VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Vào thời điểm hiện tại, người dùng tìm mua điện thoại đang có nhiều lựa chọn ở tầm giá 5 triệu đồng từ các hãng lớn đến điện thoại của các công ty Trung Quốc. Trong đó, các công ty điện thoại Trung Quốc thường cạnh tranh với các hãng lớn với những điện thoại cấu hình khá, màn hình lớn và một số tính năng đặc biệt như pin "trâu" hoặc kiểu dáng siêu mỏng.

Huawei, nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc gần đây đã gây chú ý với chiếc điện thoại siêu mỏng Huawei Ascend P6. Trong khi P6 gây ấn tượng về kiểu dáng bên ngoài thì sản phẩm mới nhất của Huawei, Ascend G700 lại tập trung vào sức mạnh bên trong. Ascend G700 có màn hình lớn, hiệu năng và pin cũng tốt hơn P6, cùng giá bán thấp hơn.

Ascend G700 sẽ được bán trực tuyến trên hệ thống của Thế Giới Di Động từ ngày 21/11 với giá 4,99 triệu đồng. Dưới đây là những nhận định của VnReview về chiếc điện thoại này.

Thiết kế

Huawei Ascend G700 có kiểu dáng thiết kế tiêu chuẩn của các smartphone Android hiện nay: màn hình lớn 5 inch, các góc bo tròn không gây khó chịu gan bàn tay, mặt sau vát dễ cầm và có ba phím cảm ứng phía dưới màn hình.

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Nắp lưng của máy có hai màu trắng và đen, hơi vát nên cầm khá ôm tay

Điện thoại này có thân máy rộng hơn 7 cm và dày 9 mm, ở mức vừa phải với một smartphone 5 inch thuộc phân khúc tầm trung. Nắp lưng máy cong vát nhẹ, tạo cảm giác cầm trên tay khá thoải mái. Các phím cứng của máy gồm phím nguồn và tăng giảm âm lượng nằm ở những vị trí quen thuộc, vừa tầm với của các ngón tay và dễ bấm do được thiết kế nổi trên bề mặt.

Hai viền trên và dưới của màn hình hơi dày

Hai viền trên và dưới của màn hình hơi dày

Phía mặt trước của máy được phủ kín bởi tấm kính bảo vệ. Khi bật màn hình lên có thể nhận thấy các viền màn hình của G700 hơi dày, đặc biệt là khu vực phía dưới màn hình, nơi đặt các phím cảm ứng.

Nắp lưng của máy không được lắp chặt vào mặt sau, nên dễ tháo ra nhưng khiến máy hơi ọp ẹp

Nắp lưng của máy sử dụng chất liệu nhựa polycarbonate, bề mặt trơn và là thành phần quyết định màu máy; Ascend G700 hiện có hai màu cơ bản là trắng và đen. Nắp lưng của máy có thể tháo khá dễ dàng để thay pin, lắp SIM và thẻ nhớ. Máy hỗ trợ sử dụng hai SIM kích cỡ thông thường (Mini SIM) và có khe cắm thẻ nhớ Micro SD mở rộng dung lượng tối đa là 32 GB. Nắp lưng của máy dễ tháo, nhưng do ốp không sát với thân máy nên khi bấm vào hoặc hơi vặn hai đàu máy thì có cảm giác hơi ọp ẹp.

Hai nút chỉnh âm lượng của máy có màu trắng

Hai nút chỉnh âm lượng của máy có màu trắng

Trong khi đó, nút nguồn lại có màu xám, tạo cảm giác không đồng bộ cho máy

Trong khi đó, nút nguồn lại có màu xám, tạo cảm giác không đồng bộ cho máy

Loa ngoài của máy được đặt hơi lệch ở mặt sau, có mức âm lượng khá, đủ để nghe khi môi trường xung quanh không quá ồn. Do loa được đặt ở phần lưng hơi vát nên khi đặt trên mặt phẳng thì âm thanh không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhìn chung, thiết kế của máy hơi nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn

Nhìn chung, thiết kế của máy hơi nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn

Nhìn chung, Ascend G700 có thiết kế đơn giản, dễ cầm và dễ thao tác phù hợp với cả người dùng nam và nữ nhưng không là phải điện thoại có ấn tượng về thiết kế.

Màn hình

Nhìn chung, thiết kế của máy hơi nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn

Huawei Ascend G700 sử dụng màn hình với kích thước 5 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel và đạt mật độ điểm ảnh 294 ppi. Màn hình lớn sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho việc lướt web, xem phim và chơi game. Góc nhìn của màn hình cũng khá rộng, khi nhìn ở các góc hép hai bên màn hình thì màu sắc không bị biến đổi nhiều.

Tuy vậy, điểm gây ấn tượng ở Ascend G700 là độ sáng màn hình rất cao. Trong thử nghiệm của chúng tôi, độ sáng tối đa của máy đạt tới 571 nits (các máy cùng tầm giá thường chỉ đạt khoảng 500 nits trở lại). Với độ sáng cao, máy có thể hiển thị khá tốt khi dùng ngoài trời. Khả năng hiển thị màu sắc của máy cũng khá chuẩn, khi sử dụng phần mềm để đo sự chênh lệch màu thì Ascend G700 đạt kết quả khá. Cụ thể, khi so sánh ở bài đánh giá màu không cơ bản, Ascend G700 đạt độ lệch màu là 3,8, thấp hơn (tốt hơn) so với những smartphone trong tầm giá, thường đạt kết quả khoảng 4 đến 7.

Máy ảnh

Máy ảnh chính của Ascend G700 có độ phân giải 8 megapixel có thể quay phim Full HD. Máy ảnh phụ ở mặt trước của máy có độ phân giải 1.3 megapixel.

Giao diện của ứng dụng chụp ảnh mặc định khá đơn giản, dễ dùng. Hàng biểu tượng bên phải có ba nút chức năng gồm chụp ảnh, chuyển đổi giữa chụp ảnh/quay phim và xem ảnh. Trên khung hình có hai nút để chuyển máy ảnh trước/sau và điều chỉnh đèn trợ sáng. Ở bên trái có một nút bấm để đưa ra các tùy chọn như hiệu ứng, chế độ chụp, cân bằng trắng và một vài điều chỉnh chi tiết hơn.

5

Giao diện chụp ảnh của G700 đơn giản, dễ làm quen

Ascend G700 có tốc độ lấy nét và chụp nhanh, kể cả khi chụp buổi tối nhưng chất lượng ảnh chụp không thực sự ấn tượng đối với một chiếc camera 8MP. Trong điều kiện trời sáng, ảnh chụp của máy thể hiện độ sáng khá chuẩn nhưng ít chi tiết. Điều này thể hiện rõ khi phóng to ảnh ở kích cỡ thực và nhìn vào các đường viền, hoặc các chi tiết nhỏ trong ảnh, khi đó có thể nhận thấy các chi tiết bị vỡ, không liền mạch, đôi chỗ lốm đốm điểm ảnh màu trắng. Nhược điểm trên càng được thể hiện rõ khi chụp ảnh với điều kiện ánh sáng kém. Độ sáng của ảnh ở mức khá, nhưng ảnh hơi vỡ.

Nhìn chung, camera của G700 dễ dùng, tốc độ chụp nhanh và bắt sáng tốt, nhưng không mạnh về thể hiện chi tiết ảnh. Dù sao thì trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng, cũng khó có thể tìm ra một sản phẩm với chất lượng ảnh chụp toàn diện.

Một số bức ảnh chụp từ Ascend G700 (bấm vào ảnh để xem kích cỡ lớn hơn):

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Ảnh chụp khi trời sáng cũng không thể hiện độ chi tiết tốt

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Ảnh chụp từ Huawei Ascend G700

Nhược điểm này càng thể hiện rõ khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Thay vì sử dụng hệ thống xử lý Huawei K3V2 do chính hãng tự phát triển như trên chiếc Ascend P6, Ascend G700 được nhà sản xuất trang bị chip MTK6589 của MediaTek, hãng bán dẫn Đài Loan được dùng phổ biến trong smartphone của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc hiện nay. Chip MT6589 có 4 nhân xử lý hoạt động ở tốc độ tối đa 1.2 GHz và nhân đồ họa PowerVR SGX 544MP cùng với bộ nhớ RAM 2GB.

Khi thử nghiệm với các ứng dụng đánh giá hiệu năng tổng thể như Quadrant hay AnTuTu, Ascend G700 cho điểm số tương đương Ascend P6, nhưng với ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa thì Ascend P6 lại vượt trội hơn.

Một số điểm số đánh giá hiệu năng của Huawei Ascend G700:

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Dù vậy, trong sử dụng thực tế, chiếc điện thoại Ascend G700 lại thể hiện rất khá. Nhờ có bộ nhớ RAM tới 2 GB (các máy điện thoại tầm trung thường chỉ có 1 GB RAM), Ascend G700 xử lý các công việc như lướt web, tắt bật ứng dụng đa nhiệm hay xem phim Full HD rất dễ dàng. Trong thời gian sử dụng, khi tôi dùng nhiều ứng dụng một lúc thì máy thường vẫn dư khoảng trên 500MB RAM, nên hầu như không bị rơi vào tình trạng xử lý bị giật.

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Ascend G700 có thể bị giật đối với một số game có yêu cầu đồ họa cao như Asphalt 8 hay Dead Trigger 2

Ascend G700 xử lý tốt các game yêu cầu cấu hình bình thường như Asphalt 7 hay FIFA 14. Tuy nhiên, với các game cần sức mạnh xử lý cao hơn như Asphalt 8 hay Dead Trigger 2 (ở chế độ đồ họa cao nhất) thì máy chạy khá giật. Một điểm cộng khác của G700, là khi sử dụng máy để chơi game hoặc xem phim trong thời gian dài thì phần lưng máy cũng không bị nóng.

Pin của Ascend G700 có dung lượng 2150 mAh, có thể tháo rời. Với màn hình 5 inch và độ phân giải HD, dung lượng pin như vậy là ở mức trung bình khá. Khi dùng thử máy, tôi lắp cả hai SIM và thẻ nhớ, bật 3G trên SIM chính, lướt web và mạng xã hội qua 3G hơn 1 giờ, máy mất 15% pin; chơi game (Dead Trigger 2) 30 phút, máy mất 7% pin; để máy không dùng đến trong 2 giờ, máy mất 2% pin. Thời gian còn lại tôi dùng máy để gọi điện và nhắn tin ít, dùng dịch vụ OTT qua 3G và lướt web một chút trên WiFi. Sau gần 10 giờ sử dụng, với thời gian mở màn hình gần 3 giờ, máy còn 43% pin. Như vậy, pin của G700 đủ để máy hoạt động thoải mai trong vòng 1 ngày.

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

So sánh thời gian chạy phim của Ascend G700 với một số điện thoại trong cùng tầm giá

Khi chúng tôi đánh giá thời lượng pin của G700 bằng các bài đánh giá tiêu chuẩn xem phim và chơi game, máy thể hiện khá tốt. Cụ thể, khi xem phim HD 720p, âm thanh phát qua tai nghe thì máy chạy được 4 giờ 45 phút. Với bài thử nghiệm chơi game bằng phần mềm GL Benchmark 2.5.1, máy còn thể hiện tốt hơn, đạt thời gian chạy gần 6 giờ.

Phần mềm

Đánh giá điện thoại Huawei Ascend G700

Giao diện Emotion UI có ưu điểm là truy cập ứng dụng nhanh, nhưng nếu cài nhiều ứng dụng thì lại hơi rối

Ascend G700 sử dụng hệ điều hành Android phiên bản 4.2.1 và cũng được cài sẵn giao diện Emotion UI đặc trưng của Huawei. Giao diện này có đặc điểm là không có danh mục ứng dụng (app drawer), mà thay vào đó tất cả các ứng dụng đều được đặt ở các màn hình bên ngoài. Cách sắp xếp này gần giống như iOS của Apple, giúp người dùng truy cập các ứng dụng nhanh hơn. Tuy nhiên với những người cài nhiều ứng dụng thì cách sắp xếp này sẽ rối hơn so với kiểu bố trí màn hình chủ và mục ứng dụng truyền thống trên Android.

Giao diện kiểu này cũng trở thành một điểm bất tiện khi bạn bắt đầu cài nhiều ứng dụng và lập các thư mục để truy cập nhanh tới những ứng dụng thường xuyên sử dụng. Do một biểu tượng chỉ xuất hiện ở màn hình chính hoặc trong thư mục, nếu không nhớ rõ ứng dụng của mình ở trong thư mục nào thì bạn cũng không có app drawer để tìm nhanh ứng dụng theo tên hoặc theo thời gian cài đặt.

Những tính năng thông minh ở Ascend P6 không xuất hiện trên Ascend G700

Bên cạnh đó, Ascend G700 cũng thiếu một số tính năng tiện ích thường xuất hiện trên các điện thoại của Huawei gần đây, như đưa lên tai để tự động nghe cuộc gọi, lật máy để tắt tiếng hay nhấc máy lên để giảm âm lượng chuông. Hy vọng nhà sản xuất sẽ đưa vào trong bản cập nhật firmware tới cho Ascend G700.

Giống như nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, smartphone của Huawei cũng hỗ trợ các định dạng nhạc và phim mới. Huawei Ascend G700 có thể phát định dạng nhạc FLAC ngay từ ứng dụng phát nhạc mặc định. Về định dạng phim, trình phát phim mặc định cũng chơi được phim ở định dạng MKV, nhưng do không lựa chọn được luồng âm thanh nên một số phim không phát được tiếng. Giải pháp ở đây là sử dụng một ứng dụng xem phim bên ngoài như MX Player.

Kết luận

So với tầm giá 5 triệu đồng, Huawei Ascend G700 là smartphone có ưu thế về màn hình lớn độ sáng cao, hiệu năng khá tốt với RAM 2GB và chip lõi tứ, thời gian dùng pin thừa đủ dùng trong một ngày. Hình thức của máy tuy không ấn tượng nhưng dễ cầm nắm dù màn hình khá lớn. Điểm hạn chế của máy là chất lượng camera không cao, một trong các yếu tố quan trọng để người dùng lựa chọn sản phẩm hiện nay.

Ở tầm giá dưới 6 triệu đồng hiện nay, nếu mua điện thoại mới thì người dùng cũng không có nhiều sự lựa chọn. Samsung có điện thoại hai SIM Galaxy Win, có kiểu dáng giống Galaxy S3 nhưng hiệu năng không ấn tượng và quay phim hơi kém. Nokia có sản phẩm Lumia 625 với màn hình lớn (so với điện thoại Windows Phone) và dùng khá mượt. Nếu so với hai sản phẩm này, smartphone của Huawei vẫn nhỉnh hơn đôi chút.

Nếu chi tiêu thêm khoảng 1 triệu, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn tốt. Ví dụ LG Nexus 4HTC One X là những sản phẩm đáng chú ý từ những hãng lớn. Bên cạnh đó, các hãng điện thoại Trung Quốc cũng có một số thiết bị nổi bật, như Oppo Find Mirror có khả năng chụp ảnh tốt, Ascend P6 của chính Huawei với kiểu dáng siêu mỏng (dù hiệu năng và pin không ấn tượng) hay Lenovo P780 với pin dung lượng lớn.;

T.A

Chủ đề khác