VnReview
Hà Nội

Đánh giá BlackBerry Curve 9360

BlackBerry Curve 9360 giá 8,7 triệu đồng (hàng chính hãng) mỏng, nhẹ, chạy hệ điều hành BlackBerry 7 mới nhất, hỗ trợ NFC, cấu hình được nâng cấp so với mẫu tiền nhiệm BlackBerry Curve 9300 nhưng pin kém hơn, ứng dụng ít hơn so với Android, camera trung bình.

Smartphone này vẫn giữ nguyên phong cách của dòng Curve nhưng mỏng nhẹ hơn và được trang bị những cải tiến mới của RIM là hệ điều hành BlackBerry 7 và hỗ trợ truyền thông tầm gần (NFC). Bên cạnh đó, Curve 9360 cũng có nhiều nâng cấp đáng kể so với các sản phẩm dòng Curve đời cũ như bộ vi xử lý 800 MHz mạnh hơn, máy ảnh 5 megapixel và màn hình sắc nét hơn.

Tuy nhiên, nó cũng có vài điểm không ấn tượng như màn hình không hỗ trợ cảm ứng, máy ảnh không quay được phim HD và số lượng ứng dụng cũng như game nghèo nàn hơn so với kho ứng dụng khác, tính năng NFC hầu như không ứng dụng được ở Việt Nam hiện nay.

Máy có mức giá 8,7 triệu đồng vào thời điểm ra mắt cách đây vài tuần nhưng hiện được nhiều siêu thị di động bán ở mức giá khoảng 8 triệu đồng. Ở tầm giá này trong dòng điện thoại BlackBerry, Curve 9360 chủ yếu cạnh tranh với sản phẩm đời cũ Curve 3G 9300 hiện có mức giá bán thấp hơn nửa triệu đồng. Liệu những nâng cấp có giúp Curve 9360 trở thành sản phẩm bán chạy của RIM?

BlackBerry Curve 9360

Thiết kế phần cứng

Nhìn lướt qua bề ngoài, Curve 9360 không khác mấy so với các dòng Curve cũ, gần đây nhất là Curve 3G 9300. Kích cỡ, hình dáng, các cạnh vát và góc bo tròn vẫn tương tự. Nhưng nếu để ý kỹ, Curve 9360 mỏng hơn, chỉ có 11 mm và cũng rất nhẹ, 99 gram. Với kích thước 109 x 60 x 11 mm (dài, ngang và dày), smartphone này là một trong số những điện thoại BlackBerry mỏng và nhẹ nhất hiện nay.

Mặt sau của máy sử dụng vỏ nhựa đen bóng đẹp mắt, giúp Curve 9360 trở nên nhẹ nhõm và thanh mảnh nhưng không tạo ra cảm giác yếu đuối khi cầm trên tay. Tuy nhiên, vỏ mặt sau có hạn chế nhỏ là dễ lưu dấu vân tay.

Màn hình của Curve 9360 có kích thước 2.44 inch với độ phân giải HVGA+ (480 x 360 pixel), tương đương 246 điểm ảnh mỗi inch (ppi). Đây là điểm nâng cấp so với các mẫu thế hệ cũ cùng dòng chỉ có độ phân giải 320 x 240 pixel. Độ phân giải cao giúp chữ và đồ họa hiển thị rõ nét và sống động. Mặc dù chúng tôi thấy font chữ trên màn hình hơi nhỏ nhưng nhờ độ phân giải sắc nét nên nói chung không khó khăn với người có thị lực bình thường. Không như Bold 9900, màn hình của smartphone này không hỗ trợ cảm ứng. Đây có thể là điểm mà một số người phàn nàn nhưng chúng tôi cho rằng nó không phải là điểm yếu đáng bận tâm, vì màn hình nhỏ có hỗ trợ cảm ứng cũng khó sử dụng.

Tuy nhiên, dãy phím điều khiển chính gồm bốn nút Send, Menu, Back và End/Power vẫn không có gì thay đổi so với các sản phẩm khác của dòng Curve. Các phím này được đặt trên mặt phẳng khiến nhiều người, đặc biệt là những người chưa quen với BlackBerry chắc hẳn sẽ tưởng đó là phím cảm ứng. Nhưng thực tế đó là các phím vật lý và phải nhấn khá mạnh tay mới thực hiện được.

BlackBerry Curve 9360

Bàn phím BlackBerry Curve 9360 hơi nhỏ nhưng vẫn cho cảm giác thoải mái khi nhập dữ liệu

Rất may đó là điểm yếu duy nhất về bàn phím của Curve 9360. Bởi vì bàn di cảm ứng quang trên BlackBerry này cũng tương tự như các BlackBerry bàn phím QWERTY khác, rất nhạy và dễ dùng. Bên cạnh đó, bàn phím QWERTY ở phía dưới vẫn duy trì rất tốt danh tiếng của BlackBerry. Các phím bấm của Curve 9360 to và tròn hơn các mẫu Curve đời cũ. Mỗi phím đều được thiết kế nổi và có khoảng cách khá tốt nên nhắn tin thoải mái và chính xác.

Đỉnh máy là nơi đặt giắc cắm tai nghe 3.5 mm và nút khóa bàn phím trông như phím cảm ứng nhưng thực chất là phím bấm cứng. Tuy nhiên, không như bốn nút điều khiển cứng ở dưới màn hình, nút khóa bàn phím bấm nhạy hơn, chỉ cần bấm nhẹ là được.

Cạnh phải của máy có nút điều khiển âm lượng và một ;phím tắt có thể tùy biến chức năng theo nhu cầu của người, ví dụ nếu bạn thích chụp máy ảnh thì có thể đặt phím đó làm chụp ảnh. Do độ mỏng của điện thoại, các phím điều khiển ở cạnh phải bị ép lại rất gầy, hơi khó bấm so với các smartphone khác. Cạnh phía bên trái của máy là nơi đặt cổng Micro-USB dùng để sạc điện và truyền dữ liệu.

BlackBerry Curce 9360

Phía sau điện thoại là vỏ nhựa có logo của BlackBerry và một máy ảnh 5 megapixel cùng với đèn LED trợ sáng. Vỏ nhựa mặt sau của máy rất mỏng và được lắp khít vào thân máy nên hơi khó tháo. Nhưng khe cắm thẻ nhớ Micro-SD lại được đặt ở vị trí dễ nhìn và cũng dễ tháo lắp.

Nói chung, thiết kế mỏng nhẹ và bóng bẩy của Curve 9360 rất phù hợp với khách hàng nữ nhưng chúng tôi hơi ngạc nhiên là RIM chỉ sản xuất Curve 9360 màu đen, trong khi mẫu tiền nhiệm Curve 9300 có thêm màu hồng đậm, màu tím.

Các tính năng

Hai điểm mới đáng chú ý nhất của BlackBerry được đưa vào Curve 9360 là hệ điều hành BlackBerry 7 và hỗ trợ công nghệ giao tiếp tầm gần NFC.

Với BlackBerry 7, giao diện người dùng không thay đổi nhiều so với phiên bản BlackBerry 6, vẫn là các màn hình chủ sắp xếp dựa vào các thư mục và ô thông báo kiểu đóng mở quen thuộc. Tuy nhiên, các cải tiến thực sự của phiên bản hệ điều hành mới này là một trình duyệt Web hoàn thiện hơn, hỗ trợ HTML 5 và hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Nhờ có HTML 5 mà Curve 9360 vẫn có thể xem YouTube mặc dù trình duyệt của máy không hỗ trợ Flash.

Với NFC, trên lý thuyết, nó cho phép người dùng Curve 9360 mua hàng hóa hoặc dịch vụ bằng cách quét điện thoại lên các hệ thống thanh toán tương thích hoặc truyền file bằng cách "cụng" các smartphone BlackBerry với nhau nhờ các ứng dụng như BlackBerry Tag. Tuy nhiên, đây là công nghệ mới nên vẫn ít ứng dụng hỗ trợ nó. Với người dùng Việt Nam, NFC ở điện thoại này chưa mang lại lợi ích gì đáng kể vì chưa có hệ thống thanh toán hỗ trợ NFC như ở Mỹ và châu Âu.

Ngoài hai điểm trên, một tính năng không kể đến trên bất kỳ BlackBerry nào là BlackBerry Messenger (BBM). Phần mềm BBM trong hệ điều hành BlackBerry 7 được nâng cấp lên BBM 6. Phiên bản này được bổ sung thêm khả năng tương tác với nhau từ các ứng dụng kết nối BBM ví dụ như chat BBM ngay trong ứng dụng hoặc chia sẻ các ứng dụng kết nối BBM mới với bạn bè.

BlackBerry Curve 9360

Bên cạnh đó, Curve 9360 cũng được tích hợp sắn các dịch vụ Web nổi tiếng như Gmail, Yahoo và các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Điện thoại này còn có một ứng dụng riêng của BlackBerry gọi là Social Feeds giúp quy tụ các cập nhật RSS, BBM, Facebook, Twitter… về cùng một mối để tiện theo dõi.

Về giải trí đa phương tiện, Curve 9360 hỗ trợ nhiều định dạng dữ liệu gồm MP3, AAC, AAC+, eAAC+, WMA, FLAC, OGG, MPEG4, H.263, H.264 và WMV. Bạn có thể copy dữ liệu trực tiếp vào thẻ nhớ của máy hoặc sử dụng phần mềm Desktop của BlackBerry. Nhưng bộ nhớ trong của Curve 9360 chỉ có 512MB, vì vậy bạn phải dựa gần như hoàn toàn vào thẻ nhớ ngoài (máy có khe cắm thẻ microSD hỗ trợ mở rộng dung lượng lên 32 GB).

Về ứng dụng, người thích BlackBerry phải chấp nhận một thực tế là kho App World nghèo nàn hơn nhiều so với các nền tảng iOS và Android. Theo thông tin ghi trong phần của máy, App World hiện có gần 7.000 ứng dụng, trong đó các ứng dụng doanh nghiệp, giải trí, game, sách điện tử và tiện ích về ảnh chiếm nhiều nhất. Ứng dụng từ Việt Nam xuất hiện rất ít trên kho này, chỉ lác đác có vài ứng dụng của Dauden như game chơi cờ Caro, phần mềm DDFonts, DDInfo, DDNotes và OptionPlus.

Máy ảnh 5 megapixel cũng là nâng cấp đáng kể so với máy ảnh 2 megapixel trên Curve 9300. Chúng tôi đã chụp một số tấm ảnh bằng Curve 9360 ở các môi trường trong nhà và ngoài trời. Hình ảnh chụp nhìn trên màn hình nhỏ của điện thoại khá đẹp, sắc nét và màu sắc hiển thị tốt nhưng khi đưa lên máy tính thì lộ rõ nhiễu. Với môi trường ánh sáng kém, chúng tôi thấy bật chế độ chụp đêm và có đèn flash trợ sáng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng ảnh chụp. Nói chung, máy ảnh của smartphone này có cải tiến hơn hẳn so với dòng Curve nhưng rõ ràng đây không phải là thế mạnh của RIM trong so sánh với các thương hiệu khác.

Ở tính năng quay phim, Curve 9360 không hỗ trợ quay phim HD mà chỉ có thể quay ở độ phân giải 480p (640 x 480 pixel). Đây có thể là điểm yếu với smartphone tầm giá 8 triệu đồng của hãng khác nhưng với BlackBerry thì khác. Chúng tôi tin rằng không ai quyết định mua hay không mua Curve 9360 chỉ vì chất lượng máy ảnh. Tất nhiên, nếu máy ảnh của nó chất lượng và có khả năng quay phim HD thì sẽ phần nào làm cho Curve 9360 giá trị hơn.

BlackBerry Curce 9360

Ảnh chụp ngoài trời từ Curve 9360

BlackBerry Curce 9360

Ảnh chụp trong nhà với môi trường ánh sáng khá tốt

Hiệu năng hoạt động

Bộ vi xử lý là vấn đề có thể nhiều người quan tâm khi chọn smartphone. Không như các điện thoại dòng Bold hay Torch, Curve 9360 không dùng bộ vi xử lý hai lõi 1,2 GHz mà chỉ có bộ vi xử lý một nhân 800 MHz. Đây có phải là hạn chế đáng ngại? Tùy nhu cầu từng người, chúng tôi thấy rằng đây không phải là vấn đề. Trên thực tế, những cải tiến trong BlackBerry 7 chứng tỏ hiệu quả với khả năng xử lý. BlackBerry 7 chạy khá mượt mà trên Curve 9360, tốc độ lướt Web khá ổn. Chúng tôi chỉ mất khoảng chục giây để mở trang vnReview dành cho máy tính (vnReview hiện chưa có phiên bản cho di động). Thao tác di chuyển giữa các thư mục và mở ứng dụng cũng không có độ trễ.

BlackBerry Curce 9360

Tốc độ lướt Web của Curve 9360 khá ổn, chỉ mất khoảng chục giây để mở trang vnReview.vn

Nói chung, đối tượng khách hàng điện thoại này nhắm đến là những người chủ yếu liên lạc (nhắn tin, chat và email), nghe nhạc, thỉnh thoảng chụp ảnh hoặc xem vài clip. Đó là những tính năng có thể xử lý dễ dàng trên hệ điều hành và bộ vi xử lý của máy. Vì vậy, vấn đề hiệu năng xử lý chúng tôi thấy không gì đáng phàn nàn ở Curve 9360.

BlackBerry Curve 9360

Tính năng chính của điện thoại là gọi điện cũng rất tốt. Chúng tôi đã thử nghiệm một số cuộc gọi trên mạng 3G của MobiFone ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. Chất lượng cuộc gọi rất tốt, giọng nói trong, rõ và âm lượng to ở cả hai đầu dây. Các cuộc gọi không thấy có hiện tượng nhiễu âm và lẫn tạp âm từ môi trường. Loa ngoài cũng khá tốt, âm thanh to và rõ cả khi được tăng âm lượng ở mức cao. Chất lượng tai nghe cũng ổn, âm thanh ấm và bass sâu.

Pin là chi tiết nhiều người bất ngờ. Mặc dù Curve 9360 có nhiều nâng cấp so với Curve đời cũ nhưng pin thì lại là một sự thụt lùi. Nhà sản xuất RIM đã thay pin mới cho điện thoại này nhưng dung lượng chỉ có 1.000 mAh, thấp hơn so với pin cũ 1.150 mAh trên Curve 3G 9300. Theo thông số của RIM, pin của máy có thời gian đàm thoại liên tục 5 giờ và 14 ngày chờ ở chế độ GSM, nghe nhạc 25 giờ và xem phim trong 6 giờ.

Dung lượng pin đã giảm đi so với đời cũ, cộng với nhu cầu kết nối 3G và Wi-Fi khiến cho pin Curve 9360 mau hết, mỗi ngày một lần sạc là ít nhất. Phải nói rằng, so với tiêu chuẩn pin smartphone hiện nay - pin Galaxy Nexus có dung lượng 1.700mAh, iPhone 4S dung lượng 1.432mAh, thì dung lượng pin BlackBerry Curve 9360 là quá thấp.

Kết luận

Curve luôn là dòng mang lại trải nghiệm QWERTY hoàn chỉnh với giá vừa phải và điều này không thay đổi với Curve 9360. Điểm khác biệt là Curve có thêm nhiều tính năng mới và tốt nhất của RIM: BlackBerry OS 7 và NFC. Ngoài ra, máy cũng có một số cải tiến về cấu hình như bộ vi xử lý khá nhanh, máy ảnh 5 megapixel, hỗ trợ 3G và màn hình sắc nét hơn.

Tuy nhiên, Curve 9360 cũng có vài điểm hạn chế là không hỗ trợ quay phim HD, màn hình không có cảm ứng, bộ nhớ trong nhỏ và pin bình thường. Số lượng ứng dụng và game trên BlackBerry App World cũng nhỏ và ít hơn so với các kho ứng dụng khác. Tóm lại, nếu bạn thích điện thoại bàn phím cứng và không có tiền để sắm các BlackBerry cao cấp hơn, Curve 9360 là lựa chọn sáng giá.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Bình Thành

Chủ đề khác