VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Sensation XL

HTC Sensation XL là chiếc điện thoại Android thứ hai của HTC, sau Sensation XE, được trang bị công nghệ âm thanh kèm bộ tai nghe Beats Audio danh tiếng và cũng là một trong số ít smartphone trên thị trường hiện nay có màn hình lớn tới 4.7 inch.

Smartphone này vừa được HTC bán ra thị trường Việt Nam với giá khá đắt - 15,9 triệu đồng. Ngoài hai điểm nổi bật là có âm thanh/tai nghe Beats Audio và màn hình lớn, Sensation XL chỉ là một smartphone Android có cấu hình trên trung bình một chút. Nó có thiết kế chắc chắn và được trang bị bộ vi xử lý lõi đơn 1.5 GHz (hiện các smartphone cao cấp có bộ xử lý lõi kép trở lên), bộ nhớ RAM 768 MB (hơi thấp so với RAM trung bình 1GB ở các mẫu cao cấp), bộ nhớ trong 16 GB (không có khe cắm thẻ nhớ microSD) và máy ảnh 8 megapixel có khả năng quay phim HD 720p.

Nhìn vào thông số kỹ thuật của máy, có thể bạn sẽ tự hỏi: Liệu màn hình WVGA (480 x 800 pixel) của điện thoại này có đủ sắc nét trên kích thước màn hình lớn? Liệu bộ vi xử lý một lõi 1.5 GHz có đủ nhanh? Liệu tai nghe Beats Audio có đủ sức hấp dẫn so với mức giá của máy?

HTC Sensation XL

Thiết kế phần cứng

Sensation XL hiện là smartphone lớn nhất của HTC và cũng là một trong số ít smartphone có màn hình lớn nhất trên thị trường hiện nay. Nhưng nó không có cảm giác quá thô bởi vì mép máy được thu hẹp ở mức nhỏ nhất có thể. Hơn nữa, độ dày của máy cũng khá là mỏng, chỉ có 9,9 mm. Nói chung, bạn vẫn có thể đút nó vào túi quần mà không cảm thấy quá cồng kềnh.

Máy có cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay nhờ vỏ mặt sau được làm từ chất liệu nhôm nguyên khối ngoại trừ phần màu trắng gắn logo Beats Audio phía dưới. Tháo vỏ mặt sau bạn sẽ thấy pin và khe cắm thẻ SIM. Máy không có khe cắm thẻ nhớ MicroSD, do đó bạn sẽ phải dựa hoàn toàn vào bộ nhớ trong 16 GB của máy (còn 12 GB trống dành cho người dùng chứa dữ liệu và ứng dụng cài đặt). Đây là điện thoại nghe nhạc nên nếu có thêm khoảng trống sẽ tốt hơn.

Toàn bộ các cạnh của máy chỉ có hai hốc là giắc cắm tai nghe 3.5 mm ở đỉnh máy và cổng mini USB ở cạnh trái để sạc và truyền dữ liệu. Phím điều khiển cứng chỉ có một nút nguồn trên đỉnh máy và một nút điều chỉnh âm lượng ở cạnh phải, còn lại hầu hết các chức năng của Sensation XL được điều khiển bằng cảm ứng. Nút nguồn hơi chìm bằng với mặt của đỉnh máy, nên hơi khó bấm.

Màn hình

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, HTC Sensation XL là một trong những smartphone có màn hình lớn nhất trên thị trường hiện nay. Máy sử dụng màn hình Super LCD 4.7 inch với độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel, mật độ điểm ảnh trên inch là 199 ppi. Nó không phải là smartphone có màn hình lớn nhất (Samsung Galaxy Note có màn hình 5.3 inch) và cũng không phải là smartphone sắc nét nhất. Xét về mật độ điểm ảnh trên inch (ppi), nó thấp hơn nhiều so với màn hình của iPhone 4 và iPhone 4S (330 ppi) và Samsung Galaxy Nexus (316 ppi). Nhưng nó vẫn hiển thị hình ảnh, đồ họa khá ấn tượng.

Màu sắc hiển thị trên màn hình của Sensation XL rất sống động, độ tương phản sâu và có góc nhìn rộng. Chúng tôi chưa có điều kiện so sánh nó với các điện thoại có màn hình lớn như Samsung Galaxy Note hay Samsung Galaxy Nexus (4.65 inch) nhưng thấy chơi game Angry Birds hay xem phim không có gì đáng phàn nàn về chất lượng hình ảnh.

Duyệt web là lợi thế nữa của điện thoại màn hình lớn. Mặc dù Sensation XL không có độ phân giải cao như mong đợi nhưng nó là một trong số ít smartphone bạn có thể đọc các website tiêu chuẩn không cảm thấy mỏi mắt. Phiên bản di động của các trang web hiển thị rất đẹp, dễ đọc và rõ ràng gần như xem trên các màn hình lớn của máy tính bảng.

Chất lượng âm thanh Beats Audio

Ngoài màn hình lớn, tính năng gây sự chú ý nhất của Sensation XL là được tích hợp Beats Audio, công nghệ âm thanh đặc biệt được tinh chỉnh bởi huyền thoại nhạc rap/hip-hop Dr Dre. HTC đã đưa công nghệ Beats Audio trở thành tâm điểm trong chiến lược tiếp thị chiếc điện thoại này với logo của nó được hiển thị nổi bật trên mặt sau của máy. Sensation XL được tặng kèm cặp tai nghe gắn tai "Beats by Dr.Dre" có giá bán lẻ khoảng 120 USD (tương đương 2,5 triệu đồng). Chiếc tai nghe này gắn khít lỗ tai, có khả năng chống ồn rất tốt và bass lớn.

HTC Sensation XL

Khi bạn cắm tai nghe vào máy, điện thoại sẽ tự bật chế độ Beats Audio. Chúng tôi nhận thấy chế độ Beats Audio kích âm lên khá cao, đặc biệt là tiếng bass căng hơn và âm thanh rõ ràng và sống động hơn. Nó giống như nghe nhạc qua hệ thống loa và bass được điều chỉnh tăng lên ở mức cao hơn. Điều này có thể nhận rõ rệt hơn khi tắt chế độ Beats Audio (bạn có thể tắt mở chế độ này ngay trên mục thông báo Notification), âm thanh trở nên tệ hơn hẳn, mất đi độ sâu và nghe khá nhàm chán.

Tuy nhiên, công nghệ Beats Audio không phải là phù hợp với mọi thể loại nhạc. Những người thích nghe nhạc mạnh và tiết tấu nhanh như rock, hip-hop và rap có thể sẽ thấy thích kiểu âm thanh của Beats Audio. Nhưng việc đẩy âm bass lên mức cao có thể không hợp với những thể loại nhạc nhẹ nhàng như Jazz, giao hưởng hay nhạc hợp xướng. Tất nhiên, bạn có thể tắt chế chế độ này nếu không thích.

Có vài vấn đề đáng lưu ý với công nghệ Beats Audio ở điện thoại này. Beats Audio chỉ hoạt động qua giắc cắm tai nghe, không hỗ trợ loa của điện thoại, do đó loa ngoài cung cấp chất lượng âm thanh bình thường và có âm lượng hơi nhỏ. Hơn nữa, ở chế độ Beats Audio, bạn không thể điều chỉnh bass hay treble (âm cao).

Liệu Beats Audio có đủ hấp dẫn để mua Sensation XL với mức giá 16 triệu đồng? Câu trả lời còn tùy thuộc vào sở thích của bạn, nếu muốn có một smartphone nghe nhạc chất lượng cao, đặc biệt là những thể loại nhạc mạnh mẽ và có màn hình lớn để lướt web thì Sensation XL là một trong số ít lựa chọn hiện có trên thị trường.

Nếu bạn muốn có một smartphone nghe nhạc nhưng còn băn khoăn, tốt nhất hãy nghe thử những bản nhạc yêu thích của mình qua tai nghe đi kèm của Sensation XL ngay tại siêu thị hoặc cửa hàng di động để kiểm chứng xem âm thanh được cải thiện như thế nào trước khi quyết định rút tiền ra khỏi ví.

Phần mềm và giao diện người dùng

HTC Sensation XL

Sensation XL chạy trên hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread cùng với giao diện người dùng HTC Sense phiên bản 3.5. HTC Sense đến nay vẫn là một trong những giao diện Android không phải nguyên gốc được đánh giá cao nhất và điều này tiếp tục được thể hiện ở Sensation XL.

Phiên bản Sense 3.5 có một số thay đổi, trong đó thay đổi đáng kể nhất là nó cho phép người dùng truy cập nhanh đến 4 chức năng hay dùng như gọi thoại, máy ảnh, mail và tin nhắn (có thể tự chọn chức năng bạn muốn) từ màn hình khóa bằng cách kéo biểu tượng ứng dụng đó xuống vòng tròn nhỏ phía dưới màn hình. Đây là tính năng rất tiện nếu bạn muốn truy cập nhanh đến các ứng dụng hay dùng.

Ngoài ra là những thứ quen thuộc của Android: 4 nút cảm ứng (Home, Options, Back và Tìm kiếm) phía dưới màn hình, 7 màn hình chủ và thanh bar phía dưới các màn hình chủ đưa người dùng tới 3 shortcut là điện thoại, danh sách ứng dụng và màn hình cá nhân hóa. Có thể nói HTC đã làm khá tốt việc sắp xếp các màn hình chủ gọn gàng, không cảm thấy rối rắm như một số giao diện người dùng Android của hãng khác.

Về ứng dụng, như với hầu hết điện thoại Android hiện nay, Sensation XL được nhồi sẵn nhiều ứng dụng, trong đó có không ít ứng dụng có thể bạn muốn xóa luôn. Tuy nhiên, việc tích hợp các ứng dụng này không làm cho điện thoại chậm đi và hơn nữa chúng ẩn trong màn hình menu ứng dụng nên cũng không làm cho điện thoại trở nên lộn xộn.

Máy ảnh

HTC Sensation XL

Sensation XL có hai máy ảnh: một máy ảnh mặt trước 1.3 megapixel để đàm thoại video và tự chụp chân dung, và một máy ảnh chính 8 megapixel trang bị cặp đèn LED trợ sáng, tính năng tự động lấy nét và cảm biến hình ảnh số BSI để cải thiện chất lượng hình ảnh ở điều kiện thiếu sáng. Máy ảnh mặt sau cũng có thể quay phim chất lượng HD lên tới mức 720p.

Phần mềm máy ảnh chính của Sensation XL có nhiều chế độ ảnh hơn so với ứng dụng máy ảnh của Samsung. Bạn có thể tắt bật flash và có tới 9 chế độ cảnh để chọn, trong đó đáng chú ý là chế độ chụp ảnh toàn cảnh paranoma và chế độ chụp trong điều kiện ánh sáng thấp. Ứng dụng máy ảnh còn có thể điều chỉnh cân bằng trắng, ISO, độ phân giải, độ tương phản, bão hòa màu, độ nét và bù sáng trong menu thiết lập. Sau khi chụp, bạn có thể áp dụng hơn chục hiệu ứng như âm bản, màu nước, phơi sáng mạnh, cổ điển… cho hình ảnh.

Chất lượng ảnh chụp cũng rất đẹp. Ở điều kiện ánh sáng tốt, máy ảnh hoạt động rất hiệu quả. Trong các điều kiện thiếu sáng, máy có sự hỗ trợ của cặp đèn LED trợ sáng. Tuy nhiên, hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng vẫn bị hơi nhiễu, vấn đề phổ biến với tất cả các điện thoại hiện nay.

Với khả năng quay phim, HTC Sensation XL chỉ có thể quay phim ở độ phân giải tối đa 720p (1280 x 720 pixel), không phải là 1080p (1920 x 1080 pixel) như các điện thoại cao cấp hiện nay. Không như khả năng chụp ảnh, chất lượng quay phim của máy ở dưới mức kỳ vọng. Mặc dù ở điều kiện sáng khá tốt, phim quay vẫn thiếu nét.

HTC Sensation XL

Ảnh chụp ngoài trời vào buổi chiều đông âm u và không bật đèn flash vì pin yếu dưới 15%

HTC Sensation XL

Ảnh chụp chế độ toàn cảnh paranoma vào buổi chiều đông. Chế độ này yêu cầu lia máy chậm và đều từ trái qua phải

Hiệu năng hoạt động

Với bộ vi xử lý đơn lõi 1.5 GHz và bộ nhớ RAM 768 MB, Sensation XL không phải là smartphone mạnh mẽ trên thị trường hiện nay. Chúng tôi đã thử test bằng phần mềm Quadrant (đánh giá tốc độ CPU, bộ nhớ và xử lý đồ họa). Máy đạt 2115 điểm, cao so với Nexus One và Samsung Galaxy S (xem ảnh phía dưới). Trong khi đó, chiếc Samsung Galaxy S II đạt gần 3.700 điểm trong cùng bài test nhờ bộ vi xử lý lõi kép.

HTC Sensation XL

Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết, còn thực tế thì HTC Sensation XL có tốc độ xử lý khá ổn. Các ứng dụng mở gần như ngay lập tức, phát phim và chơi game mượt mà không giật. Tốc độ lướt web cũng khá là nhanh, chỉ mất khoảng 10 giây để mở trang vnreview.vn và khoảng 10-15 giây để mở các trang nhiều đồ họa như VnExpress trên mạng Wi-Fi của VNPT. Nói chung, chúng tôi thấy không có gì đáng phàn nàn về năng lực xử lý của máy.

Sensation XL cũng hoạt động rất tốt ở chức năng đàm thoại. Mặc dù là điện thoại cỡ lớn nhưng nó không quá to như Samsung Galaxy Note (5.3 inch) đến nỗi bị trông khá buồn cười khi bạn áp máy vào tai để nghe gọi. Chất lượng cuộc gọi rõ ràng và trong. Đặc biệt, bạn có thể mở ứng dụng điện thoại ngay từ màn hình khóa bằng cách kéo biểu tượng điện thoại vào vòng nhỏ phía dưới màn hình, một điểm khác biệt của Sense 3.5.

Về pin, màn hình lớn là tín hiệu không tốt lành với thời gian pin của điện thoại nhưng Sensation XL không phải là quá tồi về điểm này. HTC nói rằng pin dung lượng 1.600 mAh của máy đàm thoại được 6h50 phút liên tục trên mạng 3G (11h50 phút trên 2G) và có thời gian chờ lên đến 460 giờ. Chúng tôi đã sạc đầy vào buổi sáng và sử dụng nó một ngày ở mức chúng tôi gọi là bình thường (thực hiện một vài cuộc gọi, thỉnh thoảng lướt web, nghe nhạc và chơi vài game). Đến cuối ngày, pin của máy vẫn còn hơn 10%. Đó là con số khá ổn với điện thoại màn hình lớn. Tất nhiên nếu bạn hay dùng 3G, Wi-Fi hoặc GPS, bạn sẽ phải sạc thường xuyên hơn.

Kết luận

HTC Sensation XL

HTC Sensation XL là chiếc điện thoại ấn tượng cho những người đam mê âm nhạc nhờ công nghệ âm thanh và bộ tai nghe Beats Audio danh tiếng. Nó cũng hỗ trợ nhiều định dạng nhạc gồm cả file nhạc WAV không nén. Chỉ có mỗi hạn chế nhỏ với người đam mê nhạc ở điện thoại này là khoảng trống bộ nhớ trong hạn chế trong khi không có khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng.

Màn hình lớn 4.7 inch cũng là ưu điểm lớn của máy với những người thích dùng điện thoại để lướt web, xem phim và đọc sách điện tử. Ngoài ra, smartphone này có giao diện người dùng thân thiện và máy ảnh 8 megapixel chất lượng tốt. Nói chung, nó là sản phẩm tươm tất, không chỉ các kỹ năng âm nhạc mà màn hình và bộ vi xử lý cũng khá ổn.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Bình Thành

Chủ đề khác