G và 42 giờ trên mạng 2G. Trong thử nghiệm thực tế, Lenovo P780 xem phim HD liên tục được 8 tiếng 10 phút thì từ lúc đầy đến lúc còn 10% trong điều kiện tắt các kết nối mạng, độ sáng và âm lượng để mức 70%. Như vậy, thời gian xem phim của điện thoại này gấp khoảng 2 lần so với các smartphone Android giá rẻ khác.

Khi sử dụng điện thoại trong thực tế với cường độ sử dụng vừa phải (ít gọi điện và nhắn tin, lướt web và chơi game tổng cộng khoảng 2 tiếng mỗi ngày) thì máy chạy được khoảng 2 ngày mới phải sạc. Đây là một kết quả rất ấn tượng so với các smartphone khác. Ngoài ra, máy hỗ trợ OTG nên có thể dùng để sạc pin cho các thiết bị khác.

Kết luận

Chiếc P780 được cải thiện rất nhiều về hình thức thiết kế so với các thế hệ cũ của nó nhưng rõ ràng yếu tố mà Lenovo muốn nhấn mạnh ở điện thoại này là thời lượng pin trâu, dung lượng gấp đôi các smartphone trung bình hiện nay. Ngoài chi tiết pin, màn hình lớn 5 inch độ phân giải HD cũng là ưu thế của máy khi so sánh với các sản phẩm cùng tầm giá.

Việc lựa chọn smartphone tầm giá 6 triệu đồng bây giờ không phải là việc dễ dàng bởi có rất nhiều lựa chọn. Sản phẩm của các hãng lớn có thể kể tới Samsung Galaxy Win, HTC One SV, Sony Xperia Go, LG Optimus L7 II, Nokia Lumia 720 hoặc chiếc Lumia 625 (sắp ra mắt vào đầu tháng 9). Các thương hiệu nhỏ hơn cũng có một số lựa chọn như OPPO Find Way, Find Mirror hay Hkphone Revo Lead. Nhìn chung, sản phẩm của các hãng lớn có cấu hình phần cứng thua kém hơn so với sản phẩm cùng tầm giá của các thương hiệu nhỏ. Đó là lý do sản phẩm của các hãng có thương hiệu kém hơn vẫn có cơ hội trên thị trường smartphone hiện nay.

Nếu bạn không lăn tăn về vấn đề thương hiệu, muốn có sản phẩm màn hình lớn hiệu năng tốt ở mức giá rẻ thì Lenovo P780 là một trong số các lựa chọn hiện nay. Chọn nó bạn sẽ có thời gian pin tốt nhưng cái giá đổi lại là thân máy dày và nặng hơn.

TP

Chủ đề khác