VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại OPPO N1

Xu hướng phablet (smartphone lai máy tính bảng) hiện nay đang rất thịnh hành. Tuy nhiên, với cái bóng quá lớn của dòng Samsung Galaxy Note, các nhà sản xuất phải đưa ra được những điểm độc đáo cho sản phẩm của mình, nhằm tăng tính cạnh tranh.

Đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, vốn có thương hiệu ít giá trị hơn, việc đưa ra các tính năng sáng tạo lại càng quan trọng. OPPO N1 là một ví dụ cho việc này. Chiếc điện thoại này được bán ở thị trường Việt Nam vào tháng 12 tới với mức giá thấp hơn khá nhiều (127 triệu đồng với bản 16GB và 14 triệu đồng với bản 32GB) so với Galaxy Note 3 (17 triệu đồng) và tự tạo nên sự khác biệt bằng những tính năng độc đáo như camera xoay hay mặt cảm ứng ở lưng.

Liệu những tính năng độc đáo của OPPO N1 có đủ để thu hút những người dùng phablet tiềm năng?

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Oppo N1

OPPO N1 là phablet màn hình rộng 5.9 inch kích thước khá lớn. Chiều ngang của máy lên tới hơn 8 cm, do vậy phải là những người dùng có tay to mới có thể cầm máy gọn bằng một tay. Tuy máy to nhưng thân máy không quá dày, hơi vát ở các viền (độ dày của N1 khoảng hơn 8 mm tại cạnh máy, và hơn 9 mm tại điểm dày nhất chính giữa thân máy) và các góc máy bo tròn nên cảm giác cầm máy trên tay không đến nỗi khó chịu.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Tuy trọng lượng không chênh lệch nhiều, nhưng khi cầm trên tay thì Oppo N1 cho cảm giác nặng hơn Nokia Lumia 1520

Tuy nhiên, trọng lượng của máy phần nào khiến cho cảm giác cầm N1 không được thoải mái. OPPO N1 nặng 213g, tương đương với một số phablet khác như HTC One Max (217g) hay Nokia Lumia 1520 (209 g). Dù vậy, nếu như cầm hai chiếc điện thoại của Nokia và OPPO trên tay, bạn có thể cảm thấy điện thoại OPPO nặng hơn một chút. Nguyên nhân là do trọng lượng của N1 phân bố không đều, phần trên máy nặng hơn (do có cụm camera lớn); trong khi với cách cầm điện thoại thông thường thì ta hay cầm vào phía đuôi máy.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Nút nguồn của máy vừa nhỏ, vừa nông và thiếu chắc chắn

Các nút bấm cũng là một điểm khác khiến tôi chưa thực sự hài lòng. Nút nguồn và chỉnh âm lượng của OPPO N1 đều được đặt ở cạnh phải máy, trong đó nút nguồn nằm ở phía trên. Về vị trí thì các nút bấm này đều rất thuận cho tay, nhất là với người thuận tay phải. Tuy nhiên nút nguồn của máy hơi nhỏ, nông và lại không được cân bằng nên cảm giác bấm nút nguồn kém chắc chắn. Nếu so với một chiếc phablet khác là OPPO Find Way S thì nút bấm của N1 cho cảm giác kém hơn.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Camera xoay tạo nên điểm khác biệt trong thiết kế của Oppo

Cụm camera xoay là một điểm nhấn trong thiết kế của máy. Theo Oppo thì camera của máy có thể quay một góc 206 độ, do vậy người dùng chỉ cần một máy ảnh để vừa có thể chụp ảnh thông thường, vừa "tự sướng". Để bật máy ảnh ra và xoay về phía trước bạn chỉ cần một lực nhẹ, và trong suốt hành trình quay các khớp nối luôn đem lại sự chắc chắn khi xoay camera.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Cảm ứng ở lưng là một điểm đặc biệt của Oppo N1

Nhìn vào mặt sau, có thể nhận ra một điểm khác biệt nữa của OPPO N1: máy có khu vực cảm ứng ở lưng, với kích thước khoảng 3 x 4 cm. Khi cầm máy thì đây là vị trí đặt ngón trỏ của tay. Mặt cảm ứng này cho phép di chuyển, vuốt qua lại trên các màn hình hay khi xem ảnh, lướt web.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Mặt trước của cụm camera chỉ có loa thoại và các cảm biến. Nếu xoay camera ra phía trước thì máy sẽ không tự tắt màn hình khi gọi điện

Cả hai cổng kết nối của máy là giắc cắm tai nghe và cổng MicroUSB đều nằm ở mặt dưới. Khay SIM của máy nằm ở cạnh trái, cần có que chọc SIM để có thể thay SIM. Loa ngoài của máy được đặt ngay cạnh cổng MicroUSB. Máy cũng có hai micro thu âm để lọc tạp âm tốt hơn, một ở cạnh dưới và một ở mặt sau, ngay dưới camera.

Nhìn chung, OPPO N1 là chiếc điện thoại có nhiều nét mới lạ trong thiết kế, tạo nên sự khác biệt giữa các dòng điện thoại Android hiện nay. Tuy vậy, thiết kế của máy vẫn có một số điểm chưa được tốt, như nút bấm vật lý hay trọng lượng hơi nặng hơn ở phần trên có cụm camera.

Màn hình

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Màn hình của OPPO N1 có kích thước 5.9 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080) và sử dụng công nghệ hiển thị IPS. Với kích thước lớn, màn hình của OPPO N1 đem lại trải nghiệm tốt khi xem phim hay chơi game.

Màn hình của N1 cũng hơi bị bóng một chút, nhưng không đến nỗi khó chịu. Do độ sáng tối đa đạt mức khá (màn hình máy đạt độ sáng 471 nits trong thử nghiệm của chúng tôi) nên nếu trời không nắng quá thì người dùng vẫn có thể nhìn được rõ ràng. Tuy nhiên, màu đen của máy không được sâu, do vậy độ tương phản không thực sự ấn tượng.

Màn hình của N1 thể hiện màu sắc tự nhiên, không bị hiện tượng ngả màu. Máy cũng thể hiện tốt trong các bài đánh giá khả năng thể hiện màu sắc của chúng tôi. Góc nhìn của máy rộng, màu sắc không bị biến đổi khi nhìn ở những góc khác nhau.

Loa của máy có âm lượng lớn, nhưng do đặt ở vị trí đáy máy, nên nếu sử dụng máy theo chiều ngang như để xem phim hoặc chơi game thì tay người dùng có thể che mất loa, làm âm thanh bị mất đi nhiều.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Máy ảnh xoay chính là điểm khác biệt của OPPO N1. Với khả năng xoay hoàn toàn ra phía trước, người dùng N1 chỉ cần xoay camera của máy lên để có thể tự chụp những bức ảnh chân dung có chất lượng cao.

Khi hướng về phía trước, do máy ảnh đã bị xoay hơn nửa vòng, do vậy ứng dụng camera sẽ phải hỗ trợ để tránh ảnh bị xoay ngược. Bên cạnh ứng dụng chụp ảnh gốc của máy, tôi nhận thấy một số ứng dụng chụp ảnh nổi tiếng khác như Camera 360, Photowonder đều tự động xoay hình ảnh, tuy nhiên cũng có một số ứng dụng như Focal thì không làm được điều đó.

Ứng dụng chụp ảnh gốc của N1 có giao diện bên ngoài đơn giản, nhưng bạn cũng có thể truy cập các điều chỉnh cao hơn ở các phần bên trong. Máy có 4 chế độ chụp chính ở bên ngoài, bao gồm chế độ thông thường, toàn cảnh (panorama), HDR và chế độ làm đẹp (làm mịn da). Trong đó, chế độ làm đẹp sẽ tự động kích hoạt khi người dùng quay máy ảnh ra phía trước. Nếu tiếp sau đó quay máy ảnh lại vị trí bình thường thì máy ảnh sẽ tiếp tục chụp trong chế độ làm đẹp và ảnh chụp bằng chế độ này có thể sẽ bị thiếu chi tiết.

Khi chụp ở ngoài trời sáng, tốc độ lấy nét và tốc độ chụp của N1 nhanh. Tuy vậy, có đôi lúc chế độ tự động của máy hoạt động không ổn định: mặc dù chụp khi trời sáng, máy vẫn bật mức ISO lên tới trên 150 (trong các điều kiện tương tự, mức ISO chỉ là dưới 100) và tốc độ chụp chậm (1/20 giây) nên ảnh bị nhòe. Khi hoạt động bình thường thì ảnh có độ nét khá, thể hiện độ sáng giống với thực tế.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Khi chụp ngược sáng, đôi khi máy cho ra hình sáng đều, nhưng đôi khi chỉ thể hiện được một phần của ảnh

Đối với ảnh chụp buổi tối, ảnh chụp thường tối hơn một chút so với thực tế. Chất lượng cũng ở mức bình thường, độ sắc nét không cao và nhiễu khá nhiều. Tương tự như chụp ngoài trời,;chế độ tự động của máy cũng đôi lúc đưa ra các điều chỉnh không hợp lý, như đặt mức ISO chỉ dưới 100 khi chụp trong khán phòng ánh sáng yếu.

Nhìn chung, điểm ấn tượng của camera trên OPPO N1 là thiết kế xoay mang lại các trải nghiệm thú vị, mới mẻ nhưng về chất lượng hình thì máy không thực sự xuất sắc.

Một số ảnh chụp từ Oppo N1 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Ảnh chụp ban ngày, trời sáng

Ảnh chụp trong phòng, điều kiện ánh sáng kém hơn

Ảnh chụp ngược sáng với chế độ HDR

Hiệu năng

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Một số game nặng có thể "làm khó" Oppo N1

Trên các điện thoại cao cấp, OPPO luôn gắn bó với các hệ thống vi xử lý của Qualcomm và chiếc OPPO N1 cũng không phải ngoại lệ. Máy được trang bị Snapdragon 600, hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) cao cấp thứ hai của Qualcomm trên các sản phẩm hiện nay. Với bốn nhân xử lý Krait 300 tốc độ 1.7GHz, dung lượng RAM 2 GB và đồ họa Adreno 320, hệ thống xử lý của Qualcomm cung cấp cho N1 đủ sức mạnh để đáp ứng tốt các tác vụ trên Android.

Khi sử dụng thực tế, OPPO N1 luôn chạy mượt các chương trình và ứng dụng thông thường. Máy cũng xử lý dễ dàng các phim có độ phân giải Full HD. Chiếc điện thoại này chỉ gặp khó khăn đôi chút khi sử dụng để chơi game nặng. Với game Dead Trigger 2, khi bật chế độ đồ họa nặng nhất thì thỉnh thoảng N1 bị giật nhẹ. Còn với những trò chơi nhẹ hơn như Asphalt 7, 8 hay Riptide 2 thì N1 xử lý tốt. Khi chơi game nặng trong thời gian dài, phần viền xung quanh máy hơi nóng.

Khi sử dụng các chương trình đánh giá hiệu năng, OPPO N1 cho kết quả khá tương đồng với những smartphone khác sử dụng SoC Snapdragon 600, như HTC One hay Samsung Galaxy S4.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Thời gian sử dụng pin

OPPO N1 được trang bị pin với dung lượng khá lớn, 3610 mAh. Nhờ có pin dung lượng lớn, thời gian sử dụng pin của máy cũng khá tốt. Trong ngày, tôi sử dụng máy để lướt web, xem bản đồ khoảng gần 3 giờ, ngoài ra còn dùng máy để chụp khoảng 20 tấm ảnh. Tất cả các tác vụ liên quan đến mạng đều sử dụng kết nối 3G.

Với cường độ sử dụng như trên, sau 13 giờ kể từ khi tháo sạc, trong đó thời gian mở màn hình khoảng hơn 3 giờ, máy còn 20% pin. Như vậy, pin của máy đủ để dùng thoải mái trong vòng 1 ngày, nhưng nếu dùng máy liên tục thì sẽ khó kéo được sang ngày thứ hai.

Khi thử khả năng dùng pin của N1 với hai bài đánh giá tiêu chuẩn là xem phim, máy đạt thời gian chạy phim là 5 giờ 25 phút, là mức khá đối với các điện thoại có màn hình Full HD.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

So sánh thời gian sử dụng pin để xem phim của OPPO N1 và một số điện thoại khác

Phần mềm và tính năng

OPPO N1 được cài đặt sẵn Color OS, hệ điều hành được OPPO phát triển dựa trên nền Android 4.2 của Google. Điểm độc đáo của hệ điều hành này là hỗ trợ nhiều thao tác cảm ứng đa điểm. Ví dụ, khi ở bất kì màn hình nào, bạn có thể kéo 3 ngón tay lên hoặc xuống để chụp ảnh màn hình, hay chụm ngón tay lại để bật ứng dụng chụp ảnh… Ngoài ra, máy còn có rất nhiều tính năng tiện ích khác.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Các tùy chỉnh thông minh trên OPPO N1

N1 còn có tính năng mở nhanh các chương trình bằng cử chỉ, được kích hoạt bằng cách kéo thanh thông báo xuống ở vị trí 1/4 góc bên trái. Tính năng này cho phép bạn mở nhanh rất nhiều ứng dụng.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

N1 có riêng một màn hình, mở từ thanh thông báo, để bật nhanh các ứng dụng

Trong số các màn hình chính của Color OS, có hai màn hình riêng, được gọi là "Không gian ảnh" và "Không gian âm nhạc". Ở không gian ảnh, bạn có thể chụp ảnh trong màn hình này, tạo thành hai bức ảnh đặt ở phần dưới. Những bức ảnh này chỉ có kích thước rất nhỏ (972 x 735 pixel) và có lẽ chỉ phù hợp để đặt trên màn hình không gian ảnh.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

Không gian âm nhạc có một biểu tượng máy quay đĩa lớn, để bạn có thể điều chỉnh phát nhạc. Phần dưới của màn hình này là nơi hiển thị lời bài hát trong lúc phát nhạc. Nhìn chung, hai màn hình này không thực sự hữu dụng, đặc biệt là màn hình trình chiếu ảnh.

OPPO cũng thể hiện sự chu đáo khi đưa ra lựa chọn cho phép thay đổi giao diện của máy vào các ngày lễ đặc biệt của Việt Nam. Ví dụ vào ngày 20/11 vừa qua, máy tự động đổi sang giao diện mới cùng dòng chữ "Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11", hoặc trước đó là chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam.

Đánh giá điện thoại Oppo N1

N1 có lựa chọn tự đổi giao diện vào những ngày lễ đặc biệt

Mặt cảm ứng ở lưng là một tính năng độc đáo của N1, nhưng trong thực tế thì đây không hẳn là một tính năng thực sự hữu ích. Mặt cảm ứng ở lưng sẽ tiện dụng hơn khi người dùng cầm máy bằng một tay, nhưng kích thước của N1 thì rõ ràng không phù hợp để dùng một tay.

Do ngón tay bạn thường đặt vào lưng máy, khi sử dụng bạn có thể di nhầm vào mặt cảm ứng này, dẫn tới việc kéo ảnh hay trang web không mong muốn. Mặt cảm ứng đôi lúc cũng di chuyển không giống như màn hình thông thường: nếu như dùng ứng dụng Facebook, mở phần comment của một bức ảnh, thì khi bạn kéo xuống để xem comment bằng mặt cảm ứng, phần timeline bên ngoài cũng sẽ di chuyển tương ứng. Nhìn chung, đây là một tính năng độc đáo nhưng chưa thực sự hữu dụng.

Kết luận

Trong số các công ty Trung Quốc, OPPO là một nhà sản xuất khá tích cực làm mới mình. Vào cuối năm ngoái, hãng này là một trong những nhà sản xuất đầu tiên ra mắt điện thoại màn hình Full HD, với sản phẩm OPPO Find 5. OPPO N1 tiếp tục là một sản phẩm với nhiều tính năng độc đáo của hãng này, như camera xoay hay cảm ứng mặt lưng.

Tuy nhiên, các tính năng độc của máy đều chưa "tới". Camera của máy rất độc đáo, nhưng chất lượng lại chưa thật sự thuyết phục. Cảm ứng mặt lưng là một ý tưởng hay, nhưng cũng không hữu dụng khi dùng hàng ngày. Song bù lại, OPPO N1 có cấu hình tốt, đáp ứng tốt các tác vụ sử dụng thường ngày. Máy cũng có màn hình lớn, chất lượng hiển thị tốt, cùng thời gian sử dụng pin khá ổn. Phần mềm của máy cũng có một số tính năng nhỏ tiện ích. Nhìn chung, OPPO N1 hầu như đáp ứng được các tiêu chí của một chiếc phablet tốt.

OPPO N1 sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng sau, với giá 12,7 triệu đồng với phiên bản 16GB và 14 triệu đồng với bản 32GB. Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại lớn (Samsung, Nokia, Sony, HTC) đều có sản phẩm phablet cao cấp với màn hình từ 5.9 inch trở lên, và giá bán cũng ở trên mức 15 triệu đồng (ngoại trừ Sony Xperia Z Ultra có giá 14 triệu). Trong số đó, có lẽ Samsung Galaxy Note 3 vẫn sẽ là sản phẩm thành công nhất, nhờ thiết kế tốt, thương hiệu lớn và sở hữu bút cảm ứng tốt nhất.

Mỗi sản phẩm còn lại đều có những ưu điểm riêng, như Nokia Lumia 1520 sử dụng Windows Phone 8 và có camera chất lượng; HTC One Max có thiết kế nguyên khối đẹp và cảm biến vân tay, hay Sony Z Ultra có màn hình lớn nhất. Việc lựa chọn lúc này phụ thuộc vào sự yêu thích thương hiệu, cũng như các tính năng riêng của từng máy.

L.A

Chủ đề khác