VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhóm: Samsung Galaxy Win và Nokia Lumia 625

Cả hai smartphone này có kích cỡ màn hình như nhau và đều được nhà sản xuất giảm giá khá mạnh sau một thời gian bán ra, trở thành những sản phẩm tầm giá trên dưới 5 triệu rất đáng chú ý hiện nay.

Samsung Galaxy Win được bán ra thị trường Việt Nam vào đầu tháng 7/2013 với giá niêm yết chính hãng là 7,15 triệu đồng và hiện được giảm còn 6,19 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Lumia 525 vừa được Nokia giảm giá chính hãng từ 5,8 triệu đồng xuống còn 5 triệu đồng, rẻ hơn Galaxy Win khoảng 1 triệu đồng.

Trên thị trường bán lẻ, nhiều cửa hàng đang bán hai điện thoại này rẻ hơn khoảng vài trăm đến hơn nửa triệu đồng so với giá niêm yết chính hãng, chiếc Galaxy Win còn khoảng 5,5 - 5,7 triệu đồng và Lumia 625 còn khoảng 4,5 - 4,7 triệu đồng. Như vậy, hai máy vẫn chênh nhau khoảng 1 triệu.

VnReview đã có bài đánh giá Lumia 625 và Galaxy Win. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh trực diện giữa hai sản phẩm về thiết kế, màn hình, camera, hiệu năng hoạt động và thời gian pin để các bạn đang cân nhắc giữa hai máy tham khảo trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Thiết kế

Hai máy Galaxy Win và Lumia 625 đều có màn hình kích thước 4.7 inch nhưng điện thoại của Nokia trông to bản và nặng hơn nên cảm giác cầm chắc tay hơn, còn máy của Samsung có bề ngang gọn và dễ cầm hơn. Chất liệu vỏ máy của hai sản phẩm cũng khác nhau, Lumia 625 sử dụng vỏ nhựa polycarbonate mịn còn Galaxy Win sử dụng vỏ nhựa bóng kết hợp với viền giả kim loại trông bóng bẩy hơn.

Samsung Galaxy Win có nút bật máy và chỉnh âm lượng, cùng với nút Home cứng ở phía dưới màn hình. Trong khi đó Lumia 625 sử dụng toàn các phím cảm ứng để điều khiển, nhưng lại có thêm nút chụp ảnh cứng, bên cạnh nút nguồn và chỉnh âm lượng ở cạnh phải.

Màn hình

Cả hai máy có màn hình LCD 4.7 inch với độ phân giải 800 x 480 pixel và đạt mật độ điểm ảnh 199 PPI, ở mức trung bình so với các smartphone trên thị trường hiện nay.

Khi nhìn trực tiếp bằng mắt thường, độ phân giải của hai máy cho phép đọc báo mạng và hiển thị các nội dung khác ở mức dễ nhìn. Về nhiệt độ màu, khi mở trang web có nền màu trắng thì màu trắng trên màn hình Galaxy Win hơi ngả xanh (nhiệt màu lạnh hơn), còn màu trắng trên điện thoại của Nokia ngả màu hồng nhẹ, trông ấm, dịu mắt và tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, khi xem các ảnh có nhiều màu sắc thì màn hình của Galaxy Win thể hiện đậm màu hơn, gây ấn tượng với mắt hơn Lumia 625. Bên cạnh đó, góc nhìn trên điện thoại của Samsung cũng tốt hơn Lumia 625, màu sắc và độ sắc nét bị thay đổi ít hơn khi nhìn vào màn hình từ các góc khác nhau. Về mức độ phản chiếu và khả năng xem ngoài trời, cả hai máy đều tương đương nhau, bị bóng nhẹ nhưng có thể đọc được nếu đẩy độ sáng lên mức cao nhất.

Galaxy Win thể hiện màu rực rỡ, còn Lumia 625 thể hiện màu trung thực hơn

Khi sử dụng thiết bị và phần mềm chuyên dụng để đánh giá chất lượng màn hình thì Lumia 625 ghi điểm tốt hơn ở tất cả các tiêu chí cơ bản. Độ sáng tối đa của màn hình cao hơn, độ tương phản tốt hơn và độ bão hòa màu (độ lệch màu) trung thực hơn.

Nhìn chung, mỗi người có cảm nhận về màu sắc khác nhau. Những người thích gam màu đậm, rực rỡ có thể sẽ thích Galaxy Win hơn. Hơn nữa, Galaxy Win với góc nhìn tốt hơn sẽ là ưu thế với những người thích chơi các game cần nghiêng màn hình để điều khiển như các game đua xe, đua thuyền. Tuy nhiên ở chiều hướng ngược lại, với những người thích màu sắc tự nhiên thì Lumia 625 sẽ có ưu thế hơn.

Màn hình của Galaxy Win (bên trái) có góc nhìn tốt hơn

Chụp ảnh

Galaxy Win và Lumia 625 sở hữu hai camera giống nhau, camera chính 5MP và camera phụ phía trước 0.3MP. Ứng dụng camera của hai máy có một số điều chỉnh cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh như chỉnh chế độ cảnh chụp (đêm, chân dung, thể thao, cận cảnh...), ISO, phơi sáng, cân bằng trắng, chất lượng ảnh...

Khi sử dụng thực tế, tốc độ chụp của Galaxy Win nhỉnh hơn một chút so với Lumia 625. Chất lượng ảnh của Galaxy Win cũng đẹp hơn và chi tiết hơn Lumia 625 trong hầu hết các môi trường chụp, ngoài trời, trong nhà hay cận cảnh.;

Lumia 625

Galaxy Win

Ảnh phóng to 100% (crop 100%) từ hai ảnh trên

Lumia 625

Galaxy Win

Ảnh crop 100% từ hai ảnh trên

Lumia 625

Galaxy Win 

Ảnh crop 100% từ hai ảnh trên

Lumia 625

Galaxy Win

Ảnh crop 100% từ hai ảnh trên

Lumia 625

Galaxy Win

Ảnh crop 100% từ hai ảnh trên

Phần mềm

Phần mềm có lẽ là vấn đề người dùng nên chú ý khi cân nhắc giữa hai sản phẩm này. Xét tổng thể, hệ điều hành Android trên Galaxy Win có ưu thế lớn so với Windows Phone về số lượng ứng dụng và các tựa game phong phú hơn rất nhiều. Hầu hết ứng dụng phổ thông trên di động đều có mặt trên Android. Trong khi đó, Windows Phone có ít lựa chọn ứng dụng hơn nhưng nhiều ứng dụng lớn và quan trọng cũng đã có mặt trên nền tảng này.

Giao diện người dùng của Samsung Galaxy Win (màn hình chủ, menu ứng dụng và giao diện cài đặt)

Tuy vậy, Windows Phone 8 trên Lumia 625 cũng có một ưu thế đáng chú ý là hoạt động mượt mà hơn nhờ hệ điều hành được tối ưu tốt hơn. Thêm vào đó, các máy Windows Phone cũng hỗ trợ các ứng dụng văn phòng tốt hơn và giao diện sử dụng khá đơn giản, trực quan.

Giao diện người dùng của Nokia Lumia 625 (màn hình khởi đầu, danh sách ứng dụng và giao diện cài đặt)  

Mời bạn đọc xem bài Đánh giá Nokia Lumia 625 và Đánh giá Samsung Galaxy Win cũng như các bài viết "Trải nghiệm Windows Phone 8 trên chiếc HTC 8X", bài "Tất cả những điều cần biết về Windows Phone 8" và bài "Tìm hiểu các phiên bản Android" để tìm hiểu thêm về các tính năng phần mềm trên hai điện thoại này.

Hiệu năng hoạt động

Hai sản phẩm là smartphone tầm trung, cấu hình trung bình và có màn hình lớn để hướng tới những người dùng có nhu cầu lướt web.

Galaxy Win được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 200 với bốn nhân xử lý Cortex A5 tốc độ 1,2 GHz và RAM 1GB. Chắc chắn thông tin "sử dụng chip lõi tứ" sẽ khiến người dùng trông đợi vào hiệu năng của máy. Tuy nhiên, Cortex A5 là kiến trúc hướng tới việc tiết kiệm năng lượng nên hiệu năng cũng bình thường. Trong sử dụng thực tế, Galaxy Win đáp ứng được các nhu cầu thông thường như lướt web, lên mạng xã hội, nghe nhạc và chơi các game nhẹ. Tuy nhiên, khi xem phim HD và chơi các game nặng như Asphalt 7 thì máy hoạt động không mượt.

Lumia 625 được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 lõi kép 1.2GHz và RAM chỉ có 512MB. Tuy là cấu hình bình thường so với các máy Android nhưng Windows Phone 8 được tối ưu rất tốt nên máy hoạt động vẫn khá mượt. Máy cũng xử lý khá trơn tru game Asphalt 7, tựa game mà Galaxy Win chạy vất vả.

Nhìn chung, hai máy đáp ứng được các công việc thông thường trên điện thoại, đặc biệt là việc lướt web. Tuy nhiên, trải nghiệm trên Lumia 625 có phần mượt mà hơn do hệ điều hành được tối ưu tốt hơn. 

Thời gian pin

Lumia 625 và Galaxy Win có pin dung lượng như nhau, 2.000 mAh. Chúng tôi mới tiến hành so sánh thử thời gian gọi điện trên hai máy. Khi gọi điện từ lúc sạc đầy đến còn 10% (mỗi cuộc gọi kéo dài 1 tiếng thì ngắt, sau đó gọi lại tiếp), Lumia 625 thực hiện được 11 giờ 40 phút, còn Galaxy Win thực hiện được ít hơn khá nhiều, chỉ có 7 giờ 40 phút. 

Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thời gian ở hoạt động xem phim, chơi game giả lập và lướt web để bạn đọc có thể so sánh rõ ràng về khả năng pin giữa 2 máy.

Kết luận

Đây là hai smartphone tầm trung, màn hình lớn nhắm đến người dùng có nhu cầu lướt web và giải trí ở mức cơ bản trên thiết bị di động. Khi xét trên từng khía cạnh, cả hai máy đều có những ưu nhược điểm riêng.

Chiếc Lumia 625 có ưu thế về hiệu năng hoạt động mượt mà hơn, giá rẻ hơn, pin có vẻ khá hơn và chất liệu thân máy chắc chắn hơn. Trong khi đó, chiếc Galaxy Win lại có ưu thế hơn về khả năng chụp ảnh, thiết kế cầm gọn tay hơn và sự phong phú về ứng dụng trên Android. Về yếu tố màn hình, Galaxy Win có màu sắc hơi đậm, theo chiều hướng nịnh mắt, còn màn hình của Lumia 625 trông trung thực hơn.

BAP

Chủ đề khác